home

Đoạn cuối một giấc mơ xe hơi "Made in Vietnam"

11:06 | 23/09/2016
Nhà máy đắp chiếu, ngân hàng tịch thu tài sản, bán nhà trả nợ.

Chủ tịch Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), ông Bùi Ngọc Huyên vừa gửi báo cáo lên Thủ tướng và các bộ ngành về tình trạng bế tắc hiện nay của Vinaxuki, bao hàm trong đó nhiều kiến nghị.

Otofun News


Long đong vay vốn


Mở đầu văn bản dài 16 trang giấy, Chủ tịch Vinaxuki xin thứ lỗi vì đã làm phiền đến các lãnh đạo cấp cao, đồng thời cám ơn khi "mấy năm nay Văn phòng Chính phủ đã gần chục lần chuyển ý kiến của Thủ tướng và các phó thủ tướng đến Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính… nghiên cứu cho Vinaxuki cơ cấu lại vốn đầu tư và cho vay vốn lưu động sản xuất lắp ráp các dòng xe ôtô".


Theo đó, Vinaxuki đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, vay vốn và hoàn trả trong vòng 5 năm. Khẳng định chủ trương của Chính phủ về tái cơ cấu nợ xấu của ngân hàng là đúng đắn, song Vinaxuki cho rằng việc thực hiện rất khó với những doanh nghiệp đầu tư sản xuất hàng hỗ trợ và sản xuất các dòng xe ưu tiên của chiến lược và quy hoạch.


Qua 5 năm tái cơ cấu vốn đầu tư, ông Huyên cho biết Vinaxuki đã được các ngân hàng cho vay vốn kích cầu đầu tư và sử dụng vốn tự có để đầu tư và hoàn thiện xây dựng dự án, cho ra các dòng sản phẩm xe ưu tiên.


Ông cũng khẳng định Vinaxuki đủ điều kiện vay vốn tiếp nếu căn cứ vào vốn pháp định, vốn chủ sở hữu và giá trị tổng tài sản. Do đó, từ năm 2013 doanh nghiệp này đã xây dựng tài liệu xin tái cơ cấu và vay vốn lưu động như hướng dẫn của các ngân hàng. Tuy vậy, phía ngân hàng đã lắc đầu.


Ông Huyên kể: "Không may cho Vinaxuki vì nhiều năm công ty chỉ được làm việc, trình bày với các chi nhánh ngân hàng Vietcombank, BIDV mà không được gặp, không mời được lãnh đạo như Chủ tịch, Tổng giám đốc các ngân hàng trên thăm dự án".


Người đứng đầu Vinaxuki cho rằng, các chi nhánh ngân hàng đều đồng ý với đề nghị tái cơ cấu vốn đầu tư và cho vay vốn lưu động để công ty tiếp tục sản xuất và trả nợ, nhưng "cấp trên của họ không đồng ý".


Cụ thể, 5 năm qua ông đã chạy khắp các cửa mà không vay được vốn, dù Vinaxuki có đất đai, nhà xưởng và các dây chuyền máy móc hiện đại, và đã làm ra được những sản phẩm cơ khí trọng điểm với mức nội địa hoá trên 40%.


"Chúng tôi chỉ xin được cứu giúp, xin được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỷ đồng vốn lưu động để sản xuất, để đảm bảo việc làm và đời sống công nhân kỹ sư trong lúc thị trường ô tô tăng nóng 45 -56% mà không được. Chi nhánh ngân hàng thì không có quyền xét duyệt cho vay, xin gặp cấp trên để trình bày dự án cũng không được, mời lãnh đạo cấp trên xuống thăm dự án cũng không ai xuống. Trong khi, các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành xuống khảo sát và đóng góp nhiều ý kiến ủng hộ Vinaxuki", ông Huyên nói và cho rằng dự án sản xuất ô tô đã đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 2011 chứ không phải là dự án trên giấy, thì "vì lý do gì mà dự án không được tái cơ cấu vốn?".


Theo ông Huyên, bản thân Vinaxuki cũng chưa từng được hỗ trợ vay vốn ưu đãi.


Bên bờ phá sản


Từng là doanh nghiệp có thế mạnh trong việc sản xuất các dòng xe tải, nhưng với mục tiêu sản xuất xe hơi "made in Vietnam", ông Huyên cho biết đã bán đi nhiều tài sản, trong đó có hai ngôi nhà, trong đó có nhà do bố mẹ để lại từ những năm 1960.


Ông kể: "Chủ tịch một công ty ôtô mà lợi nhuận sau thuế năm 2015 là hơn 10.000 tỷ đồng đã nói với tôi, đừng bao giờ tin vào nội địa hoá, không có nội địa hoá gì đâu, chỉ là lắp ráp và đến năm 2018 thì nhập khẩu xe nguyên chiếc mà bán".


Xuất phát là kỹ sư chuyên ngành ôtô của Bộ Giao thông Vận tải, cho đến nay ông Huyên vẫn có niềm tin Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất phụ tùng, sản xuất các dòng xe chiến lược với mức nội địa hoá ngày càng tăng, chất lượng ổn định dần với chính sách đúng.


"Quan trọng nhất có lẽ là việc thực thi chính sách, Chính phủ phải bảo vệ, đừng bỏ mặc doanh nghiệp cô đơn khi họ đầu tư theo chiến lược, quy hoạch của Chính phủ", ông bày tỏ.


Hiện nhà máy của Vinaxuki đã đắp chiếu và ngừng sản xuất từ năm 2013. Để thu lại nợ vay, Vietcombank đã bán khoản cho vay với Vinaxuki cho VAMC. Theo ông Huyên, ba năm gần đây, các ngân hàng đã mời nhiều khách mua công ty Vinaxuki, nhưng không ai mua vì họ không cần nhà máy "công nghệ cao" của công ty, mà chỉ cần các xưởng lắp ráp thủ công.


"Thật ra nếu dự án không gặp khủng hoảng tài chính thì Vinaxuki có thể dùng tiền khấu hao và lợi nhuận của các năm 2010 - 2015 cũng trả nợ đúng hạn và không thiếu vốn lưu động", vị lãnh đạo tỏ ra nuối tiếc và cho biết nếu trước đây được vay vốn thì Vinaxuki bây giờ đã đạt mục tiêu dự án, trả xong nợ các ngân hàng…


Vì vậy, lãnh đạo Vinaxuki kiến nghị Thủ tướng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, VAMC cho Vinaxuki tái cơ cấu vốn theo cơ chế hợp lý và cho vay 200 tỷ đồng vốn lưu động để vận hành nhà máy trở lại, tìm đối tác bán cổ phần, thu hồi vốn trả nợ.


Vinaxuki cũng đề nghị Thủ tướng cử các chuyên gia đến nhà máy nghiên cứu và đề xuất giải pháp, giúp nhà máy thoát khỏi cảnh bế tắc, đắp chiếu hiện nay.


Theo công suất thiết kế ban đầu, nhà máy Vinaxuki có lượng nhân công dự kiến lên tới 6.000 người, với các nhà máy tại Thái Nguyên, Thanh Hóa và Mê Linh (Hà Nội). Hiện nhà máy tại Thanh Hoá đã được ngân hàng thu hồi, rao bán siết nợ, còn nhà máy tại Mê Linh chỉ còn vài người làm việc.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động