home

Tại sao túi khí không nổ khi xảy ra tai nạn?

Việt Long Việt Long 01:37 | 05/09/2019
Túi khí được áp dụng rộng rãi cho xe ô tô vào đầu thập niên 80, sử dụng song song với dây đai an toàn giúp giảm thiểu thương vong trong các vụ tai nạn. Tuy nhiên, túi khí vẫn có thể không hoạt động tùy thuộc vào các tình huống khác nhau.

Trước hết, phải khẳng định rằng hệ thống túi khí và dây đai an toàn là hai hệ thống riêng biệt, nhưng lại có sự liên kết với nhau. Các nhà sản xuất vốn đặt tên đầy đủ cho túi khí là hệ thống SRS (Supplemental/Secondary Restraint System, hay thiết bị giảm chấn phụ trợ) và luôn khuyến cáo sử dụng chung với thiết bị giảm chấn chính là dây đai an toàn. Vì vậy, nếu không thắt dây an toàn, một số hệ thống sẽ không để túi khí nổ khi không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như tai nạn với lực đâm mạnh, túi khí vẫn sẽ nổ bất kể dây đai an toàn có được sử dụng hay không để giữ cho người ngồi không bị bắn ra khỏi xe.

tai sao tui khi khong no khi xay ra tai nan
Hệ thống túi khí SRS trên ô tô

Lý do khác là trong đa số những vụ tai nạn tốc độ thấp, bộ điều khiển các hệ thống an toàn (ACU) sẽ chủ động tắt túi khí hoặc nổ không hết lực. Việc tắt hay nổ không hết lực các túi khí này giúp giảm thiểu thương vong cho người ngồi, khi lực nổ của túi khí là mạnh hơn rất nhiều so với lực đâm của vụ tai nạn. Bộ điều khiển này cũng có khả năng nhận diện người ngồi ở ghế phụ phía trước để kích nổ túi khí, chỉ khi có một trọng lượng nhất định (tương đương một người lớn) ngồi lên ghế phụ.

tai sao tui khi khong no khi xay ra tai nan
Túi khí bên phụ không nổ do không có người ngồi

Với việc công nghệ ngày càng phát triển, chắc chắn rằng các công nghệ chủ động này sẽ còn tiếp tục được phát triển để giúp giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.Ngoài ra, trong một số trường hợp hy hữu, túi khí không nổ do các cảm biến túi khí không bị tác động. Khi một chiếc xe bị đâm ở 2 góc phần đầu hay như “chui gầm” xe tải, các cảm biến sẽ không bị tác động do vị trí đặt của các cảm biến không nằm tại các vị trí đâm. Tuy vậy, các nhà sản xuất ô tô luôn phát triển các hệ thống cảm biến để hệ thống túi khí hoạt động khi cần thiết, bảo đảm sự an toàn cho người ngồi trong xe

tai sao tui khi khong no khi xay ra tai nan
Túi khí không nổ do góc đâm lệch

Như đã đề cập tại phần đầu bài viết, túi khí chỉ là thiết bị giảm chấn phụ trợ cho thiết bị giảm chấn chính là dây đai an toàn. Vì vậy, người sử dụng ô tô cần luôn luôn sử dụng dây đai an toàn cho dù ngồi tại bất kì vị trí nào trên xe hơi.

Việt Long

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Mitsubishi chuẩn bị mang đến Japan Mobility Show 2025 một mẫu concept SUV điện hoàn toàn mới, kết hợp phong cách off-road mạnh mẽ với không gian nội thất sang trọng như một khu nghỉ dưỡng di động.
Phiên bản di động