home

Vì sao kích thước 2 lốp xe máy khác nhau?

Thu Huyền Thu Huyền 20:00 | 06/05/2020
Lốp xe máy đằng trước thường có đường kính lớn hơn lốp bánh sau nhưng bề mặt tiếp xúc của lốp trước lại hẹp hơn.
Không còn cần thiết nhưng tại sao nhiều hãng vẫn để lại lưới tản nhiệt trên xe điện? Vì sao vô-lăng ô tô không đặt giữa? Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải? Vì sao Nissan không thiết kế màn hình dạng máy tính bảng?

Bánh trước của xe máy hoặc xe đạp có chức năng điều hướng. Khi có kích thước vành lớn hơn, xe có khả năng điều hướng tốt hơn, đặc biệt là sự linh hoạt khi vận hành trên các điều kiện mặt đường không bằng phẳng. Sự chênh lệch về kích thước của 2 bánh được nhà sản xuất tính toán ở mức vừa đủ để tạo ra sự cân bằng cho người lái.

Lốp xe trước có bề mặt tiếp xúc mặt đường càng hẹp thì càng linh hoạt trong việc chuyển hướng nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chí về độ bám đường. Do đó, lốp trước thường có nhiều gai và rãnh gai sâu hơn. Khi xe vận hành trên các cung đường dễ trơn trượt trong trời mưa, nếu lốp trước bị mòn rất dễ dẫn tới tình trạng trượt và gây nguy hiểm cho người điều khiển. Đây chính là lý do phanh đĩa lẫn hệ thống phanh ABS thường được ưu tiên trang bị cho bánh trước.

vi sao kich thuoc 2 lop xe may khac nhau
Honda Lead có kích thước lốp xe trước lớn hơn lốp bánh sau.

Về thiết kế ở dòng xe ga, kích thước bánh sau nhỏ hơn giúp không gian giữa bánh và yên sau có độ rộng, dễ thiết kế cốp chứa đồ rộng rãi mà không làm tăng chiều cao của xe (chiều cao ảnh hướng đến khả năng chống chân xe của người lái). Vì vậy, hầu hết các dòng xe tay ga có cốp rộng đều có bánh trước to hơn bánh sau như Honda Lead (cốp 37 lít) có bánh trước 12 inch, bánh sau 10 inch; Yamaha Acruzo (cốp 37 lít) có bánh trước 12 inch, bánh sau 10 inch... Ngoài ra, sự chênh lệch kích thước như vậy giúp giảm xóc trên xe máy có hành trình dài hơn, xe vận hành êm ái mang đến cảm giác lái thoải mái, đặc biệt là khi đi đoạn đường dài.

vi sao kich thuoc 2 lop xe may khac nhau

Ngược lại, tuy có đường kính lớn hơn bánh sau nhưng ở bánh trước, bề mặt lốp xe tiếp xúc mặt đất ít hơn. Ví dụ: xe Honda SH có bề mặt lốp trước rộng 100mm, bề mặt lốp sau rộng 120mm; hoặc xe côn tay Yamaha Exciter có bề mặt lốp rộng trước 90mm, bề mặt lốp sau rộng 120mm...

Có thiết kế như vậy là do bánh sau thường là bánh chịu tải trọng chính trên xe máy, nên khi có diện tích tiếp xúc với mặt đất càng rộng thì xe có sự cân bằng càng tốt trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, lốp sau rộng cũng giúp xe có điểm tựa tốt để tạo ra lực kéo mạnh hơn, tốt hơn cho quá trình tăng tốc cho xe máy.

Về mặt cảm quan, lốp xe sau có kích thước lớn mang đến cảm giác tổng thể khỏe khoắn, sang trọng. Hai bánh của xe máy có vai trò khác nhau trong quá trình sử dụng. Người dùng nên nhớ bảo dưỡng định kỳ hoặc thay mới nếu cần thiết để đảm bảo an toàn.

Thu Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Không còn cần thiết nhưng tại sao nhiều hãng vẫn để lại lưới tản nhiệt trên xe điện?

Không còn cần thiết nhưng tại sao nhiều hãng vẫn để lại lưới tản nhiệt trên xe điện?

Không như Tesla Model 3, Tesla Model S,.. Nissan Leaf  hay BMW i4 mới ra mắt vẫn giữ nguyên lưới tản nhiệt, dù đó là những chiếc xe điện.    
Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải?

Tại sao ô tô không thiết kế phanh bằng chân trái và ga bằng chân phải?

Một câu hỏi rất hay trên group facebook của Cộng đồng Otofun đó là tại sao ô tô số tự động không chuyển chân phanh sang chân trái, chân phải chuyên dùng cho chân ga.
Tại sao xe SUV có cần gạt nước kính sau còn sedan thì không?

Tại sao xe SUV có cần gạt nước kính sau còn sedan thì không?

Xe SUV có cần gạt nước kính sau mà sedan không có do thiết kế phần đuôi xe mỗi loại mang đến hiệu quả hạn chế bụi bẩn, nước mưa bám vào kính khác nhau.
Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Chiếc xe sang Mercedes-Benz E240 21 năm tuổi đang được chào bán với giá rẻ ngang một chiếc Honda SH, đặc biệt hơn E240 từng làm xe dẫn đoàn.
Xe máy Honda SH giảm 25 triệu tại đại lý, thấp hơn giá niêm yết

Xe máy Honda SH giảm 25 triệu tại đại lý, thấp hơn giá niêm yết

Một số phiên bản của Honda SH ghi nhận mức giảm sâu tại đại lý, thậm chí có mẫu còn thấp hơn giá đề xuất hàng chục triệu đồng.
Yamaha Exciter mới giá từ 55 triệu nhưng khó mua đúng giá khi về Việt Nam

Yamaha Exciter mới giá từ 55 triệu nhưng khó mua đúng giá khi về Việt Nam

Yamaha vừa ra mắt phiên bản đặc biệt Y15ZR SE 2025 của mẫu xe côn tay Exciter, với màu sắc mới "Bronze Fury" và nhiều nâng cấp ấn tượng.
Cận cảnh Italjet Dragster 300, xe tay ga với thiết kế độc lạ

Cận cảnh Italjet Dragster 300, xe tay ga với thiết kế độc lạ

Italjet Dragster 300 có thiết kế phá cách, cơ khí lộ thiên và phong cách không đụng hàng, chiếc xe tay ga này được nhập khẩu từ Trung Quốc và đang bán với giá dưới 200 triệu đồng.
Soi chi tiết Yamaha Y16ZR 6MRO, chiếc Exciter nhập giá hơn 160 triệu đồng

Soi chi tiết Yamaha Y16ZR 6MRO, chiếc Exciter nhập giá hơn 160 triệu đồng

Yamaha Y16ZR 6MRO là phiên bản đặc biệt được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 3.000 chiếc, có giá bán hơn 160 triệu đồng, nhập khẩu từ Malaysia.
Honda Lead 125cc 2025 ra mắt, giá từ 40,29 triệu đồng

Honda Lead 125cc 2025 ra mắt, giá từ 40,29 triệu đồng

Honda Lead 125 cc 2025 được giới thiệu với ba phiên bản Đặc biệt, Cao cấp và Tiêu chuẩn, cùng mức giá khởi điểm từ 40,29 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Đáp ứng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid ngày càng phát triển, Motul NGEN HYBRID ra mắt tại Việt Nam với công nghệ cải tiến mới nhất được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế API SQ và ILSAC GF-7 cấp chất lượng cao nhất hiện hành.
Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) và TC Services Việt Nam (TCSV) tiếp tục khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược với các cơ quan, đối tác và tổ chức tài chính hàng đầu, mở rộng mạng lưới phát triển và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn xe cao cấp, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Không chỉ sở hữu biệt phủ rộng 4.000 m2, hệ thống làm đẹp với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, bà chủ Mailisa còn có dàn siêu xe hàng trăm tỉ khiến bao người ao ước.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

PAN triển khai chiến dịch “Hành Trình Của Người Bạn Đồng Hành Đáng Tin Cậy” - lời tri ân chân thành gửi đến hàng nghìn doanh nghiệp, bác tài và kỹ sư đã cùng PAN đồng hành trong suốt thập kỷ qua.
Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

Công ty TNHH CHTLab và Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES (OPES) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai chương trình Bảo hiểm cháy nổ cho sản phẩm trụ sạc xe điện EVsafe.
Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Mitsubishi Destinator đã cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12/2025 với mức giá dự kiến hơn 700 triệu đồng.
Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V e:HEV 2026 sẽ ra mắt Thái Lan ngày 28/11, chỉ còn phiên bản hybrid 5 chỗ, bổ sung Google Built-in, chế độ lái Individual, động cơ hybrid i-MMD 207 mã lực và mức tiêu hao 4,8 lít/100 km.
Phiên bản di động