Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong trung tuần tháng 10 lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 2.437 xe, với tổng trị giá đạt 51 triệu USD. Giảm hơn 1.000 chiếc so với tuần trước.
Xét về chủng loại, ôtô từ 9 chỗ ngồ trở xuống nhập khẩu về Việt Nam chiếm 1.850 xe, đạt 75,9% với tổng trị giá 35,2 triệu USD. Số lượng xe con chủ yếu vẫn có xuất xứ Thái Lan với 1.445 chiếc, chiếm hơn 81%. Ôtô con Indonesia đạt 359 chiếc đứng ở vị trí thứ hai, xe từ Nhật Bản chiếm 15 chiếc và từ Anh 8 chiếc.
Lượng xe tải nhập về trong tuần đạt 559 chiếc, trị giá 13,1 triệu USD. Hầu hết xe tải nhập khẩu có xuất xứ Thái Lan, với 547 chiếc, chiếm 97,9%. Trên thị trường hiện tại, các dòng xe bán tải hầu hết nhập từ Thái Lan như Ford Ranger, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado hay Isuzu D-Max. Trong tháng 9, doanh số xe bán tải toàn thị trường đạt hơn 1.800 chiếc.
Ngoài ra, cả nước còn nhập 28 ô tô chuyên dụng. Tuy nhiên, tuần qua, cơ quan Hải quan ghi nhận không có trường hợp nào nhập ô tô trên 9 chỗ ngồi.
Ngoài ô tô nguyên chiếc, cả nước chi 60,5 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại.
Như vậy, sau khi các hãng xe hoàn tất thủ tục theo Nghị định 116, lượng xe nhập khẩu đã đều đặn hơn so với nửa đầu năm. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số xe nhập khẩu vẫn đang giảm gần 20.000 chiếc. Đa số xe vẫn được nhập khẩu từ các thị trường quen thuộc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và đặc biệt là Thái Lan. Tuần vừa qua lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này đã quay lại giành vị trí "áp đảo" thị trường ô tô nhập khẩu.
Thu Hằng