Ngay sau khi đổ xăng, những chiếc xe này chỉ chạy được vài trăm mét là chết máy. Tất cả đều có bệnh chung là hỏng xupáp (một bộ phận trong buồng đốt nhiêu liệu của xe). Thợ sửa xe khẳng định: buồng đốt nhiên liệu bị quá nhiều muội than, xupáp hỏng, xi lanh bị một chất nhầy đóng váng...
Các quán sửa xe ở thị trấn Kim Bài đông kín khách trong mấy ngày nay.
Theo những chủ xe phản ánh, sự việc xảy ra từ ngày 4/7, sau khi mua xăng tại cây xăng Hồng Dương (QL21, thị trấn Kim Bài), chạy được khoảng 200- 500 mét thì có hiện tượng chết máy và không thể khởi động được nữa. Tất cả những chiếc xe mang đến hiệu sửa chữa xe máy đều phải bổ máy ra làm lại hơi, thay xupáp.
Các xe máy đều có bộ phận trong buồng nhiên liệu bị hỏng.
Anh Nguyễn Đình Lập, một thợ sửa xe lâu năm ở khu vực cho biết: “Suốt trong 3 ngày qua, của hàng phải sửa đến hơn 60 chiếc xe, đều do cùng một nguyên nhân là do nhiên liệu”.
Còn chủ cơ sở sửa chữa xe số 76 (tổ 2, thị trấn Kim Bài) cho biết, mấy ngày qua, quán của anh đông khách đến sửa xe một cách khác thường, các xe đều hỏng xupáp. Anh nói “Những vị khách vào đây sửa đều khẳng định trước khi đổ xăng, xe vẫn đi bình thường, sau khi đổ xăng tại cây xăng Hồng Dương thì chỉ được vài trăm mét là chết máy”.
Xăng cháy xong tạo thành chất dịch màu vàng.
Cũng theo các thợ sửa chữa xe máy nơi đây, những chiếc xe máy bị hỏng xupáp đều vẫn còn rất đầy xăng. Xăng có mùi lạ, đốt khói đen như đốt cao su và để lại rất nhiều muội than. Để khẳng định lời nói của mình, anh Lập lấy một ít xăng của một chiếc xe hỏng xupáp mà anh đang sửa ra một chiếc bát ăn cơm của gia đình anh.
Khi châm lửa, ngọn lửa cháy với khói đen kịt. Một lúc sau lửa tắt, muội than bám đen kịt chiếc bát, xăng dưới đáy bát không thể nào cháy hết, tạo thành một chất dịch màu vàng, sờ vào dinh dính như keo dán.
Theo Lê Tú
Infonet