home

Ai là người ra quyết định huỷ một chặng đua F1?

Bảo Câu Bảo Câu 19:03 | 30/03/2020
Trong các thông báo huỷ/hoãn một chặng đua F1, thường có cả 3 bên gồm FIA, Formula One và promoter, nhưng vai trò của mỗi bên khác nhau tuỳ từng tình huống.
ai la nguoi ra quyet dinh huy mot chang dua f1
Chặng đua F1 Úc được công bố huỷ vài tiếng trước khi chạy thử. Ảnh: Autoblog
Chặng đua F1 Việt Nam có thể tổ chức lại vào tháng mấy?

Bài viết “How Formula 1 approached the Australian GP cancellation” trên trang Formula 1 giải thích từng bước về trình tự mà các bên liên quan tham gia quyết định huỷ chặng đua F1 này. Tuy nhiên, còn câu hỏi về việc tại sao trong các quyết định huỷ chặng luôn có 3 bên, gồm Formula One, FIA và promoter và bên nào sẽ ra thông báo đầu tiên thì không thấy ai nói tới.

Cách thức tổ chức một chặng đua F1 khá đặc biệt. Nó không giống với bất kỳ giải thể thao lớn nào Việt Nam từng đăng cai. Nếu đăng cai World Cup, Việt Nam sẽ phải chi rất nhiều tiền cho việc nâng cấp các sân vận động cũng như cơ sở hạ tầng liên quan, trong khi FIFA chịu trách nhiệm mang các đội bóng tới và vận hành giải đấu.

Còn khi đăng cai một chặng đua F1, đơn vị tổ chức phía Việt Nam, cũng như ở các nơi khác, phải trả thêm một khoản tiền gọi là phí đăng cai (hosting fee) cho Formula One Group, đơn vị nắm giữ bản quyền giải đấu.

Formula One (còn gọi là Formula 1 hay F1), đừng nhầm với Formula One Group nêu trên, là giải đấu được FIA (Federation Internationale de l’Automobile) phê chuẩn, hay đúng hơn là giải đấu danh giá nhất của Liên đoàn ô tô quốc tế và cả thế giới. Nói nôm na, FIA được thừa nhận như một tổ chức có vai trò đặt ra các quy định và giám sát việc thực hiện nó ở nhiều giải đua lớn trên thế giới, trong đó có F1.

Đến đây ta đã hiểu vì sao trong các quyết định huỷ/hoãn các chặng đua của năm 2020 (đến giờ đã là 8 chặng), luôn phải có ý kiến đồng thuận từ bộ ba Formula 1, FIA và promoter.

Để rõ hơn vai trò của từng bên, ta cùng tìm hiểu chặng đầu tiên bị huỷ/hoãn của năm nay là chặng đua Úc - F1 Rolex Australian Grand Prix (thực ra là chặng thứ hai bị huỷ/hoãn). Cho tới tận thứ năm ngày 12/3, một ngày trước khi bắt đầu chạy thử, ý kiến của. các bên vẫn còn rất khác nhau.

ai la nguoi ra quyet dinh huy mot chang dua f1
Việc huỷ chặng đua F1 Úc là quyết định không dễ dàng. Ảnh: Autosport

Tình hình lúc đó như sau. Đội đua McLaren phát hiện có người dương tính với virus Corona, tuyên bố xin rút không đua chặng mở màn. Một cuộc họp khẩn diễn ra giữa Ross Brawn, Giám đốc điều hành mảng thể thao của Formula One Group, với các đội, có sự tham dự trực tuyến của Jean Todt, Chủ tịch FIA. Cuộc họp đi đến quyết định sẽ tuân theo quyết định của số đông các đội.

Còn các đội thì đang bất đồng ý kiến. Tình hình dịch bệnh lúc đó lan rộng và căng thẳng ở châu Á, nhưng phần còn lại của thế giới vẫn chưa nhận thức rõ về điều này. 4 đội sẵn sàng đua là Mercedes, Red Bull, AlphaTauri và Racing Point. 4 đội phản đối là Ferrari, Alfa Romeo, Renault và đương nhiên có McLaren. 2 đội còn lại, Haas và Williams tuyên bố bỏ phiếu trắng.

Tình thế cân bằng và Ross Brawn, Giám đốc điều hành mảng thể thao của Formula One Group, vẫn kiên trì cuộc đua sẽ tiếp tục. Lưu ý chính ông này vài ngày trước đó đã cứng rắn tuyên bố toàn bộ chặng đua sẽ bị huỷ nếu có bất kỳ một đội nào không được nhập cảnh vì đến từ vùng có dịch.

Theo truyền thông quốc tế, ngay đêm thứ năm, CEO của hãng Daimler là Ola Kallenius đã gọi điện cho lãnh đội Mercedes là Toto Wolff. Kallenius được cho là đã giao toàn quyền cho Wolff mà không đưa ra bất cứ gợi ý nào. Tuy nhiên, Wolff đã có quyết định của mình ngay sau đó và gọi điện cho Brawn để thông báo Mercedes sẽ rút khỏi chặng đua F1 Úc.

Cán cân xoay chuyển. Lúc này chỉ còn 5 đội, kể cả Haas và Williams, là giữ ý định đua. Nhưng theo một quy định của FIA, nếu có dưới 12 tay đua tham dự, chặng đua F1 đó có thể bị huỷ. Bóng lúc này trong chân FIA.

Cũng như các hợp đồng thông thường, chỉ trong trường hợp bất khả kháng hoặc theo quy định trước, Formula One Group và promoter của Úc là AGPC mới có thể quyết định huỷ việc tổ chức chặng đua Úc. Ngược lại, bất cứ bên nào đơn phương tuyên bố huỷ sẽ phải chịu hầu hết thiệt hại tài chính, trong khi vẫn phải gánh vác trách nhiệm bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

Với chặng Úc, tình thế còn khó khăn hơn các chặng khác vì một khi đã bỏ là phải huỷ luôn, không thể hoãn lại chờ dịp khác trong năm. Nguyên nhân là để tổ chức chặng này, AGPC cần sự cho phép của chính quyền phong toả một phần Albert Park trong 2 tháng cho công tác xây dựng trường đua và tiếp đó là 2 tuần cho việc tháo dỡ. Do đó, thông báo của FIA về việc không có đủ số tay đua tham dự chặng đã giúp giải toả tâm bệnh cho Formula One Group và AGPC. Kết quả là thông báo chung 3 bên như ta đã biết được công bố vào đúng sáng thứ sáu ngày 13 (tháng 3/2020).

Bảo Câu

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chính phủ Thái Lan chi 1,2 tỉ USD để đưa F1 về Bangkok

Chính phủ Thái Lan chi 1,2 tỉ USD để đưa F1 về Bangkok

Chính phủ Thái Lan vừa thông qua kế hoạch tổ chức giải đua Công thức 1 (F1) tại Bangkok từ năm 2028 đến 2032, với tổng giá trị đầu tư lên tới 1,2 tỉ USD. Nếu thành công, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia thứ hai tại Đông Nam Á, sau Singapore, góp mặt trên bản đồ F1 thế giới.
Oscar Piastri thống trị Bahrain GP 2025: McLaren bứt phá trong cuộc chiến vô địch

Oscar Piastri thống trị Bahrain GP 2025: McLaren bứt phá trong cuộc chiến vô địch

Tối 13/4, tại trường đua quốc tế Bahrain, Oscar Piastri đã có màn trình diễn xuất sắc, mang về chiến thắng thứ hai trong mùa giải cho đội McLaren. Tay đua người Úc không chỉ giành pole mà còn dẫn đầu từ đầu đến cuối, hoàn tất một "hat-trick" ấn tượng với vòng đua nhanh nhất và chiến thắng chung cuộc.​
Max Verstappen đăng quang Japanese GP 2025: Hành trình bất bại tiếp diễn tại Suzuka

Max Verstappen đăng quang Japanese GP 2025: Hành trình bất bại tiếp diễn tại Suzuka

Max Verstappen vô địch Japanese GP 2025, bất bại 4 năm liên tiếp tại Suzuka. Kimi Antonelli làm nên lịch sử F1, McLaren dẫn đầu đội đua dù Norris về nhì.
Tay đua F1 bình an sau tai nạn ở tốc độ gần 300 km/h

Tay đua F1 bình an sau tai nạn ở tốc độ gần 300 km/h

Tay đua trẻ Jack Doohan của đội Alpine gặp tai nạn nghiêm trọng tại GP Nhật Bản 2025 vì lỗi DRS, rất may không bị thương và sẵn sàng trở lại cuộc đua vào ngày 6/4.
Paul Ricard - đường đua Formula 1 mang tên ông vua rượu mạnh

Paul Ricard - đường đua Formula 1 mang tên ông vua rượu mạnh

Tối nay, đoàn đua Formula 1 trở lại với Paul Ricard sau một năm bị hoãn vì dịch Covid, để chứng kiến cuộc tranh ngôi đầu giữa Hamilton và Verstappen.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động