Không chỉ đơn thuần sử dụng mẫu lốp nguyên bản từ nhà sản xuất, những chiếc xe đua off-road còn sở hữu các bộ lốp đặc chủng hiếm khi xuất hiện trên đường nhựa. Tùy vào từng hạng thi mà vận động viên sẽ giữ nguyên hoặc trang bị cho "chiến mã" của mình những bộ lốp phù hợp với địa hình và thể lệ giải đấu, nhằm đạt được thành tích tốt nhất trên đường đua.
Đối với dòng xe bán tải và xe SUV tham gia thi đấu trong VOC lần này, có thể phân biệt lốp qua các chủng loại cơ bản sau.
Lốp đường nhựa cứng (HT - highway terrain)
Với kí hiệu HT trên thành lốp, đây là dòng lốp được tối ưu hoá cho việc di chuyển trên mặt đường nhựa, đồng thời đáp ứng tối thiểu điều kiện vận hành trong các tình huống off-road. Chính vì thế, loại lốp này sở hữu hoa lốp là các rãnh cong không quá cứng nhằm tăng độ bám trên bề mặt phẳng của đường nhựa.
Thực tế, bề mặt của dòng lốp HT có nhiều điểm tương đồng với lốp xe du lịch thông thường với những đặc tính tương thích đa thời tiết, cải thiện độ êm ái cho khoang lái và thường có tuổi thọ khá cao so với các dòng lốp khác.
Đây là loại lốp thường được nhà sản xuất trang bị trên đa số các xe bán tải và xe SUV nguyên bản do nhu cầu sử dụng hàng ngày chủ yếu là trên đường nhựa. Tuy nhiên loại lốp này sẽ gặp bất lợi khi tham gia một giải đấu offroad như VOC với đừng đua hoàn toàn chỉ có đất, đá và bùn lầy. Tại VOC 2017, hạng Bán tải Việt Nam yêu cầu bắt buộc phải sử dụng các bộ lốp nguyên bản theo xe của nhà sản suất khi thi đấu (lốp đúng với thông số ghi trên đăng kiểm xe).
Lốp đa địa hình (AT - all terrain)
Đối với một số dòng xe bán tải và SUV đời mới, nhà sản suất đã cung cấp bộ lốp AT theo xe để đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dạng của chủ xe. Lốp AT được xem như một loại lốp trung tính khi cân bằng được cả nhu cầu sử dụng trên mặt đường nhựa lẫn các địa hình off-road xấu.
Loại lốp này thường có kết cấu cứng hơn lốp HT với hoa lốp đặc thù cho việc vượt địa hình. Khi sử dụng loại lốp này, người dùng sẽ buộc phải chấp nhận tiếng ồn lớn hơn cũng như độ êm ái trên mặt đường nhựa kém đi so với lốp HT.
Bản thân trong dòng lốp AT cũng có nhiều biến thể hoa lốp khác nhau để sử dụng cho nhiều kiểu địa hình khác nhau như đường đất, đường đá hộc, đường bùn và đường tuyết... Tại giải đấu VOC 2017, các xe nguyên bản được trang bị lốp AT (đúng thông số đăng kiểm) thi đấu tại hạng Bán tải Việt Nam chắc chắn sẽ có lợi thế hơn so với những xe chỉ được trang bị lốp HT.
Lốp địa hình bùn nhão (MT - Mud-terrain)
Đúng như tên gọi, lốp MT được thiết kế để vận hành cho các tình huống off-road hạng nặng và không mấy phù hợp cho nhu cầu di chuyển hàng ngày. Với mục đích này, các đặc tính của lốp MT gần như trái ngược hoàn toàn với HT. Lốp MT sở hữu hoa lốp linh hoạt hơn cả với những rãnh sâu, rộng cho phép các lái xe off-road chinh phục mọi thứ phía trước con đường.
Bản thân các rãnh cỡ lớn và vật liệu lốp cứng hơn đáng kể cũng sẽ cho phép chiếc xe bám tốt vào đất mềm và đá sỏi và dễ dàng vượt qua những đoạn đường nhiều bùn lầy. Chính vì thiết kế kiểu này, độ ồn trên lốp MT cao hơn đáng kể so với lốp HT và AT. Tuy nhiên, một khi đã di chuyển trên các cung đường off-road, có lẽ độ ồn không còn là tiêu chí quan trọng nữa. Thực tế, việc sử dụng lốp MT trên mặt đường nhựa có thể sẽ là cực hình đối với nhiều người.
Tại VOC 2017, các hạng Cơ bản dành cho Bán tải, Cơ bản dành cho SUV được phép nâng cấp và sử dụng các loại lốp HT, AT, MT có đường kính lốp không vượt quá 33 inch (tương đương 840 mm). Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).
Lốp Extreme
Đây là một loại lốp biến thể từ dòng lốp MT chuyên dùng cho off-road với các gai lốp rất to phủ ra hai bên thành lốp. Trên đường bùn lầy vừa phải, lốp Extreme hầu như không có đối thủ. Vì là lốp chuyên dùng cho off-road đường bùn nên lốp Extreme hầu như không thể di chuyển trên đường nhựa với tốc độ cao bởi độ bám mặt đường nhựa rất kém.
Ngoài ra, lốp Extreme còn rất nặng so với các dòng lốp khác gây tốn xăng đáng kể khi vận hành. Chúng ta hầu như chỉ có thể nhìn thấy dòng lốp này tại các giải đua xe địa hình chuyên nghiệp.
Theo Điều lệ từ Ban Tổ chức, hạng xe Nâng cấp thi đấu tại VOC 2017 được phép sử dụng loại lốp Extreme và các dòng lốp HT, AT, MT có đường kính không vượt quá 42 inch (1008 mm).
Phạm Minh