home

Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Duy Thành Duy Thành 14:50 | 25/12/2025
Khi một cái tên biểu tượng buộc phải thích nghi với kỷ nguyên xe điện, Ford Mustang Mach-E tại chương trình Xe Của Năm 2026 trở thành bài kiểm tra thú vị về ranh giới giữa di sản cảm xúc và trải nghiệm hiện đại.
Hai giám khảo Đàm Hoàng Phúc và Ngô Việt Hưng có cơ hội cầm lái trực tiếp Ford Mustang Mach-E tại chương trình Xe Của Năm 2026
Hai giám khảo Đàm Hoàng Phúc và Ngô Việt Hưng có cơ hội cầm lái trực tiếp Ford Mustang Mach-E tại buổi lái thử xe khu vực miền bắc, trong khuôn khổ Chương trình Xe Của Năm 2026

Trong khuôn khổ chương trình Xe Của Năm 2026, Ford Mustang Mach-E là một trong những mẫu xe đáng chú ý được các giám khảo trực tiếp cầm lái, trải nghiệm và đánh giá. Không phải mẫu xe gây ồn ào bằng thông số hay những lời hứa hẹn công nghệ, Mach-E lại mở ra một cuộc tranh luận thú vị hơn nhiều: liệu tinh thần xe cơ bắp Mustang có thể tồn tại trọn vẹn khi chuyển sang hình hài một chiếc SUV điện thời đại mới?

Hai góc nhìn dưới đây từ các giám khảo Đàm Hoàng Phúc và Ngô Việt Hưng có thể nói đã phần nào trả lời câu hỏi trên, theo hai cách rất khác nhau nhưng lại bổ sung cho nhau một cách tự nhiên.

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng Tổ chức cho Hội đồng Giám khảo lái thử 24 mẫu xe tại Xe Của Năm 2026

Giữ lại Ford Mustang, nhưng không phải bằng hình dáng

Theo quan điểm của giám khảo Đàm Hoàng Phúc, câu chuyện Mach-E không bắt đầu từ việc nó giống hay không giống Mustang truyền thống về ngoại hình. Điều ông chú ý hơn là Ford đang cố giữ lại điều gì của Mustang trong một thân xác hoàn toàn mới.

Dưới cách tiếp cận này, nếu nhìn Mustang từ lăng kính của những người từng gắn bó với các mẫu pony car Mỹ trong thập niên 1960–1970, chúng ta có thể thấy Ford không cố tái hiện hình dáng cổ điển. Thay vào đó, hãng tìm cách níu giữ một yếu tố trừu tượng hơn nhiều: “mã gien cảm xúc”.

Ông Đàm Hoàng Phúc đứng cùng chiếc Ford Mustang Mach-E
Ông Đàm Hoàng Phúc đứng cùng chiếc Ford Mustang Mach-E

Ford Mustang nguyên bản chưa bao giờ là một chiếc xe tập trung tính sang trọng. Nội thất xe không được sinh ra để chiều chuộng người ngồi, mà để phục vụ người lái. Những chi tiết nhựa cứng, giả da, bề mặt phẳng, và bố cục thẳng tay, tất cả đều mang tinh thần công cụ. Hệ thống treo cứng để chịu lực, vô lăng nặng để truyền phản hồi, thân xe rung và xóc nhưng thật. Mustang không cố trở nên êm ái, nhưng cũng không cố im lặng.

Tiếng động cơ gầm lên theo vòng tua, tiếng gió quật vào thân xe, rung động truyền thẳng qua vô lăng và ghế ngồi. Đó không phải khuyết điểm, mà là ngôn ngữ giao tiếp giữa một cỗ máy ngập tràn sức mạnh và một người lái ham muốn trải nghiệm tột cùng. Mustang buộc người cầm lái phải tham gia, phải cảm nhận, phải đối thoại trực tiếp với tính chất cơ khí.

Chính tinh thần đó mới là cốt lõi của pony car: không hoàn hảo, không mượt mà, không che giấu, chỉ có sự mạnh mẽ và cảm giác lái thô ráp nhưng trung thực.

Khi ADN Mustang bước vào thế giới xe điện

Vấn đề bắt đầu nảy sinh khi ADN đó được đặt vào thân xác của một chiếc xe điện. Động cơ trở nên im lặng, sự rung động bị triệt tiêu, phản hồi cơ khí được thay bằng thuật toán và phần mềm. Cuộc đối thoại trực tiếp giữa người và máy bị ngắt mạch, nhường chỗ cho một lớp giao diện số đứng ở giữa.

Mustang Mach-E vẫn nhanh, vẫn bốc, vẫn mang lại cảm giác tăng tốc dữ dội. Nhưng thứ truyền tới người lái không còn là rung động của kim loại và mô-men xoắn cơ học. Thay vào đó là một trải nghiệm đã được xử lý, làm mượt và kiểm soát. Âm thanh động cơ giờ đây được tái tạo qua loa, khiến cảm xúc không còn là tự sinh ra, mà được thiết kế sẵn.

Giám khảo Đàm Hoàng Phúc nhận định Ford Mustang Mach-E không phải xe "tệ" nhưng nó rất khác với Mustang V8 truyền thống
Giám khảo Đàm Hoàng Phúc nhận định Ford Mustang Mach-E không phải xe "tệ" nhưng nó rất khác với Mustang V8 truyền thống

Trong khoảnh khắc đó, Mustang không còn là cỗ máy buộc người lái phải tham gia bằng bản năng. Nó trở thành một chiếc xe hiện đại, thông minh, dễ tiếp cận hơn. Và cũng từ đây, một phần bản năng của dòng xe vốn được tên theo một loài ngựa hoang dã buộc phải bị thuần hóa.

Tuy vậy, Mach-E không bị đánh giá là “tệ”. Nó chỉ đang đứng ở một vị trí rất khó trong thị trường ngày nay: một bên là quá khứ đầy bản năng của pony car, một bên là hiện tại rất lý trí của xe điện. Những ai bước vào với ký ức Mustang V8 ngày xưa chắc chắn sẽ cần thêm thời gian để làm quen. Mặt khác, nếu nhìn Mach-E như một chiếc SUV điện mang câu chuyện riêng, trải nghiệm mà nó mang tới lại trở nên khá thú vị.

Trải nghiệm sau vô lăng: bốc, nhanh và… gây cười

Nếu góc nhìn trên thiên về triết lý và bản sắc, thì trải nghiệm của giám khảo Ngô Việt Hưng lại đi thẳng vào những gì người lái cảm nhận được ngay sau vô-lăng. Điều đầu tiên gây chú ý là cách Ford đặt tên cho các chế độ lái. Eco tương ứng với Whisper, Normal là Active, còn Sport mang tên Untame – “chú ngựa chưa được thuần hóa”. Một cách đặt tên rất Mustang, rất “ngựa”, và rõ ràng là có chủ ý kết nối với di sản thương hiệu.

Khi chuyển sang chế độ Untame, chiếc xe thể hiện rõ sự khác biệt. Tay lái nặng hơn, trả lái gắt hơn, động cơ điện phản hồi nhanh và mạnh. Mach-E cho cảm giác bốc và sẵn sàng, đủ để người lái cảm thấy hứng thú trên những đoạn đường mở.

Các chế độ lái của Ford Mustang Mach-E
Các chế độ lái của Ford Mustang Mach-E

Chi tiết gây nhiều cảm xúc trái chiều nhất lại là âm thanh động cơ giả phát ra từ hệ thống loa. Trên lý thuyết, nó giúp bù đắp phần nào sự im lặng của xe điện. Nhưng khi người lái ý thức rất rõ đó chỉ là âm thanh mô phỏng, cảm xúc mang lại trở nên khó trọn vẹn. Nó tạo ra một tình huống vừa hài hước, vừa… hụt hẫng, bởi não bộ người lái đã biết trước rằng thứ mình nghe không phải là phản hồi cơ khí thật.

Dù vậy, xét một cách công bằng, Ford Mustang Mach-E vẫn là một chiếc xe lái ngon, tăng tốc tốt, không gian rộng rãi và đa dụng. Nó đủ linh hoạt để đi chơi, nhưng cũng đủ thực dụng để phục vụ gia đình hàng ngày đúng với vai trò của một mẫu SUV 5 chỗ thuần điện.

Khi thực dụng va chạm với kỳ vọng

Những điểm chưa thực sự thuyết phục cũng được các giám khảo chỉ ra khá rõ ràng. Đầu tiên là câu chuyện nội thất và giá tiền. Với mức giá lăn bánh vào khoảng 2,6 tỷ đồng, chất liệu và cảm giác hoàn thiện bên trong Mach-E chưa tạo được sự tương xứng. Chất liệu vải và nhựa chiếm phần lớn không gian, mang tính sử dụng hơn là cảm xúc, và điều đó khiến những người kỳ vọng một “Mustang điện” mang sắc thái đặc biệt phải chùn lại.

Với các fan của Mustang V8 cổ điển, cảm giác hụt hẫng thậm chí còn rõ rệt hơn. Đứng trước Mach-E, họ sẽ rất khó tìm thấy sợi dây kết nối cảm xúc như với những chiếc Mustang cơ bắp kiểu Mỹ của thế kỷ trước. Khi bỏ qua logo, Mach-E hiện lên đúng nghĩa là một mẫu SUV điện 5 chỗ hiện đại, không hơn không kém.

Ông Ngô Việt Hưng trao đổi thông tin cùng nhân viên hãng Ford về Mustang Mach-E
Ông Ngô Việt Hưng đang khám phá chiếc Mustang Mach-E

Và khi đã là xe điện, câu chuyện hạ tầng sạc cũng trở thành một phần không thể tách rời của trải nghiệm, đặc biệt trong bối cảnh sử dụng thực tế tại Việt Nam. Đây là yếu tố mà người mua buộc phải cân nhắc, bất kể thương hiệu hay câu chuyện di sản hấp dẫn đến đâu.

So sánh bất ngờ nhưng hợp lý

Một chi tiết thú vị được cả hai giám khảo nhắc tới, theo những cách khác nhau, là sự liên tưởng đến VinFast VF8. Sau khi cầm lái Mach-E, cảm giác tăng tốc bốc, phản hồi nhanh, nhiều công nghệ và hình hài SUV gia đình khiến người lái dễ bật cười vì sự quen thuộc.

Sự khác biệt, nếu có, nằm nhiều ở logo trên mũi xe và câu chuyện thương hiệu đi kèm. Còn ở khía cạnh sử dụng hàng ngày, trải nghiệm mang lại có những điểm giao thoa đáng kể. Đây không phải là một so sánh hơn thua, mà là một chỉ dấu thú vị cho thấy Mach-E đã dịch chuyển khá xa khỏi hình ảnh Mustang nguyên bản để đứng vào một sân chơi khác, nơi tính thực dụng và công nghệ lên ngôi.

Ford Mustang Mach-E trong bức tranh Xe Của Năm 2026

Đặt trong bối cảnh Xe Của Năm 2026, Ford Mustang Mach-E không phải mẫu xe dễ gây đồng thuận tuyệt đối. Nhưng chính điều đó lại khiến nó trở nên đáng nói. Mach-E là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực của một hãng xe truyền thống Mỹ khi chuyển dịch sang điện hóa, mang theo gánh nặng di sản và kỳ vọng khổng lồ. Ford đã cố giữ lại ADN Mustang, nhưng đồng thời cũng chấp nhận rằng trải nghiệm không thể sao chép nguyên vẹn khi động cơ đã im lặng.

Các thành viên hội đồng giám khảo Xe Của Năm 2026 và những chiếc xe góp mặt trong buổi thử lái ngày 23/12
Các thành viên hội đồng giám khảo Xe Của Năm 2026 và những chiếc xe góp mặt trong buổi thử lái ngày 23/12

Với những người tìm kiếm cảm xúc cơ khí thuần túy, Mach-E có thể chưa phải đáp án vừa lòng. Nhưng với những ai nhìn nó như một mẫu SUV điện của những năm 2020’, nhanh nhạy, tiện dụng và mang một câu chuyện thương hiệu rõ ràng, vậy thì Mach-E vẫn có sức hấp dẫn riêng.

Có lẽ chính sự giằng co giữa quá khứ và hiện tại đó mới là điều khiến Ford Mustang Mach-E trở thành một ca thử nghiệm thú vị, không chỉ cho Ford, mà cho cả cách chúng ta định nghĩa lại khái niệm “biểu tượng” trong kỷ nguyên xe điện.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Người tiêu dùng khi bình chọn cho chương trình Xe Của Năm 2026 sẽ có cơ hội nhận được một chiếc Iphone 17 trị giá gần 25 triệu đồng.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh SUV plug-in hybrid Mercedes-Benz GLE 400e

Cận cảnh SUV plug-in hybrid Mercedes-Benz GLE 400e

Mercedes Benz Việt Nam vừa chính thức giới thiệu GLE 400e tới khách hàng trong nước, đánh dấu lần đầu tiên một mẫu xe plug in hybrid được mở bán chính hãng.
Toyota Fortuner 2026 lộ diện, lột xác theo thiết kế Hilux mới

Toyota Fortuner 2026 lộ diện, lột xác theo thiết kế Hilux mới

Sau khi Toyota Hilux 2026 ra mắt toàn cầu, Fortuner thế hệ mới nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý. Dù hãng xe Nhật chưa công bố thông tin chính thức, các bản dựng kỹ thuật số cho thấy Fortuner có thể thay đổi mạnh về thiết kế, công nghệ và thậm chí là hệ truyền động.
Yamaha NMAX thế hệ mới ra mắt, giá chỉ từ 69 triệu đồng

Yamaha NMAX thế hệ mới ra mắt, giá chỉ từ 69 triệu đồng

Yamaha NMAX thế hệ mới ra mắt Việt Nam với hai phiên bản, giá từ 69 triệu đồng, bổ sung hộp số điện tử và loạt công nghệ hướng tới người dùng đô thị.
McLaren 750S Spider Orange Coriolis xuất hiện tại Hà Nội

McLaren 750S Spider Orange Coriolis xuất hiện tại Hà Nội

McLaren 750S Spider Orange Coriolis xuất hiện hiếm hoi tại Hà Nội, là phiên bản cá nhân hóa với màu sơn MSO độc quyền.
Land Rover Defender 2026 ra mắt, giá hơn 6,3 tỷ đồng khi đi kèm gói nâng cấp

Land Rover Defender 2026 ra mắt, giá hơn 6,3 tỷ đồng khi đi kèm gói nâng cấp

Land Rover Defender 2026 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá bán được công bố lên tới 6,329 tỷ đồng với cấu hình đã nâng cấp.
Mercedes-Benz làm mới hình ảnh Unimog bằng phiên bản off-road cao cấp

Mercedes-Benz làm mới hình ảnh Unimog bằng phiên bản off-road cao cấp

Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác Hellgeth Engineering giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính thử nghiệm, kết hợp khả năng off-road huyền thoại với động cơ mạnh hơn và không gian nội thất cao cấp, hướng tới phân khúc khách hàng đặc biệt.
Hồng Kỳ HS6 PHEV - SUV sang với tầm hoạt động 1.650 km chính thức được bán ở Trung Quốc

Hồng Kỳ HS6 PHEV - SUV sang với tầm hoạt động 1.650 km chính thức được bán ở Trung Quốc

Với vai trò kế thừa truyền thống "xe lãnh đạo" và đổi mới phù hợp thời đại điện hóa, Hồng Kỳ HS6 PHEV nhấn mạnh tầm hoạt động thuần điện dài và định vị rõ ràng trong phân khúc trung cao ở thị trường Trung Quốc.
Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam, hướng đến nhóm khách hàng sưu tầm

Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam, hướng đến nhóm khách hàng sưu tầm

Mẫu underbone Yamaha 135LC 2025 xuất hiện tại Việt Nam qua đại lý tư nhân, giữ động cơ 135 cc, thiết kế gọn nhẹ và giá bán dự kiến trên 100 triệu đồng.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Kia Seltos đời mới nhìn như thế nào?

Kia Seltos đời mới nhìn như thế nào?

Kia Seltos thế hệ mới vừa trình làng, với những thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước cho đến công nghệ được trang bị.
Phiên bản di động