home

Ưu tiên phát triển đồng bộ vận tải hành khách công cộng

20:34 | 29/12/2017
Giao thông đô thị của Hà Nội là một bài toán khó, bởi để giải quyết thực trạng ùn tắc giao thông hiện nay đòi hỏi phải thực hiện chuỗi giải pháp đồng bộ với sự tham gia từ các cấp, ngành và cả ý thức của người tham gia giao thông. 
Trung Quốc cho phép thử nghiệm xe tự hành trên đường công cộng Người dân TP Hồ Chí Minh đi xe máy điện công cộng? Hà Nội đề xuất điều chỉnh các điểm đèn giao thông bất hợp lý

Với đặc điểm phương tiện giao thông trên địa bàn hiện nay, Hà Nội tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50-55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.

84% người dân ủng hộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông

Tháng 2-2017, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Công an thành phố Hà Nội thực hiện điều tra khảo sát phỏng vấn hộ gia đình trên 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Kết quả 73,38% số người được lấy ý kiến cho biết sẽ chuyển đổi sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng VTHKCC để đi lại khi VTHKCC hoàn thiện và đáp ứng về giá vé, cự ly tiếp cận, thời gian ngắn, đúng lịch trình và có tiện nghi; 84% người dân toàn thành phố và 85,13% người dân Vành đai 3 ủng hộ các chính sách về tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện cá nhân vì những lý do chính là tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trong nhóm người có quan điểm ủng hộ thì có 90,35% có ý kiến phải đáp ứng điều kiện đi kèm cụ thể như: Hoạt động VTHKCC phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, các yêu cầu về chất lượng, tính đúng giờ, giá vé phù hợp, an toàn, tiện nghi.

Căn cứ vào chuỗi số liệu ô tô và xe máy của thành phố Hà Nội từ năm 2005 đến năm 2016 cùng với các chỉ tiêu về GRDP, dân số, thuế phí, đánh giá nhu cầu sở hữu phương tiện của người dân Thủ đô qua khảo sát; tiến hành xây dựng hàm hồi quy đa biến để dự báo nhu cầu phương tiện ô tô con, xe máy trong tương lai của Hà Nội và các quyết định của Thủ tướng chính phủ phê duyệt các Chiến lược, Quy hoạch, các chỉ tiêu liên quan đến Quy hoạch GTVT của thành phố Hà Nội, đến năm 2020, VTHKCC đáp ứng 20-25% (trong đó VTHKCC bằng xe buýt 14-17%; đường sắt đô thị 1-3%; VTHKCC khác 5%) và vận tải cá nhân là 75-80%; đến năm 2025, VTHKCC đáp ứng 27-31% (trong đó, VTHKCC bằng xe buýt 18-19%; đường sắt đô thị 4-7%; VTHKCC khác 5%) và vận tải cá nhân là 69-73%; đến năm 2030, VTHKCC đáp ứng 35-40% (trong đó VTHKCC bằng xe buýt đáp ứng 20-21%; đường sắt đô thị đáp ứng 10-14%; VTHKCC khác đáp ứng 5%) và vận tải cá nhân 60-65%.

Đến năm 2020, hệ thống VTHKCC sẽ được phát triển với các loại hình đa dạng gồm xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị, tàu điện một ray sẽ đạt: Xe buýt: 2.450 xe với sản lượng 850 triệu lượt HK/năm, 159 tuyến; xe buýt nhanh (BRT) 4 tuyến; đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2 tuyến. Đến năm 2030, mạng lưới VTHKCC sẽ có 3.500 xe buýt với sản lượng 1.814 triệu lượt HK/năm và 220-250 tuyến; BRT mở mới thêm 07 tuyến; đường sắt đô thị xây dựng thêm 9 đoạn tuyến và tàu điện một ray (Monorail) hoàn thiện 3/3 tuyến.

6 nhóm giải pháp đồng bộ

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các đặc điểm quản lý, chính sách quản lý phương tiện giao thông tại các thành phố trên thế giới, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường” với 06 nhóm giải pháp đồng bộ phù hợp với điều kiện Hà Nội.

uu tien phat trien dong bo van tai hanh khach cong cong
Hoạt động vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội sẽ ngày càng đa dạng hơn. Ngoài xe buýt, xe buýt nhanh BRT, tàu điện trên cao Hà Nội sẽ có thêm xe điện một ray. (Ảnh: Mạnh Quân).

Để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch, kế hoạch, thành phố Hà Nội sẽ huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đồng bộ, hiện đại theo đúng Quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-03-2016, trong đó tập trung triển khai nhanh các tuyến đường sắt đô thị.

Giai đoạn 2017-2020, thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn của thành phố, tiếp tục thực hiện các danh mục công trình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trọng điểm đang triển khai và các công trình đề xuất trong Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND ngày 01-12-2015 về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020.

Giai đoạn 2021-2030, tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị, mạng lưới VTHKCC khối lượng lớn.

Đối với phát triển và nâng cao chất lượng hiệu quả VTHKCC, Hà Nội sẽ phát triển hệ thống VTHKCC đa phương thức với việc triển khai đưa vào hoạt động các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến BRT phù hợp với điều kiện hạ tầng và phục vụ việc kết nối với các tuyến đường sắt đô thị; mở rộng phát triển phương tiện xe buýt với sức chứa khác nhau (xe buýt sức chứa nhỏ, xe buýt 2 tầng,...) phù hợp với điều kiện hạ tầng các khu vực, các tuyến đường có mặt cắt khác nhau; xây dựng kế hoạch đưa vào khai thác các loại xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (LPG, CNG, xe buýt sử dụng năng lượng điện,...), xe buýt hỗ trợ người khuyết tật; phát triển mạng lưới tuyến buýt liên đô thị kết nối với các tỉnh xung quanh thành phố Hà Nội (cự ly 200km).

Tăng cường kết nối đến các khu đô thị lớn, các khu công nghiệp tập trung, các phố, các khu dân cư tập trung đông đảm bảo cự ly tiếp cận hợp lý để tạo sự thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng (cự ly tiếp cận 500m).

Đảm bảo thời gian đi lại hợp lý của phương tiện giao thông công cộng phục vụ hành khách nhanh gọn (chú trọng 03 yếu tố: Thời gian phương tiện lưu thông trên đường; thời gian dừng đón trả khách tại các điểm dừng; thời gian chậm xe); ứng dụng công nghệ cao trong việc quản lý quá trình vận hành phương tiện trên tuyến; ứng dụng hệ thống vé điện tử hiện đại, xây dựng hệ thống bản đồ số trực tuyến; hệ thống vé thông minh (Smartcard), vé liên thông các loại hình VTHKCC; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, cập nhật thông tin về VTHKCC nhằm tối ưu hóa chuyến đi, giảm ùn tắc giao thông và xử lý vi phạm; giám sát nâng cao chất lượng công tác quản lý chất lượng VTHKCC thông qua hệ thống giám sát ứng dụng công nghệ hiện đại (camera, thiết bị giám sát hành trình) kết hợp tăng cường tiếp nhận phản ánh của hành khách để kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm...

Về quản lý phương tiện giao thông đường bộ, song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, Hà Nội sẽ tập trung giải quyết theo hướng tăng cường quản lý về số lượng, quản lý chất lượng, quản lý phương tiện tham gia giao thông phù hợp kết cấu hạ tầng giao thông và đưa ra lộ trình hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động vào năm 2030 trên địa bàn các quận thuộc thành phố Hà Nội; giảm dần việc cấp phép trông giữ ô tô, xe máy; tăng cường xử lý vi phạm vỉa hè, lòng đường các tuyến phố thuộc 04 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tiến tới cấm sử dụng vỉa hè để trông ô tô xe máy, dành vỉa hè cho người đi bộ.

Về điều chỉnh quy hoạch đô thị, Hà Nội thực hiện rà soát điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ kết nối thuận tiện giữa phương tiện giao thông cá nhân và giao thông công cộng. Tập trung bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối thuận tiện giữa giao thông cá nhân và giao thông công cộng.

Trong ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông (giao thông thông minh) trong việc thu phí tự động (thu không dừng) nhằm giảm chi phí đầu tư, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; trong quản lý vị trí đỗ xe như: Công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh (iParking) và camera giám sát trang bị tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội...

Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông và lợi ích khi sử dụng VTHKCC (an toàn, thuận lợi, tiết kiệm xã hội...).

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội có 74 điểm trông giữ xe hết giấy phép hoặc không phép

Hà Nội có 74 điểm trông giữ xe hết giấy phép hoặc không phép

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sau khi rà soát, trên địa bàn thành phố hiện nay có 74 điểm trông giữ xe hết giấy phép, không phép với diện tích 16.539m2.
Dự án đường sắt đô thị Trần Hưng Đạo - Thượng Đình: Rà soát, loại bỏ chi phí không cần thiết

Dự án đường sắt đô thị Trần Hưng Đạo - Thượng Đình: Rà soát, loại bỏ chi phí không cần thiết

Sau khi rà soát, loại bỏ các chi phí không cần thiết, tổng mức đầu tư đề xuất còn gần 29.000 tỷ đồng, giảm hơn 5.800 tỷ đồng so với dự toán khi lập quy hoạch năm 2012.
Hà Nội là địa phương đầu tiên đưa An toàn giao thông vào dạy chính khoá

Hà Nội là địa phương đầu tiên đưa An toàn giao thông vào dạy chính khoá

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong tháng 11, bộ tài liệu giáo dục ATGT của Hà Nội cho cả 3 cấp học sẽ được nghiệm thu để đưa vào giảng dạy chính khoá.
Thót tim với màn "lấy thịt đè người" của tài xế xe đầu kéo

Thót tim với màn "lấy thịt đè người" của tài xế xe đầu kéo

Tài xế ngược chiều đã rất tỉnh táo khi dừng xe trước cú bẻ lái trong chớp nhoáng của xe đầu kéo nên không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra.
Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Để chuẩn bị cho các phương án giao thông dịp Tết nguyên đán, Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu giảm/giãn tần suất bay trên trục Bắc - Nam bằng các biện pháp: Tăng giá vé giờ cao điểm, giảm giá vé giờ thấp điểm và xem xét tiến tới cấm sử dụng tàu bay nhỏ trên trục Bắc - Nam, đặc biệt là các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất.
Bị đạo chích hỏi thăm, "xế" sang mất gương trong đêm

Bị đạo chích hỏi thăm, "xế" sang mất gương trong đêm

Không chỉ có thế, toàn bộ 4 ốp ốc tắc kê ở 4 vành xe cũng đều "không cánh mà bay".
Ford đánh dấu 5 năm chiến dịch K0 Còi và 10 năm đào tạo lái xe an toàn

Ford đánh dấu 5 năm chiến dịch K0 Còi và 10 năm đào tạo lái xe an toàn

K0 Còi là một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội của Ford Việt Nam hướng đến việc thu hút sự chú ý của cộng đồng về thực trạng giao thông để từ đó cải thiện văn hóa giao thông.
Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh gồng mình với kẹt xe

Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh gồng mình với kẹt xe

Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, đại tá Trần Đức Tài, nghẹn lời khi nhắc đến nỗi cực của Cảnh sát giao thông làm việc ở điểm nghẽn vòng xoay Mỹ Thủy.
Hà Nội: 2.000 cảnh sát đảm bảo an ninh sau trận chung kết của U23 Việt Nam

Hà Nội: 2.000 cảnh sát đảm bảo an ninh sau trận chung kết của U23 Việt Nam

Công an Hà Nội đã lên phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông sau trận chung kết AFC 2018. Gần 2.000 cảnh sát sẽ ra đường làm nhiệm vụ, tập trung ngăn chặn đua xe.

Cùng chuyên mục

Mega Offer kỷ niệm 1 năm GAC Motor Việt Nam ra mắt với các ưu đãi hấp dẫn cho SUV và MPV

Mega Offer kỷ niệm 1 năm GAC Motor Việt Nam ra mắt với các ưu đãi hấp dẫn cho SUV và MPV

Nhân sự kiện kỷ niệm 1 năm ra mắt, GAC Motor Việt Nam cùng hệ thống Đại lý ủy quyền trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 8 dành cho ba mẫu xe GAC All-New M8, GAC All-New GS8, GAC All-New M6 Pro.
Tương lai của Lexus sẽ bao gồm siêu xe điện và SUV điện hoàn toàn mới

Tương lai của Lexus sẽ bao gồm siêu xe điện và SUV điện hoàn toàn mới

Bên cạnh việc phát triển và chuẩn bị ra mắt những mẫu xe chạy điện mới, Lexus cũng sẽ tiến hành nâng cấp giữa vòng đời cho nhiều sản phẩm trong vòng 2-3 năm tới.
CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz mới đây đã lên tiếng chỉ trích lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035 của Liên minh Châu Âu, cảnh báo rủi ro ảnh hưởng đến nền kinh tế cả khu vực.
BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

Sự ra mắt của BYD Seal 5 DM-i đánh dấu một cột mốc mới đối với nhà máy Rayong ở Thái Lan của hãng xe Trung Quốc.
Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Yadea đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 với mẫu Vekoo phiên bản mới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.
Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động