home

Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Duy Thành Duy Thành 07:42 | 06/07/2025
Đơn vị liên doanh giữa Sony và Honda đang ghi nhận những khoản chi phí khổng lồ và vẫn chưa thể chính thức chào bán mẫu xe điện đầu tiên.
mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Afeela là dự án xe điện cao cấp vô cùng tham vọng của Sony và Honda

Cách đây 10 năm, sự hợp tác giữa Honda và Sony có thể chỉ dừng lại ở một mẫu xe ý tưởng trong trò chơi điện tử Gran Turismo. Ngày nay, liên doanh giữa hai tập đoàn lớn của Nhật Bản đã dẫn đến dự án xe điện Afeela, sản phẩm đầu tiên của công ty Sony Honda Mobility (SHM). Tuy nhiên, trước khi chiếc xe đầu tiên được giao đến tay khách hàng, SHM đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động lên tới khoảng 52 tỷ yên (hơn 9.400 tỷ đồng).

Báo cáo tài chính mới từ công ty cho thấy khoản lỗ năm nay đã tăng hơn gấp đôi so với mức 20,5 tỷ yên của năm trước, phản ánh rõ mức độ tốn kém khi cố gắng bắt kịp thị trường xe điện cao cấp. Dự kiến ra mắt vào cuối năm nay và sẽ bắt đầu bán chính thức vào năm 2026, Afeela được định giá từ 89.900 USD (khoảng 2,35 tỷ đồng) cho phiên bản Origin trong khi phiên bản Signature cao cấp hơn có giá 102.900 USD (khoảng 2,69 tỷ đồng), cho thấy rõ định hướng phân khúc mà liên doanh này đang nhắm tới.

Xe điện liên doanh Sony Honda Afeela 1 có giá quy đổi 2,3 tỷ đồng Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới Đánh giá Honda HR-V e:HEV 2025
mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Ngoại thất của Afeela

Theo công bố trước đay của SHM, mẫu xe Afeela được sản xuất tại nhà máy Honda ở tiểu bang Ohio, Mỹ, và trước mắt sẽ bán ra tại thị trường California. Xe sẽ được trang bị gói dịch vụ miễn phí trong 3 năm bao gồm cả hỗ trợ định kỳ và cập nhật phần mềm. Về mặt công nghệ, Afeela muốn mang lại trải nghiệm người dùng đậm chất Sony với khoang nội thất tích hợp âm thanh vòm Dolby Atmos, màn hình siêu rộng trải dài trên táp lô, hệ thống AI hỗ trợ lái và hàng tá cảm biến để phục vụ cả tính an toàn và giải trí.

Ngoài ra, Afeela còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2+ ngay khi ra mắt với kế hoạch nâng cấp lên cấp độ 3 trong tương lai gần thông qua các bản cập nhật over-the-air. Liên doanh giữa Sony và Honda cũng nhấn mạnh việc tích hợp nền tảng phần mềm mở cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tạo ứng dụng hoặc nội dung tương tác bên trong xe, một hướng tiếp cận mang đậm dấu ấn Sony trong lĩnh vực giải trí và công nghệ tiêu dùng.

mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Nội thất của Afeela

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải đều diễn ra thuận lợi. Một số nhà phân tích cho rằng dòng xe điện cao cấp thường kéo theo chi phí phát triển rất cao, bao gồm nghiên cứu & phát triển chuyên sâu, tích hợp phần mềm phức tạp và chi phí chế tạo nguyên mẫu đắt đỏ. Hơn nữa, sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt khi Afeela sẽ phải đối đầu với những tên tuổi đã định hình thị trường xe điện cao cấp như Tesla, BMW, Mercedes-Benz cũng như các thương hiệu Trung Quốc mới nổi.

Ông Tatsuo Yoshida, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, nói rằng cho dù mức giá cao của Afeela giúp phần nào bù đắp chi phí phát triển nhưng để đạt điểm hòa vốn chỉ nhờ vào lượng tiêu thụ là điều rất khó trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, với tổng lợi nhuận hoạt động của hai tập đoàn đạt hơn 2.600 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua, Sony và Honda hoàn toàn có khả năng tài chính để chịu được áp lực lỗ giai đoạn đầu. Họ đang đặt cược lớn vào sự kết hợp trong mơ giữa thế mạnh kỹ thuật, kinh nghiệm làm xe của Honda và năng lực công nghệ giải trí, phần mềm, trí tuệ nhân tạo của Sony để tạo ra một sản phẩm có sự khác biệt hẳn hoi.

mẫu xe điện đầu tiên liên doanh giữa Sony và Honda
Góc nhìn từ hàng ghế sau của Afeela

Bất luận Afeela có thành công về mặt thương mại hay không, dự án này vẫn là minh chứng rõ ràng cho một điều: ngay cả với những tập đoàn hàng đầu thế giới như Sony và Honda, quá trình chuyển dịch sang thị trường xe điện cao cấp là một hành trình đầy thách thức, tốn kém, phức tạp và không hề bảo đảm chắc chắn thành công.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota chính thức ra mắt GR GT, nguyên mẫu siêu xe hybrid V8 mới nhất của bộ phận Gazoo Racing, được phát triển như một chiếc xe đua GT3 hợp pháp lưu thông đường phố.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động