home

Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Duy Thành Duy Thành 07:42 | 06/07/2025
Đơn vị liên doanh giữa Sony và Honda đang ghi nhận những khoản chi phí khổng lồ và vẫn chưa thể chính thức chào bán mẫu xe điện đầu tiên.
mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Afeela là dự án xe điện cao cấp vô cùng tham vọng của Sony và Honda

Cách đây 10 năm, sự hợp tác giữa Honda và Sony có thể chỉ dừng lại ở một mẫu xe ý tưởng trong trò chơi điện tử Gran Turismo. Ngày nay, liên doanh giữa hai tập đoàn lớn của Nhật Bản đã dẫn đến dự án xe điện Afeela, sản phẩm đầu tiên của công ty Sony Honda Mobility (SHM). Tuy nhiên, trước khi chiếc xe đầu tiên được giao đến tay khách hàng, SHM đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động lên tới khoảng 52 tỷ yên (hơn 9.400 tỷ đồng).

Báo cáo tài chính mới từ công ty cho thấy khoản lỗ năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với mức 20,5 tỷ yên của năm trước, phản ánh rõ mức độ tốn kém khi cố gắng bắt kịp thị trường xe điện cao cấp. Dự kiến ra mắt vào cuối năm nay và sẽ bắt đầu bán chính thức vào năm 2026, Afeela được định giá từ 89.900 USD (khoảng 2,35 tỷ đồng) cho phiên bản Origin trong khi phiên bản Signature cao cấp hơn có giá 102.900 USD (khoảng 2,69 tỷ đồng), cho thấy rõ định hướng phân khúc mà liên doanh này đang nhắm tới.

Xe điện liên doanh Sony Honda Afeela 1 có giá quy đổi 2,3 tỷ đồng Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới Đánh giá Honda HR-V e:HEV 2025
mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Ngoại thất của Afeela

Theo công bố trước đay của SHM, mẫu xe Afeela được sản xuất tại nhà máy Honda ở tiểu bang Ohio, Mỹ, và trước mắt sẽ bán ra tại thị trường California. Xe sẽ được trang bị gói dịch vụ miễn phí trong 3 năm bao gồm cả hỗ trợ định kỳ và cập nhật phần mềm. Về mặt công nghệ, Afeela muốn mang lại trải nghiệm người dùng đậm chất Sony với khoang nội thất tích hợp âm thanh vòm Dolby Atmos, màn hình siêu rộng trải dài trên táp lô, hệ thống AI hỗ trợ lái và hàng tá cảm biến để phục vụ cả tính an toàn và giải trí.

Ngoài ra, Afeela còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2+ ngay khi ra mắt với kế hoạch nâng cấp lên cấp độ 3 trong tương lai gần thông qua các bản cập nhật over-the-air. Liên doanh giữa Sony và Honda cũng nhấn mạnh việc tích hợp nền tảng phần mềm mở cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tạo ứng dụng hoặc nội dung tương tác bên trong xe, một hướng tiếp cận mang đậm dấu ấn Sony trong lĩnh vực giải trí và công nghệ tiêu dùng.

mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Nội thất của Afeela

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải đều diễn ra thuận lợi. Một số nhà phân tích cho rằng dòng xe điện cao cấp thường kéo theo chi phí phát triển rất cao, bao gồm nghiên cứu & phát triển chuyên sâu, tích hợp phần mềm phức tạp và chi phí chế tạo nguyên mẫu đắt đỏ. Hơn nữa, sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt khi Afeela sẽ phải đối đầu với những tên tuổi đã định hình thị trường xe điện cao cấp như Tesla, BMW, Mercedes-Benz cũng như các thương hiệu Trung Quốc mới nổi.

Ông Tatsuo Yoshida, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, nói rằng cho dù mức giá cao của Afeela giúp phần nào bù đắp chi phí phát triển nhưng để đạt điểm hòa vốn chỉ nhờ vào lượng tiêu thụ là điều rất khó trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, với tổng lợi nhuận hoạt động của hai tập đoàn đạt hơn 2.600 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua, Sony và Honda hoàn toàn có khả năng tài chính để chịu được áp lực lỗ giai đoạn đầu. Họ đang đặt cược lớn vào sự kết hợp trong mơ giữa thế mạnh kỹ thuật, kinh nghiệm làm xe của Honda và năng lực công nghệ giải trí, phần mềm, trí tuệ nhân tạo của Sony để tạo ra một sản phẩm có sự khác biệt hẳn hoi.

mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Góc nhìn từ hàng ghế sau của Afeela

Bất luận Afeela có thành công về mặt thương mại hay không, dự án này vẫn là minh chứng rõ ràng cho một điều: ngay cả với những tập đoàn hàng đầu thế giới như Sony và Honda, quá trình chuyển dịch sang thị trường xe điện cao cấp là một hành trình đầy thách thức, tốn kém, phức tạp và không hề bảo đảm chắc chắn thành công.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Tại Japan Mobility Show 2025, Nissan sẽ giới thiệu loạt ý tưởng kết hợp trí tuệ nhân tạo, trong đó nổi bật là “bạn đồng hành AI” Eporo có hình dáng một chú chim.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota sẽ mang đến Japan Mobility Show 2025 mẫu Corolla Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng thiết kế tương lai cho dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới với phong cách hiện đại đậm chất xe điện.
Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Nhà thiết kế huyền thoại Tom Matano, cha đẻ của mẫu Mazda MX-5 Miata, đã qua đời ở tuổi 76, để lại di sản lớn trong ngành công nghiệp ô tô và cộng đồng đam mê xe thể thao.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động