Gần cuối tháng 8, website chính hãng của Toyota Việt Nam có sự thay đổi nhẹ khi hai cái tên quen thuộc lần lượt "biến mất", đó là Toyota Wigo và Toyota Granvia.
Cụ thể, mới đây, mẫu minivan hạng sang Toyota Granvia được phát hiện đã không còn nằm trong danh mục sản phẩm trên website chính hãng Toyota. Phía Toyota vẫn chưa có thông báo chính thức nào về sự biến mất này nhưng việc Granvia bị khai tử cũng không có gì khó hiểu. Sau hai năm có mặt, mẫu xe này không thu hút sự chú ý của khách hàng. Doanh số từ đầu năm đến nay của mẫu xe này mới chỉ có 5 chiếc.
Toyota Granvia nhập khẩu về Việt Nam với mức giá 3,072 tỷ đồng, chỉ thấp hơn 1 tỷ đồng so với Alphard - mẫu xe có nhiều trang bị cao cấp hơn cho thương gia. Mức giá này ngang ngửa dòng minivan hạng sang Mercedes-Benz V-Class, cao gấp đôi Kia Carnival.
Kiểu bố trí 9 chỗ ngồi với 2 ghế ngồi kiểu thương gia khiến Granvia giống xe cho gia đình, hay xe chở khách cao cấp. Nếu làm xe gia đình, V-Class có thể sẽ là lựa chọn có sức cạnh tranh tốt hơn khi mang thương hiệu xe sang Đức, còn nếu là xe chở khách cao cấp thì Carnival hiện nay vẫn đang được ưa chuộng hơn cả. Carnival còn có cả phiên bản Royal với khoang nội thất thương gia, giá chưa đến 2,4 tỷ đồng. Chính sự "mâu thuẫn" này khiến người dùng dễ loại Toyota Granvia khỏi danh sách lựa chọn, nếu như đã xác định được nhu cầu rõ ràng.
Vài ngày trước khi Toyota Granvia bị xoá khỏi website hãng, chiếc xe hạng A Toyota Wigo cũng đã "biến mất". Theo chia sẻ từ nhân viên bán hàng, Việc Toyota gỡ bỏ thông tin Wigo trên trang chủ là do hãng xe Nhật Bản tạm ngưng bán một thời gian nhằm khảo sát nhu cầu thị trường. Một phần khác do giờ đây cũng có sự xuất hiện của "người anh em" Toyota Raize thuộc phân khúc xe hạng A gầm cao.
Hiện chưa rõ thời gian Wigo trở lại danh mục sản phẩm của hãng cũng như nhận được nâng cấp nào hay không. Toyota Việt Nam cũng chưa có thông báo chính thức nào về việc này.
Việc Toyota Việt Nam ngừng phân phối Wigo cũng là điều dễ hiểu bởi sức tiêu thụ của mẫu xe này khó cạnh tranh với các đối thủ. Tính trong 7 tháng đầu năm 2022, chỉ có chưa đầy 500 chiếc Wigo được bán ra thị trường.
Sau khi Wigo biến mất, phân khúc A hiện tại chỉ còn sự cạnh tranh của Morning và Grand i10. Trước đó vài tháng, Fadil và Brio lần lượt được tuyên bố ngừng bán.
Phương Huyền