home

Vẫn đứng đầu, nhưng xe máy Honda Việt Nam bán thấp nhất trong 5 năm qua

Phương Huyền Phương Huyền 08:33 | 26/01/2021
Năm 2020, hơn 2,14 triệu xe máy được bán ra giúp Honda đứng đầu bảng xếp hạng, tuy nhiên thực tế hãng xe Nhật đang sở hữu thành tích bán tệ nhất trong 5 năm qua.
Ưu nhược điểm của xe điện VinFast Theon VinFast giới thiệu 2 xe máy điện mới

Vẫn đứng đầu, nhưng xe máy Honda Việt Nam bán thấp nhất trong 5 năm qua

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng doanh số bán xe máy của 5 doanh nghiệp thành viên gồm Honda, Piaggio Việt Nam, Suzuki, SYM, Yamaha năm 2020 đạt 2,7 triệu chiếc. Trong đó, Honda Việt Nam có doanh số bán cao nhất đạt 2.142.564 xe, chiếm đến 79% thị phần. Tuy nhiên con số này vẫn giảm 16,7% so với năm 2019.

Mặc dù vẫn giữ nguyên vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng xe máy bán chạy nhất năm 2020, nhưng Honda Việt Nam lại tổng kết năm 2020 với kết quả mảng kinh doanh xe máy thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Kết quả bán hàng năm 2020 đã cắt đứt mạch ba năm liên tiếp tăng trưởng của xe máy Honda tại Việt Nam. So với năm 2019, "ông lớn" thương hiệu Nhật có sự sụt giảm mạnh về doanh số trong năm 2020 vừa qua. Mặc dù kết quả bán trong tháng 12 của Honda Việt Nam đạt 248.249 chiếc, tăng 29,7% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn 9,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Năm

Doanh số xe máy Honda Việt Nam (xe)

2020

2,14 triệu

2019

2,57 triệu

2018

2,56 triệu

2017

2,18 triệu

2016

2,15 triệu

Trong nội bộ nhà Honda, dòng xe tay ga Vision với doanh số đạt 498.170 xe, chiếm 23,3% tổng doanh số bán xe máy của hãng trong năm 2020, tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Honda ở thị trường Việt Nam. Về phần xe số, Wave Alpha dẫn đầu với doanh số đạt 396.943 xe, chiếm 18,5% tổng lượng xe máy đã bán.

Theo VAMM, quý IV/2020 thời điểm nhu cầu về xe máy tăng cao, doanh số bán của 5 doanh nghiệp thành viên đạt 784.878 chiếc, tăng khoảng 100.000 xe so với quý III, song vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda không thua lỗ với hơn 2,1 triệu xe tiêu thụ trong năm 2020, nhưng duy trì lợi nhuận tuy thấp.

Vẫn đứng đầu, nhưng xe máy Honda Việt Nam bán thấp nhất trong 5 năm qua

Trước khi sụt giảm doanh số mạnh vào năm 2020, Honda Việt Nam sở hữu kết quả kinh doanh lĩnh vực xe máy khá đẹp. Trong năm 2018, doanh thu của công ty mẹ đã vượt 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt 19.413 tỷ đồng. Sang năm 2019, doanh thu thuần đạt 108.393 tỷ đồng, tăng 1,6% so với năm trước, lợi nhuận thuần ở mức 20.257 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Honda Việt Nam đạt 42.035 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm 2018; vốn chủ sở hữu là 21.492 tỷ đồng.

Giải thích về tình hình chung của thị trường xe máy năm 2020, giám đốc đại lý ủy quyền của xe máy Honda cho rằng Việt Nam đang ở giai đoạn bão hòa, không có sự tăng trưởng mạnh như trước đây. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 hoành hành khiến cho nhu cầu giảm mạnh. Không thể không nhắc đến xu hướng lên đời ôtô đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự đa dạng của các dòng xe điện khiến nhu cầu về xe máy không còn tăng như trước đây.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Tĩnh điện là hiện tượng quen thuộc trong đời sống, nhưng đôi lúc nó có thể tạo cảm giác khó chịu vô cùng, nhất là với những cú "giật bắn người" khi chạm vào cửa ô tô.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động