1. Suzuki Ertiga: 2 xe
Mẫu MPV cỡ nhỏ Suzuki Ertiga có doanh số tháng 8 đáng thất vọng khi vươn lên vị trí đầu bảng với vỏn vẹn 2 xe bán ra, giảm 15 xe so với tháng 7 trước đó. Cộng dồn 8 tháng, Ertiga bán được 626 xe, thấp nhất phân khúc MPV.
Hiện tại Suzuki Ertiga 2022 đang duy trì mức giá rẻ nhất phân khúc với hai phiên bản 500 triệu và 560 triệu đồng, nhưng tới đây dự kiến sẽ xuất hiện thêm Ertiga phiên bản trang bị động cơ hybrid nhẹ, được kỳ vọng tạo nên đột phá mới cho thương hiệu này.
2. Suzuki Ciaz: 4 xe
Mẫu sedan cỡ B nhà Suzuki chính thức quay trở lại thị trường Việt sau thời gian biến mất nhằm nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới. Tuy nhiên điều đó không giúp Ciaz đổi vận. Chiếc sedan cỡ B của Suzuki đã giữ nguyên doanh số bán trong tháng 8 tương tự tháng 7 trước đó là 4 xe. Cộng gộp cả năm, Suzuki Ciaz bán 21 xe, cũng ế ẩm nhất phân khúc giống "người anh em" Ertiga.
Suzuki Ciaz thế hệ mới đã bán tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9/2020, nhưng doanh số không cao. Xe chỉ có một phiên bản duy nhất, với giá niêm yết 534,9 triệu đồng. Phiên bản 2022 được đánh giá nâng cấp khá nhiều nhưng hiện chưa chính thức ra mắt Việt Nam.
3. Honda Brio: 4 xe
Tháng 8 vừa qua, Honda Brio bán được 4 xe, giảm tới 10 xe so với tháng 7. Lũy kế 8 tháng, Honda Brio bán được 1.952 xe, vẫn cao hơn đối thủ Toyota Wigo tới 4 lần. Mới đây Honda Việt Nam đã chính thức thông báo ngừng bán Brio nên con số xe bán ra thời điểm này là hàng tồn kho mà các đại lý đang dần dọn sạch.
Honda Brio bán tại Việt Nam từ năm 2019, được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản G và RS, giá bán lần lượt là 418 và 454 triệu đồng.
4. Mitsubishi Pajero Sport: 5 xe
Trong bối cảnh các đối thủ như Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe đang thiếu hàng và bán chênh giá, thì Pajero Sport lại sẵn xe, ưu đãi giá nhưng vài tháng gần đây đều rơi vào tình trạng tiêu thụ chậm.
Trong tháng 8 vừa qua, Mitsubishi Pajero Sport chỉ bán được 5 xe, giảm một nửa so với tháng 7 trước đó. Cộng dồn 8 tháng, chiếc SUV 7 chỗ của Mitsubishi bán được 871 xe.
Mitsubishi Pajero Sport đáng ở thế hệ thứ 3 ra mắt khách Việt hồi tháng 10/2020 với thay đổi mạnh mẽ về hình dáng cũng như trang bị công nghệ. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với lựa chọn duy nhất động cơ diesel và 4 phiên bản giá từ 1,11 tỷ đến 1,365 tỷ đồng.
5. Toyota Alphard: 8 xe
Đây là cái tên khá quan thuộc tại top xe bán ế. Ở vị trí số 5 là Toyota Alphard với thành tích bán xe trong tháng 8 đạt 8 xe, giảm 2 xe so với tháng 7 trước đó. Cộng dồn 8 tháng, Toyota Alphard bán được 55 xe.
Toyota Việt Nam hiện bán Alphard bản 2021 với 2 lựa chọn: màu trắng giá 4,227 tỷ đồng và các màu còn lại giá 4,219 tỷ đồng.
6. Honda Accord: 9 xe
Kết thúc tháng 8/2022, mẫu sedan cỡ D nhà Honda được bán ra thị trường tổng cộng 9 xe, giảm 8 xe so với tháng 7. Lũy kế 8 tháng, Honda Accord bán 183 xe, thấp nhất phân khúc.
Chiếc sedan cỡ D này hiện được bán ra với hai phiên bản có giá niêm yết 1,319- 1,329 tỷ đồng.
7. Suzuki Swift: 10 xe
Hatch back cỡ B Suzuki Swift cũng là cái tên quen thuộc trong danh sách này. Nhưng trong tháng 8, thứ hạng của Swift đã tăng từ vị trí số 6 lên số 7 dù lượng bán ra là 10 xe, thấp hơn tháng 7 là 4 xe. Lũy kế từ đầu năm đến nay, Suzuki Swift bán được 430 xe.
Swift hiện được phân phối tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản GLX với mức giá 549,9 triệu đồng.
8. Toyota Yaris: 28 xe
Đối thủ của Swift là Toyota Yaris đã trở lại bảng danh sách sau một vài tháng vắng bóng. Trong tháng 8, chiếc hatch back cỡ B này bán được 28 xe, giảm 7 xe so với tháng 7/2022. Cộng từ đầu năm đến tháng 8, lượng xe Toyota Yaris tiêu thụ là 464 xe, không quá chênh lệch so với Suzuki Swift.
Toyota Yaris được phân phối với một phiên bản duy nhất là phiên bản G và có giá niêm yết 668 triệu đồng.
9. Isuzu mu-X: 28 xe
So với tháng 7 bán được 15 xe, trong tháng 8 Isuzu mu-X bán tăng thêm 7 xe, đạt 28 xe. Cộng dồng từ đầu năm, mẫu SUV cỡ D này bán được 260 xe, có thị phần thấp nhất trong phân khúc SUV cỡ D 7 chỗ. Các đối thủ của Isuzu mu-X là Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport.
Isuzu mu-X ra mắt Việt Nam lần đầu vào tháng 08/2016, nhưng doanh số tậm tịt không đều. Phải đến giữa tháng 7/2022, thế hệ mới của mu-X mới chính thức được giới thiệu đến khách Việt, cùng giá khởi điểm từ 900 triệu đồng.
10. Isuzu D-Max: 28 xe
Cùng với Mu-X, Isuzu D-Max cũng lọt top xe bán ế. Kết quả bán hàng tháng 8 của Isuzu D-Max là 28 xe, giảm 32 xe so với tháng 7 (bán 60 xe). Lũy kế từ đầu năm, Isuzu D-Max bán được 607 xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái kết quả là con số 0 do nhà phân phối dừng bán.
Isuzu D-Max thế hệ mới được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam với 3 phiên bản thay vì 4 bản như trước từ tháng 4. Giá dao động từ 630-850 triệu đồng. So với thế hệ cũ, Isuzu D-Max bị chê bởi giá bán đắt, tăng cả trăm triệu so với trước đây nên sẽ khó cạnh tranh so với các đối thủ mạnh khác.
Phương Huyền