Tại triển lãm Mô tô Xe Máy Việt Nam 2017 (Vietnam Motorcycle Show - VMCS 2017) diễn ra hồi tháng 5 vừa qua, Yamaha đã có màn giới thiệu mẫu xe Naked Bike MT-03 đầy ấn tượng tại thị trường Việt. Đây chính là phiên bản Naked Bike của xe mô tô thể thao YZF-R3 đồng thời cũng là mẫu xe PKL thứ 2 được nhà sản xuất đến từ Nhật Bản phân phối chính thức tại Việt Nam.
MT-03 là mẫu xe được Yamaha Motor phát triển dựa trên ý tưởng về một "Báo đốm đường phố". Theo đó, "chú báo" này sở hữu những đường nét thiết kế đầy táo bạo kết hợp cùng tốc độ, sự linh hoạt và khả năng điều khiển dễ dàng.
Thiết kế của Yamaha MT-03 chú trọng vào việc tập trung khối lượng và dồn trọng tâm xe về phía trước. Kiểu dáng thể thao đặc trưng với các đường nét cơ bắp mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế là nét ấn tượng trong ngôn ngữ thiết kế “Báo đốm đường phố” của chiếc xe này.
MT-03 sử dụng khung thép dạng kim cương hoàn toàn mới. Công nghệ phân tích cấu trúc mới nhất đã giúp khung xe đạt được trọng lượng nhẹ hơn trong khi vẫn giữ được độ cứng hoàn hảo.
Phần đầu xe nổi bật và thu hút với điểm nhấn là cụm đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo cảm giác như một đôi lông mày ấn tượng, giúp đầu xe thêm phần khỏe khoắn. Tuy nhiên, trái ngược với vẻ hầm hố của dải đèn Led chiếu sáng ban ngày, cụm đèn pha của xe lại có thiết kế lớn và khá "hiền", mang nét tương đồng với cụm đèn pha của mẫu FZ 150.
Yamaha đã trang bị cho MT-03 giảm xóc trước dạng ống lồng được chế tạo bởi KYB, sở hữu đường kính 41 mm với hành trình 130 mm. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là chiếc Naked Bike không được trang bị loại giảm xóc hành trình ngược (upside down) như kỳ vọng dù trước đó Yamaha đã trang bị cho mẫu TFX 150 loại giảm xóc này.
Về cơ bản, giảm xóc trước vẫn mang lại cảm giác chắc chắn và giúp người lái yên tâm hơn ngay cả khi đi thẳng hay khi ôm cua trên đường. Tuy nhiên, về mặt thẩm mỹ và thiết kế, bộ giảm xóc này không mang lại cảm giác mạnh mẽ, khỏe khoắn cho chiếc xe.
Phía bên hông xe, bình xăng và bộ tản nhiệt được thiết kế với từng điểm nhấn riêng nhưng đồng thời vẫn kết hợp lại thành một tổng thể rất hài hòa và chặt chẽ. Thiết kế này cùng với tư thế lái thẳng đứng đã góp phần mở rộng tầm nhìn của người lái một cách hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở đó, họng hút gió mang logo MT tương tự như các dòng MT-07, MT-09 góp phần tạo nên sự kết nối liền mạch giữa MT-03 với các dòng xe phân khối lớn hơn trong series MT đình đám.
Xe sử dụng vành nhôm 10 chấu được tối ưu hoá độ cứng và khả năng chịu lực. Lốp xe sản xuất bởi Michelin với kích thước 110/70-17M/C 54H cho lốp trước và 140/70-17M/C 66H cho lốp sau.
Đĩa phanh trước với kích thước 298 mm, 2 pittong kẹp và đĩa phanh sau với kích thước 220 mm, 1 pittong kẹp. Cấu trúc phanh đĩa dạng treo đem lại khả năng kháng nhiệt tốt và hấp thụ được các dao động của đĩa phanh, mang lại cảm giác vận hành đáng tin cậy, giúp giảm thiểu tình trạng loạng choạng, mất cân bằng khi phanh gấp.
Ngoài ra, MT-03 còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, đem lại khả năng kiểm soát dừng tối ưu, hạn chế tình trạng bó cứng phanh cũng như tăng độ an toàn trong các tình huống phanh khẩn cấp ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường ướt.
Yamaha MT-03 được trang bị khối động cơ 4 thì, 2 xylanh thẳng hàng, DOHC 4 van, phun xăng điện tử, dung tích 321cc, hộp số 6 cấp. Với đường kính và hành trình piston 68.0 mm x 44.1 mm cùng tỉ số nén 11.2:1, khối động cơ sản sinh ra công suất cực đại đại 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 29,6 Nm ở 9.000vòng/phút. Đây cũng là khối động cơ được sử dụng trên mẫu sport bike YZF-R3.
Theo công bố từ Yamaha, mẫu động cơ này được áp dụng công nghệ phân tích buồng đốt hiện đại, hệ thống kiểm soát tạm ngắt tốc độ (ISC) & làm sạch không khí, giúp xe vận hành êm ái ở dải tốc độ từ thấp đến trung bình, tăng cảm giác phấn khích ở dải tốc từ trung bình đến cao và hơn hết là đạt được sự cân bằng giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và các yếu tố kỹ thuật khác.
Cảm giác lái của mẫu xe này là điểm cuối cùng không thể bỏ qua. Trải nghiệm của người lái cho thấy dù sở hữu công suất lên tới 42 mã lực nhưng việc điều khiển xe khá dễ dàng và linh hoạt. Dù nước đề của MT-03 ABS có vẻ bị giới hạn lại khá nhiều với cụm ống xả zin nhưng bù lại nước hậu lại khá tốt khi xe đạt vân tốc 100km/h ở số 2 và 142km/h ở khoảng giữa số 5. Khoảng ga giữa là một điểm cộng của MT-03 giúp chiếc xe lướt đi êm trên phố mà không bị giật thốc giữa chừng.
Yên thấp cùng ghi đông cao khiến người lái không cần quá lao người về phía trước như khi ngồi trên những mẫu xe phân khối lớn khác. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm xe khá thoáng cùng hệ thống treo êm ái khiến MT-03 trở nên đa dụng hơn với điều kiện đường trung bình.
Điểm trừ duy nhất của xe mẫu Naked Bike 300cc này là khi di chuyển chậm trong thành phố, nhiệt độ từ máy tỏa ra khá cao, gây ra cảm giác nóng chân cho người lái. Ngoài ra, bộ ống xả zin cũng cho ra âm thanh không mấy ấn tượng và "đã tai".
Được nhập khẩu từ Indonesia với mức giá đề xuất là 139 triệu đồng, dễ thấy MT-03 là lựa chọn hợp lý dành cho những khách hàng trẻ tuổi lần đầu cầm lái xe phân khối lớn.
Viên Huy