home

Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOIL VOC 2019 (P2): Không đua xe cũng cần biết về Off-road

Einstein Einstein 12:01 | 07/08/2019
Nhắc đến Off-road nhiều người nói: "Ồ điên à! xe chạy trong phố, trên đường không sướng sao mà phải vào những chỗ bùn đất, ao hồ... Phá của!". Nhưng ai đảm bảo sẽ không phát sinh những tình huống Off-road ngay khi đang chạy xe giữa phố?
Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOil VOC 2019 (P1): Những điều thú vị về Off-Road PVOIL VOC 2019: Giữ đường đua đêm Adventure, chuyên nghiệp hoá công tác tổ chức Trải nghiệm Off-road tại sự kiện Ford SUV Drive

Sau khi viết đầu tiên về Off-Road của thành viên Einstein chia sẻ trên diễn đàn Otofun.net đã nhận được sự quan tâm của đông đảo thành viên diễn đàn Otofun. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một vài ý kiến cho rằng đối với những người chẳng bao giờ đua xe thì việc hiểu về Off-road là hoàn toàn không cần thiết.

Không đua xe vì sao phải trang bị kiến thức về Off-road?

"Khi mình nói về ý tưởng phổ cập kiến thức Off-road, có nhiều bác giãy nảy lên, bảo: Ồ điên à! xe chạy trong phố, trên đường không sướng hơn hay sao mà phải vác xe vào những chỗ bùn đất, ao hồ các thứ. Phá xe à!!!" - thành viên Einstein dí dỏm chia sẻ. Nhưng ngay sau đó, Einstein đưa ra kết luận: "Nếu không sợ bị hỏng xe, sợ bị xước sơn hay nặng hơn là trục trặc máy móc thì có sao. Ai đảm bảo được rằng ngay khi các bác chạy xe trong phố phường (dù rất cẩn thận) lại không xảy ra va quệt? không bị kẹt giữa trời mưa trong tình trạng đường xá ngập nước? Vậy nên, dù ít hay nhiều mọi người cũng nên trang bị cho mình một chút kiến thức về Off-road ​​​​​."

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p2 khong dua xe cung can biet ve off road
Kiến thức Off-road đôi khi sẽ vô cùng hữu ích, giúp người tham gia giao thông vượt qua những tình huống khó khăn, bảo đảm an toàn cho bản thân và giảm thiểu thiệt hại về vật chất.

Hiểu về Off-road không chỉ có ý nghĩa với những VĐV trực tiếp tham gia đua xe, với khán giả - những người có sự tò mò và đam mê với bộ môn này mà những kiến thức xoay quanh môn thể thao Off-road đôi khi sẽ trở nên vô cùng hữu ích, giúp cho những người tham gia giao thông dễ dàng vượt qua những tình huống khó khăn, bảo đảm an toàn cho bản thân và giảm thiểu thiệt hại về vật chất.

Xe 1 cầu có off-road được không?

Câu trả lời là "được". Trong suy nghĩ của nhiều người cứ chơi off-road là phải có xe 4x4 "trang bị tận răng" như lắp lốp MT, tời điện… Tuy nhiên, trên thực tế nếu không có kỹ năng thì dù có là 4x4 thì tài xế cũng toát mồ hôi hột với những đoạn đường trơn trượt, gồ ghề.

Thành viên Einstein khẳng định: "Để bắt đầu off-road, mỗi chúng ta nên hiểu rõ về chiếc xe mình sẽ lái: Nó là loại nào, 2 cầu hay 1 cầu? lốp MT hay AT? khoảng sáng gầm bao nhiêu? Thậm chí cả thông tin về động cơ cũng như hộp số (vì thi thoảng sẽ cần huy động moment xoắn lớn nhất để vượt qua chướng ngại vật, nên chúng ta cần phải biết được xe có thể đạt moment xoắn lớn nhất ở vòng tua bao nhiêu - Tuy nhiên điều này không áp dụng được cho xe số)... Tóm lại, càng hiểu rõ về chiếc xe của mình, chúng ta sẽ càng dễ dàng điều khiển chúng vượt qua chướng ngại."

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p2 khong dua xe cung can biet ve off road
Để bắt đầu off-road, mỗi VĐV nên hiểu rõ về chiếc xe mình đồng thời nắm được các loại địa hình mà mình sắp sửa vượt qua

Ngoài xe, các VĐV tham gia off-road cũng nên biết về các loại địa hình mà mình sắp vượt qua. Các tay đua không thể ngồi yên trên xe mà ngó nghiêng hết thảy các vị trí, họ sẽ phải mở cửa xe bước xuống, xem dưới cái hố kia là đá hay bùn? sâu bao nhiêu?... "Một cách khá hay, dành cho những người lười đấy là cứ dí cho ông khác đi trước, họ dính chỗ nào thì mình né chỗ đó" - Einstein chia sẻ mẹo thú vị.

Một vài loại đường có thể xuất hiện trong bộ môn Offroad

Nước:

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p2 khong dua xe cung can biet ve off road
Nếu nước chỉ ngập nửa bánh xe thì có thể vọt qua, nhưng nếu hố nước quá sâu ngược lại phải nghiên cứu phương án khác

Hố nước: Ít ra phải biết được hố nước đó sâu bao nhiêu, 30 cm hay 3 mét? Nếu nước chỉ ngập quá nửa bánh xe một chút thì có thể cứ thế vọt qua, nhưng nếu hố nước quá sâu ngược lại phải nghiên cứu phương án khác: Nếu nước vào động cơ thì phải làm sao? (tuyệt đối không đề nổ lại nếu xe bị nước vào gây chết máy). Để có thể vượt qua những đoạn nước sâu "dân trong nghề "thường độ ống thở và đưa vị trí của nó lên cao để nước không thể vào máy.

Đối với địa hình sông, hồ, ao… các VĐV phải xác định được dưới mặt nước kia là lớp bùn mỏng hay dày. Khi điều khiển xe qua địa hình này, nếu xe đứng im thì có thể bị lún chạm gầm mà ga to quá bánh xe không bám được vào bề mặt thì sẽ gây ra hiện tượng đào rãnh (Nếu đã có tình trạng đào rãnh thì nên lùi lại theo đường cũ tránh việc càng ga thì rãnh đào càng sâu rồi vô phương cứu trợ)

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p2 khong dua xe cung can biet ve off road
Đối với địa hình sông, hồ, ao… các VĐV phải xác định được dưới mặt nước kia là lớp bùn mỏng hay dày để tính toán phương án phù hợp

Đường đá: Nếu là đường đá dăm thì người lái nên điều khiển xe chạy càng chậm càng tốt. Những viên đá sẽ làm giảm ma sát của lốp xe với mặt đường, dẫn tới hiện tượng xe bị mất lái hoặc tệ hại hơn nữa nếu không kiểm soát được tốc độ những viên đá có thể văng vào kính lái của xe phía sau gây tổn thất rất lớn.

Đường đất lầy lội trơn trượt: Là "món" hay gặp nhất và cũng được nhiều người yêu thích nhất trong off-road. Những cung đường đất này thường là các đường bỏ hoang trong rừng hoặc do mưa bão sạt núi mà hình thành nhiều đoạn bùn lầy trơn trượt, kết hợp với các hố nước và sống trâu ổ gà...

thanh vien otofun chia se truoc them pvoil voc 2019 p2 khong dua xe cung can biet ve off road
Việc quan sát và đánh giá cụ thể đường đi đóng vai trò quan trọng nhất, các VĐV nên tính trước là sẽ đặt bánh xe vào đâu, cố gắng chọn nơi khô ráo và đảm bảo cho xe không bị chạm gầm vào gờ đất cứng.

Einstein cho biết: "Theo quan sát của mình thì "quân ta" hay bị mắc ở các gờ đất do xe tải hay xe xích đùn lên. Nguyên nhân là do khoảng sáng gầm xe không đủ. Vì vậy việc quan sát và đánh giá cụ thể đường đi ở đây đóng vai trò quan trọng nhất, tốt nhất nên tính trước là sẽ đặt bánh xe vào đâu, cố gắng chọn nơi khô ráo và đảm bảo cho xe không bị chạm gầm vào gờ đất cứng.

Nhiều người hay sử dụng phương pháp lấy đà để lao qua nhưng theo mình hơi phản khoa học, vì nếu trong bùn có cục đá to, không phải là ta đang tự phá xe hay sao? Phương pháp cá nhân của mình là chạy thật chậm để dò đường, cảm thấy "khó ăn" thì lùi lại theo vết xe cũ. Một phương án khả thi cho xe 4x4 trên các quãng lầy dài là tự tiến lùi để tạo thành đường đi riêng.

Thường thường lớp bùn tạo ra bởi mưa trên đường đều không quá sâu, dưới đáy sẽ là nền đất cứng. Nên khi bị sa lầy ta có thể thử cho bánh xe quay tít, đào đến nền đất cứng và xe sẽ thoát được. Tuy nhiên nếu bùn sâu quá, xe lún đến gác gầm thì khả thi nhất là gọi anh em bè bạn đến... đủn xe."

(Còn tiếp...)

Einstein

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

PVOIL VOC 2021
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P2): Đổi tên, nâng tầm giải đấu Vietnam Offroad Cup

Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P2): Đổi tên, nâng tầm giải đấu Vietnam Offroad Cup

Bắt đầu từ năm 2010, giải "Vô lăng vàng" được chính thức đổi tên thành Vietnam Offroad Cup (VOC). Từ đây, giải đấu không chỉ dừng lại là một hoạt động nội bộ trong diễn đàn Otofun mà trở thành một phong trào mang tính xã hội.
Ban tổ chức PVOIL VOC 2019 dự kiến phát hành decal dán xe trong tháng 8

Ban tổ chức PVOIL VOC 2019 dự kiến phát hành decal dán xe trong tháng 8

Khoảng 1000 bộ decal dán xe sẽ được phát hành, dành cho tất cả khán giả của giải đấu PVOIL VOC 2019, những người yêu thích bộ môn đua xe ô tô địa hình... vào đầu tháng 8/2019.
Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOil VOC 2019 (P1): Những điều thú vị về Off-Road

Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOil VOC 2019 (P1): Những điều thú vị về Off-Road

Off-Road là gì? cần những yếu tố tiên quyết nào để tham gia Off-Road? tất cả sẽ được thành viên Einstein, diễn đàn Otofun.net giải đáp ngay trước thềm giải đấu PVOil VOC 2019.
Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P1): Giải Vô Lăng Vàng

Từ Vô lăng vàng đến PVOIL VOC 2019 (P1): Giải Vô Lăng Vàng

Trải qua 10 mùa thi đấu, Giải đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2019 (PVOIL VOC 2019) đã trở thành giải đua xe địa hình lâu đời, có quy mô lớn nhất Việt Nam. Trước thềm PVOIL VOC 2019 hãy cùng OTOFUN News nhìn lại chặng đường từ giải Vô lăng vàng đến VOC và PVOIL VOC 2019.
PVOIL VOC 2019: Giữ đường đua đêm Adventure, chuyên nghiệp hoá công tác tổ chức

PVOIL VOC 2019: Giữ đường đua đêm Adventure, chuyên nghiệp hoá công tác tổ chức

Giải đua PVOIL VOC 2019 sẽ tăng cường sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, nâng cao việc đảm bảo an toàn cho giải đấu và tổ chức lại bài đua đêm Adventure.  
PVOIL VOC Cup 2019 - Giải offroad 'khủng' nhất Việt Nam diễn ra vào 28-29/9

PVOIL VOC Cup 2019 - Giải offroad 'khủng' nhất Việt Nam diễn ra vào 28-29/9

Điểm mới của Giải đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2019 (PVOIL VOC 2019) là sẽ có thêm nhiều hoạt động trình diễn bên cạnh những đường thi đấu gay cấn.
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver

Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver

Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver lần đầu tiên được kết hợp bởi hai tay đua giàu kinh nghiệm: Phạm Quốc Huy và Đặng Anh Minh, thi đấu tại Hạng Cơ bản.
Đội đua 111 PVOIL VOC 2025: QPC Quốc Vương

Đội đua 111 PVOIL VOC 2025: QPC Quốc Vương

Đội đua QPC Quốc Vương, đến từ Đà Nẵng với cặp đôi Thiều Mậu Quốc và Mậu Triều Vương, hứa hẹn mang tới màn trình diễn máu lửa bởi những "tay lái núi rừng".
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đội 408 PVOIL VOC 2025: Núi Hồng Sông Lam sẽ chơi VOC tới khi hết sức

Đội 408 PVOIL VOC 2025: Núi Hồng Sông Lam sẽ chơi VOC tới khi hết sức

Năm thứ 14 tham gia PVOIL VOC 2025 với những thử thách mới khiến cặp Giống - Chã của Núi Hồng Sông Lam cảm thấy phấn khích và mong chờ.

Cùng chuyên mục

Audi công bố xe đua R26, tham vọng trở thành ứng viên vô địch F1

Audi công bố xe đua R26, tham vọng trở thành ứng viên vô địch F1

Audi vừa giới thiệu mẫu xe đua ý tưởng R26, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình gia nhập Giải đua Công thức 1 từ mùa 2026. Dự án không chỉ mang tính mở rộng thương hiệu mà thể hiện rõ định hướng của hãng, đặt mục tiêu cạnh tranh ngôi vô địch thế giới vào năm 2030.
[PVOIL VOC 2025] Dấu ấn của Ekokemika với trạm rửa xe không chạm

[PVOIL VOC 2025] Dấu ấn của Ekokemika với trạm rửa xe không chạm

Ekokemika Việt Nam là nhà tài trợ giải đua PVOIL VOC 3 năm liên tiếp và nổi bật với hoạt động tại Trạm rửa xe miễn phí. Đối với các đội đua, các hoạt động của Ekokemika tại giải còn là sự đồng hành sát sườn, tiếp sức cho bản lĩnh chinh phục những đỉnh cao.
Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Với bộ ba Suzuki Jimny, New Swift và All-new Fronx tới PVOIL VOC 2025 trong ba ngày từ 31/10 đến 02/11/2025, Suzuki Việt Nam mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách tham quan.
Tổng kết Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2025: Vượt giới hạn

Tổng kết Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2025: Vượt giới hạn

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với những thử thách khắc nghiệt không chỉ trên đường đua, mà còn ở thời tiết và điều kiện thi đấu - khi “chảo lửa Đồng Mô” bỗng hóa thành “nồi cháo bùn đỏ khổng lồ”.
Đội 114 - TTC Dobinsons Wolver Eurotyre lập kỷ lục ba lần liên tiếp Nhất Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội 114 - TTC Dobinsons Wolver Eurotyre lập kỷ lục ba lần liên tiếp Nhất Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội 114 - TTC Dobinsons Wolver Eurotyre đã bảo vệ thành công ngôi vô địch Hạng Cơ bản tại PVOIL VOC 2025 sau ba ngày thi đấu kịch tính, kết thúc với điểm số sít sao nhưng đầy thuyết phục trước các đối thủ khác.
Tự tin và ổn định là cách đội 208 - PAC Wolver 1 giành giải Nhất Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2025

Tự tin và ổn định là cách đội 208 - PAC Wolver 1 giành giải Nhất Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2025

Đội đua 208 - PAC Wolver 1 đã xuất sắc vượt qua loạt thử thách khắc nghiệt tại PVOIL VOC 2025 ở Làng Văn hóa và Du lịch các Dân tộc Việt Nam, giành giải Nhất Hạng Bán tải Nâng cao.
'Chiến mã' Toyota Hilux chinh phục cung lái thử hiểm trở tại PVOIL VOC 2025

'Chiến mã' Toyota Hilux chinh phục cung lái thử hiểm trở tại PVOIL VOC 2025

'Chiến mã' Toyota Hilux xuất hiện tại cung lái thử được thiết kế riêng tại PVOIL VOC 2025, chinh phục các thử thách khó dưới cơn mưa lớn kéo dài, đã trở thành trải nghiệm khó phai với các khách lái thử.
GWM Thành An Việt Nam tại PVOIL VOC 2025: Hành trình chinh phục cộng đồng yêu thích xe off-road

GWM Thành An Việt Nam tại PVOIL VOC 2025: Hành trình chinh phục cộng đồng yêu thích xe off-road

GWM Thành An Việt Nam mang những mẫu xe nổi bật tới PVOIL VOC 2025 cùng nhiều chương trình hấp dẫn, để lại điểm nhấn sâu sắc với Ban Tổ chức, khách tham gia.
Con đường đăng quang Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 của đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF

Con đường đăng quang Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 của đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF

Tại giải PVOIL VOC 2025, đội đua 318 - Vulcan4x4-PNF đã thi đấu đầy ấn tượng khi giành điểm tuyệt đối ở toàn bộ các bài thi, khẳng định bản lĩnh và phong độ của nhà vô địch hạng SUV Nâng cao.
8 năm phát triển hệ thống chấm điểm đua xe thuần Việt mang tên VOC Smart Timekeeper

8 năm phát triển hệ thống chấm điểm đua xe thuần Việt mang tên VOC Smart Timekeeper

Trưởng Ban Tổ chức Nguyễn Đại Hoàng chia sẻ quá trình phát triển hệ thống chấm điểm mang tên “VOC Smart Timekeeper”.
Phiên bản di động