Porsche và Audi "huynh đệ tương tàn" vì bê bối gian lận khí thải Lãnh đạo Volkswagen nhận tội, đối diện với nguy cơ ngồi tù Chính phủ Hàn Quốc nghi ngờ Nissan đã gian lận khí thải trên Qashqai |
Án phạt cho Audi AG là do các nhà điều tra và công tố viên Đức đưa ra sau khi phát hiện các sai phạm liên quan tới quy định về khí thải đối với các xe lắp động cơ diesel V6, V8 và các dòng xe chạy dầu diesel.
Audi AG đã chấp nhận nộp mức phạt 800 triệu euro hòng khép lại vụ bê bối gian lận khí thải. |
Mức phạt trên, cùng với các khoản tiền phạt khác, chi phí mua lại và khắc phục sự cố... đã nâng tổng số tiền mà Volkswagen phải chi cho vụ bê bối khí thải lên tới 28,2 tỷ euro, tương đương 32,7 tỷ USD.
Mức thiệt hại này tương đương 12% doanh thu của Volkswagen trong năm 2017 và lớn hơn nhiều so với khoản lợi nhuận 17 tỷ Euro của hãng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thống kê tài chính của Volkswagen AG trong năm 2018.
Mức nộp phạt 800 triệu euro của Audi AG tương đương 12% doanh thu của Volkswagen trong năm 2017 và lớn hơn nhiều so với khoản lợi nhuận của hãng. |
Trước đó vào năm 2015, Volkswagen đã thừa nhận lắp thiết bị cài phần mềm gian lận khí thải vào hàng triệu chiếc ô tô để vượt qua các bài kiểm tra khí thải. Cụ thể phần mềm được cài chỉ tiết lộ chính xác lượng khí phát thải khi bị kiểm tra. Khi xe đi trên đường lớn và không bị kiểm tra, mức độ khí phát thải trong thực tế sẽ cao gấp 40 lần so với điều kiện trong phòng thí nghiệm.
Ngày 2/10/2018, Audi chính thức sa thải CEO Rupert Stadler sau khi ông này bị bắt vì tình nghi gian lận kiểm tra khí thải trên xe hơi.
Thu Hằng