home

Triumph TR4: Hành trình kỷ niệm và đam mê hơn 50 năm, từ nhập khẩu Pháp đến khi về tay Qua Vũ

Ofer Phạm Diên Ofer Phạm Diên 10:52 | 09/02/2025
Triumph TR4 không chỉ là xe cổ, mà còn là biểu tượng của đam mê, tình bạn và hành trình tìm kiếm kỷ niệm, gắn liền với những câu chuyện đáng nhớ của Ofer Phạm Diên.
Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê
Triumph TR4 hiếm hoi tại Việt Nam.

Được biết đến là một người đam mê xe mô tô Triumph, Ofer Phạm Diên không chỉ yêu thích phong cách thiết kế và những giải pháp kỹ thuật của thương hiệu nổi tiếng này, mà còn có một hành trình đặc biệt gắn liền với chiếc ô tô thể thao cổ quý giá Triumph TR4. Chuyến hành trình tìm kiếm và sở hữu chiếc TR4 đã mang lại cho ông không chỉ niềm đam mê bất tận mà còn là những kỷ niệm khó quên trong suốt cuộc đời chơi xe cổ. Sau đây là những chia sẻ của ông về hành trình tìm kiếm chiếc Triumph TR4 tại Việt Nam.

Lịch sử và dòng xe Triumph

Triumph, ban đầu là một thương hiệu sản xuất xe đạp với nhà máy tại Anh và Đức, đã chuyển mình mạnh mẽ vào đầu thế kỷ 20. Vào năm 1902-1903, cả hai nhà máy này chuyển sang sản xuất xe máy, mở đường cho sự ra đời của Triumph Motor Company vào năm 1913. Mãi đến năm 1923, Triumph mới sản xuất chiếc ô tô đầu tiên. Tuy nhiên, sự phát triển của thương hiệu ô tô này không thực sự nổi bật trong suốt giai đoạn trước và sau Thế chiến II.

Chỉ đến những năm 1950, Triumph mới quyết định định hình rõ ràng phân khúc xe thể thao với dòng xe mang tên Triumph, trong khi xe sedan được mang tên Standard. Năm 1953, Triumph TR2 – chiếc xe thể thao đầu tiên trong dòng TR (viết tắt của Triumph Roadster) – đã được ra mắt. Tiếp nối thành công đó, các phiên bản TR3, TR4, TR5, TR6, TR7 và cuối cùng là TR8 lần lượt ra đời và kết thúc vào năm 1981.

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa
Jawa - xe con thỏ Jawa - xe con thỏ
Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện' Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện'

Triumph TR4, sản xuất từ năm 1961 đến 1965, là một trong những phiên bản đáng chú ý trong dòng xe thể thao TR. Với thiết kế hiện đại và các tính năng kỹ thuật cải tiến, TR4 nhanh chóng trở thành biểu tượng của dòng xe thể thao cổ điển. Tuy nhiên, số lượng sản xuất của TR4 chỉ đạt 40.253 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với các phiên bản trước đó như TR2 (8.635 chiếc) và TR3 (74.800 chiếc). Đây cũng chính là một trong những yếu tố tạo nên giá trị độc đáo của chiếc xe này trong giới chơi xe cổ.

Thông số của Triumph TR4 khá ấn tượng: xe thể thao mui trần, hai cửa, hai chỗ ngồi, động cơ I4 2.138 cc, số sàn 4 cấp, với chiều dài cơ sở 2.238 mm và trọng lượng 966 kg. Hệ thống treo trước sử dụng Mapherson, treo sau là nhíp, hệ thống phanh 4 tang trống và hệ thống lái cơ khí không trợ lực.

Chuyến hành trình tìm kiếm chiếc TR4

Khi tìm hiểu về dòng xe này, tôi phát hiện trước 1975, Sài Gòn có một vài chiếc TR4 và TR4A. Tuy nhiên, đến những năm 1990-2000, chỉ còn lại hai chiếc TR4, trong đó chỉ một chiếc còn nguyên vẹn và có thể chạy được, chiếc còn lại đã bị thay máy Toyota và thay đổi nội thất. Tôi may mắn có được một số linh kiện từ chiếc xe này, bao gồm máy và táp-lô. Tuy nhiên, tôi không thể mua được chiếc xe nguyên bản do chủ xe không muốn bán.

Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê

Vào cùng thời điểm đó, một người bạn của tôi đã tìm được chiếc TR4A duy nhất còn lại. Chiếc xe này được mua từ Đà Lạt và được Garage Hiệp Cường chăm sóc rất kỹ lưỡng. Sau khi thấy chiếc TR4A, tôi càng quyết tâm tìm bằng được chiếc TR4 còn lại.

Chiếc TR4 của tôi không giống như hầu hết những chiếc xe thể thao Anh khác, vốn được nhập khẩu từ Mỹ, do ba lý do chính: số lượng xe thể thao Anh xuất khẩu sang Mỹ nhiều, giao thương của Việt Nam trước 1975 chủ yếu với Mỹ, và xe Mỹ phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam (tay lái bên trái). Riêng chiếc TR4 của tôi lại được nhập khẩu từ Pháp bởi một du học sinh con của một đại điền chủ tại Mỹ Tho. Ông này là bạn của ông chú Ba Lê, một tay chơi xe nổi tiếng ở Sài Gòn.

Quá trình mua xe và những điều kiện đặc biệt

Sau năm 1975, mặc dù gia đình ông không còn như trước, ông vẫn duy trì phong cách sống của mình: chơi xe cổ và nhảy đầm. Nhà ông nằm trên đường Nam Quốc Cang, một căn nhà cũ kỹ với không khí ẩm thấp và mùi nước tiểu chó, nhưng lại có hai chiếc xe rất quý: MGB và TR4. Chiếc MGB đã không còn giấy tờ nên bị bỏ xó, còn chiếc TR4 thì luôn được giữ gìn và thỉnh thoảng được ông lái lên Đồng Khởi đi nhảy đầm. Ông quý chiếc TR4 vì đó là kỷ vật của những năm tháng ở Pháp, giờ chỉ còn lại chiếc xe và niềm đam mê nhảy đầm.

Quá trình mua chiếc TR4 này khá gian nan. Mặc dù ông chú Ba Lê rất quý chiếc xe, nhưng mãi sau năm năm quen biết, tôi mới có thể thuyết phục ông bán xe. Tuy nhiên, ông yêu cầu một điều kiện đặc biệt: không lấy tiền một lần mà mỗi khi ông đi nhảy đầm thiếu tiền, tôi sẽ đưa tiền cho ông và trừ dần. Chỉ khi ông chán, chiếc xe mới chính thức thuộc về tôi.

Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê

Khi đem xe về, tôi không phải sửa chữa gì nhiều, vì chiếc xe đã được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Tuy lâu năm, xe gần như nguyên vẹn. Tôi chỉ sơn lại xe và thay vô-lăng thể thao, mặc dù vẫn giữ lại vô-lăng nguyên bản để dành. Chuyến thử xe đầu tiên từ Sài Gòn đến Huế, qua Cà Ná, chiếc xe chạy rất tốt, có thể đạt tốc độ hơn 100 km/h mà không gặp vấn đề gì. Sau đó, tôi và ông chú Ba Lê quyết định thực hiện một chuyến xuyên Việt từ Cà Mau đến Hà Giang mà không gặp khó khăn nào.

Chiếc xe đã được tôi sử dụng hàng ngày, chở con tôi đi học, tuy nhiên, chỉ khi trời nắng ráo vì mui xe là mui bạt, khi mưa xuống sẽ rất nóng và ngột ngạt. Đó là những kỷ niệm không thể quên với chiếc Triumph TR4 đầy giá trị này.

Cuộc chia tay và hành trình của chiếc TR4

Triumph TR4: Một hành trình đầy kỷ niệm và đam mê

Sau khi bị tai biến, tôi không còn khả năng lái xe số sàn, và dù rất tiếc, ông quyết định bán chiếc TR4 cho một người anh cũng yêu thích dòng xe này. Tuy nhiên, người anh này chủ yếu giữ xe để lau chùi và ngắm nhìn, không thực sự sử dụng chiếc xe. Sau một thời gian, không rõ lý do vì sao, chiếc TR4 cuối cùng đã về tay chủ mới. Sau đó, thông tin cho biết chiếc xe này đang được giữ bởi tay chơi xe hàng đầu Việt Nam ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Đây là một cuộc chia tay không kém phần cảm động, đánh dấu một bước ngoặt trong hành trình của chiếc TR4 và cũng là dấu mốc kết thúc câu chuyện của tôi với chiếc xe yêu quý của mình.

Ofer Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Jawa - xe con thỏ

Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng đời quân đội mới hay.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Từng là tay chơi xe cổ có tiếng suốt ba thập niên, anh Phạm Diên vẫn nung nấu trở lại với đam mê dù mới hồi phục không lâu sau tai biến.
Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Sau hành trình gần 7.000 km, kéo dài gần một tháng, đoàn xe cổ tham dự "Road to Hanoi Marathon" đã có mặt tại trường đua F1 (Mỹ Đình, Hà Nội) vào chiều này (23/2).
Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Sáng ngày 28/1, đoàn xe cổ 26 chiếc, trị giá lên đến triệu USD đã khởi hành từ TP. HCM, bắt đầu chuyến Rally khám phá 4 quốc gia Việt – Cam – Thái – Lào.
Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn 31 xế cổ từ đời 1929-1974 của một nhóm phượt nước ngoài sắp tới sẽ có hành trình di chuyển cực ấn tượng khi xuất phát từ TP.HCM qua Campuchia, tới Thái Lan, đến Lào rồi kết thúc tại Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Tài xế xe công đúng, sai ra sao trong vụ tai nạn va chạm với xe máy trên Quốc lộ 5

Tài xế xe công đúng, sai ra sao trong vụ tai nạn va chạm với xe máy trên Quốc lộ 5

Đa số các thành viên của Otofun đều cho rằng tài xế xe công đi đúng, rất cẩn thận, nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều phân tích xác đáng.
Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Chắc hẳn những ai đam mê mô tô, đặc biệt là các tín đồ của những chiếc xe cổ, đều sẽ không thể bỏ qua những chiếc mô tô Triumph 2 thì với động cơ tách đôi đầy ấn tượng.
Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Chiếc xe còn 25% pin nhưng chủ xe vẫn tự tin đi vào cao tốc, về gần đến trạm sạc thì đồng hồ báo pin chỉ còn đúng 1% ...
Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện'

Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện'

Nhà sưu tập xe cổ 9x đến từ Hà Nội trải lòng về thú chơi xe cổ và câu chuyện đằng sau mỗi chiếc xe anh sở hữu.
Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 2)

Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 2)

Việc thuê xe và trả xe tại châu Âu rất dễ dàng, thuận tiện cho người muốn được tự do khám phá các cung đường theo lịch trình riêng.
Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Chuyến roadtrip Ý là chuyến roadtrip đầu tiên của mình ở Châu Âu. Hiện tại, mình vẫn chưa nhận được vé phạt nào và xe thuê hoàn trả nguyên trạng.
Nữ chủ xe VinFast VF 3 bị cháy do độ đèn không phải đền pin xe

Nữ chủ xe VinFast VF 3 bị cháy do độ đèn không phải đền pin xe

Nữ chủ xe VinFast VF 3 bị cháy do độ đèn không bị hãng bắt đền pin, vẫn muốn mua chiếc VF 3 mới nhưng sẽ không độ thêm gì nữa.
Vì sao không nên phạt khi xe vượt đèn vàng?

Vì sao không nên phạt khi xe vượt đèn vàng?

Trần Khoa Thuấn, người đã có gần 40 năm sinh sống và hơn 30 năm lái xe tại Đức, chia sẻ các quy định quốc gia này áp dụng ở các ngã tư có đèn giao thông.
“Hổ vồ” va chạm xe Mercedes và cách xử lý cực kỳ thuyết phục giữa hai chủ xe

“Hổ vồ” va chạm xe Mercedes và cách xử lý cực kỳ thuyết phục giữa hai chủ xe

Anh N.Đ.H. chủ xe Mercedes-Benz chia sẻ về vụ va chạm trên phố Hà Nội trong ngày sát Tết với chiếc xe tải Trung Quốc.
Soi cấu hình hai chiếc Range Rover 30 tỷ chính hãng mới bán tại Việt Nam

Soi cấu hình hai chiếc Range Rover 30 tỷ chính hãng mới bán tại Việt Nam

Land Rover Việt Nam vừa bán ra hai chiếc Range Rover với cấu hình cao nhất, ước tính trị giá mỗi xe khoảng 30 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Xác nhận thông tin vụ tai nạn khó tin: Xe tải van Trung Quốc bị xe ngược chiều cán mỏng

Xác nhận thông tin vụ tai nạn khó tin: Xe tải van Trung Quốc bị xe ngược chiều cán mỏng

Trong một vụ tai nạn xảy ra bất ngờ hôm nay, chiếc xe dường như là xe chuyên dụng cán qua chiếc xe tải van Trung Quốc ngược chiều dẫn tới nát bét.
Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Chiếc xe còn 25% pin nhưng chủ xe vẫn tự tin đi vào cao tốc, về gần đến trạm sạc thì đồng hồ báo pin chỉ còn đúng 1% ...
Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Người lái xe bị tài xế bán tải hành hung kể nguyên nhân có thể do người trên xe bán tải cho rằng anh đã chèn ép xe của họ.
Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Người điều khiển chiếc ô tô điện VF e34 tông vào nhà và làm tử vong bé gái 17 tháng tuổi là nam công an, không phải nữ như thông tin ban đầu.
Vụ 7 nhân viên VinFast trộm phế liệu nhà máy đã xét xử với mức án ra sao

Vụ 7 nhân viên VinFast trộm phế liệu nhà máy đã xét xử với mức án ra sao

Vụ việc trộm phế liệu xảy ra từ cuối năm 2023 và vừa được đưa ra xét xử với mức án nặng dành cho 6 bị cáo, từng là nhân viên nhà máy ô tô VinFast.
Ô tô lao xuống sông ở Nam Định, 7 người tử vong, hai người cấp cứu

Ô tô lao xuống sông ở Nam Định, 7 người tử vong, hai người cấp cứu

Chiếc ô tô do người phụ nữ cầm lái chở theo 8 người khi đi qua cầu bất ngờ lao xuống sông khiến 7 người tử vong.
Soi cấu hình hai chiếc Range Rover 30 tỷ chính hãng mới bán tại Việt Nam

Soi cấu hình hai chiếc Range Rover 30 tỷ chính hãng mới bán tại Việt Nam

Land Rover Việt Nam vừa bán ra hai chiếc Range Rover với cấu hình cao nhất, ước tính trị giá mỗi xe khoảng 30 tỷ đồng.
Tạm giữ người phụ nữ đấm nhân viên gác chắn tàu gãy mũi vì không mở barie

Tạm giữ người phụ nữ đấm nhân viên gác chắn tàu gãy mũi vì không mở barie

Vì không được mở barie để cho vượt qua đường tàu, một người phụ nữ đã hành hung nhân viên chắn tàu đến gãy mũi.
Kia Seltos 2026 chạy thử trên phố với hệ thống đèn LED mới

Kia Seltos 2026 chạy thử trên phố với hệ thống đèn LED mới

Theo một số nguồn tin, Kia Seltos 2026 sẽ chính thức ra mắt vào nửa cuối năm nay ở thị trường nội địa Hàn Quốc.
Ra mắt Honda Super Cub 110 phiên bản 2025

Ra mắt Honda Super Cub 110 phiên bản 2025

Honda Super Cub vừa trình làng phiên bản 2025 tại Nhật Bản, giá quy đổi sang tiền Việt tương đương với mức từ 48 triệu đồng.
Crossover điện Mitsubishi hoàn toàn mới ra mắt năm 2026

Crossover điện Mitsubishi hoàn toàn mới ra mắt năm 2026

Mitsubishi đang chuẩn bị ra mắt crossover điện mới năm 2026, đánh dấu kế hoạch tái gia nhập thị trường xe điện đầy tiềm năng.
Harley-Davidson Sportster S 2025 sở hữu những nâng cấp đáng giá

Harley-Davidson Sportster S 2025 sở hữu những nâng cấp đáng giá

Harley-Davidson Sportster S 2025, mẫu môtô thể thao hàng đầu của hãng xe Mỹ, chính thức ra mắt với nhiều nâng cấp đáng chú ý, từ hệ thống treo, màu sắc đến sức mạnh động cơ.
Lộ diện Hyundai SantaFe 2025 PHEV, di chuyển 100 km không cần đến xăng

Lộ diện Hyundai SantaFe 2025 PHEV, di chuyển 100 km không cần đến xăng

Hyundai SantaFe thế hệ mới dự kiến sẽ ra mắt phiên bản PHEV (Plug-in Hybrid) vào quý III năm nay, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công nghệ hybrid của hãng xe Hàn Quốc.
Chưa bán ở Việt Nam, Baojun Yep đã bị triệu hồi tại Trung Quốc

Chưa bán ở Việt Nam, Baojun Yep đã bị triệu hồi tại Trung Quốc

Hơn 1.000 chiếc xe Baojun Yep, mẫu xe dự kiến được mang về Việt Nam, đã bị triệu hồi tại Trung Quốc do lỗi hệ thống hỗ trợ phanh điện tử (EBS).
Phiên bản di động