home

Tại sao túi khí không nổ khi xảy ra tai nạn?

Việt Long Việt Long 01:37 | 05/09/2019
Túi khí được áp dụng rộng rãi cho xe ô tô vào đầu thập niên 80, sử dụng song song với dây đai an toàn giúp giảm thiểu thương vong trong các vụ tai nạn. Tuy nhiên, túi khí vẫn có thể không hoạt động tùy thuộc vào các tình huống khác nhau.

Trước hết, phải khẳng định rằng hệ thống túi khí và dây đai an toàn là hai hệ thống riêng biệt, nhưng lại có sự liên kết với nhau. Các nhà sản xuất vốn đặt tên đầy đủ cho túi khí là hệ thống SRS (Supplemental/Secondary Restraint System, hay thiết bị giảm chấn phụ trợ) và luôn khuyến cáo sử dụng chung với thiết bị giảm chấn chính là dây đai an toàn. Vì vậy, nếu không thắt dây an toàn, một số hệ thống sẽ không để túi khí nổ khi không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như tai nạn với lực đâm mạnh, túi khí vẫn sẽ nổ bất kể dây đai an toàn có được sử dụng hay không để giữ cho người ngồi không bị bắn ra khỏi xe.

tai sao tui khi khong no khi xay ra tai nan
Hệ thống túi khí SRS trên ô tô

Lý do khác là trong đa số những vụ tai nạn tốc độ thấp, bộ điều khiển các hệ thống an toàn (ACU) sẽ chủ động tắt túi khí hoặc nổ không hết lực. Việc tắt hay nổ không hết lực các túi khí này giúp giảm thiểu thương vong cho người ngồi, khi lực nổ của túi khí là mạnh hơn rất nhiều so với lực đâm của vụ tai nạn. Bộ điều khiển này cũng có khả năng nhận diện người ngồi ở ghế phụ phía trước để kích nổ túi khí, chỉ khi có một trọng lượng nhất định (tương đương một người lớn) ngồi lên ghế phụ.

tai sao tui khi khong no khi xay ra tai nan
Túi khí bên phụ không nổ do không có người ngồi

Với việc công nghệ ngày càng phát triển, chắc chắn rằng các công nghệ chủ động này sẽ còn tiếp tục được phát triển để giúp giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.Ngoài ra, trong một số trường hợp hy hữu, túi khí không nổ do các cảm biến túi khí không bị tác động. Khi một chiếc xe bị đâm ở 2 góc phần đầu hay như “chui gầm” xe tải, các cảm biến sẽ không bị tác động do vị trí đặt của các cảm biến không nằm tại các vị trí đâm. Tuy vậy, các nhà sản xuất ô tô luôn phát triển các hệ thống cảm biến để hệ thống túi khí hoạt động khi cần thiết, bảo đảm sự an toàn cho người ngồi trong xe

tai sao tui khi khong no khi xay ra tai nan
Túi khí không nổ do góc đâm lệch

Như đã đề cập tại phần đầu bài viết, túi khí chỉ là thiết bị giảm chấn phụ trợ cho thiết bị giảm chấn chính là dây đai an toàn. Vì vậy, người sử dụng ô tô cần luôn luôn sử dụng dây đai an toàn cho dù ngồi tại bất kì vị trí nào trên xe hơi.

Việt Long

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động