![]() |
Honda đặt mục tiêu chế tạo xe hybrid tiết kiệm trong những năm tới. |
Theo thông báo vào cuối tháng 5/2025, Honda dự kiến sẽ tung ra ít nhất 13 mẫu xe hybrid mới trong giai đoạn từ 2027 đến 2030. Dòng sản phẩm được làm mới này có thể bắt đầu bằng các phiên bản nâng cấp của hàng loạt mẫu xe như Accord, Civic, CR-V và HR-V. Các mẫu xe hybrid mới là một phần trong chiến lược của Honda nhằm vượt qua “giai đoạn chuyển tiếp” trước khi xe điện chạy pin (BEV) thực sự trở nên phù hợp cho đại đa số người dùng. Quyết định này phản ánh việc Honda đánh giá lại thị trường xe điện, vốn đang phát triển chậm hơn mong đợi.
Trong một tuyên bố gần đây, CEO Honda Toshihiro Mibe cho biết: “Nhu cầu đối với các phương tiện hybrid-điện đang tăng lên,” đồng thời thừa nhận rằng “việc mở rộng thị trường xe điện đã chậm hơn so với dự báo ban đầu.” Ông cho rằng sự điều chỉnh các quy định về khí thải CO2 và mục tiêu bán xe điện tại Mỹ là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng trưởng phân khúc này bị chậm lại, bởi đây vốn là “những tiền đề chính để phổ cập xe điện”.
Honda chưa xác nhận mẫu xe nào sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid mới đầu tiên, nhưng có hé lộ rằng hệ thống này sẽ vẫn dựa trên cấu trúc hybrid không cắm sạc hiện tại và có hai phiên bản dung tích 1.5L và 2.0L. Theo phân tích của Autocar, đây cũng là các mức dung tích đang được sử dụng trên Jazz và Civic, cả hai mẫu xe này đều sắp được nâng cấp lớn trong những năm tới.
![]() |
Honda 0 SUV thuộc dòng xe điện 0 Series thế hệ mới. |
Động cơ 1.5L mới sẽ cung cấp mô-men xoắn tối đa trên dải vòng tua máy rộng hơn 40% so với hiện tại, nhằm cải thiện hiệu suất mà không làm giảm sức mạnh. Honda tuyên bố cả hai phiên bản động cơ sẽ đạt hiệu suất nhiệt tối ưu nhất trong số mọi động cơ đốt trong hiện nay. Ngoài ra, mô-tơ điện trong hệ thống hybrid sẽ được làm nhỏ gọn hơn để giảm trọng lượng và cải thiện bố trí không gian. Tổng thể, các cải tiến này dự kiến sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%.
Hai hệ truyền động này sẽ ra mắt cùng với một nền tảng khung gầm hoàn toàn mới, hướng đến việc nâng cao cảm giác lái, sự thoải mái và an toàn. Với các xe cỡ trung, nền tảng này sẽ nhẹ hơn 90 kg so với khung gầm hiện tại, và thiết kế thân xe mới sẽ giúp giảm thêm 10% trọng lượng.
Tối ưu chi phí sản xuất cũng là một mục tiêu cốt lõi trong kế hoạch sản xuất xe mới của Honda. Các mẫu xe sử dụng khung gầm mới sẽ chia sẻ ít nhất 60% linh kiện, ví như khoang động cơ và sàn sau. Đồng thời, các hệ truyền động hybrid mới sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn 30% so với những phiên bản ra mắt năm 2023.
Dù đã cắt giảm khoản đầu tư dự kiến cho mảng xe điện khoảng 20 tỷ USD và thua lỗ khoảng 3,8 tỷ USD trong năm ngoái, Honda vẫn cam kết với lĩnh vực này. “Chúng tôi muốn kinh doanh xe điện chạy pin trở thành một trụ cột trong hoạt động của công ty từ năm 2030 trở đi,” ông Mibe chia sẻ với các nhà đầu tư.
![]() |
Honda 0 Saloon thuộc dòng xe điện 0 Series thế hệ mới |
Dòng xe điện 0 Series sắp được ra mắt tại Mỹ vào năm sau đánh dấu một khởi đầu mới cho chiến lược điện khí hóa của Honda, sau khi các mẫu xe hatchback E và crossover e:Ny1 không đạt thành công như kỳ vọng. Loạt xe mới này sẽ bắt đầu bằng một mẫu SUV vuông vức và một mẫu sedan dáng vẻ tương lai, tiếp theo là xe 7 chỗ, các mẫu crossover cỡ nhỏ và trung, cùng một mẫu sedan cạnh tranh với Tesla Model 3.
Dòng sản phẩm này sẽ sở hữu ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, không dùng chung với các mẫu hybrid. Tuy nhiên, biểu tượng logo Honda mới - ban đầu dự kiến chỉ dùng cho 0 Series - cũng sẽ được áp dụng cho toàn bộ những mẫu hybrid trong tương lai.
Ông Toshinobu Minami, lãnh đạo trung tâm thiết kế của Honda, chia sẻ với Autocar rằng: “Các mẫu xe hybrid và động cơ đốt trong sẽ có thiết kế khác biệt nhưng động lực và sự đơn giản sẽ là những từ khóa chủ đạo cho tất cả các mẫu xe trong tương lai”.
Duy Thành