home

[VOC 2017] Xe đua off-road dùng lốp gì?

Phạm Minh Phạm Minh 14:42 | 05/09/2017
Đối với mọi chiếc xe đua, lốp luôn là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng, góp phần quyết định thành bại trong từng giải đấu. Vậy những chiếc xe đua của VOC 2017 sẽ sử dụng bộ lốp nào khi thi đấu?

Không chỉ đơn thuần sử dụng mẫu lốp nguyên bản từ nhà sản xuất, những chiếc xe đua off-road còn sở hữu các bộ lốp đặc chủng hiếm khi xuất hiện trên đường nhựa. Tùy vào từng hạng thi mà vận động viên sẽ giữ nguyên hoặc trang bị cho "chiến mã" của mình những bộ lốp phù hợp với địa hình và thể lệ giải đấu, nhằm đạt được thành tích tốt nhất trên đường đua.

voc 2017 xe dua off road dung lop gi

Đối với dòng xe bán tải và xe SUV tham gia thi đấu trong VOC lần này, có thể phân biệt lốp qua các chủng loại cơ bản sau.

Lốp đường nhựa cứng (HT - highway terrain)

Với kí hiệu HT trên thành lốp, đây là dòng lốp được tối ưu hoá cho việc di chuyển trên mặt đường nhựa, đồng thời đáp ứng tối thiểu điều kiện vận hành trong các tình huống off-road. Chính vì thế, loại lốp này sở hữu hoa lốp là các rãnh cong không quá cứng nhằm tăng độ bám trên bề mặt phẳng của đường nhựa.

Thực tế, bề mặt của dòng lốp HT có nhiều điểm tương đồng với lốp xe du lịch thông thường với những đặc tính tương thích đa thời tiết, cải thiện độ êm ái cho khoang lái và thường có tuổi thọ khá cao so với các dòng lốp khác.

voc 2017 xe dua off road dung lop gi

Đây là loại lốp thường được nhà sản xuất trang bị trên đa số các xe bán tải và xe SUV nguyên bản do nhu cầu sử dụng hàng ngày chủ yếu là trên đường nhựa. Tuy nhiên loại lốp này sẽ gặp bất lợi khi tham gia một giải đấu offroad như VOC với đừng đua hoàn toàn chỉ có đất, đá và bùn lầy. Tại VOC 2017, hạng Bán tải Việt Nam yêu cầu bắt buộc phải sử dụng các bộ lốp nguyên bản theo xe của nhà sản suất khi thi đấu (lốp đúng với thông số ghi trên đăng kiểm xe).

Lốp đa địa hình (AT - all terrain)

Đối với một số dòng xe bán tải và SUV đời mới, nhà sản suất đã cung cấp bộ lốp AT theo xe để đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dạng của chủ xe. Lốp AT được xem như một loại lốp trung tính khi cân bằng được cả nhu cầu sử dụng trên mặt đường nhựa lẫn các địa hình off-road xấu.

Loại lốp này thường có kết cấu cứng hơn lốp HT với hoa lốp đặc thù cho việc vượt địa hình. Khi sử dụng loại lốp này, người dùng sẽ buộc phải chấp nhận tiếng ồn lớn hơn cũng như độ êm ái trên mặt đường nhựa kém đi so với lốp HT.

voc 2017 xe dua off road dung lop gi

Bản thân trong dòng lốp AT cũng có nhiều biến thể hoa lốp khác nhau để sử dụng cho nhiều kiểu địa hình khác nhau như đường đất, đường đá hộc, đường bùn và đường tuyết... Tại giải đấu VOC 2017, các xe nguyên bản được trang bị lốp AT (đúng thông số đăng kiểm) thi đấu tại hạng Bán tải Việt Nam chắc chắn sẽ có lợi thế hơn so với những xe chỉ được trang bị lốp HT.

Lốp địa hình bùn nhão (MT - Mud-terrain)

Đúng như tên gọi, lốp MT được thiết kế để vận hành cho các tình huống off-road hạng nặng và không mấy phù hợp cho nhu cầu di chuyển hàng ngày. Với mục đích này, các đặc tính của lốp MT gần như trái ngược hoàn toàn với HT. Lốp MT sở hữu hoa lốp linh hoạt hơn cả với những rãnh sâu, rộng cho phép các lái xe off-road chinh phục mọi thứ phía trước con đường.

voc 2017 xe dua off road dung lop gi

Bản thân các rãnh cỡ lớn và vật liệu lốp cứng hơn đáng kể cũng sẽ cho phép chiếc xe bám tốt vào đất mềm và đá sỏi và dễ dàng vượt qua những đoạn đường nhiều bùn lầy. Chính vì thiết kế kiểu này, độ ồn trên lốp MT cao hơn đáng kể so với lốp HT và AT. Tuy nhiên, một khi đã di chuyển trên các cung đường off-road, có lẽ độ ồn không còn là tiêu chí quan trọng nữa. Thực tế, việc sử dụng lốp MT trên mặt đường nhựa có thể sẽ là cực hình đối với nhiều người.

Tại VOC 2017, các hạng Cơ bản dành cho Bán tải, Cơ bản dành cho SUV được phép nâng cấp và sử dụng các loại lốp HT, AT, MT có đường kính lốp không vượt quá 33 inch (tương đương 840 mm). Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).

Lốp Extreme

Đây là một loại lốp biến thể từ dòng lốp MT chuyên dùng cho off-road với các gai lốp rất to phủ ra hai bên thành lốp. Trên đường bùn lầy vừa phải, lốp Extreme hầu như không có đối thủ. Vì là lốp chuyên dùng cho off-road đường bùn nên lốp Extreme hầu như không thể di chuyển trên đường nhựa với tốc độ cao bởi độ bám mặt đường nhựa rất kém.

Ngoài ra, lốp Extreme còn rất nặng so với các dòng lốp khác gây tốn xăng đáng kể khi vận hành. Chúng ta hầu như chỉ có thể nhìn thấy dòng lốp này tại các giải đua xe địa hình chuyên nghiệp.

voc 2017 xe dua off road dung lop gi

Theo Điều lệ từ Ban Tổ chức, hạng xe Nâng cấp thi đấu tại VOC 2017 được phép sử dụng loại lốp Extreme và các dòng lốp HT, AT, MT có đường kính không vượt quá 42 inch (1008 mm).

Phạm Minh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

PVOIL VOC 2021
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

[VOC 2017] Khán giả cần chú ý gì khi đi xem off-road ?

[VOC 2017] Khán giả cần chú ý gì khi đi xem off-road ?

Mọi sự quan tâm đang đổ dồn về Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, khi chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa sẽ diễn ra giải đua xe địa hình Vietnam Off-road Cup 2017. Với các tay lái, điều cần nhất lúc này là chăm chỉ tập luyện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải, vậy về phía khán giả thì sao ? 
[VOC 2017] Đấu trường Đồng Mô "nóng" trước thềm giải đấu

[VOC 2017] Đấu trường Đồng Mô "nóng" trước thềm giải đấu

Vào lúc này, các tay lái cùng các đội đua đang ráo riết chạy đua với thời gian khi chỉ còn 10 ngày nữa, VOC 2017 sẽ chính thức khởi tranh. Cùng lúc, không khí luyện tập cũng đang trở nên nóng hơn bao giờ hết
[VOC 2017] Chính thức công bố chi tiết thông tin về giải đua năm nay

[VOC 2017] Chính thức công bố chi tiết thông tin về giải đua năm nay

Những khúc mắc của các VĐV liên quan tới một số vấn đề trong thi đấu như cọc đường thi, cách bấm giờ,...  đã được Ban tổ chức giải đáp cặn kẽ.
Muôn vẻ cảm xúc trên gương mặt lấm lem của các tay đua PVOIL VOC 2025

Muôn vẻ cảm xúc trên gương mặt lấm lem của các tay đua PVOIL VOC 2025

Giữa mưa gió kéo dài và bùn đất ngập lối, PVOIL VOC 2025 trở thành sân khấu của cảm xúc, nơi từng gương mặt tay đua kể câu chuyện về ý chí và đam mê không lùi bước.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Đội đua 313 PVOIL VOC 2025: VitClub Núi Lửa

Đội đua 313 PVOIL VOC 2025: VitClub Núi Lửa

Với tinh thần kiên cường và quyết tâm bứt phá, VitClub Núi Lửa tiếp tục ghi dấu tại PVOIL VOC 2025 với sự góp mặt của hai tay lái dày dạn kinh nghiệm Lê Thanh Sơn và Nguyễn Anh Tuấn.
Đội đua 318 PVOIL VOC 2025: Vulcan4x4-PNF sẵn sàng bảo vệ ngôi vương

Đội đua 318 PVOIL VOC 2025: Vulcan4x4-PNF sẵn sàng bảo vệ ngôi vương

Kinh nghiệm, sự gắn kết và đam mê chinh phục địa hình là nền tảng giúp đội đua 318 Vulcan4x4-PNF nối tiếp hành trình ấn tượng tại PVOIL VOC 2025.
Đội đua 317 PVOIL VOC 2025: CNNOC – Herocar-Lubplus 04

Đội đua 317 PVOIL VOC 2025: CNNOC – Herocar-Lubplus 04

Tinh thần đồng đội, kinh nghiệm và sự bền bỉ là điều dễ thấy khi nhắc đến bộ đôi Cao Như Thành - Ngô Việt Hùng, những tay lái của đội CNNOC - Herocar-Lubplus 04 tại hạng SUV Nâng Cao của PVOIL VOC 2025.
Đội đua 316 PVOIL VOC 2025: Tấn Tư - Bình Phước

Đội đua 316 PVOIL VOC 2025: Tấn Tư - Bình Phước

Với tinh thần “chạy hết mình, chơi hết ga”, đội 316 Tấn Tư - Bình Phước tiếp tục mang tinh thần off-road máu lửa đến PVOIL VOC 2025, sẵn sàng chinh phục mọi thử thách ở Hạng SUV Nâng cao.

Cùng chuyên mục

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Các đội đua dầm mưa trong ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025

Sáng nay (31/10), ngày thi đấu đầu tiên của PVOIL VOC 2025 chính thức diễn ra với sự tham gia của cả 4 phân hạng: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao, Chuyên nghiệp.
Đội đua 311 mang đến SUV thi đấu đặc biệt tại VOC 2025 với công nghệ đánh lái bánh sau

Đội đua 311 mang đến SUV thi đấu đặc biệt tại VOC 2025 với công nghệ đánh lái bánh sau

Đội đua 311 Nova 4x4 gây chú ý tại PVOIL VOC 2025 khi mang đến chiếc SUV nâng cao đầu tiên sở hữu công nghệ đánh lái bánh sau.
Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu góp mặt tại VOC 2025 với “chiến mã” Nissan Patrol độ toàn diện

Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu góp mặt tại VOC 2025 với “chiến mã” Nissan Patrol độ toàn diện

Đội Quảng Trị 4x4 lần đầu dự VOC 2025 với chiếc Nissan Patrol độ toàn diện, nâng cấp turbo, hệ thống làm mát và khung thân phục vụ thi đấu địa hình.
Đội đua 129 PVOIL VOC 2025: Cứu hộ Trung Trinh

Đội đua 129 PVOIL VOC 2025: Cứu hộ Trung Trinh

PVOIL VOC 2025 đánh dấu mùa thứ hai Cứu hộ Trung Trinh tham gia đua offroad tại Đồng Mô. Lái chính Phạm Văn Trung cho biết anh đang rất mong chờ tới ngày giải khởi tranh.
Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team

Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team

Đội đua 104 PVOIL VOC 2025: SM Racing Team là tân binh ở Hạng Cơ bản năm nay, với cặp tay đua Nguyễn Đăng Quân, Nguyễn Văn Toàn.
Đội đua 125 PVOIL VOC 2025: Xiaomi Sơn La

Đội đua 125 PVOIL VOC 2025: Xiaomi Sơn La

Đội đua 125 PVOIL VOC 2025: Xiaomi Sơn La là sự kết hợp của tay lái giàu kinh nghiệm Nguyễn Việt Anh cùng vận động viên trẻ Nguyễn Văn Thượng.
Đội đua 118 PVOIL VOC 2025: PVC Miền Trung 702

Đội đua 118 PVOIL VOC 2025: PVC Miền Trung 702

Đội đua 118 PVOIL VOC 2025: PVC Miền Trung 702 thi đấu tại Hạng Cơ bản, với hai thành viên Hồ Quốc Văn và Trương Đình Phú.
Đội đua 110 PVOIL VOC 2025: Thành Anh Auto

Đội đua 110 PVOIL VOC 2025: Thành Anh Auto

Đội đua 110 PVOIL VOC 2025: Thành Anh Auto gồm cặp vận động viên cùng tuổi sẽ thi đấu ở Hạng Cơ bản năm nay.
Đội đua 103 PVOIL VOC 2025: Hằng Nga Việt

Đội đua 103 PVOIL VOC 2025: Hằng Nga Việt

Mùa này là năm thứ hai nữ lái chính Nguyễn Thị Hằng tham gia PVOIL VOC 2025, đồng đội của chị là lái phụ Nguyễn Văn Vĩnh.
Phiên bản di động