home

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Duy Thành Duy Thành 10:45 | 09/12/2025
Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Phía trước của mẫu concept Century Coupe
Phía trước của mẫu concept Century Coupe

Toyota đang đẩy mạnh bước tiến vào phân khúc siêu sang bằng cách nâng Century từ một dòng xe duy nhất thành một thương hiệu độc lập, định vị cao hơn cả Lexus. Lấy tên từ mẫu sedan Century đã phục vụ giới chính trị và doanh nhân hàng đầu Nhật Bản hơn nửa thế kỷ, thương hiệu mới được định hình để cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley, đồng thời vẫn duy trì các hệ truyền động đốt trong.

Trong cuộc trao đổi với CarExpert Australia, chủ tịch mảng hệ truyền động của Toyota, ông Takashi Uehara, tái khẳng định rằng các mẫu Century sắp ra mắt sẽ không chạy hoàn toàn bằng điện. Khi được hỏi về kế hoạch động cơ, ông cho biết: “Phải, xe sẽ có động cơ”, và nói thêm, “Chúng tôi vẫn chưa quyết định sẽ lắp loại động cơ nào”. Việc nhấn mạnh vai trò của động cơ đốt trong phù hợp với chiến lược đa hướng của Toyota, tiếp tục mở rộng điện hóa nhưng vẫn duy trì động cơ truyền thống ở những phân khúc và thị trường còn nhu cầu lớn.

"Xe chủ tịch" Toyota Century SUV 2026 trang bị kính đặc biệt, không cần dán phim vẫn chống nóng và tùy ý điều chỉnh độ sáng Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus Thương hiệu mới Toyota Century ra mắt mẫu concept Coupe siêu sang, ngang tầm Rolls-Royce
Phía bên của mẫu concept Century Coupe
Phía bên của mẫu concept Century Coupe

Tại Japan Mobility Show 2025, Toyota đã đưa ra hình dung rõ nét nhất về hướng đi tương lai của thương hiệu thông qua mẫu concept Century Coupe, một chiếc coupe hai cửa dáng cao, sơn màu cam nổi bật, khác xa sự kín đáo vốn có của sedan Century. Concept này cho thấy Toyota đang muốn mở rộng dòng Century thành nhiều kiểu dáng, bao gồm SUV và coupe, trong vòng hai năm tới.

Các lựa chọn động cơ tiềm năng

Hiện nay, Toyota có nhiều lựa chọn động cơ phù hợp đối với thương hiệu Century mới. Phiên bản sedan Century đang bán tại Nhật Bản sử dụng V8 hybrid 5.0L, trong khi bản SUV Century ra mắt năm 2023 dùng hệ plug-in hybrid V6 3.5L. Cả hai đều có thể được tận dụng cho các mẫu Century mới nhằm tối ưu chi phí.

Tuy nhiên, ông Uehara hé lộ rằng Toyota có thể hướng đến tùy chọn mạnh mẽ hơn. “Có rất nhiều cấu hình khác nhau khả thi,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng thời gian phát triển hiện đã rút ngắn đáng kể: “Giờ đây, thời gian cần thiết cho việc phát triển đã giảm đi rất nhiều, vì vậy mọi thứ sẽ sớm hoàn tất”.

Mẫu concept Century Coupe khi mở cửa, hé lộ bố cục nội thất độc đáo
Mẫu concept Century Coupe khi mở cửa, hé lộ bố cục nội thất độc đáo

Một trong những lựa chọn đáng chú ý là động cơ V8 hybrid tăng áp kép thế hệ mới, dự kiến xuất hiện trên mẫu thể thao Toyota GR GT và phiên bản Lexus tương ứng. Các báo cáo ban đầu cho thấy công suất có thể nằm trong tầm hơn 700 mã lực đến khoảng 800 mã lực, thậm chí một số tin đồn cho rằng nhờ hỗ trợ điện, tổng công suất có thể vượt mức 900 mã lực. Toyota trước đây đã xác nhận cấu trúc V8 này sẽ không chỉ dành cho xe thể thao mà còn có thể mở rộng sang bán tải, SUV và các mẫu sang trọng như Century.

Một lựa chọn mang tính thử nghiệm hơn là động cơ bốn xi-lanh hybrid mới của Toyota. Công ty được cho là đặt mục tiêu khoảng 400 mã lực, với nội bộ cho rằng “600 mã lực là con số hoàn toàn có thể đạt được”. Hệ truyền động này kết hợp động cơ xăng 2.0L tăng áp với mô-tơ điện, dù chưa rõ Toyota có muốn dùng cấu hình nhỏ như vậy cho thương hiệu hạng sang đầu bảng hay không.

Về những đồn đoán xoay quanh khả năng hồi sinh động cơ V12, vốn từng xuất hiện trên Century thế hệ thứ hai từ năm 1997 đến 2017, các thông tin hiện tại cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng. Trong khi chủ đề này vẫn được nhắc đến trên mạng, nhưng phần lớn dấu hiệu gợi ý khả năng này khó xảy ra.

Triển vọng thương hiệu

Century Coupe đứng cùng các mẫu xe di sản của Toyota Century
Century Coupe đứng cùng các mẫu xe di sản của Toyota Century

Quyết định duy trì động cơ đốt trong cho thương hiệu Century cho thấy Toyota đang đi theo hướng khác so với xu hướng điện hóa hoàn toàn trên thị trường. Những mẫu xe đầu tiên của thương hiệu mới dự kiến xuất hiện trong hai năm tới, nhưng phạm vi phân phối toàn cầu vẫn chưa được xác nhận. Toyota trước mắt cũng chưa nói rõ liệu các mẫu Century tương lai, bao gồm cả Century Coupe, có được bán ngoài Nhật Bản hay không.

Điều chắc chắn là Toyota đang nỗ lực bảo tồn giá trị và tinh thần thủ công của cái tên Century, đồng thời phát triển nó thành một thương hiệu siêu sang hiện đại, tập trung vào sự tinh tế, đẳng cấp và trải nghiệm vận hành đặc trưng của động cơ đốt trong.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota chính thức ra mắt GR GT, nguyên mẫu siêu xe hybrid V8 mới nhất của bộ phận Gazoo Racing, được phát triển như một chiếc xe đua GT3 hợp pháp lưu thông đường phố.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hành trình khám phá khách sạn Beijing Imperial Palace bị bỏ hoang tại Macau đã bất ngờ hé lộ cả một dàn xe siêu sang phủ bụi, kéo theo nhiều câu hỏi về nguồn gốc và số phận của chúng sau nhiều năm bị lãng quên.

Cùng chuyên mục

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Phiên bản di động