"Độ" xe để làm gì ? Độ nội thất “độc” cho Kia Morning Độ Mercedes C200 thành C63 AMG |
Sau khi sở hữu 1 chiếc xe mới, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: "Phải làm gì để thể hiện được cá tính, đam mê của mình?" - "Làm gì" ở đây là dưới góc nhìn “độ xe” và tôi sẽ sắp xếp các "việc cần làm" này theo mức độ quan trọng, cần thiết:
Các hạng mục công việc gia tăng tính an toàn
Tôi luôn đưa hạng mục bảo hiểm (Bảo hiểm toàn bộ/thân vỏ xe) lên hàng đầu.
Ngoài ra, trong quá trình chọn lựa xe, tôi cũng ưu tiên các mẫu có trang bị hệ thống an toàn điện tử như: VDC; ABS; Presafe (Mer)… Những tính năng này nên có ngay từ lúc mua xe vì việc lắp đặt bổ sung sau này sẽ rất khó khăn hoặc không thể thực hiện được.
Kế tiếp là đọc kỹ và tuân thủ hướng dẫn sử dụng xe. Đồng thời làm bảo vệ cho tất cả những gì dễ mất.
Lắp hệ thống cảnh báo áp suất lốp, đặc biệt với những ai thường xuyên phải đi xa hoặc đi đến các vùng hẻo lánh. Tất nhiên, hệ thống cảnh báo báo lốp hết hơi mà không có chỗ vá thì cũng chịu. Vì vậy, trước khi vào vùng hẻo lánh cần kiểm tra áp suất lốp, cả lốp đang đi và lốp dự phòng. Ngoài ra trên xe cũng nên có đồ nghề sửa xe, thay lốp.
Lắp hệ thống cảnh báo áp suất lốp đồng thời chuẩn bị sẵn đồ nghề sửa xe, thay lốp nhất là với những ai thường xuyên phải đi xa hoặc đi đến các vùng hẻo lánh.(Ảnh Ofer Phuong Nham) |
Đối với đèn xe: Có nhiều người thích thay đổi bóng đèn nguyên bản của xe (thường là bóng halogen) sang bóng xenon. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ. Theo tôi, nếu đã thay thì thay cả bộ không nên thay bóng vì có thể bóng sẽ không phù hợp với củ đèn dẫn đến luồng sáng không tập trung, đi trời mưa không soi được đường, gây lóa mắt cho người đi ngược chiều.
Lắp thêm hệ thống camera lùi; cảm biến khoảng cách trước, sau (với các xe chưa có) là cần thiết đối với các bác tài mới hoặc thường xuyên phải chạy ở những nơi quá chật hẹp. Tuy nhiên, đối với những tay lái "cứng" hoặc ngay như với cá nhân tôi thì điều này không mấy cần thiết.
Các hạng mục công việc gia tăng cho tính tiện nghi (nội thất):
Bọc da cho nội thất: Điều kiện khí hậu ở Việt Nam của chúng ta lúc thì ẩm thấp, lúc lại nóng như rang, đến quần áo mặc 1 người phơi ngoài trời còn "bốc mùi" huống chi cái ghế thập cẩm người ngồi, rồi hàng hóa đủ kiểu... Cho nên, theo tôi tốt nhất là bọc da cho nội thất. Ghế da vừa sang trọng, sạch sẽ, lại dễ vệ sinh.
Tốt nhất là bọc da cho nội thất vì ghế da vừa sang trọng, sạch sẽ, lại dễ vệ sinh.(Ảnh Ofer Phuong Nham) |
Cách nhiệt, chống ồn: Hiện có rất nhiều nhà cung cấp phim cách nhiệt trên thị trường với hàng trăm loại sản phẩm, mức giá khác nhau. Sau khi tham khảo tôi chọn dán loại 50K/1 cánh (chủ yếu là để cho kín đáo và chống nắng). Các loại vật liệu nano làm kính trơn, chống chói… có thể thử mẹo dùng thuốc lào (cá nhân tôi thấy ngon choét, lại vừa bổ, vừa rẻ). Cũng trên diễn đàn Otofun.net, tôi nhớ có cụ nào sau mấy năm mò mẫm, tốn công 10 tiền 9 với đủ các công nghệ tây, ta nhưng đúc kết lại càng chống càng ồn. Suy ra, lời khuyên vẫn là nên chấp nhận.
Các hạng mục về âm thanh, hình ảnh là phần tôi cảm thấy không cần thiết nhất trong mục độ xe. Lý do, vì hình ảnh phát trong lúc lái dễ khiến tài xế mất tập trung. Ngoài ra, chúng ta cũng không ăn, ngủ ở trong xe. Thay vì bỏ một đống tiền để độ hệ thống âm thanh, hình ảnh cho xe, thì có thể dùng số tiền tương đương sắm 1 bộ khá ổn đặt ở nhà. Trường hợp sử dụng xe rất nhiều thì hãy nâng cấp, vì đôi lúc nó cũng giúp ta hưng phấn, tránh buồn ngủ...
Các hạng mục công việc gia tăng cho ngoại thất (chỉ mang tính hình thức - không cần thiết)
Độ vành và lốp: Giúp tăng tính thẩm mỹ cho xe, giống như một cô gái có khuôn mặt xinh mà lại có đôi chân của cầu thủ bóng chuyền thì nhất. Tất nhiên, nó cũng sẽ "ngốn" một khoản kha khá. Chưa kể, vành càng to lốp càng mỏng, giá đắt, độ ồn lớn hơn, xóc hơn... Khi tới thời hạn đăng kiểm còn phải tháo ra lắp bộ nguyên bản vào. Mặc dù vậy, đối với dân offroad (tự nguyện hay bắt buộc) thì việc thay vành & lốp cho phù hợp sẽ ổn hơn nhiều so với nguyên bản.
Đối với dân offroad thì việc thay vành & lốp cho phù hợp sẽ ổn hơn nhiều so với nguyên bản (Ảnh Ofer Phuong Nham) |
Độ body: Chủ yếu là vẽ hình hoặc dán decan cho xe; Còn việc độ bodyskirt thường phải đặt hàng (trong nam chuyển ra). Tôi thấy cái này mang tính trình diễn nhiều hơn là hữu ích. Nếu vẽ được một bức họa đẹp sẽ rất thu hút. Tuy nhiên, đi ra đường bị xe máy quẹt thì cũng đau đầu.
Việc độ gương gập, đèn led mặt gương, bắn đinh tán bảo vệ, nẹp cửa, viền che mưa…. cũng sẽ mang lại một vài vài tiện nghi nho nhỏ dành cho mấy "bác lười".
Tóm lại trong quá trình độ xe, nếu phải lựa chọn giữa một cái mang tính hình thức và 1 cái mang tính an toàn thì theo tôi nên chọn trang bị tính năng an toàn. Ví dụ xe SantaFe, nên lựa chọn bộ cảm biến áp suất lốp lắp thêm hơn là chọn bậc lên xuống (2 cái này có giá tương đương).
Ngoài ra, cũng nên dựa trên điều kiện hoàn cảnh của bản thân để lựa chọn. Ví dụ, nếu chúng ta đang ở nhà chung cư/nhà riêng (có nơi để xe tầng hầm/gara riêng) thì chẳng cần lắp thêm hệ thống báo động hay bắn đinh tán cho xấu xe. Nếu chúng ta thường xuyên đi đường đồng bằng/trong thành phố thì cũng chẳng cần độ lốp địa hình…
Tất nhiên, nếu điều kiện kinh tế dư dả thì thật tuyệt vời, nên làm bảo vệ tất cả.
Được sở hữu một chiếc xe tốt, xịn, sang trọng, mạnh mẽ là mơ ước của nhiều người. Tự mình chăm sóc, chế tạo, độ xe, cá nhân hóa chiếc xe của mình, thỏa mãm niềm đam mê xe cộ thông qua chiếc xe thì tự hào biết bao phải không các cụ?!
Độc giả có thể tham khảo bài viết chi tiết và tham gia thảo luận cùng các OFER => Tại đây
Ofer - tienpham1102