home

Thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát”: Chặn xe không đảm bảo ra đường

11:42 | 02/03/2017
“Phải hiểu rằng xe quá đát là xe không đủ điều kiện tham gia giao thông, chứ không phải quá đát là hết ngày, hết giờ, hết niên hạn. Ngăn chặn những phương tiện này là yêu cầu chính đáng”.
Sang đường đột ngột, hai người đi xe máy gây tai nạn Xe chở rác hồn nhiên xả thải giữa phố Cán bộ sở GTVT phải đi xe đạp trong cự ly ngắn

- Hà Nội đang tính thu hồi 2,5 triệu xe máy “quá đát” (trước năm 2000). Ông có đánh giá như thế nào về việc này?

Việc ngăn chặn xe máy hết niên hạn và không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật khi tham gia giao thông là chính đáng, đặc biệt là trong điều kiện Thủ đô có mật độ giao thông rất lớn và mức độ phát thải gây ô nhiễm môi trường của các phương tiện giao thông cơ giới, làm cho chất lượng không khí ở Hà Nội đã lên tới mức báo động. Đây là mong muốn chính đáng và rất có trách nhiệm.

Tôi ủng hộ việc thực thi pháp luật về kiểm tra và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo vệ môi trường đối với phương tiện.

thu hoi 25 trieu xe may qua dat chan xe khong dam bao ra duong
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Phải hiểu rằng xe quá đát là xe không đủ điều kiện tham gia giao thông, chứ không phải quá đát là hết ngày, hết giờ, hết niên hạn. Phương tiện có thể cũ nhưng điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn đảm bảo thì vẫn có thể được vận hành. Ở đây, phải xem xét về điều kiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường của phương tiện.- Nhưng hiện nay Việt Nam chưa có quy định niên hạn và kiểm định khí thải. Vậy làm sao để xác định là xe “quá đát”?

Không nên nghĩ rằng nói hôm nay thì mai làm ngay, phải có lộ trình để đảm bảo quy định được ban hành và được thực thi vào thời điểm chín muồi. Muốn biết niên hạn của xe thì Chính phủ phải ban hành quy định về niên hạn đối với xe máy. Những phương tiện không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật thì đã có quy chuẩn về kỹ thuật đối với mô tô xe máy rồi. Khi thực hiện kiểm định, những phương tiện nào không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật thì không được tham gia giao thông.

- Năm 2012 TPHCM cũng chủ trương muốn thu hồi xe máy "quá đát" nhưng không thành công, sau 5 năm Hà Nội lại đặt ra vấn đề tương tự, trong khi đó đề án về quy định kiểm định đối với xe máy vẫn nằm trên giấy suốt 7 năm qua. Vậy việc "khai tử" xe "quá đát" liệu có khả thi?

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đưa vào Luật từ năm 2001, nhưng đến năm 2007 mới thực hiện được đồng loạt. Vì thế, từ khi đề xuất, nghiên cứu đến khi có được trọn vẹn điều kiện về quy định để thực thi luôn cần 1 lộ trình, nhưng chúng ta phải đánh giá cao những đòi hỏi từ thực tiễn và đặc biệt là những đòi hỏi này lại được những người có trách nhiệm nêu ra một cách mạnh mẽ, quyết liệt.

Đây là đòi hỏi của thực tiễn phải ngăn chặn xe quá đát, hiện nay có rất nhiều phương tiện không đủ điều kiện vẫn tham gia giao thông, xả khí thải rất độc hại ra môi trường. Nhìn thấy 1 cái, 2 cái thì không sao, nhưng thấy cả trăm xe không đủ điều kiện vẫn đi trên đường thì lại là chuyện khá nên ngăn chặn là yêu cầu chính đáng. Điều này tạo động lực để thúc đẩy các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu về quy định cụ thể cho loại phương tiện này.

thu hoi 25 trieu xe may qua dat chan xe khong dam bao ra duong
Những xe máy từ trước năm 2000 được cho là xe "quá đát" (ảnh: Nguyễn Dương)

- Hiện nay niên hạn của xe ô tô cá nhân còn chưa có thì nói gì đến niên hạn của xe máy, nhiều nước trên thế giới cũng không đề cập đến niên hạn đối với xe máy?

Khi có yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn, đòi hỏi về quản lý thì các cơ quan quản lý Nhà nước phải tiến hành nghiên cứu, vì khi nghiên cứu thì sẽ có câu trả lời rằng cần và phải có, phải quy định. Đơn cử như ở Trung Quốc, họ không có quy định về niên hạn đối với xe máy nhưng họ vẫn cấm xe máy tham gia giao thông ở các đô thị lớn.

Ở đây, khi có yêu cầu từ thực tiễn thì cơ quan chức năng phải nghiên cứu để trả lời câu hỏi chúng ta thực hiện quy định như thế nào, điều kiện về phương tiện, trang thiết bị cần thiết để thực hiện, lộ trình ra sao...

- Đại đa số người dân vẫn đang sử dụng xe máy, đặc biệt là nhiều người có thu nhập thấp sử dụng xe máy cũ làm phương tiện mưu sinh, vậy theo ông việc thu hồi sẽ có tác động xã hội như thế nào?

Đối với người dân, tôi tin rằng bất kỳ người nào tham gia giao thông bằng mô tô xe máy cũng đồng thuận với quan điểm những xe không đảm bảo an toàn thì không nên tham gia giao thông.

- Có ý kiến cho rằng nên dùng giải pháp từ tiền ngân sách nhà nước để mua lại những xe cũ đang được người dân sử dụng để mưu sinh, ông có đồng tình với điều đó?

Thực ra giải pháp này đã được áp dụng rồi, khi mà chúng ta thay thế xe ba bánh tự chế ở khu vực nông thôn theo Nghị quyết 05 của Chính phủ. Trong trường hợp các cơ quan nghiên cứu thấy cần thiết, ngân sách có thể đáp ứng hoặc có một nguồn lực tốt thì đó cũng là giải pháp.

Cá nhân tôi cho rằng trước hết phải ban hành quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện đối với tất các các phương tiện cơ giới.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

7 tư thế sai tài xế Việt có thể mắc khi lái xe

7 tư thế sai tài xế Việt có thể mắc khi lái xe

Từ việc chỉnh chiều cao ghế, khoảng cách với vô-lăng, góc để chân... đều tác động tới cột sống, cũng như ảnh hưởng đến việc kiểm soát chiếc xe.
Cán bộ sở GTVT phải đi xe đạp trong cự ly ngắn

Cán bộ sở GTVT phải đi xe đạp trong cự ly ngắn

Sở GTVT TP HCM ngày 27-2 đã phát động phong trào cán bộ, công nhân viên sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển ở những đoạn đường có cự ly ngắn.
1.570 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm

1.570 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 2 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 3.465 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với 2 tháng.. đầu năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Honda Việt Nam trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một

Honda Việt Nam trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một

Đây là năm thứ 8 Honda Việt Nam đồng hành cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một trên toàn quốc trong năm học 2025-2026.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Để góp phần tăng sức nóng giải đua offroad PVOIL VOC 2024, Ford Việt Nam đã tổ chức một game với giải thưởng hấp dẫn.
Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cụ Nguyễn Chí Thanh với nick name diễn đàn là Tien Tung sẽ trở thành Admin tiếp theo của cộng đồng OtoFun.
Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Căn nhà tình nghĩa được đại diện Otofun Hải Phòng cùng các mạnh thường quân chung tay trao tặng cho bà Nguyễn Thị Sóng (Đồ Sơn), thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động