home

Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOIL VOC 2019 (P3): Kinh nghiệm điều khiển xe lội nước

08:00 | 09/08/2019
Điều khiển xe lội nước là kỹ năng cơ bản, bắt buộc của off-road, tuy nhiên bất cứ ai điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng đều có thể sẽ phải đương đầu với tình huống này.
Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOIL VOC 2019 (P2): Không đua xe cũng cần biết về Off-road Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOil VOC 2019 (P1): Những điều thú vị về Off-Road Thành viên Otofun nói gì về 'Dự thảo thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội'

Trước thềm Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2019 (PVOil VOC 2019) thành viên Einstein tiếp tục đưa ra những chia sẻ chân thực nhất về "Kinh nghiệm điều khiển xe ô tô lội nước". Những chia sẻ này của Einstein vừa có tác dụng giúp cho các thành viên mới tham gia diễn đàn Otofun có cơ hội tiếp cận với bộ môn đua xe ô tô địa hình, vừa đem đến cho người tham gia giao thông nói chung những kiến thức mới, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện khi mùa mưa tới.

1. Ống thở

Theo Einstein: "Điều đầu tiên chúng ta nên nghĩ đến khi lội nước là ống thở". Ống thở là đường dẫn khi nạp khí vào động cơ, nếu nước lọt vào ống thở sẽ dẫn đến hiện tượng nhẹ thì bẻ cong tay biên nặng thì có thể "banh" máy. Thành viên Einstein gợi ý: "Các bác có thể tự chế ống thở hoặc mua. Nếu là tự chế thì miễn làm sao từ đầu hút gió đến cổ hút phải kín. Còn mua, hiện loại tốt trên thị trường có hàng của hãng ARB". Tuy nhiên thành viên này cũng đưa ra cảnh báo: "Lắp thêm cổ hút không dành cho các bác xót xe, bởi khi lắp thêm cố hút sẽ phải đục khoét vài lỗ trên thân xe, ăn chơi nào cũng phải chấp nhận đau thương cả."

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p3 kinh nghiem dieu khien xe loi nuoc
Ống thở là đường dẫn khi nạp khí vào động cơ, nếu nước lọt vào ống thở sẽ dẫn đến hiện tượng nhẹ thì bẻ cong tay biên nặng thì có thể "banh" máy

2. Mỡ cách điện

Sau khi lắp ống thở xong không có nghĩa là chiếc xe đã sẵn sàng để thoải mái lội nước. Thành viên Einstein lập luận: "Cái xe chỉ có thể vận hành khi có đủ ba thứ sau: Khí – Nhiên liệu và điện. Ống thở có tác dụng tránh cho nước vào khí, bên cạnh đó đường nhiên liệu cũng phải kín và tất nhiên hệ thống đánh lửa cũng phải cách ly khỏi nước". Để giải quyết những vấn đề này Einstein đề xuất: "Bôi đều mỡ cách điện vào các dây cao áp, bọc kín và thông khí cho bộ chia điện để giúp chiếc xe vượt qua vùng nước an toàn".

3. Động cơ dầu

Một cách khác, nếu chủ phương tiện không muốn "lằng nhằng" cho vụ mỡ cách điện thì có thể sắm một động cơ máy dầu. Với động cơ máy dầu - không bugi, không dây cao áp, không bộ chia điện và tất nhiên là cũng không cần phải tra mỡ cách điện.

4. Quạt gió

Trong nhiều tình huống khi xe lội nước, cánh quạt làm mát có thể sẽ bị bẻ cong hoặc bị gãy do va đập với áp suất của nước, từ đó tác động làm hỏng két nước. Về nguyên tắc, khi nước đã ngập quá 1/3 cánh quạt thì phải dừng quạt lại. Einstein chia sẻ kinh nghiệm: " Nếu trên xe của các bác có quạt điện, vậy hãy chế thêm một cái công tắc on/off cho quạt ở phía trong cabin, khi đó chúng ta chỉ cần ngồi trong xe và tắt công tắc quạt. Còn nếu xe của các bác vẫn dùng quạt cơ thì hãy tháo dây curoa trước khi xuống nước và khi qua được bờ bên kia thì hãy lắp dây curoa lại".

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p3 kinh nghiem dieu khien xe loi nuoc
Bên dưới mặt nước phẳng lặng hoàn toàn có thể ẩn dấu một hòn đá to sắc nhọn "chờ chực" để xé tan lốp xe hoặc mực nước có thể sâu hơn ước lượng...

5. Kiểm tra mực nước

Các cụ có câu "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng". Bên dưới mặt nước phẳng lặng hoàn toàn có thể ẩn dấu một hòn đá to sắc nhọn "chờ chực" để xé tan lốp xe hoặc mực nước có thể sâu hơn ước lượng... Chính vì thế, trước các khu vực ngập nước lái xe cần phải kiểm tra thật kỹ, thật cẩn thận sau đó hãy đưa ra quyết định có cho xe xuống hay không. Đừng để khi phi ùm cái xe xuống rồi mới hối tiếc. Mọi sự vội vàng đều phải trả giá, và có khi cái giá sẽ rất đắt.

6. Thông hơi

Trên xe không phải chỉ có duy nhất cần thông hơi. Cầu, vi sai, hộp số…đều có đường thông khí. Thông thường các nhà sản xuất sẽ lắp van kiểm tra vào lỗ thông hơi trước khi xuất xưởng. Thành viên Einstein đưa ra cảnh báo: "Các bác không thể bịt kín hoàn toàn các lỗ thông hơi này vì khi xe vận hành dầu, khí bên trong sẽ nóng lên và thổi bay cái nút mà các bác đã bịt. Khi nước lọt vào trong các bộ phận đó sẽ gây hư hại các chi tiết. Tốt nhất là đưa các ông thở này lên cao hoặc các bác hãy nghiên cứu chế cho nó một cái ống thở có thể co giãn được và kín như đàn accordion."

7. Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Mọi sự chuẩn bị kỹ lưỡng đều sẽ giúp cho người cầm lái tự tin hơn. Vì thế, trước khi xuống nước hãy móc cab (hoặc móc sẵn tời) vào xe. Như vậy, khi trường hợp xấu nhất xảy ra chúng ta hoàn toàn có thể đưa chiếc xe lên bờ một cách nhanh chóng.

8. Đừng hoảng sợ

Trong trường hợp xe chết máy dưới nước, Einstein khuyên mọi tài xế đừng hoảng sợ bởi vì xe thường sẽ chết máy trước khi bị hỏng hóc: "Các bác cũng đừng cố nổ máy khi ngập nước vì có thể sẽ làm cong tay biên. Sau khi đưa xe ra khỏi vùng ngập nước hãy kiểm tra lại tất cả các loại dầu để đảm bảo là nước không vào dầu, nước không phải là chất bôi trơn nên có thể phá hỏng cầu, động cơ, hộp số."

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p3 kinh nghiem dieu khien xe loi nuoc
Trong trường hợp xe chết máy dưới nước, Einstein khuyên mọi tài xế đừng hoảng sợ bởi vì xe thường sẽ chết máy trước khi bị hỏng hóc

9. Tốc độ

Tốc độ là yếu tố khá quan trọng, cần thiết được quan tâm - đối với các bác tài hay đi chuyển trong phố mùa mưa lũ. Einstein tiết lộ: "Khi đi qua vùng nước các bác phải thật đều ga, không nên đi nhanh quá khiên nước bị hất tung lên nắp capo hoặc văng vào cổ hút. Cũng không nên đi chậm quá khiến nước tràn vào khoang động cơ gây chập điện đối với các dòng xe không chuyên về off-road. Tốc độ khuyên dùng tốt nhất là khoảng 15km/h lúc này xe sẽ tạo thành luồng sóng rẽ sang hai bên và xe thì tiếp tục đi chuyển."

(Còn tiếp...)

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

PVOIL VOC 2021
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOIL VOC 2019 (P2): Không đua xe cũng cần biết về Off-road

Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOIL VOC 2019 (P2): Không đua xe cũng cần biết về Off-road

Nhắc đến Off-road nhiều người nói: "Ồ điên à! xe chạy trong phố, trên đường không sướng sao mà phải vào những chỗ bùn đất, ao hồ... Phá của!". Nhưng ai đảm bảo sẽ không phát sinh những tình huống Off-road ngay khi đang chạy xe giữa phố?
Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P2): Đổi tên, nâng tầm giải đấu Vietnam Offroad Cup

Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P2): Đổi tên, nâng tầm giải đấu Vietnam Offroad Cup

Bắt đầu từ năm 2010, giải "Vô lăng vàng" được chính thức đổi tên thành Vietnam Offroad Cup (VOC). Từ đây, giải đấu không chỉ dừng lại là một hoạt động nội bộ trong diễn đàn Otofun mà trở thành một phong trào mang tính xã hội.
Ban tổ chức PVOIL VOC 2019 dự kiến phát hành decal dán xe trong tháng 8

Ban tổ chức PVOIL VOC 2019 dự kiến phát hành decal dán xe trong tháng 8

Khoảng 1000 bộ decal dán xe sẽ được phát hành, dành cho tất cả khán giả của giải đấu PVOIL VOC 2019, những người yêu thích bộ môn đua xe ô tô địa hình... vào đầu tháng 8/2019.
Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOil VOC 2019 (P1): Những điều thú vị về Off-Road

Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOil VOC 2019 (P1): Những điều thú vị về Off-Road

Off-Road là gì? cần những yếu tố tiên quyết nào để tham gia Off-Road? tất cả sẽ được thành viên Einstein, diễn đàn Otofun.net giải đáp ngay trước thềm giải đấu PVOil VOC 2019.
Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P1): Giải Vô Lăng Vàng

Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P1): Giải Vô Lăng Vàng

Trải qua 10 mùa thi đấu, Giải đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2019 (PVOIL VOC 2019) đã trở thành giải đua xe địa hình lâu đời, có quy mô lớn nhất Việt Nam. Trước thềm PVOIL VOC 2019 hãy cùng OTOFUN News nhìn lại chặng đường từ giải Vô lăng vàng đến VOC và PVOIL VOC 2019.
PVOIL VOC 2019: Giữ đường đua đêm Adventure, chuyên nghiệp hoá công tác tổ chức

PVOIL VOC 2019: Giữ đường đua đêm Adventure, chuyên nghiệp hoá công tác tổ chức

Giải đua PVOIL VOC 2019 sẽ tăng cường sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, nâng cao việc đảm bảo an toàn cho giải đấu và tổ chức lại bài đua đêm Adventure.  
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver

Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver

Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver lần đầu tiên được kết hợp bởi hai tay đua giàu kinh nghiệm: Phạm Quốc Huy và Đặng Anh Minh, thi đấu tại Hạng Cơ bản.
Đội đua 111 PVOIL VOC 2025: QPC Quốc Vương

Đội đua 111 PVOIL VOC 2025: QPC Quốc Vương

Đội đua QPC Quốc Vương, đến từ Đà Nẵng với cặp đôi Thiều Mậu Quốc và Mậu Triều Vương, hứa hẹn mang tới màn trình diễn máu lửa bởi những "tay lái núi rừng".
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đội 408 PVOIL VOC 2025: Núi Hồng Sông Lam sẽ chơi VOC tới khi hết sức

Đội 408 PVOIL VOC 2025: Núi Hồng Sông Lam sẽ chơi VOC tới khi hết sức

Năm thứ 14 tham gia PVOIL VOC 2025 với những thử thách mới khiến cặp Giống - Chã của Núi Hồng Sông Lam cảm thấy phấn khích và mong chờ.

Cùng chuyên mục

Audi công bố xe đua R26, tham vọng trở thành ứng viên vô địch F1

Audi công bố xe đua R26, tham vọng trở thành ứng viên vô địch F1

Audi vừa giới thiệu mẫu xe đua ý tưởng R26, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình gia nhập Giải đua Công thức 1 từ mùa 2026. Dự án không chỉ mang tính mở rộng thương hiệu mà thể hiện rõ định hướng của hãng, đặt mục tiêu cạnh tranh ngôi vô địch thế giới vào năm 2030.
[PVOIL VOC 2025] Dấu ấn của Ekokemika với trạm rửa xe không chạm

[PVOIL VOC 2025] Dấu ấn của Ekokemika với trạm rửa xe không chạm

Ekokemika Việt Nam là nhà tài trợ giải đua PVOIL VOC 3 năm liên tiếp và nổi bật với hoạt động tại Trạm rửa xe miễn phí. Đối với các đội đua, các hoạt động của Ekokemika tại giải còn là sự đồng hành sát sườn, tiếp sức cho bản lĩnh chinh phục những đỉnh cao.
Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Với bộ ba Suzuki Jimny, New Swift và All-new Fronx tới PVOIL VOC 2025 trong ba ngày từ 31/10 đến 02/11/2025, Suzuki Việt Nam mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách tham quan.
Tổng kết Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2025: Vượt giới hạn

Tổng kết Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2025: Vượt giới hạn

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với những thử thách khắc nghiệt không chỉ trên đường đua, mà còn ở thời tiết và điều kiện thi đấu - khi “chảo lửa Đồng Mô” bỗng hóa thành “nồi cháo bùn đỏ khổng lồ”.
Đội 114 - TTC Dobinsons Wolver Eurotyre lập kỷ lục ba lần liên tiếp Nhất Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội 114 - TTC Dobinsons Wolver Eurotyre lập kỷ lục ba lần liên tiếp Nhất Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội 114 - TTC Dobinsons Wolver Eurotyre đã bảo vệ thành công ngôi vô địch Hạng Cơ bản tại PVOIL VOC 2025 sau ba ngày thi đấu kịch tính, kết thúc với điểm số sít sao nhưng đầy thuyết phục trước các đối thủ khác.
Tự tin và ổn định là cách đội 208 - PAC Wolver 1 giành giải Nhất Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2025

Tự tin và ổn định là cách đội 208 - PAC Wolver 1 giành giải Nhất Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2025

Đội đua 208 - PAC Wolver 1 đã xuất sắc vượt qua loạt thử thách khắc nghiệt tại PVOIL VOC 2025 ở Làng Văn hóa và Du lịch các Dân tộc Việt Nam, giành giải Nhất Hạng Bán tải Nâng cao.
'Chiến mã' Toyota Hilux chinh phục cung lái thử hiểm trở tại PVOIL VOC 2025

'Chiến mã' Toyota Hilux chinh phục cung lái thử hiểm trở tại PVOIL VOC 2025

'Chiến mã' Toyota Hilux xuất hiện tại cung lái thử được thiết kế riêng tại PVOIL VOC 2025, chinh phục các thử thách khó dưới cơn mưa lớn kéo dài, đã trở thành trải nghiệm khó phai với các khách lái thử.
GWM Thành An Việt Nam tại PVOIL VOC 2025: Hành trình chinh phục cộng đồng yêu thích xe off-road

GWM Thành An Việt Nam tại PVOIL VOC 2025: Hành trình chinh phục cộng đồng yêu thích xe off-road

GWM Thành An Việt Nam mang những mẫu xe nổi bật tới PVOIL VOC 2025 cùng nhiều chương trình hấp dẫn, để lại điểm nhấn sâu sắc với Ban Tổ chức, khách tham gia.
Con đường đăng quang Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 của đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF

Con đường đăng quang Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 của đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF

Tại giải PVOIL VOC 2025, đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF đã thi đấu đầy ấn tượng khi giành điểm tuyệt đối ở toàn bộ các bài thi, khẳng định bản lĩnh và phong độ của nhà vô địch hạng SUV Nâng cao.
8 năm phát triển hệ thống chấm điểm đua xe thuần Việt mang tên VOC Smart Timekeeper

8 năm phát triển hệ thống chấm điểm đua xe thuần Việt mang tên VOC Smart Timekeeper

Trưởng Ban Tổ chức Nguyễn Đại Hoàng chia sẻ quá trình phát triển hệ thống chấm điểm mang tên “VOC Smart Timekeeper”.
Phiên bản di động