Ofer Phạm Diên, nick OF: Saigonvw, sinh năm 1964, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM. Anh thành viên kỳ cựu của Otofun và các diễn đàn xe tại Việt Nam, cũng là người đam mê xe cổ từng sở hữu nhiều mẫu xe hơi, mô tô nổi tiếng như Volkswagen Beetle, Karmann Ghia, Mercedes 280SL, Triumph TR4, MGA, MGB, Austin Mini, Land Rover Station Wagon, Oldsmobile Cutlass Supreme, Cadillac Eldorado, Citroen DS21, Renault 2CV, Renault Floride. |
![]() |
Volkswagen Karmann Ghia. Nguồn ảnh E&R Classics. |
Công ty Karmann được thành lập vào năm 1901 khi Wilhelm Jr Karmann mua lại công ty đóng xe ngựa Klages, được thành lập từ năm 1874 và đổi tên thành Karnann. Công ty Karmann được biết đến nhờ chuyên nghiên cứu, sản xuất các loại thân vỏ xe mui trấn, coupe và các mẫu xe thể thao, xe hạng sang khác.
Sau khi tiếp quản công ty từ cha mình, năm 1953 Wilhelm Jr Karmann muốn sản xuất một chiếc xe hai chỗ ngồi, dáng thể thao và rộng rãi trên nền tảng kỹ thuật của Volkswagen Beetle (VW Beetle). Trong khi đó, Volkswagen cũng quan tâm đến một chiếc roadster thể thao dành cho những người lính Mỹ đóng quân ở Châu Âu và đưa về Mỹ khi họ hồi hương.
![]() |
Chiếc Volkswagen Karmann Ghia cổ của Ofer Phạm Diên. |
Luigi Segre là nhà thiết kế người Ý, ông chủ của công ty Carrozzeria Ghia ở Turin ( Pháp). Segre đã thiết kế một thân xe coupe đặt lên khung xe con bọ (Bettle),và tặng cho Karmann mẫu thiết kế của mình.
Karmann lại cho ông chủ của VW là Heinrich Nordhoff xem mẫu. Heinrich Nordhoff rất thích mẫu coupe với những đường nét uyển chuyển và hình khối tròn trịa của Karmann nên đã đồng ý hợp tác chế tạo chiếc xe ngay trong ngày được xem mẫu. Thế là Volkswagen Karmann Ghia Type 14 được ra đời bởi sự kết hợp giữa VW (máy móc, khung gầm), Karmann (thân vỏ, lắp ráp) và Ghia (thiết kế).
![]() |
Trong năm đầu tiên sản xuất, tổng cộng 10.000 chiếc coupe đã được giao thay vì 3.000 chiếc như kế hoạch. Volkswagen Karmann Ghia đã thành công về mặt doanh số với hơn 360.000 chiếc, ngay cả khi nó chỉ có công suất 30 mã lực và tốc độ tối đa 115 km/h, không tương xứng với vẻ ngoài thể thao của nó.
Năm 1957 công ty Karmann cho ra đời Karmann Ghia Cabriolet và năm 1961 là Karmann Type 34 lớn hơn, sau đó là Karmann Ghia 1550. Tất cả đều là thiết kế của Carrozzeria Ghia.
Mặc dù khoang hành khách của Karmann Ghia có bề ngang rộng hơn Beetle và được thiết kế hai cửa, 4 chỗ nhưng người ngồi phía sau bị gò bó bởi vẻ ngoài coupe làm cho trần xe rất thấp, hơn nữa băng ghế sau không có đai an toàn, nên chỉ được đăng ký hai cửa, hai chỗ.
![]() |
Về giá thành thì Karmann đắt gấp hơn hai lần Beetle, số lượng cũng ít hơn bởi nó được cá nhân hoá, không phải xe gia đình, phổ thông.
Tôi bị mê hoặc bởi Beetle nên tìm hiểu rất kỹ nhất là về kỹ thuật, cũng từ đó tôi biết Volkswagen còn một Model khác là Karmann. Thích thì lại đi tìm, mặc dù số lượng Karmann tại Sài Gòn chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng cuối cùng anh Minh Harley cũng tìm được cho tôi chiếc Karmann Ghia 1550 như ý. Tôi thường xuyên dùng xe này để đi chuyển trong thành phố, thấy rất tiện và cá tính. Nhưng rồi một hôm cao hứng tôi lỡ dại đổi chiếc xe này lấy một căn hộ chung cư trên đường Tôn Thất Thuyết, Q4. Biết là đổi xong khó kiếm lại được chiếc xe giống vậy nữa nhưng “Nhất ngôn, Cửu đỉnh”.
![]() |
Tôi thường tự nhủ, chiếc xe chỉ là một món đồ chơi, mình đã chơi qua rồi thì nên chia sẻ cho anh em khác có cơ hội chơi nữa, còn mình lại đi tìm những dòng xe khác để trải nghiệm, có thế mới chơi được nhiều. Chính từ suy nghĩ đó nên tôi bỏ ý định sưu tầm để sở hữu mà tôi tìm kiếm những mẫu xe quý, mình thích và phục hồi nguyên bản cho tới đỉnh, chơi một thời gian cho đã rồi bán. Cũng từ đó tôi mới nhận ra là mình thích sửa xe, độ xe hơn đi xe, nên thích mua xe cũ về để phục hồi lại. Xe nào đã qua tay tôi thì tôi thuộc từng con ốc.
Ofer Phạm Diên