![]() |
| Phía trước của mẫu concept Century Coupe |
Toyota đang đẩy mạnh bước tiến vào phân khúc siêu sang bằng cách nâng Century từ một dòng xe duy nhất thành một thương hiệu độc lập, định vị cao hơn cả Lexus. Lấy tên từ mẫu sedan Century đã phục vụ giới chính trị và doanh nhân hàng đầu Nhật Bản hơn nửa thế kỷ, thương hiệu mới được định hình để cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley, đồng thời vẫn duy trì các hệ truyền động đốt trong.
Trong cuộc trao đổi với CarExpert Australia, chủ tịch mảng hệ truyền động của Toyota, ông Takashi Uehara, tái khẳng định rằng các mẫu Century sắp ra mắt sẽ không chạy hoàn toàn bằng điện. Khi được hỏi về kế hoạch động cơ, ông cho biết: “Phải, xe sẽ có động cơ”, và nói thêm, “Chúng tôi vẫn chưa quyết định sẽ lắp loại động cơ nào”. Việc nhấn mạnh vai trò của động cơ đốt trong phù hợp với chiến lược đa hướng của Toyota, tiếp tục mở rộng điện hóa nhưng vẫn duy trì động cơ truyền thống ở những phân khúc và thị trường còn nhu cầu lớn.
![]() |
| Phía bên của mẫu concept Century Coupe |
Tại Japan Mobility Show 2025, Toyota đã đưa ra hình dung rõ nét nhất về hướng đi tương lai của thương hiệu thông qua mẫu concept Century Coupe, một chiếc coupe hai cửa dáng cao, sơn màu cam nổi bật, khác xa sự kín đáo vốn có của sedan Century. Concept này cho thấy Toyota đang muốn mở rộng dòng Century thành nhiều kiểu dáng, bao gồm SUV và coupe, trong vòng hai năm tới.
Các lựa chọn động cơ tiềm năng
Hiện nay, Toyota có nhiều lựa chọn động cơ phù hợp đối với thương hiệu Century mới. Phiên bản sedan Century đang bán tại Nhật Bản sử dụng V8 hybrid 5.0L, trong khi bản SUV Century ra mắt năm 2023 dùng hệ plug-in hybrid V6 3.5L. Cả hai đều có thể được tận dụng cho các mẫu Century mới nhằm tối ưu chi phí.
Tuy nhiên, ông Uehara hé lộ rằng Toyota có thể hướng đến tùy chọn mạnh mẽ hơn. “Có rất nhiều cấu hình khác nhau khả thi,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng thời gian phát triển hiện đã rút ngắn đáng kể: “Giờ đây, thời gian cần thiết cho việc phát triển đã giảm đi rất nhiều, vì vậy mọi thứ sẽ sớm hoàn tất”.
![]() |
| Mẫu concept Century Coupe khi mở cửa, hé lộ bố cục nội thất độc đáo |
Một trong những lựa chọn đáng chú ý là động cơ V8 hybrid tăng áp kép thế hệ mới, dự kiến xuất hiện trên mẫu thể thao Toyota GR GT và phiên bản Lexus tương ứng. Các báo cáo ban đầu cho thấy công suất có thể nằm trong tầm hơn 700 mã lực đến khoảng 800 mã lực, thậm chí một số tin đồn cho rằng nhờ hỗ trợ điện, tổng công suất có thể vượt mức 900 mã lực. Toyota trước đây đã xác nhận cấu trúc V8 này sẽ không chỉ dành cho xe thể thao mà còn có thể mở rộng sang bán tải, SUV và các mẫu sang trọng như Century.
Một lựa chọn mang tính thử nghiệm hơn là động cơ bốn xi-lanh hybrid mới của Toyota. Công ty được cho là đặt mục tiêu khoảng 400 mã lực, với nội bộ cho rằng “600 mã lực là con số hoàn toàn có thể đạt được”. Hệ truyền động này kết hợp động cơ xăng 2.0L tăng áp với mô-tơ điện, dù chưa rõ Toyota có muốn dùng cấu hình nhỏ như vậy cho thương hiệu hạng sang đầu bảng hay không.
Về những đồn đoán xoay quanh khả năng hồi sinh động cơ V12, vốn từng xuất hiện trên Century thế hệ thứ hai từ năm 1997 đến 2017, các thông tin hiện tại cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng. Trong khi chủ đề này vẫn được nhắc đến trên mạng, nhưng phần lớn dấu hiệu gợi ý khả năng này khó xảy ra.
Triển vọng thương hiệu
![]() |
| Century Coupe đứng cùng các mẫu xe di sản của Toyota Century |
Quyết định duy trì động cơ đốt trong cho thương hiệu Century cho thấy Toyota đang đi theo hướng khác so với xu hướng điện hóa hoàn toàn trên thị trường. Những mẫu xe đầu tiên của thương hiệu mới dự kiến xuất hiện trong hai năm tới, nhưng phạm vi phân phối toàn cầu vẫn chưa được xác nhận. Toyota trước mắt cũng chưa nói rõ liệu các mẫu Century tương lai, bao gồm cả Century Coupe, có được bán ngoài Nhật Bản hay không.
Điều chắc chắn là Toyota đang nỗ lực bảo tồn giá trị và tinh thần thủ công của cái tên Century, đồng thời phát triển nó thành một thương hiệu siêu sang hiện đại, tập trung vào sự tinh tế, đẳng cấp và trải nghiệm vận hành đặc trưng của động cơ đốt trong.
Duy Thành







