home

Tổng Giám đốc Ford Việt Nam: “2022 là năm bản lề cho sự phát triển”

Phương Huyền Phương Huyền 15:30 | 07/06/2022
Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Ford Việt Nam đang tích cực thực hiện kế hoạch cải tổ để phát triển. Và năm 2022 được coi là năm đặc biệt quan trọng với việc lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, Ford Việt Nam giới thiệu tới thị trường 5 mẫu xe mới trong một năm. Cùng với đó, nhiều sáng kiến đang được triển khai đồng thời để nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng và tạo ra những sự gắn bó với thương hiệu. Đó là những chia sẻ của ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc mới của Ford Việt Nam với Otofun về các kế hoạch phát triển của doanh nghiệp này tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc Ford Việt Nam: “2022 là năm bản lề cho sự phát triển”

PV: Xin chúc mừng tân Tổng giám đốc của Ford Việt Nam!

Sau hơn hai tháng đảm nhận nhiệm vụ trên cương vị mới, ông nhận thấy môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đã thay đổi như thế nào để bắt kịp với xu hướng chung của thế giới?

Ông Ruchik Shah: Có thể nói, Ford đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, tới nay doanh nghiệp đã đồng hành cùng Việt Nam gần 30 năm. Nhìn chung, trong đánh giá tổng thể của chúng tôi thì Việt Nam là một trong những quốc gia đầy tiềm năng, từ trước đến nay vẫn vậy.

Trong suốt quãng thời gian gần 30 năm qua, Hải Dương nói riêng và Việt Nam nói chung luôn luôn tạo điều kiện cho chúng tôi.

Vừa tăng công suất, vừa cải tiến chất lượng, mục tiêu của chúng tôi là ngày càng mang đến nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam đã và đang được Ford xác định là một trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia và được tăng cường các hỗ trợ về nguồn lực, về chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm. Đây là tiền đề quan trọng cho Ford Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai...

PV: Được biết năm 2022 này được coi là năm đặc biệt quan trọng đối với Ford Việt Nam, xin ông cho biết lý do vì sao?

Ông Ruchik Shah: Năm 2022 là mốc thời gian Ford Việt Nam lựa chọn để thực hiện cam kết thay đổi chiến lược từ tập đoàn. Trong năm nay chúng tôi sẽ cho ra mắt tới 5 sản phẩm mới vô cùng quan trọng.. Điều này cho thấy tính chiến lược lâu dài trong phát triển bền vững ở Việt Nam của Ford khi đưa ra các sản phẩm phù hợp, cũng như có sự tiếp cận mới với khách hàng để giữ vững vị thế của mình trên thị trường.

Phản hồi của khách hàng về hai mẫu xe Transit và Explorer mới đã ra mắt trong những tháng qua là rất tích cực. Chúng tôi đã bán hết những gì mình có và đang nỗ lực cao nhất để có thêm sản phẩm bán tại Việt Nam. Mặc dù chuyện thiếu chip, linh kiện và nguồn cung đang gián đoạn có ảnh hưởng tới hoạt động của ngành ô tô toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, nhưng chúng tôi tin tưởng tình hình sẽ tốt lên trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, chúng tôi từng bước thực thi tầm nhìn mới của Tập đoàn thông qua kế hoạch mang tên Ford + vào Việt Nam. Tầm nhìn này tập trung toàn bộ vào việc nâng tầm trải nghiệm của người dùng, gắn kết họ trong toàn bộ hành trình sở hữu những sản phẩm và giải pháp có tính cạnh tranh cao của Ford và đưa lại những lợi ích bền vững cho tất cả các bên.

PV: Người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến chiến lược One Ford, nay trong bước phát triển mới xin ông nói rõ thêm về kế hoạch Ford +?

Ông Ruchik Shah: Như tôi đã chia sẻ ở trên, Ford + không còn là chiến lược tập trung vào sản phẩm như One Ford trước đây, mà sẽ là việc tập trung tối đa vào nâng cao các trải nghiệm, tận hưởng dịch vụ của người mua xe.

Ford + là tầm nhìn của tập đoàn dựa trên một kế hoạch có 10 điểm, tập trung vào các sản phẩm và giải pháp tuyệt vời, mối quan hệ khăng khít với khách hàng và các trải nghiệm sở hữu ngày càng được cải thiện. Ford+ biến Ford từ một công ty chỉ bán sản phẩm thông thường, đơn lẻ, trở thành công ty đồng hành với khách hàng trong toàn bộ quá trình sử dụng xe của họ, phát triển các công nghệ mới và gia tăng nhiều hơn nữa các trải nghiệm sở hữu trong tương lai và mang lại lợi ích bền vững. Ford+ đánh dấu một hành trình mới trong mối quan hệ với các khách hàng của chúng tôi.

Tổng Giám đốc Ford Việt Nam: “2022 là năm bản lề cho sự phát triển”

PV: Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, mà đáng nói nhất là tình trạng “không đủ xe để bán”. Liệu đây có là thách thức với CEO của Ford Việt Nam?

Ông Ruchik Shah: Khó khăn và thách thức chính là động lực tạo ra nhiệt huyết và phấn khích để làm việc. Tôi đã từng có quãng thời gian 4 năm làm ở Thượng Hải cũng đầy thách thức, nhưng tôi đã làm việc để cải thiện năng lực cạnh tranh của hệ thống đại lý và đã đào tạo để các đại lý hiểu rõ mục tiêu và cách thức thực hiện. Điều này đã mang tới những kết quả rất khả quan.

Ở vị trí lãnh đạo, tôi phải hỗ trợ cho các phòng ban, hệ thống đại lý chuẩn bị sẵn sàng và có sự kết nối mọi người trong hệ thống để làm tốt chiến lược kinh doanh và các kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới của thị trường Việt Nam.

PV: Mức độ cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam ngày càng khốc liệt, vậy Ford sẽ có chiến lược như thế nào trong những năm tới để giữ vững thị trường của mình tại Việt Nam?

Ông Ruchik Shah: Việt Nam là thị trường tiềm năng và trọng yếu đối với Ford Motor ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đặc biệt sau quãng thời gian ngưng trệ do dịch bệnh COVID-19 thì đến nay, thị trường đã quay trở lại phát triển với tốc độ mãnh liệt. Nhu cầu về xe hơi của người Việt đang là rất lớn.

Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến những tín hiệu tốt như vậy. Vì thế, chúng tôi đã chuẩn bị những kế hoạch rất chu đáo cho sự phát triển trong các kế hoạch trung và dài hạn, đặc biệt là cho các sản phẩm mới. Đây sẽ là các sản phẩm hội tụ những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về nhu cầu của khách hàng, về công năng và thiết kế.

Ngoài ra, chúng tôi còn mong muốn đem đến một hệ sinh thái hoàn thiện cho khách hàng. Đó không chỉ là những trải nghiệm mới khi mua hàng mà còn là những trải nghiệm tuyệt vời về dịch vụ sau bán hàng.

PV: Với những kinh nghiệm ở các thị trường đã trải qua trước đây, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng chiến lược nhằm giúp Ford ngày càng chiếm được sự tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng Việt?

Ông Ruchik Shah: Ở Ấn Độ hay Thượng Hải, các khách hàng của Ford Motor có khá nhiều trải nghiệm giống nhau. Họ đều mong muốn có sản phẩm và dịch vụ có giá trị thực, tốt cho nhu cầu và trải nghiệm được dễ dàng. Điều này có thể áp dụng vào Việt Nam.

Với thực tế biến đổi nhanh chóng của công nghệ và xu thế, các hãng xe đều muốn mang tới nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng. Đó là cả quá trình mà nhà sản xuất và khách hàng đồng hành với nhau, có thể bắt đầu từ việc chọn lựa sản phẩm online thay vì tới tận nơi để xem về xe.

Ford Việt Nam hiện có hệ thống đại lý trải dài khắp cả nước với vị trí và cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt. Khi làm việc với lãnh đạo các đại lý, tôi nhận thấy còn có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Đặc biệt, khi hiện nay Ford Motor đang có những thay đổi với kế hoạch tập trung vào các trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, coi khách hàng như người trong gia đình. Việc cả hệ thống đều hướng tới dịch vụ cũng là điều cốt yếu trong cạnh tranh, bởi giờ đây, công nghệ của các hãng đã khá gần nhau, nên điều làm nên khác biệt chính là lối sống và mang lại thật nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng trên sản phẩm.

Đội ngũ của Ford sẽ hướng dẫn về tính năng, công nghệ mới và cung cấp đầy đủ nhất các thông tin để hỗ trợ khách hàng. Tiếp đó là trải nghiệm về mua bán xe với các hỗ trợ tài chính để khách hàng nhanh chóng sở hữu xe. Sau đó là trải nghiệm về sở hữu xe và các dịch vụ sau bán hàng như đặt dịch vụ giao xe tận nhà khi thực hiện bảo dưỡng, rồi trong quá trình bảo dưỡng mà quá 24 giờ thì đại lý có xe khác cho khách hàng sử dụng hay các sáng kiến về dịch vụ nhanh, hỗ trợ trên đường…

Hiện chúng tôi đã có rất nhiều sáng kiến và đang được triển khai để ra mắt trong thời gian tới khi có thêm sản phẩm mới về Việt Nam.

PV: Được biết, ông đã sang Việt Nam gần hai năm, cảm nhận của ông về đất nước, con người Việt Nam như thế nào?

Ông Ruchik Shah: Ồ, thực sự rất tuyệt vời. Tôi nói điều này hoàn toàn không phải ngoại giao đâu, nhưng đất nước này rất thú vị, con người ở đây thân thiện, vui vẻ nên tôi thấy sống ở Việt Nam thực sự dễ chịu. Vì thế, tôi luôn có được nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày, qua đó cũng có thể cống hiến tốt hơn cho công việc, cho Tập đoàn của chúng tôi.

PV: Xin cảm ơn và chúc ông thêm thật nhiều trải nghiệm thú vị tại Việt Nam.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ford Bronco Raptor 2022 có công suất hơn 418 mã lực

Ford Bronco Raptor 2022 có công suất hơn 418 mã lực

Ford Bronco Raptor 2022 được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu năm nay. Ở thời điểm đó, hãng xe Mỹ cho biết mẫu Bronco mạnh nhất có công suất tối đa hơn 400 mã lực. Tuy nhiên cho tới hiện tại hiệu suất chính xác của mẫu xe mới được nhà sản xuất công bố.
Bắt gặp Ford Everest 2022 'không che' chạy thử tại Việt Nam

Bắt gặp Ford Everest 2022 'không che' chạy thử tại Việt Nam

Hình ảnh chiếc Ford Everest 2022 đã được trông thấy trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, xe đã bỏ gần hết lớp ngụy trang.
Khách hàng mua Ford Everest được ưu đãi tới hàng chục triệu đồng tại đại lý

Khách hàng mua Ford Everest được ưu đãi tới hàng chục triệu đồng tại đại lý

Ford Everest đang được một đại lý tại Hà Nội giảm giá 25 triệu kèm quà tặng hấp dẫn, thu hút sự chú ý trong thời điểm các đối thủ đang rơi vào tình trạng khan hàng.
Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Thay vì chạy theo xu hướng CarPlay Ultra, Ford đầu tư mạnh vào phát triển trợ lý AI thông minh tích hợp sẵn trên xe, hướng đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và hệ sinh thái công nghệ độc lập.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động