home

Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải?

Ngô Việt Hưng Ngô Việt Hưng 15:17 | 12/04/2020
Một câu hỏi rất hay trên group facebook của Cộng đồng Otofun đó là tại sao ô tô số tự động không chuyển chân phanh sang chân trái, chân phải chuyên dùng cho chân ga.

>> Mở cửa xe cho đúng và an toàn

>> Tại sao kính sau xe sedan không có cần gạt nước?

Các xe ô tô được trang bị số tự động đều có thiết kế chân phanh và chân ga như sau: Chân phanh với tiết diện bàn đạp (pedal) lớn nhất, nằm ở vị trí thuận lợi với chân phải của người lái, chân ga với tiết diện bàn đạp nhỏ hơn, nằm lệch một chút tiếp sang bên phải. Xe số sàn sẽ có thêm bàn đạp chân côn nằm lệch hẳn sang trái người lái.

tai sao o to khong thiet ke phanh bang chan trai va ga bang chan phai
Xe hơi dân dụng hiện nay thiết kế bàn đạp phanh và ga cùng sử dụng chân phải

Tất cả các xe ô tô trên thế giới (trừ xe đua) đều bố trí như thế, dù đó là xe tay lái thuận hay tay lái nghịch. Với các xe số sàn, không có gì phải thắc mắc về cách phân việc cho 2 chân. Nhưng với xe số tự động, từ lâu đã có câu hỏi là tại sao lại không phải mỗi chân một việc mà lại dồn hết trách nhiệm cho chân phải?

Trở lại với thắc mắc trong group chính thức của Cộng đồng Otofun, do ít người có thói quen đặt vấn đề với những chuyện tưởng như hiển nhiên nên đa số ý kiến ban đầu cho rằng đây là câu này ngớ ngẩn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ như thế và cá nhân tôi thấy đây là câu hỏi rất hay mà người phương Tây thường gọi là “think out of the box” - suy nghĩ sáng tạo vượt ra khỏi định kiến xã hội.

Tìm tòi trên mạng thấy có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này và có 2 luồng ý kiến trái chiều nhau.

Luồng thứ nhất cho rằng sử dụng một chân cho cả ga và phanh là an toàn vì không ai phanh và ga cùng một lúc, khi muốn phanh phải bỏ chân ga ra sẽ giúp xe dừng nhanh hơn. Một số còn bổ sung rằng não chỉ điều khiển một chân dễ hơn điều khiển 2 chân hoặc nhờ có chân trái làm mà lúc cần phanh chết trong tình huống khẩn cấp người lái sẽ thao tác nhanh hơn và có lực hơn.

Luồng thứ hai phản đối, cho rằng cách bố trí như trên không liên quan gì đến việc an toàn mà nó do lịch sử để lại. Trước đây các xe số sàn (manual) sử dụng chân trái để đạp côn và chân phải dùng để điều khiển ga và phanh. Sau này khi hộp số tự động mới xuất hiện trên thị trường, các hãng xe thấy rằng việc bỏ chân côn và giữ nguyên chân phanh, chân ga tiện hơn khi sản xuất.

Trên thực tế, đến nay các trường dạy lái và người dùng vẫn quen với cách học và lái xe kiểu cũ. Mặc dù chưa có nơi nào cấm việc lái xe số tự động bằng hai chân, nhưng tất cả các trung tâm dạy học đều khuyến cáo học viên không làm việc này. Nhiều người khẳng định cách lái xe kiểu cũ khiến bất kỳ ai cũng dễ dàng thích nghi khi chuyển từ xe số tự động sang số sàn.

tai sao o to khong thiet ke phanh bang chan trai va ga bang chan phai
Theo thứ tự từ trái sang phải, xe số sàn có thiết kế bàn đạp côn, phanh và ga.

Tuy nhiên, những người phản đối lại nhìn nhận theo cách khác. Theo thống kê, đến 2015, đã có hơn 95% xe bán trên thị trường Mỹ là xe số tự động, hầu như rất ít người Mỹ biết đến hay phải quan tâm kỹ năng đạp côn xe.

Thêm vào đó, có nhiều nghiên cứu về vấn đề này chỉ ra rằng cách này khá mất an toàn do 2 yếu tố sau. Thứ nhất, người lái xe mất khá nhiều thời gian để di chuyển chân từ ga sang phanh, trung bình một người có phản xạ bình thường sẽ mất khoảng gần 1 giây từ lúc bắt đầu phát hiện ra nguy hiểm cần phanh. Tiếp theo đó người lái cần trung bình khoảng 1,2 giây để chuyển chân từ ga sang phanh. Tổng thời gian để bắt đầu phanh là 2,2 giây, nếu chân trái được tập luyện từ đầu để phanh thì số thời gian này sẽ giảm được hơn 50% do chân trái đã thường trực trên chân phanh. Đây là lý do mà các xe ô tô đua hiện đại đã thiết kế để phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải.

Thứ hai, một số người mới lái trong một số tình huống khẩn cấp thường hay nhầm giữa chân phanh và chân ga. Thường là do không nhớ vị trí hoặc cuống quá nên nhầm. Nếu được tập phanh chân trái từ lúc chưa biết lái, trường hợp này sẽ không xảy ra, tình huống xấu nhất đó là cả phanh lẫn ga cùng một lúc thì xe vẫn có xu hướng dừng lại hoặc ít nhất thiệt hại cũng rất hạn chế do xe không thể tăng tốc nhanh được.

Vậy tại sao phanh chân trái với nhiều ưu việt, an toàn hơn lại không được áp dụng trên các xe đời mới? Không có bất kỳ câu trả lời chính thức nào cho vấn đề này. Nhưng có thể giải thích như sau. Đây là tiêu chuẩn của xe ô tô dân dụng trên toàn thế giới và là thói quen toàn cầu kể cả tay lái nghịch hay thuận vị trí của chân ga, chân phanh vẫn đúng chỗ ấy. Việc thay đổi chuyển sang chân trái để phanh có thể tạo ra sự xáo trộn quá lớn không cần thiết đến toàn bộ các bộ luật, tiêu chuẩn về lái xe, sản xuất xe và cả người lái xe phải học lại thói quen và phản xạ dẫn đến hậu quả có thể mất an toàn và tốn kém về kinh tế.

tai sao o to khong thiet ke phanh bang chan trai va ga bang chan phai
Trên xe đua F1, bàn đạp phanh thiết kế cho chân trái sử dụng

Tất nhiên, với các bố trí các bàn đạp như hiện nay, người lái muốn điều khiển xe bằng hai chân sẽ có tư thế không được thuận lợi nhất. Nhưng các xe đua hiện đại như F1, Touring, Rally v.v., do không ràng buộc về luật cũng như các tiêu chuẩn nên gần như toàn bộ các xe này đã thiết kế các bàn đạp cân đối với phanh dành cho chân trái (left foot braking) và lẫy chuyển số được đưa lên vô-lăng. Cải tiến này làm cho các thao tác của tay đua nhanh hơn, chính xác hơn và từ đó nâng cao thành tích về thời gian.

Việc có áp dụng thay đổi này trong tương lai với xe dân dụng hay không thì phải chờ thời gian trả lời, tuy nhiên khả năng cao là sẽ khó thay đổi do thói quen đã hằn sâu trong xã hội.

Ngô Việt Hưng

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/tai-sao-o-to-khong-thiet-ke-phanh-bang-chan-trai-va-ga-bang-chan-phai-42968.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

6 bí kíp bỏ túi giúp phái đẹp lái xe an toàn hơn

6 bí kíp bỏ túi giúp phái đẹp lái xe an toàn hơn

Chỉ với 6 bí kíp đơn giản này, chị em có thể lái xe an toàn và tìm được niềm vui khi điều khiển xế cưng lưu thông trên đường. 
Những việc cần làm trước khi lái xe về quê ăn Tết

Những việc cần làm trước khi lái xe về quê ăn Tết

Trước mỗi chuyến đi xa, đặc biệt là dịp lễ Tết, việc chuẩn bị cho xế cưng là điều rất quan trọng và bắt buộc phải làm để tránh những rắc rối không đáng có.
Xe đang chạy bị kẹt chân ga, phải làm gì đây?

Xe đang chạy bị kẹt chân ga, phải làm gì đây?

Kẹt chân ga, dù không phổ biến, vẫn là một sự cố có thể xảy ra trong quá trình điều khiển xe ô tô. Các bước xử lý tuy đơn giản nhưng nếu mất bình tĩnh và thực hiện không đúng cách, sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.
Người Việt sáng chế bộ chống nhầm chân ga

Người Việt sáng chế bộ chống nhầm chân ga

Với chi phí khoảng 4 triệu, tài xế Việt có bộ chống nhầm chân ga, chân phanh với công tắc kích hoạt On/Off tùy ý.
Toyota Corolla tránh được án "tăng ga đột ngột"

Toyota Corolla tránh được án "tăng ga đột ngột"

Điều này đồng nghĩa với việc Toyota sẽ tránh được một vụ triệu hồi khổng lồ.
Đổ dốc an toàn

Đổ dốc an toàn

Tùy theo độ dốc ít hay nhiều mà hãy gạt cần số về số thấp hơn (-) để xe không bị tăng tốc ngoài ý muốn.
Đạp nhầm chân ga, nữ tài xế tông thẳng thợ sửa xe trong gara

Đạp nhầm chân ga, nữ tài xế tông thẳng thợ sửa xe trong gara

Cú nhầm chân ga của nữ tài xế khiến chiếc xe tông thẳng vào gara với tốc độ cao, rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ.
Nhìn lại một năm 2020 đầy thử thách của Cộng đồng Otofun

Nhìn lại một năm 2020 đầy thử thách của Cộng đồng Otofun

Cung cấp trang bị chống dịch cho nhiều bệnh viện lớn, tổ chức ngày hiến máu, thúc đẩy phong trào motorsport, trong một năm nhiều khó khăn Cộng đồng Otofun vẫn tìm ra được những cách mới mẻ đóng góp tích cực cho xã hội.
Diễn đàn OTOFUN kêu gọi: Chung tay chia sẻ vì miền Trung ruột thịt

Diễn đàn OTOFUN kêu gọi: Chung tay chia sẻ vì miền Trung ruột thịt

Sau 14 giờ phát động đã có hàng trăm ofer hưởng ứng "Chung tay, chia sẻ với đồng bào miền Trung" với số tiền ủng hộ lên tới 130 triệu đồng. Hiện chương trình kêu gọi ủng hộ vẫn đang được tiếp tục...
Cộng đồng Otofun tiễn chân "Chuyến đi cuối cùng" của Người OF - Trương Trí Dũng

Cộng đồng Otofun tiễn chân "Chuyến đi cuối cùng" của Người OF - Trương Trí Dũng

Dưới tiết trời nắng như đổ lửa, dù không hẹn trước nhưng rất nhiều thành viên diễn đàn Otofun.net đã có mặt tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông để tiễn chân "Chuyến đi cuối cùng" của Người OF - Thành viên Trương Trí Dũng.
Màn xếp xe kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 hoành tráng của CLB KIA Morning OTOFUN

Màn xếp xe kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 hoành tráng của CLB KIA Morning OTOFUN

Hơn 50 chiếc xe Kia Morning của câu lạc bộ Kia Morning And Friends Club (KMFC) đã thực hiện màn xếp xe ấn tượng tại Đồng Mô nhân dịp kỉ niệm 6 năm ngày thành lập.
Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Không chỉ có các dịch vụ liên quan đến lốp xe, trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên còn mang tới các gói chăm sóc xe rất hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 có giá bán khởi điểm từ 650 triệu đồng cho bản số sàn và lên đến tối đa 880 triệu đồng cho bản cấu hình cao cấp nhất là Type Z.
Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Thế hệ mới của Toyota Camry đã chính thức ra mắt khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với ba phiên bản, giá dao động từ 1,22 đến 1,53 tỷ đồng.
Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt lần đầu tiên có phiên bản hybrid với thông số sức mạnh vượt trội và giá bán cũng rất cao.
Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Ngập tràn xe xanh, không gian trải nghiệm hiện đại, ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, gian hàng Toyota gây ấn tượng nhất trong ngày đầu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Mitsubishi Việt Nam đã mang đến các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các mẫu xe đình đám Xpander, Xforce và Attrage.
Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, mẫu MPV 7 chỗ GAC M6 Pro chính thức ra mắt, gây chú ý với mức giá khởi điểm từ 699 triệu đồng.
Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Những hình ảnh đầu tiên về Skoda Kushaq, mẫu xe mà hãng xe CH Séc dự định lắp ráp tại Việt Nam, đã xuất hiện tại VMS 2024.
Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Mẫu xe Honda Civic 2025 mới đây đã chính thức cập bến Việt Nam, sau hai tháng kể từ ngày ra mắt thị trường Thái Lan.
Wuling Bingo sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Wuling Bingo sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Wuling Bingo "nhá hàng" trên fanpage, cùng slogan hướng đến đối tượng khách hàng là phụ nữ, dự kiến có thể ra mắt vào cuối tháng 10, đầu tháng 11.
Trải nghiệm công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024

Trải nghiệm công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024

Ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024 không chỉ giúp việc khởi động xe trở nên đơn giản mà còn cải thiện trải nghiệm lái một cách đáng kể.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Đồng hành cùng Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) là Khổng Diễm Quỳnh, nữ MC gen Z rất nổi bật trong thời gian gần đây.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động