Hà Nội: “Xe điên” đâm liên hoàn, đè nát xe máy trên phố Bà Triệu Đề nghị xử lý hành vi rải chông đinh trên đường Tám người chết vì tai nạn ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 |
Tham dự buổi làm việc có các ông: Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; đại diện Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia...
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông qua một số nội dung làm việc của Đoàn Kiểm tra |
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, ông Vũ Văn Viện - Thành ủy viên, Phó trưởng ban Ban ATGT, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả 4 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, qua đó góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thành phố; tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) và TNGT giảm.
“Trong 6 tháng đầu năm 2017, TNGT trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể tính từ ngày 16/11/2016 đến ngày 15/5/2017 trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 703 vụ, làm chết 283 người, bị thương 580 người (so với cùng kỳ giảm 40 vụ, giảm 21 người chết, giảm 44 người bị thương). Số điểm UTGT giảm hàng năm, 44 điểm năm 2015, 41 điểm năm 2016, 6 tháng đầu năm 2017 đã tập trung xử lý được 6 điểm UTGT” - ông Vũ Văn Viện báo cáo.
Ông Vũ Văn Viện cũng cho biết, tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định đã cơ bản được khắc phục; công tác xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được quan tâm đúng mức, nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp; công tác tuần tra, thanh tra, kiểm tra xử lý được đẩy mạnh, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định về TTATGT.
Tuy nhiên, ông Vũ Văn Viện cũng nêu lên một số tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP Hà Nội; đó là hiện trên địa bàn Thành phố còn tồn tại nhiều đường ngang dân sinh chưa được quy hoạch để tổ chức thành đường gom, tiềm ẩn nguy cơ xả ra TNGT; một bộ phận người dân còn chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ UTGT và TNGT; công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng về bảo đảm TTATGT còn gặp khó khăn…
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện báo cáo về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP Hà Nội |
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Sở GTVT TP Hà Nội đã phối hợp tốt với Cục, hai bên đã có ký kết Quy chế phối hợp nhằm bảo đảm TTAGTGT trên địa bàn Thành phố; nhất là trong công tác xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; công tác xử lý trách nhiệm người đứng đầu (nếu có) trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn.
Chính vì thế, báo cáo của Ban ATGT Hà Nội cho biết, từ ngày 15/4/2016 đến 12/5/2017, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, lập biên bản VPHC 319 trường hợp, phạt tiền 1.573.700.000 đồng, tạm giữ 62 phương tiện, tước GPLX 154 trường hợp. Từ ngày 25/11/2016 đến 10/5/2017, Công an Thành phố đã phát hiện và xử lý 112 trường hợp xe ô tô hết niên hạn kiểm định, 02 trường hợp xe ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT đánh giá tình hình TNGT và UTGT trên địa bàn Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, TNGT trên địa bàn Thành phố Hà Nội giảm liên tục hàng năm trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), tuy nhiên Hà Nội càn tiếp tục quan tâm đến phát triển vận tải hành khách công cộng, tăng cường xe buýt; tổ chức giao thông hợp lý, nghiên cứu tổ chức một số tuyến giao thông chính theo mônh hình tổ chức phát triển giao thông của Đài Loan...
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, TP Hà Nội đã phối hợp tốt với các cơ quan của Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cần tiếp tục điều chuyển phương tiện về các bến xe hợp lý; tăng cường xe quá tải, tổ chức hợp lý giao thôngtăng cường đào tạo sát hạch cấp GPLX, triển khai Đề án hạn chế xe cá nhân tiếp tục lắp đặt camera giao thông, triển khai s[s bản đồ số giao thông, cảnh báo điểm UTGT...
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cáo TP Hà Nội trong công tác triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những chỉ đạo của Chình phủ, Bộ GTVT, TP Hà Nội đều có báo cáo đầy đủ, chi tiết và tổ chức triển khai rất tốt trong công tác bảo đảm TTATGT.
Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động chia sẻ dữ liệu trực tuyến với TP Hà Nội và các địa phương; trong công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, TP Hà Nội và Cục Cảnh sát đường thủy triển khai mạnh, tuy nhiên các địa phương lân cận chưa triển khai quyết liệt; Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác cấp phép bến thủy nội địa, cũng như xử lý nghiêm những bến thủy nội địa vi phạm..
Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Hà Nội tiếp tục quan tâm công tác quản lý hoạt động, đầu tư xây dựng các công trình sử dụng vật liệu lớn trên địa bàn, HN có đánh giá tác động liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT của các công trình; đồng thời đồng ý hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường công tác đánh giá tác động môi trường, khí thải; công tác sơn vạch kẻ đường, biển báo hiệu giao thông; quan tâm xe buýt nhanh..
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá trong thời gian qua, TP Hà Nội thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thành phố; Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch, chương trình, các văn bản chỉ đạo thường xuyên, liên tục nên huy động trong quá trình triển khai thực hiện, Hà Nội tổ chức bài bản, chi tiết, cụ thể, chính vì thế tình hình TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố giảm liên tục hàng năm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.
Thứ trưởng nhấn mạnh TP Hà Nội đã có những đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã có những quyết định xóa bỏ điểm ách tắc, điểm nóng về trật tự, ATGT; trong đó có việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; công tác giải tỏa hành lang ATGT; quản lý, xử lý phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới, thùng hàng; công tác xử lý xe dù, bến cóc; đưa những tuyến xe buýt, đường sắt đô thị vào hoạt động…
Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thành phố; trước mắt tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức hợp lý giao thông; gắn trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã trong công tác bảo đảm TTATGT; tiếp tục quan tâm đến công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; phương tiện vận tải; phương tiện công cộng, phương tiện cá nhân của người dân…