![]() |
Afeela là dự án xe điện cao cấp vô cùng tham vọng của Sony và Honda |
Cách đây 10 năm, sự hợp tác giữa Honda và Sony có thể chỉ dừng lại ở một mẫu xe ý tưởng trong trò chơi điện tử Gran Turismo. Ngày nay, liên doanh giữa hai tập đoàn lớn của Nhật Bản đã dẫn đến dự án xe điện Afeela, sản phẩm đầu tiên của công ty Sony Honda Mobility (SHM). Tuy nhiên, trước khi chiếc xe đầu tiên được giao đến tay khách hàng, SHM đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động lên tới khoảng 52 tỷ yên (hơn 9.400 tỷ đồng).
Báo cáo tài chính mới từ công ty cho thấy khoản lỗ năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với mức 20,5 tỷ yên của năm trước, phản ánh rõ mức độ tốn kém khi cố gắng bắt kịp thị trường xe điện cao cấp. Dự kiến ra mắt vào cuối năm nay và sẽ bắt đầu bán chính thức vào năm 2026, Afeela được định giá từ 89.900 USD (khoảng 2,35 tỷ đồng) cho phiên bản Origin trong khi phiên bản Signature cao cấp hơn có giá 102.900 USD (khoảng 2,69 tỷ đồng), cho thấy rõ định hướng phân khúc mà liên doanh này đang nhắm tới.
Xe điện liên doanh Sony Honda Afeela 1 có giá quy đổi 2,3 tỷ đồng Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới Đánh giá Honda HR-V e:HEV 2025 |
![]() |
Ngoại thất của Afeela |
Theo công bố trước đay của SHM, mẫu xe Afeela được sản xuất tại nhà máy Honda ở tiểu bang Ohio, Mỹ, và trước mắt sẽ bán ra tại thị trường California. Xe sẽ được trang bị gói dịch vụ miễn phí trong 3 năm bao gồm cả hỗ trợ định kỳ và cập nhật phần mềm. Về mặt công nghệ, Afeela muốn mang lại trải nghiệm người dùng đậm chất Sony với khoang nội thất tích hợp âm thanh vòm Dolby Atmos, màn hình siêu rộng trải dài trên táp lô, hệ thống AI hỗ trợ lái và hàng tá cảm biến để phục vụ cả tính an toàn và giải trí.
Ngoài ra, Afeela còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2+ ngay khi ra mắt với kế hoạch nâng cấp lên cấp độ 3 trong tương lai gần thông qua các bản cập nhật over-the-air. Liên doanh giữa Sony và Honda cũng nhấn mạnh việc tích hợp nền tảng phần mềm mở cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tạo ứng dụng hoặc nội dung tương tác bên trong xe, một hướng tiếp cận mang đậm dấu ấn Sony trong lĩnh vực giải trí và công nghệ tiêu dùng.
![]() |
Nội thất của Afeela |
Tuy nhiên, mọi chuyện không phải đều diễn ra thuận lợi. Một số nhà phân tích cho rằng dòng xe điện cao cấp thường kéo theo chi phí phát triển rất cao, bao gồm nghiên cứu & phát triển chuyên sâu, tích hợp phần mềm phức tạp và chi phí chế tạo nguyên mẫu đắt đỏ. Hơn nữa, sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt khi Afeela sẽ phải đối đầu với những tên tuổi đã định hình thị trường xe điện cao cấp như Tesla, BMW, Mercedes-Benz cũng như các thương hiệu Trung Quốc mới nổi.
Ông Tatsuo Yoshida, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, nói rằng cho dù mức giá cao của Afeela giúp phần nào bù đắp chi phí phát triển nhưng để đạt điểm hòa vốn chỉ nhờ vào lượng tiêu thụ là điều rất khó trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, với tổng lợi nhuận hoạt động của hai tập đoàn đạt hơn 2.600 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua, Sony và Honda hoàn toàn có khả năng tài chính để chịu được áp lực lỗ giai đoạn đầu. Họ đang đặt cược lớn vào sự kết hợp trong mơ giữa thế mạnh kỹ thuật, kinh nghiệm làm xe của Honda và năng lực công nghệ giải trí, phần mềm, trí tuệ nhân tạo của Sony để tạo ra một sản phẩm có sự khác biệt hẳn hoi.
![]() |
Góc nhìn từ hàng ghế sau của Afeela |
Bất luận Afeela có thành công về mặt thương mại hay không, dự án này vẫn là minh chứng rõ ràng cho một điều: ngay cả với những tập đoàn hàng đầu thế giới như Sony và Honda, quá trình chuyển dịch sang thị trường xe điện cao cấp là một hành trình đầy thách thức, tốn kém, phức tạp và không hề bảo đảm chắc chắn thành công.
Duy Thành