Thiết kế xe bán tải Kia Tasman đang nhận về nhiều bình luận trong group Cộng đồng Otofun. |
Vừa qua, hình ảnh thực tế xe bán tải Kia Tasman đã được một đại lý tại Mỹ đăng lên mạng xã hội. Ngay lập tức, ngoại hình của mẫu bán tải đầu tiên của thương hiệu Hàn Quốc khiến cộng đồng mạng tranh cãi, nhận về nhiều lời khen chê.
Đa số các bình luận đều cho rằng chiếc xe có thiết kế khá kì lạ và cũ kỹ, không hiện đại và hợp thời. Thành viên Tuấn Minh bình luận: "Mặt ca-lăng y như xe thập niên 1960". Tài khoản Vinh CT cũng nhận xét: "Vuông vức không phải thế mạnh của Kia. Thiết kế Kia và Hyundai ngày càng xấu. Mặt trước xe nhìn như bị ong đốt." Thành viên Tri Nguyen bình luận: "Như đồ chơi lắp ghép chả thấy gì thú vị. Mình đang dùng Kia, nhưng phải nói thật sự là xấu."
Một số nhận xét về mẫu xe bán tải Kia Tasman trên group Cộng đồng Otofun. |
Đặc biệt, vị trí đặt đèn pha nằm ngoài cùng ở cạnh đầu xe cũng là điểm gây tranh cãi. Bởi không chỉ có thiết kế lạ mắt, vị trí này rất dễ khiến đèn bị vỡ hoặc trầy xước khi tham gia giao thông.
"Xấu thật. Vị trí đèn pha như thế kia thì lại đi thay đèn suốt", tài khoản Le Xuan Hai, người sinh hoạt trong CLB Colorado Việt Nam, cho biết. "Thiết kế đèn pha chỉ trực chờ vỡ, xác định về Việt Nam dễ là thứ phải thay lắm", Sơn Nguyễn nhận xét. "Cái cụm đèn lại nằm ở cái chỗ dễ va quệt mới đau. Thiết kế trông cứ rời rạc", một OFer bình luận. Bên cạnh đó, thùng xe cũng được nhận xét hơi dài so với bình thường, nên điều chỉnh để tạo sự cân bằng cho xe.
Cũng có khá nhiều bình luận khen thiết kế nội, ngoại thất chiếc xe. Tuy nhiên, gần như 100% bình luận chỉ ghi "đẹp" mà không chỉ ra được rõ mẫu bán tải này đẹp ở điểm nào. Đây cũng là điều có thể hiểu được vì các khách hàng chưa được xem mẫu xe này thực tế.
Nhiều thành viên cho rằng giá bán mới là thứ quyết định tới quyết định mua xe của khách hàng Việt. |
Nhiều người cũng cho rằng, thiết kế đối với khách hàng Việt không quan trọng bằng giá bán. "Vấn đề ở đây là giá quyết định đến 90%, nếu trên một tỷ thì hơi khó", Toni Nguyễn bình luận.
Kia Tasman có chiều dài 5.410 mm, khoảng sáng gầm đạt 224-252 mm. Thiết kế ngoại thất nổi bật với những đường nét vuông vức, mũi xe dựng cao, với cụm đèn LED phía trước nằm dọc, cản trước dày. Vòm bánh xe cũng được thiết kế cao, nối liền vào cụm đèn chiếu sáng trước, tạo cảm giác khỏe khoắn.
Ngoại thất bán tải đầu tiên của Kia được thiết kế vuông vức. |
Cụm đèn hậu vuông vức, cản sau tích hợp bậc lên xuống. Xe có sức tải 1.017-1.195 kg, và sức kéo lên tới 3.500 kg. Thùng xe có dung tích 1.173 lít, lớn gần nhất phân khúc, có gắn đèn, ổ điện và sàn được thiết kế dạng trượt. Thùng xe có thể tùy biến theo 4 cấu hình: Single Decker, Double Decker, Sports Bar và Ladder Rack.
Thiết kế khoang lái khá đơn giản. Điểm nhấn khoang cabin nằm ở phần ba màn hình được ghép lại với nhau, gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình 5 inch điều khiển điều hòa, và màn hình cảm ứng 12,3 inch.
Khoang nội thất thiết kế khá đơn giản. |
Tùy thuộc vào thị trường mà chiếc bán tải này sẽ có các động cơ khác nhau. Tại Hàn Quốc, xe sử dụng bản 2.5L xăng 277 mã lực có tốc độ tối đa 185 km/h. Tại Úc, động cơ mặc định lại là bản 2.2L diesel 4 xi lanh có công suất 207 mã lực, mô men xoắn 441 Nm. Động cơ trên có vẻ là động cơ Sorento nhưng có thông số nhỉnh hơn (bản gốc là 198 mã lực/440 Nm).
Cũng tùy thị trường mà xe sử dụng hộp số sàn hoặc tự động 8 cấp. Hệ dẫn động hai cầu mặc định trên các bản cao cấp, trong khi bản thường dùng dẫn động cầu trước. Mức tiêu thụ nhiên liệu chính thức chưa có nhưng mức đồn đoán là 7,6 lít/100 km. Kia xác nhận Tasman sẽ được trang bị các tính năng như: Hỗ trợ giữ làn, Bám trung tâm làn, Cảnh báo điểm mù và Hỗ trợ đỗ xe từ xa bán tự động.
Kia Tasman sẽ được mở bán tại Hàn Quốc vào năm 2025. |
Kia Tasman đã được trưng bày tại Triển lãm xe quốc tế Jeddah ở Ả rập Xê-út vào tháng 10/2024. Theo hãng, xe sẽ chính thức mở bán tại Hàn Quốc vào đầu năm 2025, trước khi ra mắt các thị trường khác trong cùng năm. Giá bán sẽ được công bố sau.
Tùng Thiện