![]() |
Dieselgate là vụ bê bối tai tiếng nhất trong lịch sử của hãng xe Đức Volkswagen |
Dù đã gần một thập kỷ sau khi bê bối gian lận khí thải (thường được gọi là Dieselgate) của Volkswagen bị phơi bày, thế nhưng người ta vẫn chưa thể đặt dấu chấm hết cho câu chuyện tiêu cực này.
Theo một báo cáo mới được đăng vào đầu tuần qua, một tòa án ở thành phố Braunschweig, Đức đã kết án tội lừa đảo đối với bốn cựu quản lý của Volkswagen vì liên quan đến việc sử dụng phần mềm gian lận trong các bài kiểm tra khí thải. Được gọi là “thiết bị đánh bại” (defeat device), phần mềm này cho phép các phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải oxit nitơ trong phòng thí nghiệm, trong khi thực tế trên đường lại không phải như vậy.
BJens Hadler, cựu trưởng bộ phận phát triển động cơ diesel giai đoạn 2007-2011, bị kết án 4 năm rưỡi tù giam. Hanno Jelden, người đứng đầu công nghệ hệ truyền động, nhận án 2 năm 7 tháng tù giam. Heinz-Jakob Neusser, cựu giám đốc phát triển cho thương hiệu Volkswagen, và trưởng bộ phận kiểm soát khí thải diesel có tên Thorsten D., lần lượt bị tuyên án treo 1 năm 3 tháng và 1 năm 10 tháng. Cả bốn người đều đã chịu xét xử kể từ tháng 9/2021, và đều có quyền kháng cáo bản án vừa được tuyên bố, nhưng khả năng họ sẽ thoát tội là rất nhỏ.
Các bản án này là một phần trong chuỗi hậu quả pháp lý phức tạp và dài dòng với Volkswagen. Tập đoàn gốc Đức này đã phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện và án phạt từ những cơ quan quản lý trên toàn thế giới, với tổng chi phí vượt mức 30 tỷ euro (tương đương 882.180 tỷ đồng) bao gồm tiền phạt, dàn xếp và bồi thường.
Theo phát ngôn viên của tòa án Braunschweig, các thủ tục pháp lý đối với tổng cộng 31 cựu lãnh đạo Volkswagen khác vẫn đang diễn ra. Martin Winterkorn, cựu CEO của Volkswagen thời điểm xảy ra scandal, đang phải đứng trước các cáo buộc gian lận, thao túng thị trường và khai báo gian dối. Tuy nhiên, phiên tòa của ông đang bị hoãn vì lý do sức khỏe, và có thể sẽ tiếp tục trong năm 2025.
![]() |
Diesel đã gây ảnh hưởng đến hàng triệu chiếc xe Volkswagen trên khắp thế giới |
Bê bối Dieselgate đã tạo nên một cơn địa chấn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, đồng thời để lại tác động lâu dài cho đến tận bây giờ. Nó buộc mọi cơ quan quản lý trên toàn cầu siết chặt quy trình kiểm tra khí thải, bao gồm cả các bài thử nghiệm trong điều kiện vận hành thực tế. Ngoài ra, vụ việc còn thúc đẩy bước chuyển dịch sang sử dụng xe điện, khi các nhà sản xuất tìm cách khôi phục niềm tin người tiêu dùng và đạt được những tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt hơn.
Dưới sự lãnh đạo mới, Volkswagen đã tái cấu trúc bộ máy của mình, nhấn mạnh tính minh bạch và phát triển bền vững trong mấy năm qua. Hiện nay, hãng là một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại châu Âu, cố gắng vượt qua cái bóng đen tối của Dieselgate. Tất nhiên, mọi chuyện không phải luôn thuận lợi khi Volkswagen cũng đang gặp những thử thách mới như lượng tiêu thụ sụt giảm ở Trung Quốc, thuế quan nhập khẩu cao ở Mỹ, và làn sóng xe điện giá rẻ xâm nhập thị trường châu Âu.
Duy Thành