Chevrolet Trax bất ngờ ngừng bán tại Việt Nam GM ngừng bán một mẫu Chevrolet Cruze tại Mỹ Toyota Việt Nam có thể ngừng bán Hiace |
Trong 10 tháng, kể từ đầu 2018 tổng doanh số xe bán tải của Toyota bán được tại thị trường Mỹ tăng 7,7% trong khi xe du lịch lại giảm mất 11,1%. Tính riêng trong tháng 10, con số bán ra của xe bán tải Toyota tăng 6,8%, doanh số xe du lịch tiếp tục giảm xuống 7,2%.
Ông Jim Lentz - CEO khu vực Bắc Mỹ của Toyota - cho biết hãng này đang xem xét cắt giảm một số mẫu xe du lịch không tạo ra lợi nhuận: "Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng ở tất cả các phân khúc để đảm bảo hãng đang cạnh tranh ở phân khúc có lợi nhuận và các sản phẩm được bán ra có giá trị chiến lược."
Tính tới quý III/2018, lợi nhuận của Toyota tại thị trường Mỹ vẫn đang tăng 11% (tương đương với 5,09 tỷ USD). Tuy nhiên, quyết định điều chỉnh danh mục một cách kịp thời của Toyota có thể xem như một biện pháp chiến lược.
Ông Jim Lentz khẳng định Toyota sẽ không bước theo Ford, từ bỏ hầu hết các mẫu xe cỡ nhỏ tại thị trường Mỹ. Thay vào đó, Toyota sẽ xem xét kỹ lưỡng ở tất cả các phân khúc và tìm ra một số mẫu xe nên ngừng kinh doanh.
Hiện tại trong số các mẫu xe đang được Toyota bày bán tại Mỹ, có Camry đang tăng 4% doanh số hàng năm, mẫu Corolla và Avalon cũng đang trên đà tăng trưởng. Lexus LS và ES mới có mức doanh số tăng nhất định. Mẫu Lexus LC tạm thời cũng ở trong khu vực an toàn. Tuy nhiên dòng RC không được may mắn như những "người anh em" khi doanh số 10 tháng vừa qua giảm 52,1%. Bên cạnh đó mẫu GS cũng được xem là một trong những ứng cử viên có khả năng bị loại khỏi danh sách kinh doanh của Lexus vì lợi nhuận.
Nằm trong vùng báo động còn có các mẫu xe như hatchback Yaris có doanh số giảm 79,4% kể từ đầu năm. Mẫu xe coupe 2+2 Toyota 86, giảm 40,4% tính đến tháng 10/2018 rất có thể đây sẽ là một trong những mẫu xe nằm trong kế hoạch cắt giảm của Toyota trong thời gian tới.
Thu Hằng