home

Tôi đã đi thi tiết kiệm nhiên liệu như thế nào?

16:10 | 02/09/2015
Chưa quen xe mà cũng không quen đường nên tình hình cũng căng phết các bác ạ!

Nhận lời mời của Mitsubishi Việt Nam, tôi lên đường đi thi tiết kiệm nhiên liệu cho xe Attrage từ Hải Phòng đến Ninh Bình. Chưa quen xe mà cũng không quen đường nên tình hình cũng căng phết các bác ạ!

Chuyện là có thông tin Mitsubishi đang cho lái thử xe từ Nam ra Bắc cùng chuyến thử tiết kiệm nhiên liệu cho tất cả các sản phẩm của bản hãng tại Việt Nam, tôi cũng muốn thử. Thú thật một phần là vì chưa lái Attrage và một phần là vì cái máy đo tiết kiệm nhiên liệu. Máy này xịn phết các cụ ạ, có một cảm biến gắn vào ống dẫn xăng, một monitor bên ngoài hiển thị trực tiếp lượng xăng đang tiêu thụ kèm máy in di động. Nghe đâu bên phòng R&D của Mitsubishi Việt Nam nhập máy về để làm công tác đo đạc sau này. Các bác nhìn ảnh vậy thôi chứ giá của nó những 8.000 USD. Họ bảo thiết bị đo này loại bỏ hết các sai lệch khi đo xăng như lắc xe, nhiệt độ, hay các tác nhân bên ngoài khác và rất khách quan.

Otofun News

Cái máy trị giá 8.000 USD đây các cụ ạ!

Mải mê với cái máy chưa kể cho các bác về chuyến đi. Tôi và anh phóng viên bên Autonet nữa thi tiết kiệm nhiên liệu với nhau trong quãng đường 100 km giữa Hải Phòng và Ninh Bình. Cả hai cùng sử dụng xe Attrage 1.2L và hộp số CVT giá khoảng 548 triệu VND. Cả hai chiếc xe đều được lăp máy đo xăng, có người giám sát, được mở điều hoà ở 26 độ C; nấc gió 2. Nói chung hai xe không khác gì nhau trừ cái màu. Tôi đi chiếc Attrage màu mè Rally Art thì có thêm mấy decal trang trí với bộ body-kit nên thiệt thòi cân nặng hơn xe kia tí xíu. Biết vậy nhưng vẫn thi!

Otofun News

Đây là xe Attrage Rallyart tôi lái thử, còn tít tìn tịt đằng sau là xe của đối thủ

Mitsubishi Attrage cùng hạng với City, Vios, Fiesta, Sunny, i20 … nhưng giá thì khá mềm và nhập từ Thái, hộp số CVT tương tự như City. Nội ngoại thất thì ở mức chấp nhận được nhưng được cái xe rộng rãi hơn hẳn người anh em Mirage. Bên ngoài lề một chút, cách âm của Attrage khá tốt để có thể trò truyện trong xe nhưng hệ thống loa và giải trí của chiếc xe này thì chỉ ở mức trung bình.

Khi bắt đầu thi thố, bác kĩ thuật ngồi cạnh thách đố tôi lái dưới 4,7L/100km - thông số của nhà sản xuất đưa ra - trong khi đường đi lại loanh quanh tới 20km trong thành phố và 80 km đường hỗn hợp. Cái này nghe có vẻ bất khả thi vì hộp số CVT theo tôi biết chỉ đem lại cảm mượt mà không giật cục khi tăng tốc và động cơ 78 mã lực chắc phải đạp ga tới 3.000 vòng/phút thì thân xe mới nhích nổi. Cứ thế này thì loanh quanh trong thành phố tốn xăng lắm.

Otofun News
Niêm phong thế này để tránh 'táy máy' vào hệ thống điều hoà

Tôi chạy theo lộ trình đã định. Đường Hải Phòng nhỏ mà xe thì đông muốn lái tiết kiệm cũng khó, quả này nghĩ bụng thua chắc nhưng vẫn cố tránh tắc đường để phi ra QL10 để về Ninh Bình. Hết 20 km đầu tiên, anh kĩ thuật viên ngồi cạnh cảnh báo đồng hồ đo chuyên dụng cho biết tôi đang tốn 5,3L/100km. Tôi đã cố gắng lựa đà cho xe trôi và tránh xa mấy cái đèn đỏ nhưng ở trong phố là điều bất khả thi các bác ạ!

Otofun News

Đây là cảm biến đo lưu lượng xăng gắn trực tiếp vào ống dẫn

Thoát khỏi nội đô là một cảm giác rất sướng nếu các bác đi xe ‘nhiều chấm’, đạp vù một cái là lên 80 -100km/h. Nhưng lỡ tham gia một cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu thì chạy ở đường trường như một cuộc thi rèn tính kiên nhân . Nắn nót chân ga mãi thì Attrage lên được 40km/h, vòng tua máy vọt lên 1.300 rpm rồi từ từ hạ xuống. Tôi có tìm hiểu vài cách lái tiết kiệm của các bác trên diễn đàn và trò truyện thêm với anh kĩ thuật viên, đa phần mọi người cho rằng 60km/h là tốc độ tối ưu nhất để tiết kiệm. Tôi cũng thử với Attrage và ghi nhận vòng tua ở quãng 1.500 vòng/phút nhưng… không dám liếc xuống máy đo nhiên liệu. Trong khi đó, cứ mỗi lần tăng tốc một tí là thấy bác phóng viên đi sau lại ở xa tít mù tắp.

Phải đổi chiến thuật!

Luật thi đấu không cho phép tắt điều hoà, mở cửa kính, các nút chỉnh trên bảng đồng hồ trung tâm đều bị niêm phong đê tránh gian lận, xe cũng không có lẫy chuyển số kiểu thể thao nên các chiêu trò ‘dồn côn ép số’ học lỏm được đều vô tác dụng. Cứ 20km, chúng tôi lại in kết quả một lần để so sánh. Có những chặng, tôi hơi giật mình về khả năng tiêu thụ xăng của Attrage. Đặc biệt là chặng hai, chiếc xe chở hai người, nặng 905kg mà tiêu thụ 3,76L/100km. Một phần là vì đoạn này khá vắng, lại dốc đi xuống nên gần như toàn bộ chặng này chiếc Attrage không ‘đỏ đít’ phát nào. Bù trừ đi bù trừ lại, tôi nhẩm tính trong đầu trong 40 km đầu tiên mình tiêu tốn khoảng 4,5L/100km đường hỗn hợp. Ơ, thế này ăn giải chắc rồi!

Otofun News

Máy đo theo thời gian thực, chính xác lượng xăng bơm vào trong động cơ

Nhưng…

Khi tinh thần hí hửng nhìn màn hình đo xăng trên bảng đồng hồ sau vô-lăng, nó đang báo xấp xỉ 4,7L/100km. Tôi đành cố gắng để xe luôn đủ đà, giữ chân ga ổn định để tua máy chỉ vừa nhích qua 1.100 vòng/phút, lúc này vận tốc chỉ loanh quanh ở 40km/h. Do cuộc thi không giới hạn về thời gian nên tốc độ như trên để xe trôi từ từ đỡ phải phanh kể cả khi đi ngang phố thị lẫn ngoài đường trường. Nhưng cứ khi nào đi qua cầu là lại đệm thêm chút chân ga cho có đà chứ không xe lại trôi ngược thì xấu hổ lắm (tôi fun tí!) Tôi nhớ không nhầm thì cả chặng đường trường chỉ dừng đúng hai lần đèn đỏ. Cứ mỗi lần tăng tốc lại bị bác kĩ thuật viên ngồi cạnh thông báo chuyện xăng cộ thi thố xót hết cả ruột.

Otofun News

Thành tích 4,22L/100km chứ không phải giải 'bàn chân to'

Các bác ạ, đã là thi thố nên phải có giải, dù là giải ‘bàn chân to’! Sau ba tiếng bò lăn bò toài trên đường thì cũng hết 100km, tôi và cả đoàn thi dừng chân ở một trạm xăng ven đường để kiểm tra thành tích. Bác kĩ thuật viên có hỏi tôi ước lượng mình đi hết bao nhiêu lít xăng? Tôi cũng không chắc nhưng khoảng 4,5L/100km là kịch kim, vì nhẩm tính có những đoạn mình đi chỉ tiết kiệm chưa tới 4L/100km để bù lại mấy đoạn đèn đỏ với 20km đầu tiên ở Hải Phòng.

Otofun News

Kết quả in từ máy đo cho các cụ xem nhé

Trong lúc máy in kết quả, kĩ thuật viên cười tủm tỉm hỏi tôi: “Nếu thua có thi lại không? Xe bác kia đi chỉ 4,29L/100km thôi!" Tôi nghĩ bụng, chân mình to về trước cả phút nên đành ngậm ngùi cho qua. Ấy thế mà bất ngờ các cụ ạ! Xe tôi chỉ ăn 4,22L/100km thôi. Cũng hơi thắc mắc một chút thì các bác bên tổ chức chìa ra tờ kết quả, xe của tôi có vận tốc trung bình 38km/h, uống xăng trung bình 23,7km/l qui đổi ra là 4,219 nên làm tròn là 4,22. Kể ra cũng tiết kiệm. Tôi cũng có hỏi vì sao xe kia chạy chậm hơn mà lại ăn nhiều xăng hơn, bên kĩ thuật viên cho rằng mặc dù xe chạy chậm hơn một chút nhưng tốc độ không ổn định nên bị mất đà nên tiêu tốn nhiều xăng hơn một chút hoặc có thể do không lựa được đà để giữ vận tốc xe ổn định.

Mitsubishi Việt Nam vẫn còn mấy chặng thử tiết kiệm xăng nữa, các bác nào muốn thử kiên nhẫn hay khả năng tiết kiệm xăng của dòng xe Mitsubishi thì tìm hiểu thêm thông tin. Còn về chiếc xe, tôi nghĩ cụ nào thích trải nghiệm cảm giác êm ái khi đi trong phố thì rất ổn, vô-lăng thì đúng kiểu xe Nhật. Động cơ 78 mã lực, mô-men xoắn cũng trung bình nên các cụ ra đường trường hơi mất thời gian tăng tốc thôi. Một vốt-ka cho Attrage!

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

BMW X3 sắp ra mắt 'phả hơi nóng' vào GLC

BMW X3 sắp ra mắt 'phả hơi nóng' vào GLC

BMW X3 2025 có thể ra mắt trong quý II năm 2025 với diện mạo hoàn toàn mới và nhiều trang bị ấn tượng, trở thành đối thủ nặng ký của Mercedes-Benz GLC.
MG G50 giảm giá tới 30 triệu đồng tại đại lý

MG G50 giảm giá tới 30 triệu đồng tại đại lý

Ra mắt chưa đầy một tháng, cả ba phiên bản MG G50 đều được giảm giá nhẹ tại đại lý.
Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành xe "nín thở"

Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành xe "nín thở"

Sợi carbon, biểu tượng của hiệu suất đang đối mặt nguy cơ bị cấm tại châu Âu. Công nghệ đỉnh cao bị thử thách bởi yêu cầu bền vững.
Lót sàn xe ô tô tốt nhất nên dùng là nhựa PVC hay cao su đúc loại I

Lót sàn xe ô tô tốt nhất nên dùng là nhựa PVC hay cao su đúc loại I

Lót sàn xe ô tô không chỉ giữ vệ sinh mà còn tăng thẩm mỹ, bảo vệ xe. Từ cao su, nhựa đến da, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp từng nhu cầu.
Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng?

Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng?

Nghiên cứu mới từ ADAC cho thấy, xe điện ít hỏng hóc hơn xe chạy xăng/dầu trong giai đoạn từ 2020–2022, với tỷ lệ sự cố gần như chỉ bằng một nửa.
3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

V-Green và Ô tô Bắc Tây Nguyên bắt tay triển khai 3.000 trụ sạc VinFast tại Tây Nguyên, thúc đẩy hệ sinh thái xe điện và chuyển đổi xanh bền vững.
Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Lần đầu tiên Suzuki XL7 Hybrid bán chạy nhất nhóm xe hybrid tại Việt Nam, với mức tăng trưởng tới 65,66% so với tháng trước liền kề.
Hàng loạt xe Trung Quốc giảm giá từ hàng chục đến gần hai trăm triệu đồng

Hàng loạt xe Trung Quốc giảm giá từ hàng chục đến gần hai trăm triệu đồng

Nhiều mẫu xe Trung Quốc như Haima 7X, Haval H6, Geely Coolray, Lynk & Co và Omoda C5 đang nhận được ưu đãi tới cả trăm triệu đồng tại đại lý trong tháng 4/2025.
Một tài khoản VETC dùng được bao nhiêu xe?

Một tài khoản VETC dùng được bao nhiêu xe?

Một tài khoản VETC được bao nhiều xe, làm thế nào để liên kết nhiều xe với một tài khoản VETC.
Nước vào khoang lốp dự phòng, xử lý ra sao?

Nước vào khoang lốp dự phòng, xử lý ra sao?

Nước vào khoang lốp dự phòng là tình trạng khiến nhiều tài xế lo lắng. Dưới đây là cách khắc phục hiệu quả.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động