home

Thaco "đè" Toyota và Hyundai ở phân khúc sedan hạng C

Thu Hằng Thu Hằng 21:40 | 14/01/2021
Với 12,033 chiếc Kia Cerato và 9,775 chiếc Mazda 3 được tiêu thụ Thaco thực sự đã "đè bẹp" Toyota và Hyundai ở phân khúc xe hạng C.
[Infographic] Top 10 xe bán chạy nhất năm 2020 [Infographic] Top 10 xe bán chạy nhất tháng 12/2020 Thaco tiếp tục tri ân khách hàng mua xe Peugeot dịp cuối năm

Theo kết quả bán hàng do Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2020 Thaco đã bán được 12,033 chiếc Kia Cerato và 9,775 chiếc Mazda 3. Áp đảo hoàn toàn so với phần còn lại của phân khúc sedan hạng C, bao gồm: Hyundai Elantra (đạt doanh số 4,694 xe), Toyota Corolla Altis (đạt doanh số 2,945 xe) và Honda Civic (doanh số 2,478 xe).

Thaco "đè" Toyota và Hyundai ở phân khúc xe hạng C

KIA Cerato

Nói về KIA Cerato, đây là mẫu compact car thuộc hãng sản xuất ô tô Kia Motors, Hàn Quốc. Được lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam bởi "ông lớn" THACO. Xe có 4 phiên bản, 6 màu: Đen, bạc, trắng, đỏ, xanh và xám kim loại và giá bán dao động từ 559 triệu - 675 triệu đồng.

Giá bán tốt nhất phân khúc cộng thêm các ưu thế như diện mạo trẻ trung, trang bị tiện nghi, phong phú, tính cơ động cao... KIA Cerato rất dễ dàng trong việc chinh phục đối tượng khách hàng gia đình.

Con đường của KIA Cerato không phải không có khó khăn. Nằm chung trong 1 phân khúc với những đối thủ lớn như Mazda 3, Toyota Altis, Hyundai Elantra hay Honda Civic... Cerato có phần thua thiệt về mặt thương hiệu và danh tiếng. Ở thời điểm năm 2018, 2019 doanh số của Cerato vẫn luôn xếp sau Mazda 3. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc đã rất cố gắng để bù đắp khuyết điểm của mình. Kết quả, năm 2020 THACO đã tiêu thụ được tổng cộng 12,033 chiếc Kia Cerato, vượt lên trên doanh số của Mazda 3 đồng thời bỏ xa các đối thủ còn lại.

Thaco "đè" Toyota và Hyundai ở phân khúc sedan hạng C
KIA Cerato
Mazda 3


Là mẫu xe sedan hạng C của nhà sản xuất ô tô Mazda (Nhật), được lắp ráp, phân phối tại Việt Nam bởi THACO. Xe có 10 phiên bản khác nhau bao gồm 5 phiên bản sedan và 5 phiên bản hatchback cùng hai tùy chọn động cơ 1.5L và 2.0L và có mức giá động từ 719 đến 939 triệu.

Từ góc độ của nhà sản xuất Mazda đặt kì vọng, Mazda 3 sẽ là chiếc xe giúp hãng tiếp cận với phân khúc hạng sang. Trên thực tế Mazda 3 có khá nhiều ưu điểm như: Thương hiệu tốt, dáng đẹp, đa dạng phiên bản, trang bị an toàn đầy đủ, nhiều công nghệ hỗ trợ lái, ít hao xăng... lại có chế độ bảo hành, hậu mãi khá tốt.

Tuy nhiên, Mazda 3 cũng có nhược điểm đó là giá bán khá cao so với các đối thủ trong cùng phân khúc C. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều khách hàng tiềm năng “quay lưng” và Mazda 3 đánh mất vị trí dẫn đầu phân khúc sang tay KIA Cerato.

Thaco "đè" Toyota và Hyundai ở phân khúc sedan hạng C
Mazda 3

Hyundai Elantra

Hyundai Elantra được Hyundai Thành Công lắp ráp và phân phối tại Việt Nam với 4 biến thể (1.6 MT, 1.6 AT, 2.0 AT và Sport 1.6 T-GDi), có mức giá niêm yết dao động trong khoảng 580 – 769 triệu.

Đánh giá công bằng Elantra không phải là một chiếc xe mạnh mẽ dành cho những người đam mê tốc độ. Nhưng nếu sử dụng để đi lại cơ bản (đi trong thành phố hoặc thỉnh thoảng đưa gia đình đi dã ngoại) thì Elantra lại là một lựa chọn không tồi.

Chiếc sedan hạng C này được trang bị các chế độ lái Eco, Comfort, Sport và Smart, sử dụng để thay đổi động lực lái xe, phù hợp với nhiều phong cách vận hành khác nhau theo sở thích. Người lái có thể điều khiển xe đạt tốc độ cao một cách dễ dàng. Đây cũng là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu.

Tuy nhiên với sự vươn lên mạnh mẽ của những chiếc SUV Crossover, dòng xe gia đình cỡ nhỏ Hyundai Elantra dường như đang dần đánh mất vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng Việt.

Thaco "đè" Toyota và Hyundai ở phân khúc sedan hạng C
Hyundai Elantra

Toyota Corolla Altis

Trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng được đánh giá khá cao vì độ bền bỉ, ít hư hỏng vặt. Tuy nhiên, hiện tại mẫu xe này lại đang được ví như chú “ngựa già”. Lười thay đổi, nâng cấp khiến cho Toyota Corolla Altis từ một mẫu xe ăn khách nhất nhì phân khúc (những năm 2010-2014) trở thành một kẻ “bám đuôi” các đối thủ trong cuộc đua doanh số. Cũng chính sự bảo thủ của Toyota đã làm cho Corolla Altis trở nên kén khách, chỉ hợp mắt với những khách hàng trung niên. Trong khi các đối thủ như Mazda3, Kia Cerato liên tục chuyển mình để trở thành sự lựa chọn của nhiều đối tượng khách hàng, bao gồm cả những phụ nữ yêu thời trang, những doanh nhân thành đạt hay những thanh niên trẻ tuổi muốn trải nghiệm chiếc xe nhiều “đồ chơi” công nghệ.

Hiện Toyota Corolla Altis 2020 đang được phân phối tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước với 2 phiên bản: 1.8E CVT và 1.8G CVT; Có 5 màu: Đỏ, Nâu, Trắng, Đen và Trắng ngọc trai và giá bán dao động từ 733 triệu - 733 triệu đồng.

Thaco "đè" Toyota và Hyundai ở phân khúc sedan hạng C
Toyota Corolla Altis
Honda Civic


Với lịch sử phát triển lâu đời, Honda Civic được xem như một “tượng đài” của dòng xe sedan hạng C. Trước đây Honda Civic phát triển theo hướng tiện dụng, thoải mái và an toàn. Sau này, trước sự “chen chân” của nhiều “tân binh”, Honda Civic được định hình lại với phong cách thể thao hơn tạo điểm nhấn khác biệt.

Thế mạnh của Honda Civic là thương hiệu, thiết kế thể thao, nội thất rộng rãi, trải nghiệm lái mang đến nhiều cảm xúc, vận hành bền bỉ…Nhưng xe có nhược điểm là giá bán cao (dao động từ 729 triệu - 929 triệu đồng) so với mặt bằng chung trong phân khúc hạng C, thậm chí cao hơn cả phiên bản thấp của các mẫu xe hạng D giá rẻ. Ngoài ra nhiều người dùng cũng phản ánh gầm xe Civic thấp khiến việc leo lề, di chuyển khi đường xấu gặp khó khăn.

Những năm gần đây, trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều mẫu xe như Mazda 3, Kia Cerato, Hyundai Elantra… Honda Civic có vẻ “tụt dốc” tại thị trường xe Việt.

Thu Hằng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota lại chiếm gần nửa Top xe bán ế tháng 12/2020

Toyota lại chiếm gần nửa Top xe bán ế tháng 12/2020

Top xe bán chậm tháng 12/2020 tiếp tục là những cái tên quen thuộc như: Toyota Granvia, Isuzu D-max, Toyota Land Prado,… Mặc dù có Vios bán chạy nhất tháng, nhưng nhà Toyota cũng góp đến 4 cái tên trong top 10 xe bán ế.
Thaco bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán cho Mazda CX-5

Thaco bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán cho Mazda CX-5

Không giống các hãng xe khác đang triển khai mạnh khuyến mại giảm giá, Mazda CX-5 vừa được điều chỉnh giá bán tăng so với tháng trước, tuy nhiên mức tăng không đáng kể.
Ô tô nhập khẩu đua giảm giá cả trăm triệu đồng dịp cuối năm

Ô tô nhập khẩu đua giảm giá cả trăm triệu đồng dịp cuối năm

Cuối năm, các nhà phân phối ô tô nhập khẩu đua giảm giá khiến nhiều mẫu xe Land Rover, Volkswagen hay BMW giảm từ hàng trăm triệu tới cả tỷ đồng.
Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt Indonesia với giá quy đổi từ 472 triệu đồng, dùng động cơ 1.5L và có khả năng chạy điện ở tốc độ thấp.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai trình làng mẫu Crater Concept tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025, hé lộ định hướng mới đầy táo bạo cho dòng SUV off-road chạy điện trong tương lai.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động