Sau thông tin nhiều xe Audi Q5 tại Việt Nam bị dột nước khi đi trong trời mưa được một số trang tin đăng tải thì ngay lập tức Audi Việt Nam đã có thông báo chính thức về vấn đề này.
Theo đó, trong quá trình nghiên cứu và theo dõi chất lượng sản phẩm, Audi đã phát hiện ra hai sự cố kỹ thuật. Trước hết, trên một số xe dòng Audi Q5 có trang bị cửa sổ trời, được sản xuất trong thời điểm nhất định. Khi gặp trời mưa, trần xe có thể bị thấm nước ở khu vực cửa sổ trời và sẽ khiến cho một số chức năng cửa sổ trời không hoạt động chính xác. Sau một thời gian, khi trần xe bị ẩm ướt, các chi tiết bên trong cũng như miếng đệm cạnh túi khí trần sẽ bị thấm ướt. Điều này có thể khiến cho bình hơi túi khí bị ăn mòn, rỉ sét và có khả năng làm túi khí hoạt động không đúng thời điểm.
Trên một số dòng xe Audi A4, A5, A6 và Q5, do tác động một vài yếu tố môi trường bên ngoài theo thời gian, có thể làm cho bơm nước làm mát phụ bị nghẹt và khi đó máy bơm nước phụ bị nóng do quá tải. Dẫn tới nước làm mát của xe bị nóng lên.
Audi Q5 2010. |
Qua rà soát hệ thống và linh kiện sử dụng để lắp xe và để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng xe, Audi Việt Nam tiến hành thực hiện chương trình triệu hồi nhằm kiểm tra, khắc phục hiện tượng bị thấm nước tại vị trí lắp đặt cửa sổ trời trên dòng xe Audi Q5, đồng thời thay thế túi khí trần xe nếu xảy ra hiện tượng rỉ sét. Thời gian kiểm tra khắc phục hao mòn là 5 tiếng/xe. Thời gian dự kiến kiểm tra, thay thế túi khí trần (nếu bị rỉ sét) là 9 tiếng/xe.
Bên cạnh đó, đợt triệu hồi này cũng sẽ kiểm tra đọc lỗi và cập nhật phần mềm của hộp điều khiển động cơ, phụ trách điều khiển bơm nước làm mát phụ trên dòng xe Audi A5 và Audi A6 (đồng thời sẽ thay thế bơm nước phụ nếu hệ thống điều khiển bơm phụ có lỗi xảy ra). Thời gian dự kiến kiểm tra, cập nhật hoặc thay thế là 1.5 tiếng/xe.
Đợt triệu hồi này được dành cho 47 chiếc Audi Q5 (thời gian sản xuất từ 05/2010 đến 08/2016) và 401 chiếc Audi A5 và Audi A6 sử dụng động cơ 2.0 TFSI (thời gian sản xuất từ 2011 đến 2016) nằm trong diện ảnh hưởng cần được kiểm tra. Các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Audi Việt Nam sẽ kiểm tra, khắc phục những xe bị ảnh hưởng hoàn toàn miễn phí.
Cũng theo Audi Việt Nam, hiện chưa có bất kỳ trường hợp nào tại Việt Nam xảy ra thương tích cho người sử dụng. Toàn bộ các mẫu xe Audi A5, A6 và Q5 vẫn hoạt động an toàn tới thời điểm kiểm tra và khắc phục lỗi.
Đối với các xe do công ty khác phân phối thuộc diện triệu hồi theo công bố của công ty Audi: Về cơ bản, việc triệu hồi các xe này thuộc trách nhiệm của cơ sở nhập khẩu. Tuy nhiên, các đại lý ủy nhiệm của Audi Việt Nam (Cty TNHH Ô Tô Á Châu) sẵn sàng hỗ trợ người dùng liên hệ với tập đoàn Audi AG, để xem xét và thực hiện kiểm tra và sửa chữa khi được sự chấp thuận (áp dụng cho xe nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản hay các xe Ngoại Giao).
Vỹ Phong