home

Vì sao kích thước 2 lốp xe máy khác nhau?

Thu Huyền Thu Huyền 20:00 | 06/05/2020
Lốp xe máy đằng trước thường có đường kính lớn hơn lốp bánh sau nhưng bề mặt tiếp xúc của lốp trước lại hẹp hơn.
Không còn cần thiết nhưng tại sao nhiều hãng vẫn để lại lưới tản nhiệt trên xe điện? Vì sao vô-lăng ô tô không đặt giữa? Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải? Vì sao Nissan không thiết kế màn hình dạng máy tính bảng?

Bánh trước của xe máy hoặc xe đạp có chức năng điều hướng. Khi có kích thước vành lớn hơn, xe có khả năng điều hướng tốt hơn, đặc biệt là sự linh hoạt khi vận hành trên các điều kiện mặt đường không bằng phẳng. Sự chênh lệch về kích thước của 2 bánh được nhà sản xuất tính toán ở mức vừa đủ để tạo ra sự cân bằng cho người lái.

Lốp xe trước có bề mặt tiếp xúc mặt đường càng hẹp thì càng linh hoạt trong việc chuyển hướng nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chí về độ bám đường. Do đó, lốp trước thường có nhiều gai và rãnh gai sâu hơn. Khi xe vận hành trên các cung đường dễ trơn trượt trong trời mưa, nếu lốp trước bị mòn rất dễ dẫn tới tình trạng trượt và gây nguy hiểm cho người điều khiển. Đây chính là lý do phanh đĩa lẫn hệ thống phanh ABS thường được ưu tiên trang bị cho bánh trước.

vi sao kich thuoc 2 lop xe may khac nhau
Honda Lead có kích thước lốp xe trước lớn hơn lốp bánh sau.

Về thiết kế ở dòng xe ga, kích thước bánh sau nhỏ hơn giúp không gian giữa bánh và yên sau có độ rộng, dễ thiết kế cốp chứa đồ rộng rãi mà không làm tăng chiều cao của xe (chiều cao ảnh hướng đến khả năng chống chân xe của người lái). Vì vậy, hầu hết các dòng xe tay ga có cốp rộng đều có bánh trước to hơn bánh sau như Honda Lead (cốp 37 lít) có bánh trước 12 inch, bánh sau 10 inch; Yamaha Acruzo (cốp 37 lít) có bánh trước 12 inch, bánh sau 10 inch... Ngoài ra, sự chênh lệch kích thước như vậy giúp giảm xóc trên xe máy có hành trình dài hơn, xe vận hành êm ái mang đến cảm giác lái thoải mái, đặc biệt là khi đi đoạn đường dài.

vi sao kich thuoc 2 lop xe may khac nhau

Ngược lại, tuy có đường kính lớn hơn bánh sau nhưng ở bánh trước, bề mặt lốp xe tiếp xúc mặt đất ít hơn. Ví dụ: xe Honda SH có bề mặt lốp trước rộng 100mm, bề mặt lốp sau rộng 120mm; hoặc xe côn tay Yamaha Exciter có bề mặt lốp rộng trước 90mm, bề mặt lốp sau rộng 120mm...

Có thiết kế như vậy là do bánh sau thường là bánh chịu tải trọng chính trên xe máy, nên khi có diện tích tiếp xúc với mặt đất càng rộng thì xe có sự cân bằng càng tốt trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, lốp sau rộng cũng giúp xe có điểm tựa tốt để tạo ra lực kéo mạnh hơn, tốt hơn cho quá trình tăng tốc cho xe máy.

Về mặt cảm quan, lốp xe sau có kích thước lớn mang đến cảm giác tổng thể khỏe khoắn, sang trọng. Hai bánh của xe máy có vai trò khác nhau trong quá trình sử dụng. Người dùng nên nhớ bảo dưỡng định kỳ hoặc thay mới nếu cần thiết để đảm bảo an toàn.

Thu Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Không còn cần thiết nhưng tại sao nhiều hãng vẫn để lại lưới tản nhiệt trên xe điện?

Không còn cần thiết nhưng tại sao nhiều hãng vẫn để lại lưới tản nhiệt trên xe điện?

Không như Tesla Model 3, Tesla Model S,.. Nissan Leaf  hay BMW i4 mới ra mắt vẫn giữ nguyên lưới tản nhiệt, dù đó là những chiếc xe điện.    
Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải?

Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải?

Một câu hỏi rất hay trên group facebook của Cộng đồng Otofun đó là tại sao ô tô số tự động không chuyển chân phanh sang chân trái, chân phải chuyên dùng cho chân ga.
Tại sao xe SUV có cần gạt nước kính sau còn sedan thì không?

Tại sao xe SUV có cần gạt nước kính sau còn sedan thì không?

Xe SUV có cần gạt nước kính sau mà sedan không có do thiết kế phần đuôi xe mỗi loại mang đến hiệu quả hạn chế bụi bẩn, nước mưa bám vào kính khác nhau.
Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Chiếc xe sang Mercedes-Benz E240 21 năm tuổi đang được chào bán với giá rẻ ngang một chiếc Honda SH, đặc biệt hơn E240 từng làm xe dẫn đoàn.
Xe máy Honda SH giảm 25 triệu tại đại lý, thấp hơn giá niêm yết

Xe máy Honda SH giảm 25 triệu tại đại lý, thấp hơn giá niêm yết

Một số phiên bản của Honda SH ghi nhận mức giảm sâu tại đại lý, thậm chí có mẫu còn thấp hơn giá đề xuất hàng chục triệu đồng.
Yamaha Exciter mới giá từ 55 triệu nhưng khó mua đúng giá khi về Việt Nam

Yamaha Exciter mới giá từ 55 triệu nhưng khó mua đúng giá khi về Việt Nam

Yamaha vừa ra mắt phiên bản đặc biệt Y15ZR SE 2025 của mẫu xe côn tay Exciter, với màu sắc mới "Bronze Fury" và nhiều nâng cấp ấn tượng.
Cận cảnh Italjet Dragster 300, xe tay ga với thiết kế độc lạ

Cận cảnh Italjet Dragster 300, xe tay ga với thiết kế độc lạ

Italjet Dragster 300 có thiết kế phá cách, cơ khí lộ thiên và phong cách không đụng hàng, chiếc xe tay ga này được nhập khẩu từ Trung Quốc và đang bán với giá dưới 200 triệu đồng.
Soi chi tiết Yamaha Y16ZR 6MRO, chiếc Exciter nhập giá hơn 160 triệu đồng

Soi chi tiết Yamaha Y16ZR 6MRO, chiếc Exciter nhập giá hơn 160 triệu đồng

Yamaha Y16ZR 6MRO là phiên bản đặc biệt được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 3.000 chiếc, có giá bán hơn 160 triệu đồng, nhập khẩu từ Malaysia.
Honda Lead 125cc 2025 ra mắt, giá từ 40,29 triệu đồng

Honda Lead 125cc 2025 ra mắt, giá từ 40,29 triệu đồng

Honda Lead 125 cc 2025 được giới thiệu với ba phiên bản Đặc biệt, Cao cấp và Tiêu chuẩn, cùng mức giá khởi điểm từ 40,29 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Phiên bản di động