home

Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới

Duy Thành Duy Thành 10:24 | 07/06/2025
Lãnh đạo của Honda cho biết hãng sẽ ra mắt một loạt xe hybrid mới, trang bị hệ truyền động "tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới" để đối phó tình trạng bán hàng xe điện chậm hơn kỳ vọng.
xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu Honda
Honda đặt mục tiêu chế tạo xe hybrid tiết kiệm trong những năm tới.

Theo thông báo vào cuối tháng 5/2025, Honda dự kiến sẽ tung ra ít nhất 13 mẫu xe hybrid mới trong giai đoạn từ 2027 đến 2030. Dòng sản phẩm được làm mới này có thể bắt đầu bằng các phiên bản nâng cấp của hàng loạt mẫu xe như Accord, Civic, CR-V và HR-V. Các mẫu xe hybrid mới là một phần trong chiến lược của Honda nhằm vượt qua “giai đoạn chuyển tiếp” trước khi xe điện chạy pin (BEV) thực sự trở nên phù hợp cho đại đa số người dùng. Quyết định này phản ánh việc Honda đánh giá lại thị trường xe điện, vốn đang phát triển chậm hơn mong đợi.

Trong một tuyên bố gần đây, CEO Honda Toshihiro Mibe cho biết: “Nhu cầu đối với các phương tiện hybrid-điện đang tăng lên,” đồng thời thừa nhận rằng “việc mở rộng thị trường xe điện đã chậm hơn so với dự báo ban đầu.” Ông cho rằng sự điều chỉnh các quy định về khí thải CO2 và mục tiêu bán xe điện tại Mỹ là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng trưởng phân khúc này bị chậm lại, bởi đây vốn là “những tiền đề chính để phổ cập xe điện”.

Cắt bớt đầu tư vào kế hoạch sản xuất xe điện, Honda đặt mục tiêu bán hơn 2 triệu xe hybrid Các mẫu xe hybrid tiếp theo của Honda đều sẽ sử dụng logo "hoài cổ" mới Skoda Karoq ra mắt tại Việt Nam, cạnh tranh Honda CR-V và Mazda CX-5

Honda chưa xác nhận mẫu xe nào sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid mới đầu tiên, nhưng có hé lộ rằng hệ thống này sẽ vẫn dựa trên cấu trúc hybrid không cắm sạc hiện tại và có hai phiên bản dung tích 1.5L và 2.0L. Theo phân tích của Autocar, đây cũng là các mức dung tích đang được sử dụng trên Jazz và Civic, cả hai mẫu xe này đều sắp được nâng cấp lớn trong những năm tới.

xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu Honda
Honda 0 SUV thuộc dòng xe điện 0 Series thế hệ mới.

Động cơ 1.5L mới sẽ cung cấp mô-men xoắn tối đa trên dải vòng tua máy rộng hơn 40% so với hiện tại, nhằm cải thiện hiệu suất mà không làm giảm sức mạnh. Honda tuyên bố cả hai phiên bản động cơ sẽ đạt hiệu suất nhiệt tối ưu nhất trong số mọi động cơ đốt trong hiện nay. Ngoài ra, mô-tơ điện trong hệ thống hybrid sẽ được làm nhỏ gọn hơn để giảm trọng lượng và cải thiện bố trí không gian. Tổng thể, các cải tiến này dự kiến sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%.

Hai hệ truyền động này sẽ ra mắt cùng với một nền tảng khung gầm hoàn toàn mới, hướng đến việc nâng cao cảm giác lái, sự thoải mái và an toàn. Với các xe cỡ trung, nền tảng này sẽ nhẹ hơn 90 kg so với khung gầm hiện tại, và thiết kế thân xe mới sẽ giúp giảm thêm 10% trọng lượng.

Tối ưu chi phí sản xuất cũng là một mục tiêu cốt lõi trong kế hoạch sản xuất xe mới của Honda. Các mẫu xe sử dụng khung gầm mới sẽ chia sẻ ít nhất 60% linh kiện, ví như khoang động cơ và sàn sau. Đồng thời, các hệ truyền động hybrid mới sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn 30% so với những phiên bản ra mắt năm 2023.

Dù đã cắt giảm khoản đầu tư dự kiến cho mảng xe điện khoảng 20 tỷ USD và thua lỗ khoảng 3,8 tỷ USD trong năm ngoái, Honda vẫn cam kết với lĩnh vực này. “Chúng tôi muốn kinh doanh xe điện chạy pin trở thành một trụ cột trong hoạt động của công ty từ năm 2030 trở đi,” ông Mibe chia sẻ với các nhà đầu tư.

xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu Honda
Honda 0 Saloon thuộc dòng xe điện 0 Series thế hệ mới

Dòng xe điện 0 Series sắp được ra mắt tại Mỹ vào năm sau đánh dấu một khởi đầu mới cho chiến lược điện khí hóa của Honda, sau khi các mẫu xe hatchback E và crossover e:Ny1 không đạt thành công như kỳ vọng. Loạt xe mới này sẽ bắt đầu bằng một mẫu SUV vuông vức và một mẫu sedan dáng vẻ tương lai, tiếp theo là xe 7 chỗ, các mẫu crossover cỡ nhỏ và trung, cùng một mẫu sedan cạnh tranh với Tesla Model 3.

Dòng sản phẩm này sẽ sở hữu ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, không dùng chung với các mẫu hybrid. Tuy nhiên, biểu tượng logo Honda mới - ban đầu dự kiến chỉ dùng cho 0 Series - cũng sẽ được áp dụng cho toàn bộ những mẫu hybrid trong tương lai.

Ông Toshinobu Minami, lãnh đạo trung tâm thiết kế của Honda, chia sẻ với Autocar rằng: “Các mẫu xe hybrid và động cơ đốt trong sẽ có thiết kế khác biệt nhưng động lực và sự đơn giản sẽ là những từ khóa chủ đạo cho tất cả các mẫu xe trong tương lai”.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Toyota chính thức ra mắt GR GT, nguyên mẫu siêu xe hybrid V8 mới nhất của bộ phận Gazoo Racing, được phát triển như một chiếc xe đua GT3 hợp pháp lưu thông đường phố.
BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

Trong một bài thử nghiệm rất khác thường, chiếc SUV hạng sang BYD Yangwang U8L đã chịu ba cú rơi đổ trực tiếp từ một cây cọ lớn để phô diễn độ cứng vững và khả năng bảo vệ khoang hành khách.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động