Thị trường xe Việt cuối năm 2022 dự kiến sẽ chào đón sự xuất hiện của loạt mẫu xe mới rất đáng chú ý. Những mẫu xe này thuộc các phân khúc xe phổ thông, được nhiều người quan tâm, tác động lên quá trình tìm hiểu và mua xe sắp tới.
1. Nissan Kicks
Thông tin Nissan Việt Nam sẽ ra mắt mẫu xe Kicks được nhiều người đồn đoán trong thời gian vừa qua. Hồi tháng 7 năm nay, những hình ảnh đầu tiên về mẫu xe này tại Việt Nam bị bắt gặp khi đang ở trên một chiếc xe lồng chuyên dụng.
Ngay từ tháng 3, các đại lý Nissan đã nhận đặt cọc cho mẫu xe này nhưng liên tục hẹn lại ngày giao xe. Nhiều tư vấn bán hàng hiện nhận đặt cọc với mức 10 triệu đồng cho Nissan Kicks và thông báo xe dự kiến có 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Cao cấp với giá tạm tính 650 triệu đồng và 770 triệu đồng.
Nâng cấp mạnh nhất của Nissan Kicks nằm ở hệ thống động lực e-Power thế hệ thứ 2 (Generation 2) với bộ chuyển đổi và động cơ điện được kết hợp thành một khối duy nhất, giúp cụm này nhẹ hơn 30%, đồng thời tăng dung lượng pin Li-ion của xe lên 2,06 kWh.
Hệ thống e-Power mới sản sinh công suất tối đa 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 280 Nm; trong đó, động cơ xăng 1.2L 3 xi-lanh không truyền lực trực tiếp đến các bánh xe và chỉ cung cấp năng lượng cho củ phát cùng bộ chuyển đổi để biến thành dòng điện và tích trữ ở cụm pin; sau đó pin sẽ cấp điện cho động cơ điện để di chuyển bánh xe. Hệ thống này giúp Nissan Kicks đạt mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp chỉ 4,2 lít/100km.
2. Hyundai Elantra
Hình ảnh dàn xe Hyundai Elantra 2023 tại một đại lý được lan truyền mới đây cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. Elantra 2023 cũng là cái tên mới nhất đã hoàn thành các thủ tục đăng kiểm khí thải tại Việt Nam với với 6 biến thể khác nhau, trong đó có cả biến thể hiệu suất cao N Line.
Hyundai Elantra 2023 là thế hệ thứ 7 của mẫu xe này, từng ra mắt tại Hàn Quốc từ năm 2020. Elantra mới sở hữu nhiều thay đổi từ ngoại hình đến trang bị. Giống như thế hệ trước, Elantra 2023 có 3 tuỳ chọn động cơ gồm loại 1.6L, 2.0L và 1.6L tăng áp, tuỳ chọn hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp, dẫn động cầu trước.
Hiện tại các đại lý Hyundai đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu Elantra thế hệ mới. Theo dự kiến, sedan cỡ C này sẽ ra mắt Việt Nam trong quý ba năm nay, cụ thể là tháng 9. Ở phiên bản mới sắp diện kiến khách Việt, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã mang đến sự lột xác về ngoại hình xe, bên cạnh đó các trang bị tiện nghi, an toàn được nâng cấp. Vì vậy, nhiều khả năng giá xe sẽ tăng so với thế hệ trước hiện đang được bán với giá 580-769 triệu đồng dành cho 4 phiên bản.
So với các đối thủ trong phân khúc, Hyundai Elantra thường "lép vế" hơn. Nửa đầu năm 2022, Hyundai Elantra đứng thứ tư trong bảng xếp hạng các đối thủ, với 1.356 xe giao đến tay khách hàng. Trong khi đó đối thủ đồng hương Kia K3 bán ra gấp 7 lần, với doanh số 7.439 xe.
3. Ford Territory
Cách đây không lâu, website chính thức của Ford Việt Nam đã đăng tải thông tin xác nhận chiếc Territory sẽ ra mắt trong năm 2022. Qua những thông tin và hình ảnh được đăng tải có thể thấy ngoại thất, Ford Territory có cụm đèn chiếu sáng LED phía trước, đèn định vị ban ngày LED, đèn hậu LED, mặt ca-lăng lưới tổ ong cùng bộ mâm 5 chấu kép 19 inch trên bản cao cấp nhất.
Khoang nội thất có thiết kế khá hiện đại, nổi bật với màn hình giải trí 12.3 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, điều hoà tự động 2 vùng, tính năng lọc không khí, cần số dạng núm xoay, phanh đỗ điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế bọc da chỉnh điện có tích hợp chức năng làm mát. Cốp mở điện, hỗ trợ mở đá cốp rảnh tay.
Territory tại Việt Nam dùng động cơ Ecoboost, dung tích 1.5L tăng áp, kết hợp hộp số 7 cấp. Ngoài ra, Ford vẫn chưa công bố thông số chi tiết của động cơ này. Xe có chế độ tự động dừng tắt máy cùng 4 chế độ lái gồm Thông thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đồi núi. Hệ thống treo phía sau là độc lập đa liên kết.
Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ có thêm những công nghệ an toàn thông minh để cạnh tranh các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ C. Hiện tại, Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson và Kia Sportage cũng đều có nhiều công nghệ an toàn hiện đại.
4. Kia Carens
Hồi tháng 6 năm nay, nhiều thông tin cho biết lô xe Kia Carens 2022 hoàn toàn mới đầu tiên đã hoàn tất thủ tục thông quan và "cập bến" Việt Nam. Gần đây, một số nhân viên đại lý đã thông báo nhận cọc Carens, tuy nhiên chưa tiết lộ giá bán và thời gian ra mắt cụ thể. Xe sẽ khiến cuộc cạnh tranh phân khúc MPV phổ thông hấp dẫn hơn.
Điều đáng chú ý là những chiếc Kia Carens 2022 nhập khẩu về Việt Nam có hai tùy chọn động cơ xăng. Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 115 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.4L với công suất tối đa 140 mã lực và mô-men xoắn cực đại 242 Nm.
Điểm nhấn của Carens 2022 chính là thiết kế ngoại thất khá táo bạo nhờ ngôn ngữ Opposites United mới của hãng Kia. Nhờ kích thước lớn nên Kia Carens 2022 đi kèm nội thất 3 hàng ghế rộng rãi. Cũng như Hyundai Stargazer, mẫu MPV này sẽ có cả phiên bản 6 chỗ và 7 chỗ.
Kia Carens 2022 không có những tính năng an toàn chủ động như Hyundai Stargazer. Thậm chí, xe cũng không có phanh tay điện tử và tính năng tự động giữ phanh tạm thời như Mitsubishi Xpander. Các tính năng an toàn của mẫu xe này khá cơ bản với 6 túi khí, phanh đĩa trên 4 bánh, hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, cảm biến đỗ xe trước/sau, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo.
5. Suzuki Ertiga Hybrid
Hôm nay (7/9), website chính thức của Suzuki Việt Nam đã đăng tải hình ảnh xe với tên gọi Hybrid Ertiga đi kèm phần giới thiệu “Sắp ra mắt”. Như vậy, Suzuki Ertiga hybrid là mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ sẽ xuất hiện tại thị trường Việt trong thời gian tới.
Thông tin Suzuki Ertiga hybrid sắp bán ra tại Việt Nam đã xuất hiện từ lâu song đến nay mới được chính hãng xác nhận. Các đại lý cũng liên tục chào đặt cọc mẫu xe với hai phiên bản MT (GL) và AT (GLX), có giá bán dự kiến lần lượt từ 518 – 585 triệu đồng.
Gần đây, Suzuki Ertiga hybrid gây chú ý với thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu. So với các đối thủ khác, MPV này tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó khi so sánh với bản chạy xăng đang bán hiện tại, mẫu xe cũng tiết kiệm hơn tương đối. Đáng chú ý, sự chênh lệch rõ nhất thể hiện ở mức tiêu thụ trong đô thị. Đây vốn là thế mạnh của các mẫu xe hybrid.
Cụ thể, bản GL số sàn chỉ tốn 5,38 lít/ 100 km đường hỗn hợp. Trong điều kiện thử nghiệm đô thị, mẫu xe tốn 5,95 lít/ 100 km và đường ngoài đô thị là 5,05 lít/ 100 km. Phiên bản GLX số tự động tốn nhiên liệu hơn, có các thông số ở điều kiện đường hỗn hợp, trong đô thị và ngoài đô thị lần lượt là 5,69, 6,42 và 5,27 lít/ 100 km.
Nguyễn Vinh