![]() |
Adaptive Cruise Control làm tăng tỷ lệ xảy ra tai nạn hơn các tính năng khác trong các hệ thống hỗ trợ người lái ADAS. |
ScienceDirect - một đơn vị chuyên thực hiện nghiên cứu về các mảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và sức khỏe tại Hà Lan đã đo đạc thử độ hiệu quả của 28 tính năng ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) trong khả năng phòng chống va chạm.
28 tính năng này được chia thành 4 hạng mục: thông tin (không gấp/ít cần thao tác người dùng), cảnh báo (gấp/ít cần thao tác người dùng), phòng tránh va chạm (gấp/cần thao tác người dùng) và tăng cường tiện nghi (không gấp/cần thao tác người dùng).
Sau thử nghiệm thực tế, ScienceDirect cho biết chỉ hỗ trợ giữ làn và theo dõi cảnh báo người lái có hiệu quả giúp giảm khả năng va chạm. Trong đó, tính năng hỗ trợ giữ làn giúp giảm 19,1% va chạm. Tính năng theo dõi cảnh báo người lái giúp giảm 14% va chạm.
Ngược lại, tính năng ga thích ứng Adaptive Cruise Control lại làm tăng khả năng xảy ra va chạm. Tỷ lệ xảy ra va chạm tăng lần lượt 12% khi người dùng tham gia nghiên cứu kích hoạt công nghệ này.
![]() |
Adaptive Cruise Control chỉ hiệu quả hơn khi có thêm tính năng phanh khẩn cấp hỗ trợ. |
Tính năng Adaptive Cruise Control mang lại sự tiện lợi cho người lái, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những nguy hiểm nếu người lái lơ là và không tập trung. Việc quá tin tưởng vào công nghệ có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Hơn nữa, Adaptive Cruise Control vẫn cần thêm sự hỗ trợ của tính năng phanh khẩn cấp tự động (Auto Emergency Braking - AEB) để hạn chế va chạm bất ngờ. Nghiên cứu cho thấy nếu có đồng thời Adaptive Cruise Control và phanh khẩn cấp, tỷ lệ xảy ra va chạm chỉ tăng 1,8% thay vì 12%. Tuy nhiên, không phải xe nào trang bị Adaptive Cruise Control cũng có phanh khẩn cấp tự động, qua đó khiến sự chủ quan của người dùng nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn đường bộ ở Mỹ vào năm 2023 cũng cho thấy những tài xế sử dụng ga tự động thích ứng có nhiều khả năng chạy quá tốc độ hơn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy những chiếc xe nằm trong tay người lái lệ thuộc vào tính năng ga thích ứng và giữ làn có nguy cơ xảy ra va chạm chết người cao hơn 10%.
Sam Monfort, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Ga tự động thích ứng là một công nghệ hữu ích, nhưng người lái cần nhận thức rõ về những hạn chế của nó và luôn sẵn sàng can thiệp để đảm bảo an toàn. Việc lạm dụng công nghệ này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường".
Tùng Thiện