home

Dự án đường sắt đô thị Trần Hưng Đạo - Thượng Đình: Rà soát, loại bỏ chi phí không cần thiết

18:26 | 24/11/2017
Sau khi rà soát, loại bỏ các chi phí không cần thiết, tổng mức đầu tư đề xuất còn gần 29.000 tỷ đồng, giảm hơn 5.800 tỷ đồng so với dự toán khi lập quy hoạch năm 2012.
Hà Nội: Cấm ôtô một đoạn đường Kim Mã trong thời gian thi công tuyến Metro Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng TP Hồ Chí Minh được tài trợ 2 triệu USD cho tuyến đường sắt QL50 - Bình Quới

Sẽ làm rõ trong báo cáo tiền khả thi

Trong Văn bản 5037/UBND-KH&ĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu rõ: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình dự kiến sử dụng vốn ODA Nhật Bản, được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn từ nguồn ngân sách để chuẩn bị đầu tư và thực hiện trong giai đoạn 2020-2025.

Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến đường sẽ kết nối các khu vực tập trung dân cư lớn của Hà Nội, là Khu đô thị mới phía Bắc sông Hồng, Sân bay quốc tế Nội Bài, các khu đô thị cổ, cũ, mới phía Nam sông Hồng đến Thượng Đình...; đóng góp tích cực vào phát triển mạng lưới giao thông công cộng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện điều kiện môi trường, an toàn giao thông và đặc biệt phù hợp với chủ trương hạn chế xe máy khu vực nội thành sau năm 2030.

du an duong sat do thi tran hung dao thuong dinh ra soat loai bo chi phi khong can thiet
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh họa: Internet

Theo đề xuất lập tháng 3-2017, tổng mức đầu tư dự án dự kiến 34.743 tỷ đồng (căn cứ báo cáo nghiên cứu năm 2012), với chiều dài 5,9km đi ngầm, ước tính chi phí đầu tư trung bình là 5.888 tỷ đồng/km (tương đương khoảng 259 triệu USD/km tính theo tỷ giá hiện nay). Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành liên quan, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tính toán lại tổng mức đầu tư. Từ đó đề xuất tổng mức đầu tư là gần 29.000 tỷ đồng, giảm hơn 5.800 tỷ đồng so với dự toán đề xuất trước đó.

"Việc làm rõ căn cứ suất đầu tư và tổng mức đầu tư, cũng như rà soát, loại bỏ các chi phí không thực sự cần thiết nhằm bảo đảm hiệu quả của dự án sẽ được phân tích, đánh giá trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản khẳng định.

Nằm trong hạn mức vay dự kiến

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) làm rõ thêm, việc giảm chi phí là do đơn giá xây dựng, nhân công, máy thi công được cập nhật thời điểm tháng 5-2017 thay vì tháng 6-2012. Các chi phí liên quan khác tham khảo đơn giá của Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (TP Hà Nội), là dự án có mức giá thấp hơn tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh); và được khái toán nhiều hạng mục theo chi phí của Dự án Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do gần đồng nhất về tỷ giá, công nghệ và thời điểm xây dựng. Tuy nhiên, giá trị tổng mức đầu tư trên mới chỉ là dự kiến, sau khi hoàn thành thiết kế cơ sở và nghiên cứu khả thi thì mức đầu tư mới được xác định chính thức.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 (hiệu lực từ năm 2017), quy định giới hạn vay của ngân sách địa phương được tính trên số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp. Đồng thời, theo quy định tại Nghị định 63/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội, mức dư nợ vay của ngân sách không vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp. Như vậy, mức dư nợ huy động tối đa của Hà Nội năm 2017 vào khoảng 53.000 tỷ đồng và thành phố có mức tăng trưởng dự kiến trung bình 9%/năm. Đến giai đoạn 2021-2025, mức dư nợ vay của ngân sách thành phố dự kiến khoảng 80.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này, Hà Nội dự kiến triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA theo cơ chế vay lại, là tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai (vốn ODA vay lại ước tính 19.436 tỷ đồng) và tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (vốn ODA vay lại ước tính 18.649,4 tỷ đồng). Như vậy, tổng vốn ODA vay lại của 2 dự án nói trên là 38.130,4 tỷ đồng, nằm trong hạn mức vay dự kiến giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội.

Hà Nội sẽ điều hành cân đối các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2020-2030 để bảo đảm việc vay vốn cho dự án không làm tổng dư nợ của thành phố vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương theo quy định. Các phương án về vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong các giai đoạn sau.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sẽ triển khai 10 dự án đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ triển khai 10 dự án đường sắt đô thị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết thành phố sẽ triển khai tổng cộng 10 dự án đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD.
Thi công đường sắt gây hỏng đường nhựa, ai chịu trách nhiệm?

Thi công đường sắt gây hỏng đường nhựa, ai chịu trách nhiệm?

Đoạn QL32 đầu cầu Diễn hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.
Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng

Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng

Suất đầu tư bình quân cho mỗi km đường sắt đô thị của Hà Nội lên tới 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Thí nghiệm của Tmap tại Hàn Quốc cho thấy luật lệ giao thông nghiêm khắc không phải là biện pháp duy nhất để thúc đẩy mọi người lái xe an toàn hơn.
Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Ngày 18/7, tại một giao lộ ở Đài Loan, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra khi một xe máy vượt đèn đỏ tông vào ôtô đang rẽ trái, khiến nhiều người bị ngã văng ra đường.
Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Hệ thống mô phỏng Aetna Drivotrainer có thể cung cấp bộ điều khiển và phản hồi thực tế, khiến nó trở thành một công cụ giảng dạy lái xe an toàn rất hiệu quả.
Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế một chiếc xe buýt đang dừng chờ đèn đỏ bất ngờ mở cửa đập vào chiếc xe máy chở phụ nữ và em nhỏ trên xe, giữa ngã tư đông người.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động