home

Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải?

Ngô Việt Hưng Ngô Việt Hưng 15:17 | 12/04/2020
Một câu hỏi rất hay trên group facebook của Cộng đồng Otofun đó là tại sao ô tô số tự động không chuyển chân phanh sang chân trái, chân phải chuyên dùng cho chân ga.

>> Mở cửa xe cho đúng và an toàn

>> Tại sao kính sau xe sedan không có cần gạt nước?

Các xe ô tô được trang bị số tự động đều có thiết kế chân phanh và chân ga như sau: Chân phanh với tiết diện bàn đạp (pedal) lớn nhất, nằm ở vị trí thuận lợi với chân phải của người lái, chân ga với tiết diện bàn đạp nhỏ hơn, nằm lệch một chút tiếp sang bên phải. Xe số sàn sẽ có thêm bàn đạp chân côn nằm lệch hẳn sang trái người lái.

tai sao o to khong thiet ke phanh bang chan trai va ga bang chan phai
Xe hơi dân dụng hiện nay thiết kế bàn đạp phanh và ga cùng sử dụng chân phải

Tất cả các xe ô tô trên thế giới (trừ xe đua) đều bố trí như thế, dù đó là xe tay lái thuận hay tay lái nghịch. Với các xe số sàn, không có gì phải thắc mắc về cách phân việc cho 2 chân. Nhưng với xe số tự động, từ lâu đã có câu hỏi là tại sao lại không phải mỗi chân một việc mà lại dồn hết trách nhiệm cho chân phải?

Trở lại với thắc mắc trong group chính thức của Cộng đồng Otofun, do ít người có thói quen đặt vấn đề với những chuyện tưởng như hiển nhiên nên đa số ý kiến ban đầu cho rằng đây là câu này ngớ ngẩn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ như thế và cá nhân tôi thấy đây là câu hỏi rất hay mà người phương Tây thường gọi là “think out of the box” - suy nghĩ sáng tạo vượt ra khỏi định kiến xã hội.

Tìm tòi trên mạng thấy có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này và có 2 luồng ý kiến trái chiều nhau.

Luồng thứ nhất cho rằng sử dụng một chân cho cả ga và phanh là an toàn vì không ai phanh và ga cùng một lúc, khi muốn phanh phải bỏ chân ga ra sẽ giúp xe dừng nhanh hơn. Một số còn bổ sung rằng não chỉ điều khiển một chân dễ hơn điều khiển 2 chân hoặc nhờ có chân trái làm mà lúc cần phanh chết trong tình huống khẩn cấp người lái sẽ thao tác nhanh hơn và có lực hơn.

Luồng thứ hai phản đối, cho rằng cách bố trí như trên không liên quan gì đến việc an toàn mà nó do lịch sử để lại. Trước đây các xe số sàn (manual) sử dụng chân trái để đạp côn và chân phải dùng để điều khiển ga và phanh. Sau này khi hộp số tự động mới xuất hiện trên thị trường, các hãng xe thấy rằng việc bỏ chân côn và giữ nguyên chân phanh, chân ga tiện hơn khi sản xuất.

Trên thực tế, đến nay các trường dạy lái và người dùng vẫn quen với cách học và lái xe kiểu cũ. Mặc dù chưa có nơi nào cấm việc lái xe số tự động bằng hai chân, nhưng tất cả các trung tâm dạy học đều khuyến cáo học viên không làm việc này. Nhiều người khẳng định cách lái xe kiểu cũ khiến bất kỳ ai cũng dễ dàng thích nghi khi chuyển từ xe số tự động sang số sàn.

tai sao o to khong thiet ke phanh bang chan trai va ga bang chan phai
Theo thứ tự từ trái sang phải, xe số sàn có thiết kế bàn đạp côn, phanh và ga.

Tuy nhiên, những người phản đối lại nhìn nhận theo cách khác. Theo thống kê, đến 2015, đã có hơn 95% xe bán trên thị trường Mỹ là xe số tự động, hầu như rất ít người Mỹ biết đến hay phải quan tâm kỹ năng đạp côn xe.

Thêm vào đó, có nhiều nghiên cứu về vấn đề này chỉ ra rằng cách này khá mất an toàn do 2 yếu tố sau. Thứ nhất, người lái xe mất khá nhiều thời gian để di chuyển chân từ ga sang phanh, trung bình một người có phản xạ bình thường sẽ mất khoảng gần 1 giây từ lúc bắt đầu phát hiện ra nguy hiểm cần phanh. Tiếp theo đó người lái cần trung bình khoảng 1,2 giây để chuyển chân từ ga sang phanh. Tổng thời gian để bắt đầu phanh là 2,2 giây, nếu chân trái được tập luyện từ đầu để phanh thì số thời gian này sẽ giảm được hơn 50% do chân trái đã thường trực trên chân phanh. Đây là lý do mà các xe ô tô đua hiện đại đã thiết kế để phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải.

Thứ hai, một số người mới lái trong một số tình huống khẩn cấp thường hay nhầm giữa chân phanh và chân ga. Thường là do không nhớ vị trí hoặc cuống quá nên nhầm. Nếu được tập phanh chân trái từ lúc chưa biết lái, trường hợp này sẽ không xảy ra, tình huống xấu nhất đó là cả phanh lẫn ga cùng một lúc thì xe vẫn có xu hướng dừng lại hoặc ít nhất thiệt hại cũng rất hạn chế do xe không thể tăng tốc nhanh được.

Vậy tại sao phanh chân trái với nhiều ưu việt, an toàn hơn lại không được áp dụng trên các xe đời mới? Không có bất kỳ câu trả lời chính thức nào cho vấn đề này. Nhưng có thể giải thích như sau. Đây là tiêu chuẩn của xe ô tô dân dụng trên toàn thế giới và là thói quen toàn cầu kể cả tay lái nghịch hay thuận vị trí của chân ga, chân phanh vẫn đúng chỗ ấy. Việc thay đổi chuyển sang chân trái để phanh có thể tạo ra sự xáo trộn quá lớn không cần thiết đến toàn bộ các bộ luật, tiêu chuẩn về lái xe, sản xuất xe và cả người lái xe phải học lại thói quen và phản xạ dẫn đến hậu quả có thể mất an toàn và tốn kém về kinh tế.

tai sao o to khong thiet ke phanh bang chan trai va ga bang chan phai
Trên xe đua F1, bàn đạp phanh thiết kế cho chân trái sử dụng

Tất nhiên, với các bố trí các bàn đạp như hiện nay, người lái muốn điều khiển xe bằng hai chân sẽ có tư thế không được thuận lợi nhất. Nhưng các xe đua hiện đại như F1, Touring, Rally v.v., do không ràng buộc về luật cũng như các tiêu chuẩn nên gần như toàn bộ các xe này đã thiết kế các bàn đạp cân đối với phanh dành cho chân trái (left foot braking) và lẫy chuyển số được đưa lên vô-lăng. Cải tiến này làm cho các thao tác của tay đua nhanh hơn, chính xác hơn và từ đó nâng cao thành tích về thời gian.

Việc có áp dụng thay đổi này trong tương lai với xe dân dụng hay không thì phải chờ thời gian trả lời, tuy nhiên khả năng cao là sẽ khó thay đổi do thói quen đã hằn sâu trong xã hội.

Ngô Việt Hưng

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/tai-sao-o-to-khong-thiet-ke-phanh-bang-chan-trai-va-ga-bang-chan-phai-42968.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

6 bí kíp bỏ túi giúp phái đẹp lái xe an toàn hơn

6 bí kíp bỏ túi giúp phái đẹp lái xe an toàn hơn

Chỉ với 6 bí kíp đơn giản này, chị em có thể lái xe an toàn và tìm được niềm vui khi điều khiển xế cưng lưu thông trên đường. 
Những việc cần làm trước khi lái xe về quê ăn Tết

Những việc cần làm trước khi lái xe về quê ăn Tết

Trước mỗi chuyến đi xa, đặc biệt là dịp lễ Tết, việc chuẩn bị cho xế cưng là điều rất quan trọng và bắt buộc phải làm để tránh những rắc rối không đáng có.
Xe đang chạy bị kẹt chân ga, phải làm gì đây?

Xe đang chạy bị kẹt chân ga, phải làm gì đây?

Kẹt chân ga, dù không phổ biến, vẫn là một sự cố có thể xảy ra trong quá trình điều khiển xe ô tô. Các bước xử lý tuy đơn giản nhưng nếu mất bình tĩnh và thực hiện không đúng cách, sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.
Người Việt sáng chế bộ chống nhầm chân ga

Người Việt sáng chế bộ chống nhầm chân ga

Với chi phí khoảng 4 triệu, tài xế Việt có bộ chống nhầm chân ga, chân phanh với công tắc kích hoạt On/Off tùy ý.
Toyota Corolla tránh được án "tăng ga đột ngột"

Toyota Corolla tránh được án "tăng ga đột ngột"

Điều này đồng nghĩa với việc Toyota sẽ tránh được một vụ triệu hồi khổng lồ.
Đổ dốc an toàn

Đổ dốc an toàn

Tùy theo độ dốc ít hay nhiều mà hãy gạt cần số về số thấp hơn (-) để xe không bị tăng tốc ngoài ý muốn.
Đạp nhầm chân ga, nữ tài xế tông thẳng thợ sửa xe trong gara

Đạp nhầm chân ga, nữ tài xế tông thẳng thợ sửa xe trong gara

Cú nhầm chân ga của nữ tài xế khiến chiếc xe tông thẳng vào gara với tốc độ cao, rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ.
Nhìn lại một năm 2020 đầy thử thách của Cộng đồng Otofun

Nhìn lại một năm 2020 đầy thử thách của Cộng đồng Otofun

Cung cấp trang bị chống dịch cho nhiều bệnh viện lớn, tổ chức ngày hiến máu, thúc đẩy phong trào motorsport, trong một năm nhiều khó khăn Cộng đồng Otofun vẫn tìm ra được những cách mới mẻ đóng góp tích cực cho xã hội.
Diễn đàn OTOFUN kêu gọi: Chung tay chia sẻ vì miền Trung ruột thịt

Diễn đàn OTOFUN kêu gọi: Chung tay chia sẻ vì miền Trung ruột thịt

Sau 14 giờ phát động đã có hàng trăm ofer hưởng ứng "Chung tay, chia sẻ với đồng bào miền Trung" với số tiền ủng hộ lên tới 130 triệu đồng. Hiện chương trình kêu gọi ủng hộ vẫn đang được tiếp tục...
Cộng đồng Otofun tiễn chân "Chuyến đi cuối cùng" của Người OF - Trương Trí Dũng

Cộng đồng Otofun tiễn chân "Chuyến đi cuối cùng" của Người OF - Trương Trí Dũng

Dưới tiết trời nắng như đổ lửa, dù không hẹn trước nhưng rất nhiều thành viên diễn đàn Otofun.net đã có mặt tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông để tiễn chân "Chuyến đi cuối cùng" của Người OF - Thành viên Trương Trí Dũng.
Màn xếp xe kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 hoành tráng của CLB KIA Morning OTOFUN

Màn xếp xe kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 hoành tráng của CLB KIA Morning OTOFUN

Hơn 50 chiếc xe Kia Morning của câu lạc bộ Kia Morning And Friends Club (KMFC) đã thực hiện màn xếp xe ấn tượng tại Đồng Mô nhân dịp kỉ niệm 6 năm ngày thành lập.
Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Không chỉ có các dịch vụ liên quan đến lốp xe, trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên còn mang tới các gói chăm sóc xe rất hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Từ trong nhà phi ra, thanh niên thực hiện một pha bốc đầu đã gặp ngay các anh công an.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/9/2025

Trời mưa khiến đường trơn trượt, di chuyển khó khăn khiến người và phương tiện không làm chủ tay lái, dẫn đến các va chạm giao thông là tin tức được chú ý trong ngày qua.
'Phù thủy hình ảnh' Lê Bảo Hân và chiếc xe quay phim chuyên dụng nhiều tỷ đồng

'Phù thủy hình ảnh' Lê Bảo Hân và chiếc xe quay phim chuyên dụng nhiều tỷ đồng

Riêng dàn thiết bị di động trị giá tới gần hai tỷ đồng, chưa tính giá của chiếc Porsche Cayenne được sử dụng làm xe quay phim.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 10/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 10/9/2025

Tai nạn giao thông hi hữu khi xe máy ga chưa được tắt máy, khiến cháu bé vặn ga, lao vút trên đường rồi đâm vào gốc cây tử vong tại chỗ là tin tức đáng chú ý trong ngày qua.
Xe máy lao lên vỉa hè tông tử vong người đi bộ

Xe máy lao lên vỉa hè tông tử vong người đi bộ

Một người đi bộ bất ngờ bị xe máy leo lên vỉa hè tông ngược chiều. Cú va chạm khiến người đi bộ ngã ra đường, tử vong.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 8/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 8/9/2025

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông xảy ra khi sang đường hoặc rẽ trái, rẽ phải thiếu quan sát là tin tức đáng chú ý trong những ngày qua.
Từ 8/9, CSGT Hà Nội dùng camera ghi hình phương tiện đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3

Từ 8/9, CSGT Hà Nội dùng camera ghi hình phương tiện đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3

Từ sáng 8/9, Đội CSGT đường bộ số 6 - Phòng CSGT Công an Hà Nội bắt đầu triển khai các tổ công tác đi mô tô, trang bị camera chuyên dụng ghi hình phương tiện đi vào làn khẩn cấp đường Vành đai 3.
[Clip] Xe ben ‘lùa’ loạt xe máy đang dừng đèn đỏ, 1 người bị thương nặng

[Clip] Xe ben ‘lùa’ loạt xe máy đang dừng đèn đỏ, 1 người bị thương nặng

Trong lúc dừng chờ đèn đỏ, 3 xe máy bị xe ben từ phía sau lao đến tông liên hoàn, nhiều người té ngã, xây xát, 1 nạn nhân bị thương nặng, sáng 8/9.
Xe ben rẽ ẩu cán tử vong tài xế xe máy tại Tây Phương, Hà Nội

Xe ben rẽ ẩu cán tử vong tài xế xe máy tại Tây Phương, Hà Nội

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h30 sáng nay (8/9) tại khu công nghiệp Chàng Sơn, Tây Phương, Hà Nội khiến nạn nhân sinh năm 2002 tử vong.
Everest và Altis bị xe công và xe khách dồn toa trong tai nạn liên hoàn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Everest và Altis bị xe công và xe khách dồn toa trong tai nạn liên hoàn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Tai nạn liên hoàn vừa xảy ra khoảng gần 16h chiều nay, trên cao tốc Ninh Bình - Mai Sơn, khiến nhiều xe bị vò nát, may mắn không có thương vong.

Đọc nhiều

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh lớp 10 tử vong dưới bánh xe bồn là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Tai nạn vừa xảy ra tại khu Vân Trung, gần cầu Đình Trám, Bắc Giang, khiến một thanh niên đi xe máy tử vong.
Phiên bản di động