09:00 | 26/08/2022

Vì sao Hyundai Creta bán chạy?

Leo lên đầu phân khúc CUV cỡ B sau 4 tháng có mặt, Hyundai Creta là một trong những cái tên ấn tượng nhất trong loạt xe mới ra mắt thị trường.

Sau 4 tháng ra mắt, Hyundai Creta đã lần đầu tiên đứng trên đỉnh phân khúc CUV cỡ B. Được đưa về thay thế Hyundai Kona nhưng những gì Creta thể hiện đã vượt quá dự đoán. Có thể nói, ở lần tái xuất này, mẫu CUV cỡ B Hàn Quốc đã thu được những thành công nhất định.

Từ số liệu có được của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group (đơn vị phân phối xe Hyundai), trong tháng 7 vừa qua, Creta bán ra đến 978 xe, tăng 148 xe so với tháng trước. Với kết quả này Hyundai Creta 2022 vươn lên dẫn đầu phân khúc CUV đô thị, vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký như Kia Seltos, thậm chí cả Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5, Kia Sonet và Toyota Raize, những cái tên không nằm cùng bảng đấu.

Vì sao Hyundai Creta bán chạy?

Trên thực tế, Creta có doanh số tăng đều và ổn định. Mặc dù lượng xe bán ra tháng 7 không vượt qua con số 1.054 xe kỷ lục hồi tháng 4, kể từ khi ra mắt nhưng B-CUV nhà Hyundai vẫn là cái tên nổi bật khi là mẫu xe tăng trưởng duy nhất trong phân khúc. Trong khi đó, tất cả các đối thủ khác đều sụt giảm so với tháng 6.

Mặc dù đây chỉ là bước khởi đầu nhưng cũng tạo tiền đề để hãng xe Hàn Quốc tin tưởng vào tương lai tươi sáng của mẫu xe này. Theo đồn đoán, hãng xe Hàn sẽ tính toán để mang Creta tới khách Việt theo dạng lắp ráp trong nước. Nếu điều này thành sự thật, với nguồn cung dồi dào, Creta hoàn toàn có thể làm nên chuyện tại nhóm xe CUV đô thị nói chung.

CUV cỡ B

Tháng 7/2022

Tháng 6/2022

Cộng dồn

Hyundai Creta

978

830

3.851

Kia Seltos

520

705

8.419

Mazda CX-3

82

158

1.251

Honda HR-V

65

236

1.581

Trước đó, vào thời điểm xe ra mắt, bên cạnh lời khen ngợi, Creta cũng được đặt dấu hỏi chấm về khả năng cạnh tranh khi về Việt Nam, do trong quá khứ mẫu B-CUV từng diện kiến khách Việt nhưng không thành công, hơn nữa trong phân khúc, đối thủ Kia Seltos quá mạnh.

Theo nhận định của các chuyên gia, Hyundai Creta nhập khẩu từ Indonesia khiến mẫu xe này gặp nhiều bất lợi so với các đối thủ lắp ráp trong nước. Nguồn cung hạn chế nên phiên bản cao cấp nhất của mẫu B-CUV không diện kiến ngay khách Việt. Cuối tháng 7, phiên bản này mới chính thức có mặt tại đại lý.

Tuy vậy, kết quả thực tế cho thấy Creta không những "hoà nhập" tốt mà còn thăng hạng rất nhanh. Mới ra mắt 4 tháng nhưng tổng lượng bán đạt 3.851 xe, chỉ đứng sau Kia Seltos trong phân khúc, điều này chứng minh sức hấp dẫn của Creta. Có nhiều lý do khiến Hyundai Creta bán chạy chỉ sau 4 tháng ra mắt.

Đổi mới ấn tượng về thiết kế, trang bị

Chiếc B-CUV có ngoại hình bắt mắt, thay đổi lột xác so với phần còn lại của phân khúc. Đèn chiếu sáng của xe full LED, tự động bật tắt. Phần cản trước được tạo hình cứng cáp dạng hình thang sơn màu bạc. Đây là thiết kế khá lạ mắt của Creta, thu hút sự chú ý của người dùng.

Với chiều dài cơ sở của Hyundai Creta cũng không phải là loại lớn, chỉ đạt 2.610mm. Tuy vậy, với khả năng bố trí thông minh thì với một người cao gần 1m8 ngồi sau Creta vẫn thấy thoải mái.

Cận cảnh Hyundai Creta 2022 mới ra mắt tại đại lý

Những trang bị vận hành và an toàn trên Creta được nhà sản xuất đầy đủ từ những trang bị tiêu chuẩn với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe VSM, 6 túi khí an toàn, thân xe sử dụng thép tăng độ cứng giúp tăng độ vững vàng, đồng thời khung xe sử dụng cấu trúc khung dạng tổ ong tạo nên một bộ khung vững chắc.

Xe còn được trang bị cả gói hỗ trợ an toàn chủ động SmartSense với phanh tự động khoảng cách FCA, giữ làn đường, giữ vô lăng tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện lùi cắt ngang. Chỉ cần nhìn những trang bị này, người dùng đã có thể an tâm về sự đảm bảo của hãng xe Hàn Quốc cho sự an toàn của bản thân khi sử dụng xe.

Sự "ra đi" của Hyundai Kona và Ford EcoSport

Đầu quý 2 năm nay, Hyundai Kona và Ford EcoSport lần lượt ngừng bán tại Việt Nam. Sự chậm trễ trong việc nâng cấp khiến người dùng Việt không còn chú ý đến hai chiếc CUV đô thị từng làm mưa làm gió trong quá khứ. So với hai đối thủ cũ, Creta ghi điểm bởi sự nâng cấp ngoại hình, thổi "luồng gió" mới vào phân khúc B-CUV.

Hơn thế nữa, sau khi Kona và EcoSport khai tử, Creta "dễ thở" hơn trong phân khúc chỉ còn đối thủ mạnh duy nhất là Kia Seltos. Đây chính là lợi thế khiến "tân binh" thăng hạng tại nhóm B-CUV.

Những mẫu xe nào ngừng bán sau 6 tháng đầu năm 2022?

Nguồn cung ổn định dù là xe nhập

Hyundai Creta về Việt Nam theo diện nhập khẩu Indonesia, là xe nhập nên Creta càng được đánh giá cao, do tâm lý người Việt. Mặc dù vậy, sự thiếu hụt linh kiện đã gây ra tình trạng khan hàng khiến nhiều mẫu xe không có để bán. Ngay cả mẫu xe mới ra mắt thế hệ mới như Honda HR-V cũng không đủ lượng xe bán giao cho khách hàng. Chính vì nguyên nhân này mà chỉ có 65 khách mua xe Honda HR-V được giao xe trong tháng 7, giảm gần 4 lần so với doanh số tháng 6/2022. Nhờ nguồn cung ổn định, Creta đáp ứng được nhu cầu khách mua và tiến lên vị trí đầu phân khúc trong tháng 7.

Sức ép cạnh tranh trong phân khúc CUV đô thị ngày càng lớn. Nhiều mẫu xe đã phải dừng cuộc chơi. Sắp tới, Nissan sẽ đưa Nissan Kicks tham chiến để giành thị phần với các đối thủ, vì vậy, những kết quả hiện tại chưa thể khẳng định vị trí của Creta tại phân khúc khi năm 2022 kết thúc. Tuy nhiên với phong độ hiện tại, Creta hiện đang là một trong những tân binh ra mắt ấn tượng nhất trong năm nay.

Vì sao Hyundai Creta bán chạy?

Phương Huyền

Theo LĐCĐ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tin khác

Xem thêm tin khác

Chọn xe nào