home

Dự án đường sắt đô thị Trần Hưng Đạo - Thượng Đình: Rà soát, loại bỏ chi phí không cần thiết

18:26 | 24/11/2017
Sau khi rà soát, loại bỏ các chi phí không cần thiết, tổng mức đầu tư đề xuất còn gần 29.000 tỷ đồng, giảm hơn 5.800 tỷ đồng so với dự toán khi lập quy hoạch năm 2012.
Hà Nội: Cấm ôtô một đoạn đường Kim Mã trong thời gian thi công tuyến Metro Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng TP Hồ Chí Minh được tài trợ 2 triệu USD cho tuyến đường sắt QL50 - Bình Quới

Sẽ làm rõ trong báo cáo tiền khả thi

Trong Văn bản 5037/UBND-KH&ĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu rõ: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình dự kiến sử dụng vốn ODA Nhật Bản, được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn từ nguồn ngân sách để chuẩn bị đầu tư và thực hiện trong giai đoạn 2020-2025.

Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến đường sẽ kết nối các khu vực tập trung dân cư lớn của Hà Nội, là Khu đô thị mới phía Bắc sông Hồng, Sân bay quốc tế Nội Bài, các khu đô thị cổ, cũ, mới phía Nam sông Hồng đến Thượng Đình...; đóng góp tích cực vào phát triển mạng lưới giao thông công cộng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện điều kiện môi trường, an toàn giao thông và đặc biệt phù hợp với chủ trương hạn chế xe máy khu vực nội thành sau năm 2030.

du an duong sat do thi tran hung dao thuong dinh ra soat loai bo chi phi khong can thiet
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh họa: Internet

Theo đề xuất lập tháng 3-2017, tổng mức đầu tư dự án dự kiến 34.743 tỷ đồng (căn cứ báo cáo nghiên cứu năm 2012), với chiều dài 5,9km đi ngầm, ước tính chi phí đầu tư trung bình là 5.888 tỷ đồng/km (tương đương khoảng 259 triệu USD/km tính theo tỷ giá hiện nay). Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành liên quan, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tính toán lại tổng mức đầu tư. Từ đó đề xuất tổng mức đầu tư là gần 29.000 tỷ đồng, giảm hơn 5.800 tỷ đồng so với dự toán đề xuất trước đó.

"Việc làm rõ căn cứ suất đầu tư và tổng mức đầu tư, cũng như rà soát, loại bỏ các chi phí không thực sự cần thiết nhằm bảo đảm hiệu quả của dự án sẽ được phân tích, đánh giá trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản khẳng định.

Nằm trong hạn mức vay dự kiến

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) làm rõ thêm, việc giảm chi phí là do đơn giá xây dựng, nhân công, máy thi công được cập nhật thời điểm tháng 5-2017 thay vì tháng 6-2012. Các chi phí liên quan khác tham khảo đơn giá của Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (TP Hà Nội), là dự án có mức giá thấp hơn tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh); và được khái toán nhiều hạng mục theo chi phí của Dự án Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do gần đồng nhất về tỷ giá, công nghệ và thời điểm xây dựng. Tuy nhiên, giá trị tổng mức đầu tư trên mới chỉ là dự kiến, sau khi hoàn thành thiết kế cơ sở và nghiên cứu khả thi thì mức đầu tư mới được xác định chính thức.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 (hiệu lực từ năm 2017), quy định giới hạn vay của ngân sách địa phương được tính trên số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp. Đồng thời, theo quy định tại Nghị định 63/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội, mức dư nợ vay của ngân sách không vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp. Như vậy, mức dư nợ huy động tối đa của Hà Nội năm 2017 vào khoảng 53.000 tỷ đồng và thành phố có mức tăng trưởng dự kiến trung bình 9%/năm. Đến giai đoạn 2021-2025, mức dư nợ vay của ngân sách thành phố dự kiến khoảng 80.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này, Hà Nội dự kiến triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA theo cơ chế vay lại, là tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai (vốn ODA vay lại ước tính 19.436 tỷ đồng) và tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (vốn ODA vay lại ước tính 18.649,4 tỷ đồng). Như vậy, tổng vốn ODA vay lại của 2 dự án nói trên là 38.130,4 tỷ đồng, nằm trong hạn mức vay dự kiến giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội.

Hà Nội sẽ điều hành cân đối các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2020-2030 để bảo đảm việc vay vốn cho dự án không làm tổng dư nợ của thành phố vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương theo quy định. Các phương án về vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong các giai đoạn sau.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sẽ triển khai 10 dự án đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ triển khai 10 dự án đường sắt đô thị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết thành phố sẽ triển khai tổng cộng 10 dự án đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD.
Thi công đường sắt gây hỏng đường nhựa, ai chịu trách nhiệm?

Thi công đường sắt gây hỏng đường nhựa, ai chịu trách nhiệm?

Đoạn QL32 đầu cầu Diễn hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.
Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng

Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng

Suất đầu tư bình quân cho mỗi km đường sắt đô thị của Hà Nội lên tới 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Phiên bản di động