home

Trung Quốc áp dụng chuẩn tiêu thụ năng lượng xe điện kể từ năm 2026

Duy Thành Duy Thành 09:15 | 27/12/2025
Từ năm 2026, Trung Quốc sẽ áp dụng tiêu chuẩn bắt buộc đầu tiên trên thế giới về mức tiêu thụ năng lượng đối với xe du lịch thuần điện, đồng thời gắn chặt yêu cầu hiệu suất với chính sách ưu đãi thuế.
Trung Quốc sẽ áp dụng quy định tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng bắt buộc đối với xe du lịch thuần điện nặng khoảng 2 tấn từ năm 2026
Trung Quốc sẽ áp dụng quy định tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng xe điện đối với xe du lịch nặng khoảng hai tấn từ năm 2026

Trung Quốc sẽ triển khai một tiêu chuẩn cấp quốc gia bắt buộc mới về mức tiêu thụ năng lượng đối với xe du lịch thuần điện, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2026, theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) và được trang tin địa phương IT Home trích dẫn. Quy định này được xem là tiêu chuẩn bắt buộc đầu tiên trên thế giới về mức tiêu thụ năng lượng của xe điện, thay thế cho khung tiêu chuẩn mang tính khuyến nghị trước đây của Trung Quốc và trao cho những yêu cầu mới hiệu lực pháp lý trực tiếp đối với các mẫu xe sản xuất mới.

Tiêu chuẩn có tên chính thức là “Giới hạn Mức tiêu thụ Năng lượng của Xe Điện – Phần 1: Xe Du lịch”, trong đó thiết lập các ngưỡng tiêu thụ điện mang tính ràng buộc, được phân loại theo trọng lượng không tải và các đặc tính kỹ thuật của xe. Cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết các ngưỡng này được xây dựng dựa trên việc đánh giá mức tiêu thụ năng lượng hiện tại của xe du lịch thuần điện, tiềm năng áp dụng những công nghệ tiết kiệm năng lượng, yếu tố kiểm soát chi phí, cũng như đặc điểm vận hành của từng nhóm phương tiện.

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend" Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

So với phiên bản khuyến nghị trước đây, tiêu chuẩn bắt buộc mới siết chặt yêu cầu về mức tiêu thụ năng lượng khoảng 11%. Hơn nữa, tiêu chuẩn cũng đưa ra các chỉ số phân biệt, phản ánh sự khác biệt về kịch bản sử dụng và giải pháp kỹ thuật, nhằm tạo điều kiện cho nhiều hướng phát triển sản phẩm khác nhau, đồng thời định hướng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ nâng cao hiệu suất trong giai đoạn tới.

Khi quy định chính thức có hiệu lực, các nhà sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải bảo đảm rằng toàn bộ xe du lịch thuần điện sản xuất mới đáp ứng đúng giới hạn cập nhật. Với các mẫu xe có trọng lượng không tải khoảng hai tấn, mức tiêu thụ điện tối đa được quy định là 15,1 kWh cho mỗi 100 km. Cơ quan chức năng nước này cho biết, sau khi tối ưu kỹ thuật, các mẫu xe giữ nguyên dung lượng pin có thể đạt mức tăng trung bình khoảng 7% về phạm vi hoạt động nhờ giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Quy định mới được cho là sẽ khiến các nhà sản xuất tối ưu hiệu suất và gia tăng phạm vi hoạt động của xe thuần điện
Quy định mới được cho là sẽ khiến các nhà sản xuất tối ưu hiệu suất và gia tăng phạm vi hoạt động của xe thuần điện

Đáng lưu ý, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho xe du lịch thuần điện và không bao gồm các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) hoặc xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV). Các tài liệu chính thức nhấn mạnh rằng những cải thiện về hiệu suất chủ yếu đến từ tối ưu ở cấp độ hệ thống, thay vì việc tăng dung lượng pin.

Song song với các yêu cầu kỹ thuật, Trung Quốc cũng điều chỉnh chính sách tài khóa để gắn chặt ưu đãi với hiệu suất năng lượng. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, cùng với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế Trung Quốc, đã ban hành các yêu cầu kỹ thuật cập nhật đối với xe năng lượng mới đủ điều kiện được miễn thuế mua xe trong giai đoạn 2026-2027. Theo đó, xe du lịch thuần điện bắt buộc phải đáp ứng các giới hạn tiêu thụ năng lượng mới để tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế, qua đó liên kết trực tiếp chính sách tài khóa với mục tiêu nâng cao hiệu suất.

Các mẫu xe đã nằm trong danh mục miễn thuế mua xe tính đến cuối năm 2025 và đáp ứng yêu cầu cập nhật sẽ được chuyển tiếp sang danh mục năm 2026. Ngược lại, những mẫu không đáp ứng tiêu chuẩn có thể bị loại khỏi danh mục. Gói chính sách này cũng nâng các ngưỡng kỹ thuật đối với xe PHEV và EREV, bao gồm yêu cầu cao hơn về quãng đường chạy thuần điện tối thiểu để đủ điều kiện hưởng ưu đãi.

Đối với các nhà sản xuất ô tô nội địa lớn như BYD và Geely, quy định mới chủ yếu mang tính chính thức hóa ngưỡng hiệu suất mà nhiều mẫu xe du lịch thuần điện thế hệ mới của họ đã đáp ứng. Những mẫu xe tuân thủ tiêu chuẩn có thể tiếp tục sản xuất với sự điều chỉnh tối thiểu, trong khi các mẫu không đáp ứng có thể phải nâng cấp kỹ thuật hoặc bị loại khỏi dây chuyền sản xuất, đồng thời mất điều kiện hưởng ưu đãi miễn thuế mua xe. Tiêu chuẩn mới được dự báo sẽ tác động mạnh nhất đến các mẫu xe trọng lượng nặng, thuộc nhóm từ 2 tấn trở lên, qua đó buộc các hãng xe phải ưu tiên hơn nữa việc cải thiện hiệu suất năng lượng trên toàn bộ nền tảng khung gầm và phiên bản nhằm duy trì năng lực cạnh tranh trong bối cảnh khung pháp lý và chính sách tài khóa tại Trung Quốc ngày càng siết chặt.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Với công nghệ túi khí “mũ bảo hiểm” lần đầu tiên được tích hợp trong xe sản xuất thương mại, mẫu MPV mới của Huawei và Chery được xem là bước tiến mới trong cách các hãng xe bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm.
Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Khi một cái tên biểu tượng buộc phải thích nghi với kỷ nguyên xe điện, Ford Mustang Mach-E tại chương trình Xe Của Năm 2026 trở thành bài kiểm tra thú vị về ranh giới giữa di sản cảm xúc và trải nghiệm hiện đại.
Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.

Cùng chuyên mục

VinFast lần đầu trình diễn toàn bộ hệ sinh thái giao thông xanh

VinFast lần đầu trình diễn toàn bộ hệ sinh thái giao thông xanh

VinFast giới thiệu toàn bộ các phương tiện giao thông xanh cùng với các giải pháp sạc, đổi pin mới nhất tại sự kiện ở Trung tâm Triển lãm VEC.
Triển lãm Vietnam Mobility Show 2025 khai mạc

Triển lãm Vietnam Mobility Show 2025 khai mạc

Triển lãm Phương tiện Di chuyển Việt Nam - Vietnam Mobility Show 2025 chính thức khai mạc chiều 26/12, kéo dài tới 28/12, quy tụ hơn 20 thương hiệu ô tô, xe máy, phụ kiện.
“Sưởi Ấm Bản Cao”: Trao yêu thương để những điều tử tế ở lại

“Sưởi Ấm Bản Cao”: Trao yêu thương để những điều tử tế ở lại

Một sáng mùa đông, khi sương sớm còn phủ dày, hàng chục chiếc bán tải nối đuôi nhau rời khỏi thành phố, một hành trình Sưởi Ấm Bản Cao lại bắt đầu.
Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Với công nghệ túi khí “mũ bảo hiểm” lần đầu tiên được tích hợp trong xe sản xuất thương mại, mẫu MPV mới của Huawei và Chery được xem là bước tiến mới trong cách các hãng xe bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm.
Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Người tiêu dùng khi bình chọn cho chương trình Xe Của Năm 2026 sẽ có cơ hội nhận được một chiếc Iphone 17 trị giá gần 25 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Phiên bản di động