Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) ngày 9/7 đã ra phán quyết rằng hãng sản xuất ôtô Volkswagen của Đức có thể bị kiện về những thiệt hại liên quan đến vụ bê bối "Dieselgate" ở bất cứ quốc gia nào thuộc EU.
Làn sóng kiện tụng nhằm vào Volkswagen bắt nguồn từ Áo - nơi một tổ chức người tiêu dùng đang đại diện cho hàng trăm chủ xe đòi hãng này phải bồi thường tối thiểu 3,6 triệu euro (tương đương 4,1 triệu USD).
Trước đó, Volkswagen đã và đang phải đối mặt với rất nhiều vụ kiện do gian lận khí thải. Tuy nhiên, vụ bê bối mang tên "Dieselgate" bị phát giác năm 2015 khi trường Đại học Tây Virginia của Mỹ công bố báo cáo đề cập lượng khí thải cao từ một số xe của hãng Volkswagen được xem là sự kiện ầm ĩ nhất.
Sau thông tin này, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã mở cuộc điều tra và phát hiện hãng Volkswagen đã cài đặt phần mền gian lận khí thải với khoảng 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel của hãng nhằm giúp các xe này vượt qua các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải.
Đã 5 năm sau khi "Dieselgate" xảy ra, nhưng vào 9/7 vừa qua, Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) ngày 9/7 đã chính thức ra phán quyết hãng Volkswagen của Đức sẽ phải chịu trách nhiệm với bất cứ một vụ kiện nào tại các quốc gia thuộc EU, nếu như vụ kiện đó liên quan đến vụ bê bối "Dieselgate" ở bất cứ quốc gia nào thuộc EU.
Kể từ khi vụ bê bối "Dieselgate" bị phanh phui, Volkswagen đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện, cả hình sự và dân sự. Tổng số tiền mà Volkswagen phải bồi thường cho khách hàng dự kiến lên tới hơn 30 tỷ euro, trong đó bao gồm cả các khách hàng ở Mỹ.
Đáng nói, sau vụ bê bối của Volkswagen, hàng loạt hãng ô tô danh tiếng khác cũng bị phanh phui những vụ gian lận khí thải tương tự.
Phương Huyền