home

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Nguồn: VnExpress Nguồn: VnExpress 15:00 | 27/08/2022
Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.

Nhà tôi cách văn phòng làm việc khoảng hơn một km. Hiện, tôi có nhiều lựa chọn để đi làm: đi bộ, đi xe đạp, xe máy, ô tô cá nhân hoặc xe buýt. Tuy nhiên, tôi muốn nhìn từ góc độ lựa chọn phương án di chuyển hợp lý nhất của mình để nói về đề xuất cấm xe máy.

Tuyến đường từ nhà tôi đến cơ quan giống với đa số con đường trong nội đô Hà Nội hiện nay, với mật độ giao thông khá cao trong suốt cả ngày, đặc biệt các khung giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc. Từ nhà, tôi có ba lựa chọn về tuyến đường để đi làm, tuyến thứ nhất đi theo đường Lê Văn Lương, tuyến thứ hai đi theo đường Trần Duy Hưng và tuyến thứ ba đi vào đường nhỏ hơn nằm giữa hai tuyến trên.

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?
Đi xe đạp đi làm không an toàn với giao thông Việt Nam hiện nay. Ảnh minh hoạ

Trước tiên, tôi chọn phương án đi bộ. Với khoảng cách hơn một km, việc đi bộ không có gì là xa. Tuy nhiên, phương án này tôi gặp một số trở ngại, bất tiện như:

Thứ nhất, đường đông phương tiện, các phương tiện đi khá ẩu, đi lên cả vỉa hè, đi bộ cũng không an toàn.

Thứ hai, đường bẩn, khi nắng thì bụi, khi mưa thì lớp nhớp (nhất là các tuyến đường nhỏ, đi trong khu dân cư), rất dễ gây bẩn trang phục, giày dép, bất tiện cho người đi làm văn phòng.

Thứ ba, hầu như các tuyến đường đều bị lấn chiếm vỉa hè, đi bộ khá bất tiện.

Thứ tư, nếu đi bộ, phải di chuyển từ văn phòng đi giải quyết công việc, tôi sẽ phải sử dụng giao thông công cộng, nhưng giao thông công cộng Hà Nội hiện nay nếu đi xe bus sẽ bất tiện, nếu đi taxi hoặc xe công nghệ thì lại tốn kém so với thu nhập.

2854-diem-den-giao-thong
Xe máy vẫn là phương tiện được người Việt dùng nhiều nhất

Vì các lý do này, tôi từ bỏ phương án đi bộ.

Tiếp đến, tôi cân nhắc phương án đi xe đạp. Phương án này cũng gặp hầu hết những khó khăn, trở ngại như phương án đi bộ, đặc biệt là không an toàn khi di chuyển trên đường, vì hầu như các tuyến đường không có làn dành riêng cho xe thô sơ, nếu có thì xe máy, ô tô cũng chiếm hết. Tôi từ bỏ phương án đi xe đạp.

Nếu chọn xe buýt, từ nhà đến văn phòng khoảng 1,4 km, tôi vẫn phải đi bộ 500 m đến trạm đầu tiên, đi một trạm xuống và đi bộ thêm 200 m tôi mới đến văn phòng. Nói chung, cách này rất lỉnh kỉnh, chưa kể còn có những vấn đề phiền toái khác khi sử dụng loại phương tiện này.

Đối với việc dùng ô tô cá nhân, đây là phương tiện có ưu thế khi tránh được mưa, nắng, bụi bẩn... Tuy nhiên, ngoài chi phí nhiên liệu cao hơn đi xe máy thì đi ôtô luôn gặp phải tình trạng ùn tắc, rất mất thời gian.

Vì những lý do trên đây, tôi buộc lòng phải quay trở lại với xe máy để đi làm. Phương tiện này vẫn có nhiều ưu thế hơn cả khi di chuyển trong nội đô, chi phí lại không quá nhiều. Qua đó, tôi thấy đề án "cấm xe máy" cần phải được nghiên cứu một cách thấu đáo, có phương án, lộ trình cụ thể, từng bước điều chỉnh mật độ với xe máy một cách hợp lý, tránh áp dụng máy móc, rập khuôn, như vậy mới mong khả thi.

Nguồn: VnExpress

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Clip ghi lại khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy điện ẩu tại Tam Đảo vào 9h sáng nay thu về nhiều lượt quan tâm của độc giả.
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Những tình huống như clip dưới đây là lời cảnh báo cho những phương tiện xe đạp, xe máy có thói quen di chuyển hoặc dừng đỗ sát đuôi xe tải.
Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Video quay lại tình huống một chiếc xe máy muốn vượt nên đã lấn sang làn ngược chiều và tông trực diện vào container, tài xế xe máy co giật sau va chạm.
Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Từ trong nhà phi ra, thanh niên thực hiện một pha bốc đầu đã gặp ngay các anh công an.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động