![]() |
| Hình ảnh hiện trường vụ tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga, dẫn đến đâm vào nhân viên trong đại lý bán hàng ngày 15/12 tại Hàng Châu, Trung Quốc |
Một vụ tai nạn giao thông liên quan đến chiếc Xiaomi SU7 Max vừa được bàn giao đã xảy ra vào chiều ngày 15/12 tại trung tâm giao xe của Xiaomi ở Hàng Châu, trước khi chiếc xe đi vào đường công cộng, theo các báo cáo từ truyền thông Trung Quốc như Sohu. Vụ việc xảy ra ngay trong khuôn viên cơ sở giao xe, khi phương tiện đang thực hiện thao tác lùi, khiến một người đứng phía sau bị va chạm và phải nhập viện. Lực lượng cảnh sát giao thông địa phương sau đó xác nhận vụ việc đang được xử lý theo trình tự pháp lý.
Vào tối cùng ngày, một nguồn tin nội bộ của Xiaomi cho biết chiếc xe được điều khiển hoàn toàn bởi người lái tại thời điểm xảy ra tai nạn, không kích hoạt bất kỳ chức năng hỗ trợ hay lái tự động nào. Theo nguồn tin này, trong lúc lùi xe qua một lối đi hẹp bên trong trung tâm giao xe, người điều khiển đã nhầm lẫn khi đạp chân ga thay vì chân phanh, khiến xe bất ngờ tăng tốc trong thời gian ngắn và va vào người đi phía sau.
| Xiaomi SU7 Ultra gặp tai nạn bốc cháy, khiến tài xế tử vong tại chỗ Đội đua 125 PVOIL VOC 2025: Xiaomi Sơn La Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động |
Theo lời kể của các nhân chứng tại hiện trường, chiếc xe ban đầu lùi với tốc độ chậm, sau đó bất ngờ tăng tốc trong một quãng ngắn. Bánh trước bên trái của xe được cho là đã va trúng người bị nạn, khiến người này ngã xuống đất. Nhân viên và những người có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng tiến hành sơ cứu, bao gồm cả biện pháp hồi sức tim phổi, cho đến khi lực lượng y tế khẩn cấp tới nơi.
![]() |
| Nạn nhân dường như đã gặp chấn thương nặng, cần hồi sức cấp cứu và đưa tới bệnh viện |
Cảnh sát và nhân viên cấp cứu đã có mặt không lâu sau đó, và người bị thương được đưa tới bệnh viện để điều trị. Khi được giới truyền thông liên hệ, Đội Cảnh sát Giao thông thành phố Hàng Châu xác nhận đã xảy ra một vụ tai nạn tại trung tâm giao xe Xiaomi Qiantang, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, bao gồm tình trạng sức khỏe của nạn nhân, với lý do vụ việc đang trong quá trình điều tra. Tính đến thời điểm cập nhật gần nhất, cơ quan chức năng chưa xác nhận có trường hợp tử vong hay chấn thương nguy kịch.
Các báo cáo tiếp theo từ nhiều trang tin Trung Quốc cho biết người bị thương là một nam giới họ Hạ, nhân viên của Công ty Dịch vụ Bảo dưỡng Ô tô Zhongsheng, đơn vị cung cấp dịch vụ tại trung tâm giao xe. Hiện cơ quan chức năng chưa công bố kết luận về trách nhiệm hay bất kỳ phát hiện sơ bộ nào từ quá trình điều tra.
Một số chuyên gia pháp lý được truyền thông Trung Quốc dẫn lời cho biết, dù vụ việc xảy ra trong khuôn viên nội bộ của trung tâm giao xe và không thuộc đường công cộng, các sự cố liên quan đến phương tiện cơ giới tại những địa điểm như vậy vẫn có thể được xử lý như tai nạn giao thông theo các quy định liên quan của Luật An toàn Giao thông Đường bộ và Luật Trách nhiệm Dân sự Trung Quốc. Việc xác định trách nhiệm chủ yếu dựa trên kết luận điều tra, thay vì chỉ dựa vào địa điểm xảy ra tai nạn.
![]() |
| Vụ việc này bổ sung vào danh sách dài những tai nạn liên quan Xiaomi SU7 thời gian gần đây |
Truyền thông Trung Quốc cũng đặt vụ việc này trong bối cảnh rộng hơn của các tai nạn tốc độ thấp do nhầm lẫn chân ga và chân phanh, thường xảy ra trong các tình huống lùi xe hoặc đỗ xe, đặc biệt tại những không gian hẹp như bãi đỗ hoặc khu giao nhận phương tiện. Trong các trường hợp tương tự từng ghi nhận ở nhiều thương hiệu khác nhau, cơ quan chức năng thường tập trung vào yếu tố thao tác của người điều khiển và công tác quản lý an toàn tại hiện trường, trừ khi quá trình kiểm tra kỹ thuật phát hiện lỗi từ phương tiện.
Vụ việc trên đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh các nhà sản xuất xe năng lượng mới tại Trung Quốc, đặc biệt là những doanh nghiệp mới gia nhập lĩnh vực ô tô, đang chịu sự quan sát chặt chẽ hơn từ công chúng. Một số nhà phân tích cho rằng, các sự cố xảy ra trong giai đoạn bàn giao xe hoặc vận hành nội bộ thường dẫn tới việc rà soát lại quy trình an toàn tại trung tâm giao xe và hướng dẫn người lái, thay vì vội vàng đưa ra kết luận liên quan đến thiết kế hay hệ thống của phương tiện.
Duy Thành






