home

Triumph TR4: Hành trình kỷ niệm và đam mê hơn 50 năm, từ nhập khẩu Pháp đến khi về tay Qua Vũ

Ofer Phạm Diên Ofer Phạm Diên 10:52 | 09/02/2025
Triumph TR4 không chỉ là xe cổ, mà còn là biểu tượng của đam mê, tình bạn và hành trình tìm kiếm kỷ niệm, gắn liền với những câu chuyện đáng nhớ của Ofer Phạm Diên.
Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê
Triumph TR4 hiếm hoi tại Việt Nam.

Được biết đến là một người đam mê xe mô tô Triumph, Ofer Phạm Diên không chỉ yêu thích phong cách thiết kế và những giải pháp kỹ thuật của thương hiệu nổi tiếng này, mà còn có một hành trình đặc biệt gắn liền với chiếc ô tô thể thao cổ quý giá Triumph TR4. Chuyến hành trình tìm kiếm và sở hữu chiếc TR4 đã mang lại cho ông không chỉ niềm đam mê bất tận mà còn là những kỷ niệm khó quên trong suốt cuộc đời chơi xe cổ. Sau đây là những chia sẻ của ông về hành trình tìm kiếm chiếc Triumph TR4 tại Việt Nam.

Lịch sử và dòng xe Triumph

Triumph, ban đầu là một thương hiệu sản xuất xe đạp với nhà máy tại Anh và Đức, đã chuyển mình mạnh mẽ vào đầu thế kỷ 20. Vào năm 1902-1903, cả hai nhà máy này chuyển sang sản xuất xe máy, mở đường cho sự ra đời của Triumph Motor Company vào năm 1913. Mãi đến năm 1923, Triumph mới sản xuất chiếc ô tô đầu tiên. Tuy nhiên, sự phát triển của thương hiệu ô tô này không thực sự nổi bật trong suốt giai đoạn trước và sau Thế chiến II.

Chỉ đến những năm 1950, Triumph mới quyết định định hình rõ ràng phân khúc xe thể thao với dòng xe mang tên Triumph, trong khi xe sedan được mang tên Standard. Năm 1953, Triumph TR2 – chiếc xe thể thao đầu tiên trong dòng TR (viết tắt của Triumph Roadster) – đã được ra mắt. Tiếp nối thành công đó, các phiên bản TR3, TR4, TR5, TR6, TR7 và cuối cùng là TR8 lần lượt ra đời và kết thúc vào năm 1981.

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa
Jawa - xe con thỏ Jawa - xe con thỏ
Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện' Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện'

Triumph TR4, sản xuất từ năm 1961 đến 1965, là một trong những phiên bản đáng chú ý trong dòng xe thể thao TR. Với thiết kế hiện đại và các tính năng kỹ thuật cải tiến, TR4 nhanh chóng trở thành biểu tượng của dòng xe thể thao cổ điển. Tuy nhiên, số lượng sản xuất của TR4 chỉ đạt 40.253 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với các phiên bản trước đó như TR2 (8.635 chiếc) và TR3 (74.800 chiếc). Đây cũng chính là một trong những yếu tố tạo nên giá trị độc đáo của chiếc xe này trong giới chơi xe cổ.

Thông số của Triumph TR4 khá ấn tượng: xe thể thao mui trần, hai cửa, hai chỗ ngồi, động cơ I4 2.138 cc, số sàn 4 cấp, với chiều dài cơ sở 2.238 mm và trọng lượng 966 kg. Hệ thống treo trước sử dụng Mapherson, treo sau là nhíp, hệ thống phanh 4 tang trống và hệ thống lái cơ khí không trợ lực.

Chuyến hành trình tìm kiếm chiếc TR4

Khi tìm hiểu về dòng xe này, tôi phát hiện trước 1975, Sài Gòn có một vài chiếc TR4 và TR4A. Tuy nhiên, đến những năm 1990-2000, chỉ còn lại hai chiếc TR4, trong đó chỉ một chiếc còn nguyên vẹn và có thể chạy được, chiếc còn lại đã bị thay máy Toyota và thay đổi nội thất. Tôi may mắn có được một số linh kiện từ chiếc xe này, bao gồm máy và táp-lô. Tuy nhiên, tôi không thể mua được chiếc xe nguyên bản do chủ xe không muốn bán.

Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê

Vào cùng thời điểm đó, một người bạn của tôi đã tìm được chiếc TR4A duy nhất còn lại. Chiếc xe này được mua từ Đà Lạt và được Garage Hiệp Cường chăm sóc rất kỹ lưỡng. Sau khi thấy chiếc TR4A, tôi càng quyết tâm tìm bằng được chiếc TR4 còn lại.

Chiếc TR4 của tôi không giống như hầu hết những chiếc xe thể thao Anh khác, vốn được nhập khẩu từ Mỹ, do ba lý do chính: số lượng xe thể thao Anh xuất khẩu sang Mỹ nhiều, giao thương của Việt Nam trước 1975 chủ yếu với Mỹ, và xe Mỹ phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam (tay lái bên trái). Riêng chiếc TR4 của tôi lại được nhập khẩu từ Pháp bởi một du học sinh con của một đại điền chủ tại Mỹ Tho. Ông này là bạn của ông chú Ba Lê, một tay chơi xe nổi tiếng ở Sài Gòn.

Quá trình mua xe và những điều kiện đặc biệt

Sau năm 1975, mặc dù gia đình ông không còn như trước, ông vẫn duy trì phong cách sống của mình: chơi xe cổ và nhảy đầm. Nhà ông nằm trên đường Nam Quốc Cang, một căn nhà cũ kỹ với không khí ẩm thấp và mùi nước tiểu chó, nhưng lại có hai chiếc xe rất quý: MGB và TR4. Chiếc MGB đã không còn giấy tờ nên bị bỏ xó, còn chiếc TR4 thì luôn được giữ gìn và thỉnh thoảng được ông lái lên Đồng Khởi đi nhảy đầm. Ông quý chiếc TR4 vì đó là kỷ vật của những năm tháng ở Pháp, giờ chỉ còn lại chiếc xe và niềm đam mê nhảy đầm.

Quá trình mua chiếc TR4 này khá gian nan. Mặc dù ông chú Ba Lê rất quý chiếc xe, nhưng mãi sau năm năm quen biết, tôi mới có thể thuyết phục ông bán xe. Tuy nhiên, ông yêu cầu một điều kiện đặc biệt: không lấy tiền một lần mà mỗi khi ông đi nhảy đầm thiếu tiền, tôi sẽ đưa tiền cho ông và trừ dần. Chỉ khi ông chán, chiếc xe mới chính thức thuộc về tôi.

Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê

Khi đem xe về, tôi không phải sửa chữa gì nhiều, vì chiếc xe đã được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Tuy lâu năm, xe gần như nguyên vẹn. Tôi chỉ sơn lại xe và thay vô-lăng thể thao, mặc dù vẫn giữ lại vô-lăng nguyên bản để dành. Chuyến thử xe đầu tiên từ Sài Gòn đến Huế, qua Cà Ná, chiếc xe chạy rất tốt, có thể đạt tốc độ hơn 100 km/h mà không gặp vấn đề gì. Sau đó, tôi và ông chú Ba Lê quyết định thực hiện một chuyến xuyên Việt từ Cà Mau đến Hà Giang mà không gặp khó khăn nào.

Chiếc xe đã được tôi sử dụng hàng ngày, chở con tôi đi học, tuy nhiên, chỉ khi trời nắng ráo vì mui xe là mui bạt, khi mưa xuống sẽ rất nóng và ngột ngạt. Đó là những kỷ niệm không thể quên với chiếc Triumph TR4 đầy giá trị này.

Cuộc chia tay và hành trình của chiếc TR4

Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê

Sau khi bị tai biến, tôi không còn khả năng lái xe số sàn, và dù rất tiếc, ông quyết định bán chiếc TR4 cho một người anh cũng yêu thích dòng xe này. Tuy nhiên, người anh này chủ yếu giữ xe để lau chùi và ngắm nhìn, không thực sự sử dụng chiếc xe. Sau một thời gian, không rõ lý do vì sao, chiếc TR4 cuối cùng đã về tay chủ mới. Sau đó, thông tin cho biết chiếc xe này đang được giữ bởi tay chơi xe hàng đầu Việt Nam ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Đây là một cuộc chia tay không kém phần cảm động, đánh dấu một bước ngoặt trong hành trình của chiếc TR4 và cũng là dấu mốc kết thúc câu chuyện của tôi với chiếc xe yêu quý của mình.

Ofer Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ngắm bán tải hàng 'độc' Toyota Publica của 'Qua' Vũ tại Việt Nam

Ngắm bán tải hàng 'độc' Toyota Publica của 'Qua' Vũ tại Việt Nam

Toyota Publica 800 là một trong bộ sưu tập hàng trăm chiếc xe ô tô đủ loại của đại gia cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ.
Ngắm bán tải Dodge D100 hàng độc tại Việt Nam

Ngắm bán tải Dodge D100 hàng độc tại Việt Nam

Chiếc xe này sở hữu màu sơn xanh thiên thanh rất thời trang và là bộ áo quốc dân của xe bán tải Dodge D100.
Cận cảnh dàn xe Mercedes-Benz gần 80 tỷ đồng xuất hiện tại Buôn Ma Thuột

Cận cảnh dàn xe Mercedes-Benz gần 80 tỷ đồng xuất hiện tại Buôn Ma Thuột

Dàn xe Mercedes-Benz với những mẫu xe rất độc đáo như 190SL, 230SL, 250SL... thuộc về một đại gia sở hữu tới hơn 700 xe ô tô.
Jawa - xe con thỏ

Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng đời quân đội mới hay.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Từng là tay chơi xe cổ có tiếng suốt ba thập niên, anh Phạm Diên vẫn nung nấu trở lại với đam mê dù mới hồi phục không lâu sau tai biến.

Cùng chuyên mục

Hyundai Creta 2025 mở cọc tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp Mitsubishi Xforce

Hyundai Creta 2025 mở cọc tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp Mitsubishi Xforce

Dù chưa chính thức ra mắt, Hyundai Creta 2025 đã âm thầm khởi động cuộc đua với đối thủ Mitsubishi Xforce bằng những nâng cấp đáng kể về thiết kế, công nghệ và an toàn.
Chủ tịch Geely: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ động cơ đốt trong"

Chủ tịch Geely: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ động cơ đốt trong"

Không chỉ giữ cam kết với xe động cơ đốt trong truyền thống, Geely còn mong muốn cạnh tranh công bằng dựa vào chất lượng và công nghệ thay vì chỉ giảm giá rẻ.
Mazda khai tử mẫu xe điện đầu tiên MX-30 tại thị trường châu Âu

Mazda khai tử mẫu xe điện đầu tiên MX-30 tại thị trường châu Âu

Sau khi rút khỏi thị trường Mỹ cách đây hai năm, mẫu xe điện Mazda MX-30 giờ đây cũng bị ngừng sản xuất và phân phối ở châu Âu và Vương quốc Anh.
Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Nissan sẽ bán trụ sở chính để bù đắp khoản lỗ 4,5 tỷ USD năm ngoái?

Khoản lỗ lên tới 4,5 tỷ USD trong năm ngoái đang khiến Nissan gặp khó khăn tài chính và có thể sẽ phải chấp nhận bán trụ sở chính ở Yokohama, Nhật Bản.
Xe điện BMW Neue Klasse kỳ vọng giả lập âm thanh hay hơn xe xăng nhờ hệ thống âm thanh HypersonX

Xe điện BMW Neue Klasse kỳ vọng giả lập âm thanh hay hơn xe xăng nhờ hệ thống âm thanh HypersonX

Hãng xe Đức mong muốn người lái sẽ có trải nghiệm sâu sắc không khác gì xe đốt cơ đốt trong truyền thống khi điều khiển các mẫu xe điện BMW Neue Klasse.
Xiaomi YU7 sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025

Xiaomi YU7 sẽ được trưng bày công khai lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025

Xiaomi YU7 hứa hẹn sẽ là một trong những mẫu xe được công chúng quan tâm nhất tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Các mẫu xe hybrid tiếp theo của Honda đều sẽ sử dụng logo "hoài cổ" mới

Các mẫu xe hybrid tiếp theo của Honda đều sẽ sử dụng logo "hoài cổ" mới

Honda quyết định sẽ sử dụng logo mới trên tất cả các mẫu xe điện thuần chủng và hybrid trong tương lai, nhấn mạnh bước chuyển mình của hãng trong ngành ô tô.
Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước? Dưới đây là tổng hợp của Ofer Le Thanh về các trao đổi, ý kiến của chuyên gia, các chủ xe và ý kiến của cơ quan chức năng.
Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại

Nhìn lại Toyota RAV-FOUR - Mẫu xe concept được xem là "ông tổ" của RAV4 hiện đại

Nhân dịp Toyota RAV4 2026 mới được ra mắt cách đây mấy ngày, chúng ta sẽ lội ngược dòng thời gian để cùng tìm hiểu về mẫu xe concept ban đầu.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động