(OTOFUN) - Trong bối cảnh khí thải CO2 ngày một tăng cao, chính phủ các nước đã đưa ra nhiều lộ trình cụ thể với các khung chế tài hết sức chi tiết nhằm kiểm soát chặt chẽ mức phát thải khí CO2 và nâng cao hơn nữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở xe hơi.
Với Toyota, đây dường như lại là là cơ hội tốt cho việc nâng cấp động cơ cùng hệ truyền động và hệ thống hybrid đáp ứng cho mục tiêu: giảm mức phát thải khí CO2 xuống ít nhất 15%, tăng công suất thêm 10% và giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống 20%.
Những nâng cấp về mặt kĩ thuật ở động cơ xăng 4 xy-lanh 2.5L phun nhiên liệu trực tiếp được Toyota gọi là "Dynamic Force Engines". Các kĩ sư đã hạ thấp đường khí nạp , thay đổi góc đặt van nạp, van xả giúp tối ưu hóa dòng khí lưu thông bên trong xy-lanh. Hành trình xy-lanh cũng dài hơn hỗ trỡ hút được nhiều khí oxi vào xy-lanh ở kỳ Nạp.
Theo Toyota, nhiệt lượng được bảo toàn nên hiệu suất nhiệt tăng 40% ở xe động cơ xăng và 41% trên xe hybird. Các cải tiến này giúp động cơ mới sản sinh nhiều công suất và mô-men xoắn hơn (201 mã lực, 250Nm) so với động cơ hiện hành (130 mã lực, 230 Nm).
Ngoài động cơ, hộp số cũng là khía cạnh được Toyota rất quan tâm. Theo đó, hãng phát triển hai loại hộp số mới đó là hộp tự động 8 cấp và 10 cấp. Được biết, Highlander 2017 sẽ là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hộp số 8 cấp trên động cơ V6. Trong khi đó, hộp số 10 cấp sẽ trình làng trên xe thể thao Lexus LC500h.
Ở cả hai hộp số mới này, các kĩ sư đã tinh chỉnh để cải thiện tỉ số truyền và sự êm ái khi hoạt động. Ngoài ra, hộp số 10 cấp cũng được lên kế hoạch trang bị cho các mẫu xe có hệ dẫn động cầu sau, bao gồm cả Lexus LS thế hệ thứ năm (sẽ ra mắt trong triển lãm Detroit 2017 tới đây).
Bên cạnh đó, Toyota cũng giới thiệu hệ thống hybrid mới với tên gọi Multistage Toyota Hybrid System II. Hệ thống này được áp dụng các phương thức chế tạo mà Toyota từng làm trên thế hệ Prius thứ tư như thu gọn kích thước, giảm trọng lượng và tăng hiệu năng. Thời gian tăng tốc được rút ngắn, mức tiêu hao nhiên liệu được cải thiện tối đa. Theo Toyota, Multistage Toyota Hybrid System II sẽ được sử dụng cho các xe có hệ dẫn động cầu sau.
Cuối cùng, bộ pin lithium-ion công suất lớn cùng khả năng dự trữ điện dồi dào giúp mở rộng khoảng hành trình lên tới 60 km hoặc nhiều hơn nữa ở chế độ dùng động cơ điện.
Theo lộ trình đề ra, trong năm 2021, Toyota sẽ giới thiệu tới công chúng 17 phiên bản của 9 động cơ, 10 phiên bản của 4 hệ truyền động và 10 phiên bản của 6 hệ thống hybrid.