home

Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường

11:42 | 02/03/2017
“Phải hiểu rằng xe quá đát là xe không đủ điều kiện tham gia giao thông, chứ không phải quá đát là hết ngày, hết giờ, hết niên hạn. Ngăn chặn những phương tiện này là yêu cầu chính đáng”.
Sang đường đột ngột, hai người đi xe máy gây tai nạn Xe chở rác hồn nhiên xả thải giữa phố Cán bộ sở GTVT phải đi xe đạp trong cự ly ngắn

- Hà Nội đang tính thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát” (trước năm 2000). Ông có đánh giá như thế nào về việc này?

Việc ngăn chặn xe máy hết niên hạn và không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật khi tham gia giao thông là chính đáng, đặc biệt là trong điều kiện Thủ đô có mật độ giao thông rất lớn và mức độ phát thải gây ô nhiễm môi trường của các phương tiện giao thông cơ giới, làm cho chất lượng không khí ở Hà Nội đã lên tới mức báo động. Đây là mong muốn chính đáng và rất có trách nhiệm.

Tôi ủng hộ việc thực thi pháp luật về kiểm tra và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo vệ môi trường đối với phương tiện.

thu hoi 25 trieu xe may qua dat chan xe khong dam bao ra duong
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Phải hiểu rằng xe quá đát là xe không đủ điều kiện tham gia giao thông, chứ không phải quá đát là hết ngày, hết giờ, hết niên hạn. Phương tiện có thể cũ nhưng điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn đảm bảo thì vẫn có thể được vận hành. Ở đây, phải xem xét về điều kiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường của phương tiện.- Nhưng hiện nay Việt Nam chưa có quy định niên hạn và kiểm định khí thải. Vậy làm sao để xác định là xe “quá đát”?

Không nên nghĩ rằng nói hôm nay thì mai làm ngay, phải có lộ trình để đảm bảo quy định được ban hành và được thực thi vào thời điểm chín muồi. Muốn biết niên hạn của xe thì Chính phủ phải ban hành quy định về niên hạn đối với xe máy. Những phương tiện không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật thì đã có quy chuẩn về kỹ thuật đối với mô tô xe máy rồi. Khi thực hiện kiểm định, những phương tiện nào không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật thì không được tham gia giao thông.

- Năm 2012 TPHCM cũng chủ trương muốn thu hồi xe máy "quá đát" nhưng không thành công, sau 5 năm Hà Nội lại đặt ra vấn đề tương tự, trong khi đó đề án về quy định kiểm định đối với xe máy vẫn nằm trên giấy suốt 7 năm qua. Vậy việc "khai tử" xe "quá đát" liệu có khả thi?

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đưa vào Luật từ năm 2001, nhưng đến năm 2007 mới thực hiện được đồng loạt. Vì thế, từ khi đề xuất, nghiên cứu đến khi có được trọn vẹn điều kiện về quy định để thực thi luôn cần 1 lộ trình, nhưng chúng ta phải đánh giá cao những đòi hỏi từ thực tiễn và đặc biệt là những đòi hỏi này lại được những người có trách nhiệm nêu ra một cách mạnh mẽ, quyết liệt.

Đây là đòi hỏi của thực tiễn phải ngăn chặn xe quá đát, hiện nay có rất nhiều phương tiện không đủ điều kiện vẫn tham gia giao thông, xả khí thải rất độc hại ra môi trường. Nhìn thấy 1 cái, 2 cái thì không sao, nhưng thấy cả trăm xe không đủ điều kiện vẫn đi trên đường thì lại là chuyện khá nên ngăn chặn là yêu cầu chính đáng. Điều này tạo động lực để thúc đẩy các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu về quy định cụ thể cho loại phương tiện này.

thu hoi 25 trieu xe may qua dat chan xe khong dam bao ra duong
Những xe máy từ trước năm 2000 được cho là xe "quá đát" (ảnh: Nguyễn Dương)

- Hiện nay niên hạn của xe ô tô cá nhân còn chưa có thì nói gì đến niên hạn của xe máy, nhiều nước trên thế giới cũng không đề cập đến niên hạn đối với xe máy?

Khi có yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn, đòi hỏi về quản lý thì các cơ quan quản lý Nhà nước phải tiến hành nghiên cứu, vì khi nghiên cứu thì sẽ có câu trả lời rằng cần và phải có, phải quy định. Đơn cử như ở Trung Quốc, họ không có quy định về niên hạn đối với xe máy nhưng họ vẫn cấm xe máy tham gia giao thông ở các đô thị lớn.

Ở đây, khi có yêu cầu từ thực tiễn thì cơ quan chức năng phải nghiên cứu để trả lời câu hỏi chúng ta thực hiện quy định như thế nào, điều kiện về phương tiện, trang thiết bị cần thiết để thực hiện, lộ trình ra sao...

- Đại đa số người dân vẫn đang sử dụng xe máy, đặc biệt là nhiều người có thu nhập thấp sử dụng xe máy cũ làm phương tiện mưu sinh, vậy theo ông việc thu hồi sẽ có tác động xã hội như thế nào?

Đối với người dân, tôi tin rằng bất kỳ người nào tham gia giao thông bằng mô tô xe máy cũng đồng thuận với quan điểm những xe không đảm bảo an toàn thì không nên tham gia giao thông.

- Có ý kiến cho rằng nên dùng giải pháp từ tiền ngân sách nhà nước để mua lại những xe cũ đang được người dân sử dụng để mưu sinh, ông có đồng tình với điều đó?

Thực ra giải pháp này đã được áp dụng rồi, khi mà chúng ta thay thế xe ba bánh tự chế ở khu vực nông thôn theo Nghị quyết 05 của Chính phủ. Trong trường hợp các cơ quan nghiên cứu thấy cần thiết, ngân sách có thể đáp ứng hoặc có một nguồn lực tốt thì đó cũng là giải pháp.

Cá nhân tôi cho rằng trước hết phải ban hành quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện đối với tất các các phương tiện cơ giới.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

7 tư thế sai tài xế Việt có thể mắc khi lái xe

7 tư thế sai tài xế Việt có thể mắc khi lái xe

Từ việc chỉnh chiều cao ghế, khoảng cách với vô-lăng, góc để chân... đều tác động tới cột sống, cũng như ảnh hưởng đến việc kiểm soát chiếc xe.
Cán bộ sở GTVT phải đi xe đạp trong cự ly ngắn

Cán bộ sở GTVT phải đi xe đạp trong cự ly ngắn

Sở GTVT TP HCM ngày 27-2 đã phát động phong trào cán bộ, công nhân viên sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển ở những đoạn đường có cự ly ngắn.
1.570 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm

1.570 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 2 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 3.465 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với 2 tháng.. đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Honda Việt Nam trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một

Honda Việt Nam trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một

Đây là năm thứ 8 Honda Việt Nam đồng hành cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một trên toàn quốc trong năm học 2025-2026.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Để góp phần tăng sức nóng giải đua offroad PVOIL VOC 2024, Ford Việt Nam đã tổ chức một game với giải thưởng hấp dẫn.
Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cụ Nguyễn Chí Thanh với nick name diễn đàn là Tien Tung sẽ trở thành Admin tiếp theo của cộng đồng OtoFun.
Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Căn nhà tình nghĩa được đại diện Otofun Hải Phòng cùng các mạnh thường quân chung tay trao tặng cho bà Nguyễn Thị Sóng (Đồ Sơn), thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động