home

Vay thêm hơn 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

14:00 | 14/05/2017
Theo đó, Việt Nam vay thêm Trung Quốc 250,62 triệu USD để phục vụ dự án. Như vậy, sau nhiều lần điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD.
Đoàn tàu và nhà ga mẫu đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức lộ diện Chạy thử kỹ thuật đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào tháng 10

Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính ký kết Hiệp định với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.

vay them hon 250 trieu usd cho duong sat cat linh ha dong
Đoàn tàu đầu tiên của Dự án Cát Linh-Hà Đông đang được đặt tại ga La Khê. Ảnh: Toàn Vũ.

Được biết, số vốn 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đã được thống nhất từ cách đây 3 năm, năm 2016 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Trung Quốc, hai bên đã làm việc về khoản vốn bổ sung này. Đến nay, khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông mới chính thức được ký kết. Cần phải nói thêm rằng, theo kế hoạch Dự án ban đầu, thời gian thực hiện dự án là 11-2008 tới 11-2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD.

Tuy nhiên Dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4-2010 mới được động thổ và tháng 10-2011 mới chính thức triển khai. Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD (tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu), tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Mỗi đoàn tàu có thể chuyên chở tối đa khoảng 1000 hành khách (theo tiêu chuẩn châu Âu 6 hành khách/m²). Theo kế hoạch, cuối tháng 7-2017 Dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, từ tháng 10-2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 Dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Đọc tiếp
CAND
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội điều chỉnh tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

Hà Nội điều chỉnh tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

Đoạn điều chỉnh được xác định dài 1,1km thuộc địa giới của phường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) và phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội).
Đoàn tàu và nhà ga mẫu đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đoàn tàu và nhà ga mẫu đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

La Khê, nhà ga mẫu đầu tiên của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), sẽ hoàn thiện trong tháng 5 và mở cửa để hành khách tham quan, trải nghiệm.
Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức lộ diện

Hình ảnh tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức lộ diện

Được đưa về 2 tháng nay, nhưng chưa ai được nhìn ngắm đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông. Dưới đây là hình ảnh đoàn tàu vừa tháo bỏ lớp bạt bên ngoài được PV Tiền Phong ghi lại chiều 10/4.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cho tàu chạy thử nghiệm vào ngày mai 1/7

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cho tàu chạy thử nghiệm vào ngày mai 1/7

Ngày mai (1/7) Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các nhà thầu sẽ tổ chức cho tàu chạy thử nghiệm tại đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) có thể sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021.
Người dân hợp lực "cứu" xe tải chết máy giữa đường ray trong lúc tàu hoả đang lao đến

Người dân hợp lực "cứu" xe tải chết máy giữa đường ray trong lúc tàu hoả đang lao đến

Chiếc xe tải bị chết máy, mắc kẹt trên đường ray trong khi còi tín hiệu của đường sắt ở đây cũng vang lên báo hiệu có một đoàn tàu hoả sắp tới.
Túi khí bên ngoài sẽ xuất hiện trên xe hơi sau 2 năm nữa

Túi khí bên ngoài sẽ xuất hiện trên xe hơi sau 2 năm nữa

Tại hội nghị chuyên đề về túi khí diễn ra tại Đức, nhà cung cấp ZF vừa công bố kế hoạch phát triển một loại túi khí mới và dự kiến có mặt trên xe hơi trong vòng 2 năm nữa. Điểm đặc biệt là loại túi này ngăn tác động từ bên ngoài.
Choáng với xe buýt "khủng" Praetorian của Torsus

Choáng với xe buýt "khủng" Praetorian của Torsus

Với hệ dẫn động bốn bánh, khoảng sáng gầm lớn chiếc xe buýt có thể đưa hành khách tới bất cứ đâu mà không gặp bất cứ trở ngại nào.
Kinh hoàng xe khách bị thanh chắn tàu đâm xuyên kính ở tốc độ cao

Kinh hoàng xe khách bị thanh chắn tàu đâm xuyên kính ở tốc độ cao

Chiếc ôtô khách giường nằm lao nhanh, đánh lái tránh xe container dừng trên đường, lao lên khu vực chắc tàu và bị ba-ri-e xuyên thủng kính lái chọc sâu vào bên trong.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động