home

Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Duy Thành Duy Thành 14:00 | 15/10/2025
Thiết kế gói pin xe điện mới của 24M Technologies hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội so với những thiết kế hiện có, cho phép đạt phạm vi di chuyển lên tới 1.600 km mỗi lần sạc.
pin xe điện mới của 24M Technologies
Thiết kế gói pin theo kiểu electrode-to-pack (điện cực đến gói pin) của 24M Technologies

Về tổng thể, các nhà sản xuất pin xe điện đang theo đuổi một mục tiêu chung là tạo ra những bộ pin có khả năng di chuyển xa hơn với chi phí thấp hơn. Bên cạnh đó, họ cũng hướng đến việc cải thiện các yếu tố như tính an toàn, tốc độ sạc, độ bền và khả năng tái chế. Tất cả đều nhằm phục vụ cùng một mục tiêu là tối đa hóa năng lượng thu được từ một bộ pin nhỏ gọn và tiết kiệm hơn.

Để đạt được điều đó, nhiều công ty đang chuyển hướng khỏi thiết kế pin truyền thống. Thay vì lắp ráp từng mô-đun pin riêng biệt, các nhà sản xuất hiện nay đang tích hợp trực tiếp các cell pin vào trong gói pin tổng thể (cell-to-pack) hoặc thậm chí gắn chúng trực tiếp vào thân xe (cell-to-body). Trong số đó có 24M Technologies, một công ty có trụ sở tại bang Massachusetts, Mỹ, đã giới thiệu phương pháp mới mang tên “electrode-to-pack” (điện cực đến gói pin), hướng tới mục tiêu nâng cao mật độ năng lượng và hiệu quả chi phí.

Từ thiết kế truyền thống đến cấu trúc tích hợp

Trong thiết kế pin xe điện truyền thống, năng lượng được lưu trữ trong từng cell nhỏ, sau đó được ghép thành những mô-đun và cuối cùng là một gói pin hoàn chỉnh. Cấu trúc ba lớp gồm cell, mô-đun và gói pin này đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp trong nhiều năm. Tuy nhiên, cách làm này sử dụng nhiều vật liệu không mang năng lượng như vỏ kim loại, khung đỡ và hệ thống làm mát. Những thành phần này làm tăng trọng lượng và giảm mật độ năng lượng tổng thể.

pin xe điện mới của 24M Technologies
Hai thiết kế gói pin theo kiểu cell-to-pack và cell-to-module-to-pack

Công nghệ cell-to-pack (CTP) loại bỏ hoàn toàn lớp mô-đun trung gian. Thay vì ghép cell thành từng mô-đun, các nhà sản xuất lắp trực tiếp các cell vào gói pin. Cách làm này giúp giảm vật liệu thừa, cắt giảm chi phí và tăng khả năng tận dụng không gian. Bằng việc loại bỏ vỏ mô-đun và khung đỡ, CTP có thể cải thiện mật độ năng lượng từ 10% đến 20% so với thiết kế truyền thống, đồng thời đơn giản hóa quy trình sản xuất. Tuy nhiên, bởi các cell được bố trí dày đặc hơn nên việc quản lý nhiệt và phát hiện lỗi trở nên phức tạp hơn, vì các cell không còn được tách biệt bởi những mô-đun riêng lẻ.

pin xe điện mới của 24M Technologies
Thiết kế gói pin kiểu cell-to-body

Công nghệ cell-to-body (CTB) là bước phát triển tiếp theo. Trong cấu trúc này, bộ pin trở thành một phần của khung xe, đóng vai trò kết cấu chịu lực cho toàn bộ thân xe. Các cell được gắn trực tiếp vào thân, và phần nắp trên của gói pin đồng thời đóng vai trò là sàn khoang cabin. Thiết kế này loại bỏ những thành phần kết cấu trùng lặp, giúp giảm trọng lượng, tăng độ cứng vững và khả năng an toàn khi va chạm. Nhờ đó, mật độ năng lượng có thể đạt tới 260 đến 300 Wh/kg và hiệu suất vận hành được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, CTB cũng đi kèm nhiều thách thức trong sản xuất, sửa chữa và quản lý nhiệt vì bộ pin được tích hợp trực tiếp vào khung xe.

Cả hai hướng tiếp cận CTP và CTB đều hướng tới cùng một mục tiêu: Tối đa hóa tỷ lệ vật liệu hoạt động trong tổng khối lượng và thể tích pin. Đây là nỗ lực không ngừng của ngành công nghiệp pin xe điện nhằm tạo ra những bộ pin nhẹ hơn, hiệu quả hơn và có hiệu suất cao hơn thông qua việc giảm lãng phí vật liệu và đơn giản hóa cấu trúc.

Giải pháp Electrode-to-Pack (ETOP) của 24M Technologies

24M Technologies đã tiến xa hơn một bước trong xu hướng tích hợp. Công ty cho rằng các thiết kế cell và mô-đun truyền thống chứa tỷ lệ lớn vật liệu không hoạt động, chẳng hạn như vỏ pin hình trụ hoặc các cấu trúc cách điện, chiếm nhiều không gian nhưng không tham gia lưu trữ năng lượng.

Nền tảng ETOP của 24M tích hợp trực tiếp các điện cực, tức thành phần cốt lõi chịu trách nhiệm lưu trữ và giải phóng năng lượng, vào trong bộ pin. Đồng thời, việc loại bỏ vỏ cell bằng nhựa hoặc kim loại giúp tăng tỷ lệ vật liệu hoạt động trong cùng một thể tích.

pin xe điện mới của 24M Technologies
Hệ thống pin ETOP của 24M hứa hẹn giúp xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Trong hệ thống này, các cặp cực dương (anode) và cực âm (cathode) được niêm phong và gắn trực tiếp vào bộ pin, loại bỏ hoàn toàn khái niệm cell hoặc mô-đun riêng biệt. Gần như toàn bộ thể tích pin được dành cho các vật liệu mang năng lượng. Theo 24M, trong pin lithium-ion truyền thống, các điện cực chỉ chiếm khoảng 30% đến 60% tổng thể tích, trong khi thiết kế ETOP có thể nâng tỷ lệ này lên tới 80%.

Với sự cải tiến này, trên mặt lý thuyết, xe điện có thể đạt quãng đường lên tới 1.000 dặm (tương đương hơn 1.600 km) cho mỗi lần sạc, gần gấp đôi so với các mẫu xe điện tân tiến nhất hiện nay.

Ứng dụng và thách thức

Ông Naoki Ota, Chủ tịch kiêm CEO của 24M Technologies, cho biết định hướng của công ty là tăng cường đổi mới ở Mỹ và giảm phụ thuộc vào công nghệ pin nhập khẩu. Ông nhấn mạnh rằng để duy trì lợi thế cạnh tranh, việc mở rộng quy mô sản xuất là chưa đủ, mà cần phải dẫn đầu trong các đột phá công nghệ.

Theo 24M, cấu trúc ETOP đặc biệt phù hợp cho các loại phương tiện chạy điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL, hay xe bay), nơi trọng lượng nhẹ và mật độ năng lượng cao là yếu tố then chốt. Tuy nhiên, nhờ tính linh hoạt trong thiết kế, công nghệ này cũng có thể được ứng dụng trong những hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn hoặc các dòng xe điện dân dụng.

Dẫu vậy, thương mại hóa công nghệ này trên quy mô lớn là việc không hề dễ dàng. Chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng sản xuất pin toàn cầu hiện nay đều được tối ưu cho quy trình dựa trên cell truyền thống. Vì vậy, chuyển sang một quy trình hoàn toàn mới sẽ đòi hỏi chi phí đầu tư và cải tạo rất lớn.

Một thách thức khác là kiểm soát chất lượng. Trong pin truyền thống, nếu có một cell bị lỗi, kỹ sư có thể cô lập và thay thế mà không ảnh hưởng đến toàn bộ gói pin. Với cấu trúc điện cực tích hợp hoàn toàn, công việc chẩn đoán và xử lý lỗi sẽ phức tạp hơn nhiều. Ngoài ra, các vật liệu không hoạt động trong thiết kế hiện tại còn đóng vai trò hỗ trợ làm mát và điều hòa nhiệt độ, giúp tăng tuổi thọ pin. Điều này sẽ cần được tái thiết kế hoàn toàn trong hệ thống ETOP.

Bất chấp những thách thức đó, hướng đi của 24M phản ánh xu thế phát triển mạnh mẽ trong ngành pin xe điện, nơi đổi mới công nghệ đóng vai trò then chốt. Từ cell-to-pack, cell-to-body cho đến electrode-to-pack, mỗi bước tiến đều hướng tới mục tiêu tạo ra các bộ pin nhẹ hơn, mật độ năng lượng cao hơn và chi phí hợp lý hơn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.

Cùng chuyên mục

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Đáp ứng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid ngày càng phát triển, Motul NGEN HYBRID ra mắt tại Việt Nam với công nghệ cải tiến mới nhất được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế API SQ và ILSAC GF-7 cấp chất lượng cao nhất hiện hành.
Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) và TC Services Việt Nam (TCSV) tiếp tục khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược với các cơ quan, đối tác và tổ chức tài chính hàng đầu, mở rộng mạng lưới phát triển và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn xe cao cấp, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Không chỉ sở hữu biệt phủ rộng 4.000 m2, hệ thống làm đẹp với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, bà chủ Mailisa còn có dàn siêu xe hàng trăm tỉ khiến bao người ao ước.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

PAN triển khai chiến dịch “Hành Trình Của Người Bạn Đồng Hành Đáng Tin Cậy” - lời tri ân chân thành gửi đến hàng nghìn doanh nghiệp, bác tài và kỹ sư đã cùng PAN đồng hành trong suốt thập kỷ qua.
Phiên bản di động