(OTOFUN) - Dịp Tết có lẽ là khoảng thời gian luôn được mọi người mong chờ vì đây là lúc các thành viên trong gia đình thường sum họp với nhau để kể về những thuận lợi và trở ngại trong một năm vừa qua cũng như chúc nhau những điều tốt đẹp hơn trong năm mới sắp đến. Vì vậy, tôi đã chọn Chevrolet Captiva Revv 2016, mẫu xe 7 chỗ để đưa các thành viên trong gia đình thực hiện chuyến du xuân đầu năm với cung đường Sài Gòn - Ninh Thuận - Đà Lạt rồi lại quay về Sài Gòn với tổng chặng đường hơn 1200km.
Captiva không phải là cái tên xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam bởi mẫu 7 chỗ này đã có mặt trên thị trường từ năm 2009. Và cho đến nay, Captiva vẫn là mẫu xe được khá nhiều gia đình lựa chọn với những ưu điểm như thiết kế đẹp, không lỗi thời, vận hành bền bỉ và có mức tiêu thụ nhiên liệu chấp nhận được.
Về ngoại thất, Captiva Revv cho cảm giác lịch lãm và hiện đại hơn nhờ sự hay đổi dễ nhận biết ở cụm lưới tản nhiệt hình lục giác được thiết kế mới với 6 nan ngang. Biểu tượng Chevrolet đã được đưa lên cao, đèn sương mù được thiết kế mới với viền mạ crôm. Đèn pha được thiết kế mới, có thêm đèn LED ban ngày đi cùng chức năng rửa đèn pha. Mâm xe 19 inch được thiết kế với 2 tông màu tương phản cho cảm giác thể thao. Cửa sổ tối màu ngăn tia cực tím từ ánh sáng mặt trời.
Không khí Tết tại Sài Gòn trong những năm gần đây cũng rộn ràng không kém ngày thường do dân số ngày càng tăng cao. Sau khi thống nhất cùng sáu thành viên còn lại trong gia đình mình, tôi quyết định khởi hành chuyến đi đầu năm vào mùng 3 Tết. Điểm đến đầu tiên là thành phố Phan Rang, tôi chọn tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và theo QL1A.
Không gian nội thất của Captiva Revv 2016 được đánh giá cao hơn nhờ thiết kế hiện đại, thể thao và khắc phục được điểm yếu của phiên bản cũ. Cụ thể, vô lăng xe được thiết kế mới dạng 3 chấu vừa thể thao, hiện đại hơn, lại tích hợp hệ thống kiểm soát hành trình hữu dụng.
Bảng điều khiển trung tâm cũng được làm mới khá hài hòa với hệ thống kết nối mới nhất Mylink của GM, có khả năng tích hợp cả hai hệ điều hành phổ biến nhất cho xe hơi là Apple Carplay và Android Auto.
Trên đường cao tốc, động cơ 2.4 lít cho công suất 165 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 230 Nm tại 4.600 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp được trang bị trên Captiva Revv hoạt động mượt mà dù phải "cõng" đến 5 người lớn và hai trẻ em cùng khá nhiều hành lý.
Xe duy trì vận tốc 120km/h trên đường cao tốc khá nhẹ nhàng tại 3000 vòng/phút, và chưa có hiện tượng "đuối" máy. Việc vượt xe cùng chiều cũng tương đối dễ dàng, chỉ cần ấn mạnh chân ga đôi chút là xe lướt đi nhanh chóng. Tay lái cũng cũng khá chắc chắn và ít có hiện tượng rung lắc. Nhưng do chở khá nhiều người nên Captiva Revv vẫn cần khoảng cách tương đối để "lấy đà", đảm bảo an toàn hơn khi vượt xe. Toàn bộ hành khách trên xe đều có cảm nhận chung là thân xe đầm chắc, không có hiện tượng bồng bềnh hay chao đảo khi ở tốc độ cao, giúp tránh được việc mệt mỏi do "say" xe.
Các hệ thống an toàn mới như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang và đặc biệt là kiểm soát hành trình đã cho người lái an tâm hơn, kiểm soát an toàn tốt hơn và nhàn hạ hơn. Đặc biệt, việc có thêm hệ thống cửa gió điều hòa cho các hàng ghế sau giúp Captiva Revv 2016 hoàn thiện hơn trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam. Hành khách tại hàng ghế thứ 2 và 3 vô cùng thoải mái khi Chevrolet đã trang bị cho Captiva Revv thêm một "dàn lạnh" phía sau với 2 cửa gió.
Hết cao tốc, tôi tiếp tục đi theo cung đường QL1A và đến thành phố biển Phan Rang khá trễ vào lúc 23h đêm. Tuy nhiên, không khí Tết nơi đây cũng rộn ràng không kém với rất nhiều màu sắc đa dạng từ các loại đèn và hoa trang trí. Sau khi có một đêm ngon giấc với không khí biển, tôi tiếp tục đưa cả gia đình theo cung đường ven biển nhìn ra vịnh Vĩnh Hy tuyệt đẹp. Tuy nhiên, cung đường với đèo dốc liên tục này lại thử thách những hệ thống an toàn trên Captiva Revv.
Với những tính năng an toàn chủ động và thụ động bao gồm cảnh báo va chạm phía trước và phía sau, camera lùi, hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chống bó cứng phanh (ABS), chống trượt (TCS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), phanh tay điện tử (EPB), hỗ trợ khởi hành ngang dốc và treo sau cân bằng tự động. Việc xử lý những tình huống khó như vào cua gấp, phanh gấp hay đánh lái nhanh để né những chướng ngại vật trên cung đường này (do tình trạng sạt lở) đều trở nên dễ dàng với người điền khiển, cũng như mang đến cảm giác lái xe đầy thoải mái và tự tin. Captiva Revv cũng được trang bị 6 túi khí (2 túi khí trước, 2 túi khí hông và 2 túi khí rèm) nhằm hạn chế tối đa các va đập cho người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn và cơ cấu chống căng dây an toàn.
Sau đó, tôi di chuyển theo QL27 để đến với xứ sở nghìn hoa - thành phố Đà Lạt. Trên đường đi chúng tôi ghé qua cụm di tháp Chàm hay tháp Po Klong Garai. Đây là tên gọi chung cho một cụm tháp Chàm hùng vĩ và đẹp nhất còn lại ở Việt Nam. Tháp Pô Klong Garai là một tổng thể gồm ba tháp: tháp chính (cao 20,5m), tháp lửa (cao 9,31m), tháp cổng (cao 8,56m). Công trình này có trình độ kiến trúc, nghệ thuật, điêu khắc đạt đến đỉnh cao. Tháp đã được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1979.
Tháp Poklong Garai nằm trên đồi Trầu, thuộc phường Đô Vinh, cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 9 km về phía Tây Bắc, được xây dựng vào cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14 (thời vua Shihavaman, người Việt gọi là Chế Mân) để thờ vua Po Klong Garai (1151-1205), vị vua đã có nhiều công lớn trong việc cai trị đất nước.
Sau khi tham quan chúng tôi tiếp tục di chuyển theo QL27 để lên Đà Lạt và phải qua đèo Ngoạn Mục, đây là con đèo khá thách thức các tay lái bởi nhiều góc cua tay áo và độ dốc cao. Tuy nhiên, đoạn đường phía trước cũng chẳng thể "làm khó" Captiva Revv với hệ thống hỗ trợ xuống dốc, kết hợp chống bó cứng phanh (ABS) và phân phối lực phanh điện tử (EBD) để giữ cho xe di chuyển ở tốc độ thấp và ổn định khi đi xuống dốc và mặt đường có độ trơn trượt, tối đa hóa khả năng chống trượt và điều khiển xe của người lái. Cùng với chế độ sang số tay, người điều khiển có thể chủ động hơn trong việc tăng/giảm cấp số để tối ưu lực kéo khi lên dốc và sử dụng lực hãm của động cơ để giảm bớt áp lực cho hệ thống phanh nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, ở những đoạn đường xấu, độ rung vô-lăng truyền tới người điều khiển khá rõ ràng. Tại những đoạn đường cua gắt liên tục và ẩm ướt, xe vẫn có độ bám đường khá tốt, thân xe không bị nghiêng quá nhiều. Giảm xóc tương đối cứng khi vào cua nhưng không gây khó chịu cho hành khách. Nhìn chung, Captiva Revv mang đến cảm giác vận hành vừa đủ cho một chiếc xe gia đình và khó lòng mang đến cảm giác lái "bốc" cho những ai đam mê khả năng tăng tốc.
Sau những ngày thưởng thức những luồng không khí trong lành và dịu mát tại thành phố Đà Lạt. Thành phố nghìn hoa khá đông khách du lịch, nhưng với kích thước hợp lý và vô-lăng nhẹ nhàng, không khó để luồn lách Captiva Revv trong những con phố đông đúc và có độ dốc lớn. Cả gia đình tôi quay về theo tuyến QL20 nhằm chuẩn bị bắt đầu cho một năm mới phía trước. Với Chevrolet Captiva Revv, mọi thành viên trong gia đình tôi đã có một chuyến đi đầy thoải mái và hết sức thú vị. Chevrolet dường như đã lắng nghe khách hàng nhiều hơn và cải tiến mẫu Captiva triệt để nhằm làm hài lòng khách hàng tốt nhất có thể. Với mức giá bán dưới 900 triệu đồng, Chevrolet Captiva Revv là một lựa chọn đáng cân nhắc về một chiếc xe 5+2 với thương hiệu uy tính được tin tưởng, những cải tiến vượt trội và luôn ưu tiên đến yếu tố an toàn cho người sử dụng.
VIÊN HUY