Ngô Nguyễn Minh Tuấn lần đầu tiên giành bục Podium trước nhiều đối thủ khác tại chặng đua thứ 4, Honda Academy Thailand 2025. |
Cặp tay đua nhí trẻ nhất Việt Nam: Tài không đợi tuổi
Mới đây, tài năng trẻ Ngô Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 2014), thành viên đội đua Honda Racing Vietnam (HRVt) lần đầu tiên lên bục Podium (bục trao giải) trước nhiều đối thủ khác tại chặng đua thứ tư, Honda Academy Thailand 2025.
Là tay đua trẻ tuổi nhất HRVt, Minh Tuấn vinh dự là đại diện duy nhất của đội được cử đi Thái Lan, tham gia cuộc đua nhằm đào tạo các tài năng mô tô trẻ của Thái Lan và các nước Châu Á.
![]() |
Hai cha con Ngô Nguyễn Anh Tuấn và Ngô Nguyễn Minh Tuấn. |
Cha Minh Tuấn, anh Ngô Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1986, nick name Kỹ Sư Hẻm), không khỏi tự hào. Tuy nhiên, thành tích của Minh Tuấn chưa phải là tất cả trong bộ sưu tập danh hiệu mà hai cậu con trai anh đạt được.
"Su84 (biệt danh của Ngô Nguyễn Việt Tuấn, sinh năm 2012) và Zu48 (biệt danh của Ngô Nguyễn Minh Tuấn) đã rất nhiều lần lên Podium ở các giải trong nước lẫn quốc tế. Nổi bật nhất là chiếc cúp vô địch toàn mùa giải năm 2024 tại FIM MiniGP Malaysia 2024 - 160 cc Class. Và với năm 2025 là hạng 3 trong hạng mục Moto3 Nsf250 tại Honda Thailand Talent Cup, đối đầu với 23 vận động viên từ Thái, Malaysia, Ấn Độ, Philipinnes", ông bố ba con khoe.
"Hiện cả Su84 và Zu48 đều đã là thành viên chính thức của HRVt. Sớm thôi, bằng đam mê hết mình, Ngô Nguyễn Khôi Tuấn (TiKi31) rồi sẽ nối bước các anh. Cả ba anh em ruột Su, Zu và TiKi điều có cùng một đam mê đua xe chuyên nghiệp và cùng hướng tới biến giấc mơ thành hiện thực ở ngôi vị cao nhất".
![]() |
Cặp tay đua trẻ tuổi đến từ Honda Racing Vietnam: Ngô Nguyễn Việt Tuấn và Ngô Nguyễn Minh Tuấn. |
"Ai cũng nói mình khùng"
"Ước mơ của các con là hướng đến sân chơi đua xe lớn nhất hành tinh MotoGP và trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên vô địch MotoGP", Tuấn nói.
Thời trẻ, Tuấn thích đua xe chuyên nghiệp nhưng vì nhiều lý do, tới tận 25 tuổi anh mới đua lần đầu. Rút kinh nghiệm từ bản thân, khi nhận ra các con thừa hưởng gen mê tốc độ, anh đã bắt đầu lên chương trình huấn luyện từ sớm.
"Năm 2018, khi Su 6 tuổi và Zu 4 tuổi, các con đã bắt đầu tập luyện".
Không chơi các môn nhẹ nhàng như đá bóng, bóng rổ, bơi lội…, Su Zu đã lao vào làm quen với những côn, xe, các vòng cua. Trời nắng như đổ lửa, mặc bộ áo đua, đội mũ bảo hiểm, cày ải trên mặt sân nóng rẫy, không phải đứa trẻ nào cũng làm được. Ròng rã 7 năm như vậy, Su Zu đã rắn rỏi hơn nhiều. Nhìn hai con trưởng thành, Tuấn xúc động khi những cố gắng đã được đền đáp.
![]() |
Hình ảnh tay đua nhí Ngô Nguyễn Minh Tuấn thi đấu tại Honda Academy Thailand 2025. |
"Ai cũng nói mình khùng", Tuấn trải lòng về những buổi đầu cho con học đua. "Người ta hỏi, sao có bao nhiêu nghề không chọn, lại chọn chơi cái môn có mức độ nguy hiểm gần như cao nhất".
Đó là những tháng ngày Tuấn còn mông lung về quyết định của mình. Nhưng, nhớ lại những lúc hai cậu con trai vòi vĩnh cha cho xem youtube về những trận đua, hay những lần cha biểu diễn xe PKL trong bộ môn stunt, Tuấn nhận ra đam mê của mình đang chảy trong người con. Anh dặn lòng sẽ dành tất cả cuộc đời, thậm chí là cả gia tài để hỗ trợ các con.
![]() |
Ngô Nguyễn Anh Tuấn đầu tư nhiều cho hai con. |
Su Zu học cùng lúc, chi phí lúc nào cũng gấp đôi người khác. Bởi theo Tuấn, để xem mình có hợp hay không, luôn phải thử, và số tiền bỏ ra không hề nhỏ.
"Mua xe thì mua hai cái một lần. Buổi đầu, mình phải mua hai chiếc mô tô mini 50 cc và hai chiếc cào cào địa hình như các tay đua nhí chuyên nghiệp trên thế giới. Số xe Su Zu sở hữu đã lên tới 50 cái. Mình có thể tự hào nói đây là hai tay đua nhí sở hữu nhiều xe đua nhất Việt Nam".
Ông bố 3 con tiết lộ đã "ngốn" tới 10 tỷ cho cặp tay đua trong suốt 7 năm theo học. "Tới giờ, tất cả những gì mình có chỉ là xe đua và hai chàng trai tài năng, không có gì khác".
![]() |
Anh Tuấn còn là người trực tiếp huấn luyện, chăm sóc con. |
Ngoài đầu tư tiền bạc, Tuấn còn là người trực tiếp chăm sóc và lo phần kỹ thuật xe đua cho con. Ở một bộ môn thể thao nguy hiểm, Tuấn phải đối mặt với những khoảnh khắc mà theo anh, chắc chắn các bậc phụ huynh không bao giờ dám nhìn.
"Có những lúc xe trượt bánh ở tốc độ 100 km/h, con văng ra hàng chục mét, cảm giác đó như vết dao cửa vào tim, nhưng mình phải chứng kiến hàng chục lần", anh nói.
Nhìn con khóc, Tuấn dặn lòng phải bình tĩnh, ra động viên con và tìm hiểu mức độ va chạm, ngã ở tư thế đó thì như thế nào. May mắn là đồ bảo hộ anh đầu tư cho các con rất chất lượng nên chỉ xây xát nhẹ. Sau mỗi lần như thế, các con lại mạnh mẽ hơn.
Chính vì những khó khăn đã vượt qua, mỗi lần con giành chiến thắng, anh không cầm được nước mắt. "Nghĩ lại những lúc phải bán đi chiếc xe yêu quý để trang trải, những lúc ấm ức không biết kể với ai, giờ thành quả có được cho thấy những khốn khổ mình chịu đựng đã được đền đáp. Sau tất cả, mình biết mình đi đúng hướng, chấp nhận bỏ cả cuộc đời ủng hộ các con".
![]() |
Anh Tuấn luôn hỗ trợ đi theo các con trong mỗi trận đua. |
Viết lại định kiến về đua xe
"Bất cứ môn thể thao nào cũng có nguy hiểm. Ngay từ khi hai con bắt đầu, định kiến đua xe không tốt, không có tương lai đã luôn là rào cản", Tuấn cho biết.
Tuy nhiên, theo ông bố ba con, các bạn trẻ được chơi trong môi trường thể thao chuyên nghiệp riêng biệt, thỏa mãn đam mê, thì tự khắc sẽ không hướng đến việc đua xe trái luật. Vì các con nhận ra rằng, chơi trong trường đua chuyên nghiệp luôn an toàn hơn gấp nhiều lần so với đường phố. Tự ý thức được đua xe đường phố là sai phạm và xem thường tính mạng người khác.
"Mình thấy trẻ em ở các nước tiên tiến khác cả Á-Âu, từ 3 tuổi đã được cho tiếp cận sớm với môi trường đua xe chuyên nghiệp. Vậy nên khi các con bắt đầu từ năm 4,5 tuổi và đến nay đã gần 8 năm, đạt nhiều thành quả, đã góp phần thay đổi định kiến về bộ môn này".
![]() |
Bất cứ môn thể thao nào cũng có nguy hiểm. |
Nhờ đam mê đua xe thời trẻ, ông bố 8x có nền tảng và luôn cố gắng trau dồi kiến thức để đảm bảo cho con đi đúng hướng.
"Lần đầu chơi, các con phải tập chiếc mô tô mini 50 cc nhưng tốc độ max lên tới 90 km/h. Đấy là điều cực nguy hiểm với tay đua mới, nhưng là thủ tục bắt buộc để có được kỹ năng nền. Mình sợ, nhưng may mắn các con tiếp thu nhanh, chỉ trong nửa ngày có thể làm quen xe. Mình vui, nhận ra mọi đứa trẻ đều giỏi, có tố chất. Chỉ cần người lớn chấp nhận, hướng dẫn đúng, các con sẽ đi đúng và đi rất nhanh", anh nói.
Chưa từng trải qua quá trình đào tạo chính quy tại trường lớp nhưng Tuấn rất chăm chỉ mày mò, tích luỹ kinh nghiệm để tinh chỉnh xe đua cho con. "Cùng là một chiếc xe one make Nsf250 như nhau, vẫn có chiếc chạy ngon hơn chiếc khác. Ngoài yếu tố may mắn bốc trúng xe ngon, còn phải xem yếu tố tinh chỉnh những tiểu tiết sao cho chiếc xe tốt hơn nữa. Con đấu trên sân, còn mình phải toàn tâm toàn ý đấu với tất cả các thợ giỏi khác ở mọi mặt".
![]() |
Ông bố 8x có nền tảng và luôn cố gắng trau dồi kiến thức để đảm bảo cho con đi đúng hướng. |
Để chứng minh cho gia đình thấy hướng đi của bốn cha con là đúng đắn, Tuấn nghiêm khắc nhắc nhở con không bỏ bê việc học.
"Bằng nhiều cách gia đình đã luôn hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa để các con văn võ song toàn, lên sân đoạt cúp, về trường nhận giấy khen nhiều năm liền", Tuấn nghẹn ngào. "Các con luôn cố gắng đạt nhiều thành tích lớn để báo đáp ơn sinh thành của mẹ, vì một cơn bạo bệnh đã mất cuối năm 2024".
"Còn mình, sẽ luôn ủng hộ tuyệt đối và đồng hành cùng các con thực hiện giấc mơ lớn. Dù chỉ là thợ tay ngang, mình vẫn hi vọng một ngày nào đó, người cha tầm thường này có thể được thấy cả ba anh em làm nên những điều phi thường, ghi dấu ấn lịch sử".
![]() |
4 bố con chung đam mê hướng đến sân chơi đua xe lớn nhất hành tinh MotoGP. |
Phương Huyền