home

Vì sao ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến?

23:28 | 07/02/2017
Tết đến sớm hơn mọi năm, thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống 30% và số mẫu xe chuyển từ lắp sang nhập là những lý do chính.

Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 1 Việt Nam nhập khẩu hơn 4.900 ôtô, giá trị 116 triệu USD, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2016 cả về số lượng và giá trị. Trong đó, riêng xe 9 chỗ trở xuống là 3.700 chiếc, gấp hơn 3 lần mức 1.200 xe của nửa đầu tháng 1/2016. Giá trị xe cũng tăng mức tương đương.

Lượng xe con tăng vọt hơn 3 lần khiến nhiều người nghĩ tới nguyên nhân do thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về mức 30% so với 40% năm 2016. Nhưng các chuyên gia trong ngành nhận định, đây chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lượng xe nhập.

Thời điểm trùng Tết nguyên đán, số mẫu xe nhập khẩu tăng, thuế nhập khẩu giảm và biến động của đầu 2016 là những nguyên nhân chính.

Mua sắm mùa Tết

vi sao oto nhap khau vao viet nam tang dot bien

Như mọi năm, dịp mua sắm cuối năm đến Tết âm lịch luôn là mùa bán hàng cao điểm của ngành ôtô, lượng xe nhập về vì thế cũng tăng cao hơn. Mọi năm Tết âm lịch vào khoảng tháng 2 dương lịch, nhưng năm nay Tết sớm hơn, ngay cuối tháng 1, do đó lượng xe về để thông quan và giao cho khách ngay trước Tết vì thế tăng đột biến. Cùng thời điểm tháng 1/2016 mới chỉ là tháng 11 âm lịch.

Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm

Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm từ 40% năm 2016 về 30% năm 2017 cũng là một tác động đến lượng xe nhập, tuy không quá nhiều. Bởi lẽ, lượng xe con nhập về từ ASEAN chủ yếu là của Mitsubishi, Toyota Fortuner, Yaris, Honda Civic, Accord... Chiếm nhiều nhất là xe bán tải lại không được xếp chung trong nhóm xe chở người và có mức thuế suất ưu đãi riêng là 5% nên không chịu tác động.

Tất nhiên thuế giảm cũng là một động lực để các hãng nhập thêm xe. Những xe ghi số liệu nhập về vào tháng 1 thực tế có thể về cảng từ tháng 12 nhưng đợi sang tháng 1 mới thông quan để hưởng mức thuế suất mới, giảm chi phí cho hãng.

Ngoài ra, xe đăng ký vào tháng 1/2017 cũng mang tới nhiều giá trị vô hình hơn cho khách hàng mua xe như xe đời mới, niên hạn mới, giá trị còn lại khi sử dụng cao hơn...

Số mẫu xe nhập khẩu tăng

vi sao oto nhap khau vao viet nam tang dot bien

Số mẫu xe con nhập khẩu trong đầu 2017 nhiều hơn so với 2016, vì có nhiều mẫu xe mới cũng như các hãng chuyển từ xe lắp ráp sang xe nhập. Isuzu có thêm mu-X, Ford thêm Explorer, Suzuki thêm Ciaz, Toyota Fortuner và Honda Civic chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu... Độ "hot" của những mẫu xe này đóng góp nhiều vào lượng xe nhập chung. Ví như Fortuner, đợt thông quan đầu có thể lên tới cả nghìn xe.

Biến động của đầu 2016

Lượng xe nhập 2017 tăng vọt hơn 3 lần so với 2016 không chỉ bởi nguyên nhân đến từ những thay đổi trong 2017 mà còn bởi đầu 2016 thị trường chứng kiến biến động về thuế TTĐB. Tháng 1/2016 là thời điểm nghị định 108 có hiệu lực, sử dụng giá tính thuế TTĐB mới là giá bán buôn, thay cho giá vốn như trước đó. Giá bán buôn bằng giá vốn cộng thêm chi phí quảng cáo, vận chuyển, bán hàng, lợi nhuận doanh nghiệp.

Nhưng ở thời điểm nghị định này có hiệu lực, các nhà nhập khẩu xe lại không nhận được những hướng dẫn cách tính cụ thể từ cơ quan chức năng, do đó hầu hết đều dè chừng nhập xe chờ chỉ thị, khiến lượng xe nhập không cao dù lúc đó là thời điểm tháng 11 âm lịch, chuẩn bị vào mùa mua sắm cuối năm.

Bối cảnh 2017

Lượng xe nhập khẩu của nửa đầu tháng 1/2017 tăng gấp 3 lần năm ngoái chỉ mang tính thời điểm, chưa phải là chỉ dấu chung cho toàn thị trường. Nhưng các chuyên gia cũng chung nhận định, thị trường 2017 sẽ vẫn tăng so với 2016 vì giá xe có thể giảm nhẹ hoặc không tăng, kinh tế cũng ổn định, hệ thống ngân hàng hỗ trợ cho người mua xe ngày càng tốt.

Tuy nhiên, thông tin giá xe từ ASEAN có thể giảm sâu vì thuế nhập khẩu giảm rộ lên gần đây là không chính xác. Đại diện một hãng xe Nhật chuyên nhập khẩu từ Thái Lan cho biết thuế chỉ là một yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bán ra. Để tính toán con số phù hợp còn phải cân nhắc với chính sách của chính phủ, tỷ giá đồng tiền, chi phí bán hàng... Vì thế, giá khó lòng giảm sâu, nhưng nhìn chung 2017 sẽ là một năm dễ mua xe hơn so với 2016.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô khổ sở vì các Bộ... chờ nhau

Ô tô khổ sở vì các Bộ... chờ nhau

Nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, hàng hóa không thể thông quan vì chờ… chính sách.
Việt Nam là thị trường ô tô hấp dẫn nhất ASEAN?

Việt Nam là thị trường ô tô hấp dẫn nhất ASEAN?

Trong khi thị trường lớn nhất khu vực là Thái Lan vô cùng ảm đạm thì Việt Nam lại đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Đoạn cuối một giấc mơ xe hơi "Made in Vietnam"

Đoạn cuối một giấc mơ xe hơi "Made in Vietnam"

Nhà máy đắp chiếu, ngân hàng tịch thu tài sản, bán nhà trả nợ.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.
Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

EH216-S, chiếc ô tô bay 16 cánh quạt, xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Hơn 15.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 8/2024

Hơn 15.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 8/2024

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8 đạt 15.061, giảm mạnh 12,6% so với tháng trước, tương ứng giảm xấp xỉ 2.000 chiếc.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.

Cùng chuyên mục

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Phiên bản di động