Khởi nguồn từ một trăn trở "Liệu những chiếc xe Xã hội chủ nghĩa có vượt qua những địa hình khắc nghiệt?" Vô lăng vàng 2008 chính thức ra đời với sự tham gia của hai đội với 7 nhóm thi đấu trong quãng đường tăng Xuân Mai đi và về dài hơn 200m, có năm hố sâu ngập bùn nước và những đoạn cua dốc. Ngoài Gaz69, chiếc xe BJC Bắc Kinh của Trung Quốc do các thành viên trong diễn đàn mua về sử dụng cũng được mang tới thi đấu. Sau một ngày vật lộn, vị trí giải đua lần lượt gọi tên: Giải nhất: cặp đấu thủ Noza & Drifter Giải nhì: cặp đấu thủ Fatboy & Galloper Giải ba: cặp đấu thủ Nakio & Minh cận.
Những phản hồi tích cực của giải năm 2008 chính là động lực để Vô lăng vàng 2009 tiến thêm một bước đi mới. Tại giải đua năm này, các đội thi đấu với nhau đã được phân hạng một cách chuyên nghiệp hơn, cụ thể: hạng Light SUV, hạng Heavy SUV, hạng CUV. Ba tay lái xuất sắc giành giải “Vô lăng vàng” lần lượt là các thành viên Land , CarMax, Black Lac với các hạng tương ứng. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên có sự xuất hiện của đội ngũ tình nguyện viên. Tuy số lượng còn khá ít ỏi (5 người) nhưng dần dần tình nguyện viên là một phần không thể tách rời của các kỳ thi đấu.
Năm 2010, cuộc thi chính thức được đổi tên từ giải Vô Lăng Vàng thành Vietnam Offroad Cup (VOC). Lý giải cho việc đổi tên này, BTC cho rằng “Vô lăng vàng” khiến cho cuộc thi chỉ dừng lai ở một hoạt động nội bộ trong diễn đàn Otofun, trong khi đó để nâng cao hoạt động này thành một phong trào mang tính xã hội thì việc đổi tên là một hành động cấp thiết.
Và từ năm 2010, Vietnam Offroad Cup chính thức thay thế cho tên gọi “Vô lăng vàng”. Bên cạnh việc đổi tên, đây cũng là năm đánh dấu nhiều sự thay đổi về cuộc thi như: đây cũng là năm đầu tiên cuộc thi được Tổng cục Thể dục Thể thao công nhận với tên gọi Hội thi Kỹ năng Lái xe Địa hình Việt Nam; là năm đầu tiên có sư tham gia của các đội thi đến từ các câu lac bộ trong Nam.
Sau vòng loại và vòng thi đấu chính thức của giải, những tay lái xuất sắc đã đại diện cho Việt Nam tham gia giải đấu Rain Forest Challenge được tổ chức tại Malaysia. Đây chính là tiền đề cho những thay đổi của VOC những mùa sau. Một số hình ảnh ấn tượng tại VOC 2010:
Với sự tham gia của 40 đội đua, VOC 2011 được đánh giá chuyên nghiệp hơn hẳn các mùa trước bởi sự học hỏi kinh nghiệm từ Rain Forest Challenge (RFC) được tổ chức từ năm trước (2010). Cuộc thi được chia làm 3 hạng: Cơ bản, Bán chuyên và Chuyên nghiệp.
Đây cũng là năm xuất hiện sự tham gia của các đấu thủ đến từ nước bạn Lào. Ngoài ra, giải lần này cũng xuất hiện khá nhiều nét mới hơn so với giải tổ chức năm 2010 với cơ cấu tính điểm mới. Bài thi sẽ được tách ra làm nhiều phần, không chỉ trên một đường thi duy nhất như năm ngoái. Nhờ đó, số điểm của các đội sẽ tính bằng tổng điểm từng phần thi, giúp mỗi đội có thể phát huy lợi thế tốt nhất của mình. Trời mưa to đã đem lại một giải đấu khá thú vị ở kỳ VOC 2011:
Năm 2012, quy mô của giải đã nâng lên một tầm mới khi chính tại năm này Bộ Văn hóa thể thao du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao chính thức công nhận và cấp phép chính thức cho cuộc thi dưới tên gọi Giải đua Ô tô địa hình Việt Nam. Giải đua năm này có sự thay đổi, được phân thành 3 hạng: Trải nghiệm (1 đường), Cơ bản (5 đường) và Chuyên nghiệp (6 đường).
Mùa giải này chứng kiến sự hiện diện của tới 60 đội đến từ các tỉnh thành khác nhau tham dự giải đua này, bao gồm 15 đội ở hạng Trải nghiệm, 25 ở hạng Cơ bản và 20 ở hạng Chuyên nghiệp. Ngoài ra, đây cũng là năm có sự xuất hiện cúa các trọng tài xuất hiện từ các cơ quan quản lýnhà nước – Tổng cục Thể dục thể thao. Sự xuất hiện của vận động viên nữ duy nhất - Ngô Thu Lý cũng là một điểm nhấn thú vị trong giải đua năm này.
Sau một năm (2013) gián đoạn vì nhiều lý do khách quan, Vietnam Offroad Cup 2014 trở lại với thay đổi lớn từ những chiếc xe bán tải (pickup) nguyên bản đã đem lại một luồng gió mới cho VOC. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là khác biệt lớn nhất không chỉ của VOC 2014 so với những giải đấu trước mà còn với các cuộc đua xe địa hình khác trên toàn quốc. Thông qua hạng đấu hoàn toàn mới này, ban tổ chức VOC 2014 muốn tạo một sân chơi cho cả những người mới hay chưa tiếp cận những kỹ năng lái xe địa hình có thể trải nghiệm những cảm xúc chân thực nhất về bộ môn thể thao này. Với20 đội cùng đua tranh ở hạng Cơ bản, 10 đội ở hạng Nâng cấp và 5 đội ở hạng Đồng đội bán tải, giải VOC thưc sư đã trở thành một sân chơi thú vi cho những tay lái yêu thích bộ môn thể thao này với đủ đối tượng từ những tay lái mới tinh hay các đấu thủ kỳ cựu.
Có thể khẳng định rằng, trải qua 7 năm hình thành và phát triển, từ một phong trào mang tính nhỏ lẻ nội bộ của diễn đàn Otofun, Vietnam Offroad Cup đã thực sự lớn mạnh và thu hút sự quan tâm không nhỏ của các thành viên nói riêng và xã hội nói chung. Có thể nói Vietnam Offroad Cup đã trở thành mộthoạt động mang đậm bản sắc của cộng đồng Otofun và tạo thành một sân chơi để các tay lái có thể trau dồi và cọ xát các kỹ năng lái xe vượt địa hình. Đây cũng là cơ hội cải thiện kinh nghiệm sử dụng, sửa chữa xe và đặc biệt là nâng cao khả năng vận hành xe trong các điều kiện di chuyển thực tế của mỗi người. * Trong năm nay 2015, VOC sẽ diễn ra vào hai ngày 4 và 5 tháng 7 tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.