Các máy quay EyeSight tích hợp trên kính lái của chiếc Impreza. |
EyeSight là gì?
Đúng như tên gọi, EyeSight là một loạt các chức năng nhằm hỗ trợ người lái, trong đó toàn bộ hệ thống xử lý đều trông cậy vào dữ liệu thu về từ các máy quay kép (stereo camera) gắn phía sau kính lái, với khả năng thu về hình ảnh 3 chiều, có màu, ở chất lượng cao nhằm đảm bảo khả năng nhận dạng vật thể tối ưu nhất.
Qua các phân tích dựa trên những hình ảnh như vậy, chiếc xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn, và đưa ra các giải pháp xử lý chủ động phù hợp nhất (bao gồm cả tác động lên hệ thống phanh, hộp số, cũng như cơ chế ga) để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm. Bên cạnh việc tăng cường an toàn, EyeSight cũng được kì vọng sẽ giúp giảm căng thẳng cho người lái trong các tình huống xử lý phức tạp.
So với các hệ thống tương tự sử dụng radar, LIDAR hay máy quay đơn, EyeSight ưu việt hơn nhiều. Radar thường hạn chế trong việc phát hiện vật thể quá gần, khoảng nhận biết hẹp và độ phân giải không cao, trong khi LIDAR lại có tầm hoạt động ngắn, và chỉ nhận biết được phương tiện khác mà thôi. Về phần mình, các hệ thống an toàn lấy tín hiệu từ máy quay đơn thường xuyên gặp khó trong việc phát hiện vật thể tĩnh, và không thể xác định chính xác được khoảng cách giữa các đối tượng. Tất cả những nhược điểm này đều được khắc phục rất hiệu quả trong giải pháp mà Subaru lựa chọn.
Cũng theo chia sẻ của Kĩ sư cao cấp Koichi Abe, EyeSight là thành phần cuối cùng trong bốn trụ cột nền tảng làm nên giá trị nổi bật của những chiếc xe do tập đoàn công nghiệp nổi tiếng Nhật Bản vốn từng mang tên gọi Fuji Heavy Industries chế tạo. Ba trụ cột còn lại gồm công nghệ động cơ xy lanh đối xứng Boxer, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng lừng danh, và nền tảng khung gầm toàn cầu mới của Subaru.
Nói như vậy cũng có nghĩa là EyeSight sẽ được tập trung phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp những chuyển dịch nhanh chóng trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Mặt khac, đây cũng là thành phần quan trọng trong nỗ lực cải thiện độ an toàn của ô tô mà Subaru đang theo đuổi trong chiến lược phát triển Tầm nhìn 2020 của mình. Được biết, nhằm hoàn thiện cơ chế xử lý và đảm bảo tính chính xác trong vận hành cho EyeSight, Subaru đã tiến hành hàng loạt các thử nghiệm thực tế tại những quốc gia có điều kiện tự nhiên và tình hình giao thông phức tạp, khắc nghiệt nhất, trong một thời gian dài.
Ông Koichi Abe, kĩ sư cao cấp của Subaru trình bày về những nguyên tắc vận hành của EyeSight. |
EyeSight vận hành như thế nào?
Về mặt nguyên tắc, EyeSight có 5 ứng dụng chính, phát triển từ những chức năng truyền thống của ô tô nhưng được "thông minh hóa" dựa trên dữ liệu từ máy quay và "bộ óc" phân tích điện tử của xe:
- Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC): Không chỉ dừng lại ở việc tự duy trì ga hay "xịn" hơn là tự phanh khi có vật cản phía trước như nhiều dòng xe khác đang có, ACC trên thế hệ xe Subaru mới sẽ có thể duy trì khoảng cách với những chiếc xe chạy phía trước một cách hài hòa. Để làm được như vậy, EyeSight phân tích hình ảnh thu về để đánh giá tốc độ xe phía trước, từ đó điều hành hộp số, ga và phanh sao cho việc "bám đuôi" êm ái và an toàn nhất có thể.
EyeSight liên tục phân tích hình ảnh nổi 3D với đầy đủ màu sắc từ máy quay kép để dự đoán tình huống phát sinh. |
- Xử lý tình huống chệch làn và chuyển làn liên tục bất thường: Thực tế, đây là tổ hợp của hai tính năng hoàn toàn độc lập. Không chỉ dừng lại ở việc có thể cảnh báo khi xe bị di chuyển chệch khỏi làn đường di chuyển (một tính năng khá phổ biến), EyeSight còn cảnh báo được cả hiện tượng chuyển làn một cách "khả nghi" thông qua sự quan sát chính xác bằng các máy quay. Nói cách khác, nếu chiếc xe bị đảo làn liên tục một cách bất thường (tình trạng thường gặp do tài xế ngủ gật hoặc dùng điện thoại khi đang cầm vô lăng), EyeSight sẽ chủ động báo động để tránh rủi ro xảy ra. Tính năng thứ hai này chỉ hoạt động khi xe di chuyển trên 50km/giờ.
- Cảnh báo xe phía trước di chuyển: Trong trường hợp nhích từng mét một khi tắc đường, hoặc đơn thuần dừng đèn đỏ, EyeSight sẽ phát cảnh báo khi xe phía trước di chuyển. Đây là tính năng rất thuận tiện cho những ai dễ bị lơ đễnh mỗi khi chờ đợi trên đường. Tuy nhiên ở Việt Nam, tính năng này có lẽ hơi...thừa vì thậm chí đôi khi đèn đỏ còn chưa chuyển xanh, tài xế phía sau bạn đã bấm còi và chớp đèn thay cho EyeSight rồi.
ACC với EyeSight cho phép xe Subaru bám đuôi phương tiện phía trước trơn tru hơn nhiều dòng xe khác trên thị trường hiện nay. |
- Hệ thống phanh tránh va chạm: Đây có lẽ là "món" quan trọng và hữu ích bậc nhất của EyeSight. Trong quá trình xe di chuyển, nếu nguy cơ va chạm bất ngờ xảy đến, EyeSight sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh và đèn chớp trên táp lô. Nếu không có phản ứng nào, xe sẽ tự động phanh để tránh va chạm. Tuy nhiên, không dừng ở đó, EyeSight thậm chí sẽ bù lực phanh cho phù hợp nếu tài xế đạp phanh không đủ mạnh để dừng xe trước khi đâm vào chướng ngại vật phía trước. Dĩ nhiên, đây là hệ quả đến từ những tính toán chính xác do EyeSight thực hiện.
- Kiểm soát chân ga tránh va chạm: Để tránh tình huống "xe điên", nếu phát hiện có chướng ngại vật phía trước và người lái lại đang để hộp số ở D, EyeSight sẽ phát âm thanh cảnh báo trước khi ngắt hoàn toàn lực kéo động cơ (trong 4 giây) để tránh va chạm. Tuy nhiên, để tránh chức năng này có thể biến chiếc xe thành mồi ngon cho những tên cướp hoặc kẻ ăn vạ dọc đường, sau khoảng thời gian nói trên, lực kéo sẽ được phục hồi, cho phép người lái dễ dàng né những tình huống không mong muốn.
EyeSight có thể ngắt hoàn toàn lực kéo của động cơ khỏi bốn bánh để tránh tình trạng "xe điên" do quên chân ga. |
EyeSight có hiệu quả trong thực tế sử dụng?
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, EyeSight thực tế đã có cơ hội thể hiện giá trị thực tế trong việc cải thiện an toàn giao thông. Theo những đánh giá của Trung tâm phân tích dữ liệu tai nạn Nhật Bản, hệ thống này đã giảm thiểu đáng kể số lượng các rủi ro va chạm giao thông. Nhờ vậy, toàn bộ xe Subaru đều đạt đánh giá ASV++, mức an toàn tốt nhất trong thang điểm của JNCAP.
Trong khi đó, thống kê tiến hành đối với các chủ xe Subaru tại đất nước Hoa anh đào trong giai đoạn năm 2010 đến 2014 cũng cho thấy EyeSight giúp giảm 61% nguy cơ va chạm. Trong khi đó, IIHS (Mỹ) trong năm 2016 cũng đánh giá EyeSight giúp những chiếc xe Subaru Legacy vượt trội về khả năng hạn chế va chạm phía trước so với Toyota Camry cũng như Ford Fusion.
Tại Mỹ, Legacy được đánh giá cao về khả năng tránh va chạm trước so với đối thủ chính là nhờ EyeSight. |
Để thể hiện trực quan các chức năng của EyeSight, Subaru đã tổ chức nhiều buổi lái thử tại khuôn viên bến phà Tanah Merah (nằm gần sân bay quốc tế Changi) trong cùng khoảng thời gian triển lãm diễn ra. Trong các phiên chạy thử nghiệm trên các mẫu xe phổ biến của hãng, cả 5 chức năng của EyeSight đều tỏ ra hết sức hiệu quả, đồng thời vận hành khá trơn tru mà không gặp trục trặc nào.
Ngoại trừ bốn tính năng hoạt động hoàn toàn tự động, việc thiết lập để xe Subaru với EyeSight tự động bám xe phía trước cũng rất đơn giản, với quy trình như kích hoạt cơ chế kiểm soát hành trình thông thường. Khác biệt duy nhất nằm ở việc người lái có thể chủ động chọn khoảng cách phù hợp theo ý muốn.
Trải nghiệm thực tế cũng cho thấy cơ chế duy trì tốc độ của xe Subaru sau khi tích hợp EyeSight khá trơn tru. Thao tác tăng tốc và phanh đều "mượt", không gây sốc với hành khách bên trong khoang lái như một số sản phẩm cạnh tranh.
Tác giả đã có nhiều buổi làm quen với các chức năng của EyeSight với những anh chàng chuyên gia vui tính của Subaru. |
Dù chưa có cơ hội trải nghiệm độ hiệu quả của EyeSight trong đêm tối, nhưng theo một số trao đổi bên lề với các kĩ sư Subaru, khả năng của các máy quay kép trong điều kiện thiếu sáng hiện đã là khá tốt, và những giá trị an toàn mang lại trong đêm tối có thể được thấy rõ. Tuy nhiên, việc tăng cường thêm cảm biến tầm xa sẽ là giải pháp nâng cấp không chỉ cho phép EyeSight vận hành hoàn chỉnh hơn trong bóng tối, mà còn có thể mở rộng năng lực hỗ trợ của công nghệ này tới mức... vô biên.
Như thế, EyeSight hiển nhiên có tương lai khá rộng mở. Độ hoàn thiện về phần cứng hiện có là tiền đề quan trọng để các kĩ sư phần mềm của Subaru đẩy mạnh hơn nữa các tính năng của món mới này. Trong đó, hai yếu tố có lẽ nên được cân nhắc ngay vào lúc này, đó là kết nối EyeSight với các cơ chế cảnh báo nguy cơ xung quanh xe, đồng thời rút gọn các module camera kép để tăng cường tính thẩm mĩ, giảm cản trở tầm nhìn đối với tài xế.
Một chiếc Subaru Impreza với EyeSight trên đường chạy thử nghiệm. |
Theo ông Jinya Shoji, Tổng Giám đốc phụ trách hoạt động tiếp thị toàn cầu của Subaru, EyeSight sẽ sớm được triển khai như một tùy chọn mặc định trên toàn bộ các sản phẩm bán ra thị trường (trừ chiếc coupe thể thao BRZ do những quy định giới hạn trong khuôn khổ hợp tác với Toyota). Tại Singapore, hiện EyeSight đã có mặt trên hai chiếc crossover XV và Outback, trong khi "hàng xóm" Malaysia và một số quốc gia ASEAN khác sẽ đón nhận công nghệ mới vào khoảng giữa năm 2018.
Subaru Outback thế hệ mới với EyeSight được công bố và trưng bày ngay trong triển lãm ô tô Singapore 2018. |
Có thể thấy, tính hiệu quả của những hệ thống thông minh hỗ trợ người lái như EyeSight trong việc bảo đảm an toàn và tăng tính tiện dụng là không cần bàn cãi. Tuy nhiên, mọi tài xế phải luôn nhớ, rằng chúng là những hệ thống mang tính HỖ TRỢ, cũng có nghĩa rằng sự tập trung vào việc điều khiển xe luôn là điều cần thiết và không bao giờ được lơ là. Vào lúc này, chưa một hệ thống điện tử cơ khí nào, dù là thông minh và ưu việt đến mấy có thể làm thay được con người trong việc xử lý các tình huống tiềm ẩn rủi ro. Thực tế, đây là điều nhiều người vẫn bị ngộ nhận trong thời gian vừa qua.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh