![]() |
| Trung Quốc sẽ áp dụng quy định tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng xe điện đối với xe du lịch nặng khoảng hai tấn từ năm 2026 |
Trung Quốc sẽ triển khai một tiêu chuẩn cấp quốc gia bắt buộc mới về mức tiêu thụ năng lượng đối với xe du lịch thuần điện, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2026, theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) và được trang tin địa phương IT Home trích dẫn. Quy định này được xem là tiêu chuẩn bắt buộc đầu tiên trên thế giới về mức tiêu thụ năng lượng của xe điện, thay thế cho khung tiêu chuẩn mang tính khuyến nghị trước đây của Trung Quốc và trao cho những yêu cầu mới hiệu lực pháp lý trực tiếp đối với các mẫu xe sản xuất mới.
Tiêu chuẩn có tên chính thức là “Giới hạn Mức tiêu thụ Năng lượng của Xe Điện – Phần 1: Xe Du lịch”, trong đó thiết lập các ngưỡng tiêu thụ điện mang tính ràng buộc, được phân loại theo trọng lượng không tải và các đặc tính kỹ thuật của xe. Cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết các ngưỡng này được xây dựng dựa trên việc đánh giá mức tiêu thụ năng lượng hiện tại của xe du lịch thuần điện, tiềm năng áp dụng những công nghệ tiết kiệm năng lượng, yếu tố kiểm soát chi phí, cũng như đặc điểm vận hành của từng nhóm phương tiện.
So với phiên bản khuyến nghị trước đây, tiêu chuẩn bắt buộc mới siết chặt yêu cầu về mức tiêu thụ năng lượng khoảng 11%. Hơn nữa, tiêu chuẩn cũng đưa ra các chỉ số phân biệt, phản ánh sự khác biệt về kịch bản sử dụng và giải pháp kỹ thuật, nhằm tạo điều kiện cho nhiều hướng phát triển sản phẩm khác nhau, đồng thời định hướng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ nâng cao hiệu suất trong giai đoạn tới.
Khi quy định chính thức có hiệu lực, các nhà sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải bảo đảm rằng toàn bộ xe du lịch thuần điện sản xuất mới đáp ứng đúng giới hạn cập nhật. Với các mẫu xe có trọng lượng không tải khoảng hai tấn, mức tiêu thụ điện tối đa được quy định là 15,1 kWh cho mỗi 100 km. Cơ quan chức năng nước này cho biết, sau khi tối ưu kỹ thuật, các mẫu xe giữ nguyên dung lượng pin có thể đạt mức tăng trung bình khoảng 7% về phạm vi hoạt động nhờ giảm mức tiêu thụ năng lượng.
![]() |
| Quy định mới được cho là sẽ khiến các nhà sản xuất tối ưu hiệu suất và gia tăng phạm vi hoạt động của xe thuần điện |
Đáng lưu ý, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho xe du lịch thuần điện và không bao gồm các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) hoặc xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV). Các tài liệu chính thức nhấn mạnh rằng những cải thiện về hiệu suất chủ yếu đến từ tối ưu ở cấp độ hệ thống, thay vì việc tăng dung lượng pin.
Song song với các yêu cầu kỹ thuật, Trung Quốc cũng điều chỉnh chính sách tài khóa để gắn chặt ưu đãi với hiệu suất năng lượng. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, cùng với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế Trung Quốc, đã ban hành các yêu cầu kỹ thuật cập nhật đối với xe năng lượng mới đủ điều kiện được miễn thuế mua xe trong giai đoạn 2026-2027. Theo đó, xe du lịch thuần điện bắt buộc phải đáp ứng các giới hạn tiêu thụ năng lượng mới để tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế, qua đó liên kết trực tiếp chính sách tài khóa với mục tiêu nâng cao hiệu suất.
Các mẫu xe đã nằm trong danh mục miễn thuế mua xe tính đến cuối năm 2025 và đáp ứng yêu cầu cập nhật sẽ được chuyển tiếp sang danh mục năm 2026. Ngược lại, những mẫu không đáp ứng tiêu chuẩn có thể bị loại khỏi danh mục. Gói chính sách này cũng nâng các ngưỡng kỹ thuật đối với xe PHEV và EREV, bao gồm yêu cầu cao hơn về quãng đường chạy thuần điện tối thiểu để đủ điều kiện hưởng ưu đãi.
Đối với các nhà sản xuất ô tô nội địa lớn như BYD và Geely, quy định mới chủ yếu mang tính chính thức hóa ngưỡng hiệu suất mà nhiều mẫu xe du lịch thuần điện thế hệ mới của họ đã đáp ứng. Những mẫu xe tuân thủ tiêu chuẩn có thể tiếp tục sản xuất với sự điều chỉnh tối thiểu, trong khi các mẫu không đáp ứng có thể phải nâng cấp kỹ thuật hoặc bị loại khỏi dây chuyền sản xuất, đồng thời mất điều kiện hưởng ưu đãi miễn thuế mua xe. Tiêu chuẩn mới được dự báo sẽ tác động mạnh nhất đến các mẫu xe trọng lượng nặng, thuộc nhóm từ 2 tấn trở lên, qua đó buộc các hãng xe phải ưu tiên hơn nữa việc cải thiện hiệu suất năng lượng trên toàn bộ nền tảng khung gầm và phiên bản nhằm duy trì năng lực cạnh tranh trong bối cảnh khung pháp lý và chính sách tài khóa tại Trung Quốc ngày càng siết chặt.
Duy Thành





