![]() |
| Hai giám khảo Đàm Hoàng Phúc và Ngô Việt Hưng có cơ hội cầm lái trực tiếp Ford Mustang Mach-E tại buổi lái thử xe khu vực miền bắc, trong khuôn khổ Chương trình Xe Của Năm 2026 |
Trong khuôn khổ chương trình Xe Của Năm 2026, Ford Mustang Mach-E là một trong những mẫu xe đáng chú ý được các giám khảo trực tiếp cầm lái, trải nghiệm và đánh giá. Không phải mẫu xe gây ồn ào bằng thông số hay những lời hứa hẹn công nghệ, Mach-E lại mở ra một cuộc tranh luận thú vị hơn nhiều: liệu tinh thần xe cơ bắp Mustang có thể tồn tại trọn vẹn khi chuyển sang hình hài một chiếc SUV điện thời đại mới?
Hai góc nhìn dưới đây từ các giám khảo Đàm Hoàng Phúc và Ngô Việt Hưng có thể nói đã phần nào trả lời câu hỏi trên, theo hai cách rất khác nhau nhưng lại bổ sung cho nhau một cách tự nhiên.
| Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng Tổ chức cho Hội đồng Giám khảo lái thử 24 mẫu xe tại Xe Của Năm 2026 |
Giữ lại Ford Mustang, nhưng không phải bằng hình dáng
Theo quan điểm của giám khảo Đàm Hoàng Phúc, câu chuyện Mach-E không bắt đầu từ việc nó giống hay không giống Mustang truyền thống về ngoại hình. Điều ông chú ý hơn là Ford đang cố giữ lại điều gì của Mustang trong một thân xác hoàn toàn mới.
Dưới cách tiếp cận này, nếu nhìn Mustang từ lăng kính của những người từng gắn bó với các mẫu pony car Mỹ trong thập niên 1960–1970, chúng ta có thể thấy Ford không cố tái hiện hình dáng cổ điển. Thay vào đó, hãng tìm cách níu giữ một yếu tố trừu tượng hơn nhiều: “mã gien cảm xúc”.
![]() |
| Ông Đàm Hoàng Phúc đứng cùng chiếc Ford Mustang Mach-E |
Ford Mustang nguyên bản chưa bao giờ là một chiếc xe tập trung tính sang trọng. Nội thất xe không được sinh ra để chiều chuộng người ngồi, mà để phục vụ người lái. Những chi tiết nhựa cứng, giả da, bề mặt phẳng, và bố cục thẳng tay, tất cả đều mang tinh thần công cụ. Hệ thống treo cứng để chịu lực, vô lăng nặng để truyền phản hồi, thân xe rung và xóc nhưng thật. Mustang không cố trở nên êm ái, nhưng cũng không cố im lặng.
Tiếng động cơ gầm lên theo vòng tua, tiếng gió quật vào thân xe, rung động truyền thẳng qua vô lăng và ghế ngồi. Đó không phải khuyết điểm, mà là ngôn ngữ giao tiếp giữa một cỗ máy ngập tràn sức mạnh và một người lái ham muốn trải nghiệm tột cùng. Mustang buộc người cầm lái phải tham gia, phải cảm nhận, phải đối thoại trực tiếp với tính chất cơ khí.
Chính tinh thần đó mới là cốt lõi của pony car: không hoàn hảo, không mượt mà, không che giấu, chỉ có sự mạnh mẽ và cảm giác lái thô ráp nhưng trung thực.
Khi ADN Mustang bước vào thế giới xe điện
Vấn đề bắt đầu nảy sinh khi ADN đó được đặt vào thân xác của một chiếc xe điện. Động cơ trở nên im lặng, sự rung động bị triệt tiêu, phản hồi cơ khí được thay bằng thuật toán và phần mềm. Cuộc đối thoại trực tiếp giữa người và máy bị ngắt mạch, nhường chỗ cho một lớp giao diện số đứng ở giữa.
Mustang Mach-E vẫn nhanh, vẫn bốc, vẫn mang lại cảm giác tăng tốc dữ dội. Nhưng thứ truyền tới người lái không còn là rung động của kim loại và mô-men xoắn cơ học. Thay vào đó là một trải nghiệm đã được xử lý, làm mượt và kiểm soát. Âm thanh động cơ giờ đây được tái tạo qua loa, khiến cảm xúc không còn là tự sinh ra, mà được thiết kế sẵn.
![]() |
| Giám khảo Đàm Hoàng Phúc nhận định Ford Mustang Mach-E không phải xe "tệ" nhưng nó rất khác với Mustang V8 truyền thống |
Trong khoảnh khắc đó, Mustang không còn là cỗ máy buộc người lái phải tham gia bằng bản năng. Nó trở thành một chiếc xe hiện đại, thông minh, dễ tiếp cận hơn. Và cũng từ đây, một phần bản năng của dòng xe vốn được tên theo một loài ngựa hoang dã buộc phải bị thuần hóa.
Tuy vậy, Mach-E không bị đánh giá là “tệ”. Nó chỉ đang đứng ở một vị trí rất khó trong thị trường ngày nay: một bên là quá khứ đầy bản năng của pony car, một bên là hiện tại rất lý trí của xe điện. Những ai bước vào với ký ức Mustang V8 ngày xưa chắc chắn sẽ cần thêm thời gian để làm quen. Mặt khác, nếu nhìn Mach-E như một chiếc SUV điện mang câu chuyện riêng, trải nghiệm mà nó mang tới lại trở nên khá thú vị.
Trải nghiệm sau vô lăng: bốc, nhanh và… gây cười
Nếu góc nhìn trên thiên về triết lý và bản sắc, thì trải nghiệm của giám khảo Ngô Việt Hưng lại đi thẳng vào những gì người lái cảm nhận được ngay sau vô-lăng. Điều đầu tiên gây chú ý là cách Ford đặt tên cho các chế độ lái. Eco tương ứng với Whisper, Normal là Active, còn Sport mang tên Untame – “chú ngựa chưa được thuần hóa”. Một cách đặt tên rất Mustang, rất “ngựa”, và rõ ràng là có chủ ý kết nối với di sản thương hiệu.
Khi chuyển sang chế độ Untame, chiếc xe thể hiện rõ sự khác biệt. Tay lái nặng hơn, trả lái gắt hơn, động cơ điện phản hồi nhanh và mạnh. Mach-E cho cảm giác bốc và sẵn sàng, đủ để người lái cảm thấy hứng thú trên những đoạn đường mở.
![]() |
| Các chế độ lái của Ford Mustang Mach-E |
Chi tiết gây nhiều cảm xúc trái chiều nhất lại là âm thanh động cơ giả phát ra từ hệ thống loa. Trên lý thuyết, nó giúp bù đắp phần nào sự im lặng của xe điện. Nhưng khi người lái ý thức rất rõ đó chỉ là âm thanh mô phỏng, cảm xúc mang lại trở nên khó trọn vẹn. Nó tạo ra một tình huống vừa hài hước, vừa… hụt hẫng, bởi não bộ người lái đã biết trước rằng thứ mình nghe không phải là phản hồi cơ khí thật.
Dù vậy, xét một cách công bằng, Ford Mustang Mach-E vẫn là một chiếc xe lái ngon, tăng tốc tốt, không gian rộng rãi và đa dụng. Nó đủ linh hoạt để đi chơi, nhưng cũng đủ thực dụng để phục vụ gia đình hàng ngày đúng với vai trò của một mẫu SUV 5 chỗ thuần điện.
Khi thực dụng va chạm với kỳ vọng
Những điểm chưa thực sự thuyết phục cũng được các giám khảo chỉ ra khá rõ ràng. Đầu tiên là câu chuyện nội thất và giá tiền. Với mức giá lăn bánh vào khoảng 2,6 tỷ đồng, chất liệu và cảm giác hoàn thiện bên trong Mach-E chưa tạo được sự tương xứng. Chất liệu vải và nhựa chiếm phần lớn không gian, mang tính sử dụng hơn là cảm xúc, và điều đó khiến những người kỳ vọng một “Mustang điện” mang sắc thái đặc biệt phải chùn lại.
Với các fan của Mustang V8 cổ điển, cảm giác hụt hẫng thậm chí còn rõ rệt hơn. Đứng trước Mach-E, họ sẽ rất khó tìm thấy sợi dây kết nối cảm xúc như với những chiếc Mustang cơ bắp kiểu Mỹ của thế kỷ trước. Khi bỏ qua logo, Mach-E hiện lên đúng nghĩa là một mẫu SUV điện 5 chỗ hiện đại, không hơn không kém.
![]() |
| Ông Ngô Việt Hưng đang khám phá chiếc Mustang Mach-E |
Và khi đã là xe điện, câu chuyện hạ tầng sạc cũng trở thành một phần không thể tách rời của trải nghiệm, đặc biệt trong bối cảnh sử dụng thực tế tại Việt Nam. Đây là yếu tố mà người mua buộc phải cân nhắc, bất kể thương hiệu hay câu chuyện di sản hấp dẫn đến đâu.
So sánh bất ngờ nhưng hợp lý
Một chi tiết thú vị được cả hai giám khảo nhắc tới, theo những cách khác nhau, là sự liên tưởng đến VinFast VF8. Sau khi cầm lái Mach-E, cảm giác tăng tốc bốc, phản hồi nhanh, nhiều công nghệ và hình hài SUV gia đình khiến người lái dễ bật cười vì sự quen thuộc.
Sự khác biệt, nếu có, nằm nhiều ở logo trên mũi xe và câu chuyện thương hiệu đi kèm. Còn ở khía cạnh sử dụng hàng ngày, trải nghiệm mang lại có những điểm giao thoa đáng kể. Đây không phải là một so sánh hơn thua, mà là một chỉ dấu thú vị cho thấy Mach-E đã dịch chuyển khá xa khỏi hình ảnh Mustang nguyên bản để đứng vào một sân chơi khác, nơi tính thực dụng và công nghệ lên ngôi.
Ford Mustang Mach-E trong bức tranh Xe Của Năm 2026
Đặt trong bối cảnh Xe Của Năm 2026, Ford Mustang Mach-E không phải mẫu xe dễ gây đồng thuận tuyệt đối. Nhưng chính điều đó lại khiến nó trở nên đáng nói. Mach-E là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực của một hãng xe truyền thống Mỹ khi chuyển dịch sang điện hóa, mang theo gánh nặng di sản và kỳ vọng khổng lồ. Ford đã cố giữ lại ADN Mustang, nhưng đồng thời cũng chấp nhận rằng trải nghiệm không thể sao chép nguyên vẹn khi động cơ đã im lặng.
![]() |
| Các thành viên hội đồng giám khảo Xe Của Năm 2026 và những chiếc xe góp mặt trong buổi thử lái ngày 23/12 |
Với những người tìm kiếm cảm xúc cơ khí thuần túy, Mach-E có thể chưa phải đáp án vừa lòng. Nhưng với những ai nhìn nó như một mẫu SUV điện của những năm 2020’, nhanh nhạy, tiện dụng và mang một câu chuyện thương hiệu rõ ràng, vậy thì Mach-E vẫn có sức hấp dẫn riêng.
Có lẽ chính sự giằng co giữa quá khứ và hiện tại đó mới là điều khiến Ford Mustang Mach-E trở thành một ca thử nghiệm thú vị, không chỉ cho Ford, mà cho cả cách chúng ta định nghĩa lại khái niệm “biểu tượng” trong kỷ nguyên xe điện.
Duy Thành









