home

6 điểm mới về bảo hiểm bắt buộc đối với ô tô và xe máy năm 2021

12:25 | 22/02/2021
Tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP có nhiều điểm mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với các loại xe cơ giới ban hành ngày 15/01/2021 và có hiệu lực từ 01/03/2021.

6 điểm mới về bảo hiểm bắt buộc đối với ô tô và xe máy năm 2021

1. Được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Theo khoản 4 điều 6 Nghị định 03, trường hợp cấp giấy bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ Luật giao dịch điện tử và văn bản hướng dẫn. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ nội dung quy định. Như vậy, từ 01/03/2021, cá nhân mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, sẽ được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử.

2. Phí bảo hiểm có thể cao hơn tối đa 15%

Khoản 3 điều 7 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định, căn cứ vào lịch sử tai nạn của từng xe cơ giới và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm. Mức tăng tối đa 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ tài chính quy định. Trong đó tại Nghị định 103/2008/NĐ-CP không có quy định này.

6 điểm mới về bảo hiểm bắt buộc đối với ô tô và xe máy năm 2021
Từ 01/03/2021 sẽ áp dụng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với các loại xe cơ giới

3. Thời hạn bảo hiểm kéo dài tối đa 3 năm

Theo điều 10 Nghị định 103/2008/NĐ-CP, thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm là một năm hoặc dưới một năm cho một số trường hợp. Tuy nhiên, theo khoản 1 điều 9 Nghị định 03/2021/NĐ-CP thfi thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm như sau:3.Thời hạn bảo hiểm kéo dài tối đa 3 năm

  • Đối với các loại xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy và xe tương tự, thời hạn tối thiểu là một năm và tối đa là ba năm (quy định mới).

  • Đối với các xe cơ giới còn lại, thời hạn tối thiểu là một năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn đăng kiểm có thời hạn trên một năm (quy định mới)

Trong các trường hợp sau sẽ áp dụng thời hạn bảo hiểm dưới một năm:

  • Xe cơ giới nước ngoài, tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam dưới một năm.

  • Niên hạn sử dụng của xe cơ giới dưới một năm theo quy định của pháp luật

  • Xe cơ giới thuộc đối tượng đăng kí tạm thời theo quy định của Bộ Công an

4. 8 trường hợp có thiệt hại nhưng không được bảo hiểm bồi thường

Theo điều 13 Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại cho các trường hợp sau đây:

  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

  • Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy, không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

  • Người lái xe không đủ điều kiện về tuổi, không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ, không phù hợp

  • Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại

  • Thiệt hại về tải sản do lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của Pháp luật.

  • Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn

  • Thiệt hại về tài sản đặc biệt: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

  • Chiến tranh, khủng bố, động đất,

6 điểm mới về bảo hiểm bắt buộc đối với ô tô và xe máy năm 2021
Lái xe khi có nồng độ cồn vượt mức sẽ không được bảo hiểm

5. Quy định về tạm ứng bồi thường thiệt hại về sức khỏe tính mạng

Tại khoản 2 điều 14 Nghị định 103/2008/NĐ-CP chỉ quy định chung chung như sau: Trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng ngay chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn. Tuy nhiên theo khoản 2 điều 14 nghị định 03/2021/NĐ-CP đã quy định rõ ràng hơn như sau: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn phải tạm ứng bòi thường về sức khỏe tính mạng, cụ thể:

  • Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 70% mức bồi thường/người/vụ đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường/người/vụ đối với tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

  • Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: 30% mức bồi thường/người/vụ với trường hợp tử vong, 10% mức bồi thường/người/vụ với tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

6. Đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm

Căn cứ điều 15 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp với bên mua bảo hiểm và bên liên quan thu thập bộ 01 bộ hồ sơ bảo hiểm bao gồm:

  1. Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe (bản sao công chứng, hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm):

  • Giấy đăng ký xe (hoặc bản sao chứng thực kèm bản gốc giấy biên nhận còn hiệu lực nếu tổ chức tín dụng giữ bản chính), hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và nguồn gốc xe (trường hợp không có giấy đăng kí xe).

  • Giấy phép lái xe

  • Một trong các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu/ Giấy tờ tùy thân khác của người lái xe

  • Giấy chứng nhận bảo hiểm

  1. Tài liệu chứng minh thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng (bản sao của cơ sở y tế, hoặc bản sao của doanh nghiệp bảo hiểm)

  • Giấy chứng nhận thương tích

  • Hồ sơ bệnh án

  • Một trong các văn bản sau: Trích lục khai tử/ Giấy báo tử/ Văn bản xác nhận của Công an/ Kết quả giám định của cơ quan giám định pháp y. Quy định mới không yêu cầu có giấy ra viện.

6 điểm mới về bảo hiểm bắt buộc đối với ô tô và xe máy năm 2021
Hồ sơ liên quan đến bảo hiểm sẽ được đơn giản hóa
  1. Tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản

  • Hóa đơn, chứng từ về việc sửa chữa, thay mới tài sản do tai nạn giao thông gây ra. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm sửa chữa, khắc phục thiệt hại, họ sẽ thu các giấy tờ này theo quy đinh mới

  • Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ về chi phí phát sinh

  1. Bản sao tài liệu liên quan của cơ quan Công an

  • Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết tai nạn giao thông

  • Biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn

  • Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có)

  • Biên bản khám nghiệm phương tiện tai nạn

  • Thông báo kết quả sơ bộ điều tra ban đầu vụ tai nạn

  • Các tài liệu khác về vụ tai nạn (nếu có)

  1. Biên bản giám định, xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm (quy định mới).

Đọc tiếp
Pháp luật Việt Nam
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ghi nhận ngày đầu xử phạt người đội mũ bảo hiểm "rởm"

Ghi nhận ngày đầu xử phạt người đội mũ bảo hiểm "rởm"

Cảnh sát giao thông niềm nở, người vi phạm vui vẻ nhận lỗi.
Lại dấy lên nỗi lo bị mất mũ bảo hiểm "xịn"

Lại dấy lên nỗi lo bị mất mũ bảo hiểm "xịn"

Chỉ còn 1 tuần nữa đến ngày xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Tuy nhiên, người đi đường lại quay về với nỗi lo sợ... mất mũ.
Khốn khổ vì quy định bất cập

Khốn khổ vì quy định bất cập

Sau khi siết chặt quy định về tải trọng xe, hàng loạt xe ben, xe bồn lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” vì vượt trọng lượng so với thiết kế.

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động