home

Việt Nam sẽ tiếp tục nhập khẩu xăng dầu

10:31 | 28/06/2017
Việt Nam sẽ tiếp tục phải nhập khẩu xăng dầu do thiếu hụt trung bình khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO mỗi năm trong 5 năm tới.
Kiến nghị chỉ tăng thuế môi trường xăng dầu lên 5.000 đồng/lít Đau đầu chuyện "xóa sổ" xăng A92 Việt Nam sẽ chỉ sản xuất xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 từ 1/1/2018 Thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng mạnh: Người dân có bị ảnh hưởng?

Một báo cáo của Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn ngày 26/6 cho biết, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước từ năm 2018 đến năm 2022 trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO.

Trong khi đó, với công suất thiết kế của các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn hiện tại thì từ năm 2018 tổng nguồn cung xăng cả nước khoảng gần 6 triệu tấn/năm và tổng nguồn cung dầu khoảng gần 7 triệu tấn/năm (tương ứng khoảng 92% và 82% nhu cầu nội địa).

Vì thế, công ty cho rằng, nguồn xăng dầu thiếu hụt này sẽ được nhập khẩu về Việt Nam từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

viet nam se tiep tuc nhap khau xang dau
Nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn chưa đáp đủ ứng nhu cầu. (Ảnh TL.)

Theo kế hoạch, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đi vào vận hành thương mại vào năm 2018. Với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm thì nhà máy lọc hóa dầu này dự kiến cung cấp khoảng 8,75 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng khoảng 40% thị trường nội địa (cung cấp khoảng 2,307 triệu tấn xăng và 3,674 triệu tấn dầu DO).

Ngoài ra, các nhà máy Condensate như PVOIL Phú Mỹ, Sài Gòn Petro, Nam Việt Oil, Đông Phương có công suất thiết kế khoảng 690.000 tấn xăng/năm.

Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động đến nay, Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn đã sản xuất và tiêu thụ hơn 47 triệu tấn sản phẩm các loại (đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước), với tổng doanh thu trên 36 tỉ USD, lợi nhuận trên 13.000 tỉ đồng (tính đến hết quí 1/2017) và nộp ngân sách nhà nước trên 7 tỉ USD, hơn gấp đôi tổng mức đầu tư Nhà máy là 3 tỉ USD.

Đọc tiếp
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh thương chiến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và diễn biến giá dầu ngay từ quý I không thuận lợi.
Cập nhật giá xăng dầu Petrolimex hôm nay, trước dịp nghỉ lễ 2/9 năm 2024

Cập nhật giá xăng dầu Petrolimex hôm nay, trước dịp nghỉ lễ 2/9 năm 2024

Trước dịp nghỉ lễ 2/9, giá xăng dầu Petrolimex hôm nay được điều chỉnh giảm nhẹ từ 90 đồng tới 300 đồng/ lít.
Người dùng chia sẻ chi phí vận hành Toyota Avanza Premio, nhiều lợi thế khi chạy dịch vụ

Người dùng chia sẻ chi phí vận hành Toyota Avanza Premio, nhiều lợi thế khi chạy dịch vụ

Một chủ xe chuyên chạy chở khách với các mối quen chia sẻ về chi phí vận hành Toyota Avanza Premio mỗi tháng và lý do vì sao chọn xe này.
PVOIL – tăng trưởng sản lượng vượt bậc trong năm 2022

PVOIL – tăng trưởng sản lượng vượt bậc trong năm 2022

Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã OIL) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022. Theo đó, PVOIL có sự tăng trưởng đột biến về sản lượng kinh doanh kể từ trước đến nay, đạt 4 triệu m3 xăng dầu các loại, hoàn thành 127% kế hoạch năm và tăng trưởng 27% so với thực hiện năm 2021. Trên cơ sở đó, PVOIL đạt doanh thu thuần 104.213,8 tỷ đồng, tăng 80,2% so với năm trước.
PVOIL nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu

PVOIL nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Trước những khó khăn chung của thị trường, PVOIL mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với nhiều thông tin quan trọng được các nhà đầu tư quan tâm.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động